Chỉ cần chút ít thời gian, bạn có thể làm tuổi thọ của lốp xe kéo dài thêm nhiều năm, mà cũng giúp tăng thêm sự an toàn cho bản thân và gia đình. Dưới đây là tư vấn của chuyên gia hãng lốp xe Goodyear (Mỹ) dành cho bạn.
Thường xuyên kiểm tra lốp xe
Luôn kiểm tra lốp xe trước khi lên đường để đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu chuẩn. Lưu ý rằng số liệu ghi trên lốp xe là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu.
Kiểm tra áp suất lốp xe
Cần kiểm tra tối thiểu một tháng một lần, đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai của mặt lốp xe. Độ sâu gai mặt lốp còn đủ giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning) và nổ lốp bất ngờ.
Bơm đúng áp suất
Bơm thiếu áp suất làm tăng hiện tượng mòn gai vùng cạnh ngoài của lốp xe, sinh nhiệt quá mức, giảm độ bền của lốp xe. Bơm dư áp suất tạo áp lực quá lớn khiến cho phần giữa mặt lốp xe phải gánh chịu phần lớn trọng lượng xe, dẫn đến mau hỏng lốp xe và mòn vẹt không đều. Nếu bạn mua lốp xe mới, hãy hỏi đại lý bán hàng để biết áp suất bơm phù hợp.
Cân bằng và canh thước lái
Giữ cho bánh xe cân bằng và canh thẳng hàng là điều quan trọng không chỉ đối với tuổi thọ của lốp xe, mà cả an toàn cho người lái và vận hành của xe. Lốp xe phải được chỉnh cân bằng khi lần đầu ráp vào mâm hoặc ráp lại sau khi sửa chữa. Bánh xe cần được cân chỉnh lại ngay nếu có hiện tượng rung đảo và cần cân chỉnh lại ít nhất mỗi năm một lần. Xe được coi đạt yêu cầu canh thẳng hàng khi mọi thành phần của hệ thống nhún và lái đều hoàn hảo, các bánh xe và mâm thẳng hàng và chính trục.
Hoán đổi định kỳ các lốp xe
Trọng lượng của xe thường không phân bổ đều trên các bánh xe. Do đó, cần phải hoán đổi định kỳ các lốp xe để duy trì độ mòn đều cho các lốp xe và tăng tối đa hiệu quả sử dụng. Tùy theo lốp khác nhau mà bạn có thể tiền hành hoán đổi lốp xe theo hình chữ X hoặc là chỉ hoán đổi lốp xe theo hướng trước - sau. Bạn nên nhờ sự tư vấn của nhân viên kỹ thuật để biết rõ hơn về quy cách hoán đổi lốp xe cho xe của bạn.
Quan sát bằng mắt
Dùng mắt quan sát bạn cũng có thể phát hiện được những vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra cho lốp xe. Khi bạn đến kiểm tra áp suất lốp, nên kiểm tra mặt lốp xem có vật nhọn găm vào lốp xe không. Ngay cả khi vết găm chưa đủ sâu để làm thủng lốp, vết nứt hay lỗ sâu từ các chỗ thủng nhỏ có thể mở rộng thêm và gây trở ngại về sau. Nhiều loại lốp có thanh chỉ thị mòn đúc chìm dưới mặt lốp xe. Khi lốp mòn hết lớp gai và lộ ra các vạch cao su ngang qua mặt lốp, đó là lúc bạn cần thay lốp mới.
Sửa chữa
Điều rất quan trọng là biết khi nào lốp xe cần sửa chữa và khi nào thì phải thay hẳn. Nếu lốp xe cứ mất hơi thì cần phải tháo khỏi mâm để kiểm tra toàn bộ bên trong để tìm chỗ bị hư hại. Nếu lốp xe đang xẹp mà vẫn chạy dù một quãng ngắn thì cũng có thể bị hỏng mà không thể sửa chữa được nữa. Hầu hết các vết đâm, lỗ đinh hay vết cắt không quá 5-6mm đều có thể đem đến cho thợ chuyên môn vá lại, miễn sao vết cắt này không vượt quá vùng mặt gai của lốp. Tuyệt đối không sửa vá lốp xe bị thủng quá 6mm hoặc thủng ở mặt bên, cũng không đắp vá lốp đã mòn sâu hơn 1,5mm mặt gai lốp.
Thanh Thúy
Thường xuyên kiểm tra lốp xe
Luôn kiểm tra lốp xe trước khi lên đường để đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu chuẩn. Lưu ý rằng số liệu ghi trên lốp xe là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu.
Kiểm tra áp suất lốp xe
Cần kiểm tra tối thiểu một tháng một lần, đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai của mặt lốp xe. Độ sâu gai mặt lốp còn đủ giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning) và nổ lốp bất ngờ.
Bơm đúng áp suất
Bơm thiếu áp suất làm tăng hiện tượng mòn gai vùng cạnh ngoài của lốp xe, sinh nhiệt quá mức, giảm độ bền của lốp xe. Bơm dư áp suất tạo áp lực quá lớn khiến cho phần giữa mặt lốp xe phải gánh chịu phần lớn trọng lượng xe, dẫn đến mau hỏng lốp xe và mòn vẹt không đều. Nếu bạn mua lốp xe mới, hãy hỏi đại lý bán hàng để biết áp suất bơm phù hợp.
Cân bằng và canh thước lái
Giữ cho bánh xe cân bằng và canh thẳng hàng là điều quan trọng không chỉ đối với tuổi thọ của lốp xe, mà cả an toàn cho người lái và vận hành của xe. Lốp xe phải được chỉnh cân bằng khi lần đầu ráp vào mâm hoặc ráp lại sau khi sửa chữa. Bánh xe cần được cân chỉnh lại ngay nếu có hiện tượng rung đảo và cần cân chỉnh lại ít nhất mỗi năm một lần. Xe được coi đạt yêu cầu canh thẳng hàng khi mọi thành phần của hệ thống nhún và lái đều hoàn hảo, các bánh xe và mâm thẳng hàng và chính trục.
Hoán đổi định kỳ các lốp xe
Trọng lượng của xe thường không phân bổ đều trên các bánh xe. Do đó, cần phải hoán đổi định kỳ các lốp xe để duy trì độ mòn đều cho các lốp xe và tăng tối đa hiệu quả sử dụng. Tùy theo lốp khác nhau mà bạn có thể tiền hành hoán đổi lốp xe theo hình chữ X hoặc là chỉ hoán đổi lốp xe theo hướng trước - sau. Bạn nên nhờ sự tư vấn của nhân viên kỹ thuật để biết rõ hơn về quy cách hoán đổi lốp xe cho xe của bạn.
Quan sát bằng mắt
Dùng mắt quan sát bạn cũng có thể phát hiện được những vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra cho lốp xe. Khi bạn đến kiểm tra áp suất lốp, nên kiểm tra mặt lốp xem có vật nhọn găm vào lốp xe không. Ngay cả khi vết găm chưa đủ sâu để làm thủng lốp, vết nứt hay lỗ sâu từ các chỗ thủng nhỏ có thể mở rộng thêm và gây trở ngại về sau. Nhiều loại lốp có thanh chỉ thị mòn đúc chìm dưới mặt lốp xe. Khi lốp mòn hết lớp gai và lộ ra các vạch cao su ngang qua mặt lốp, đó là lúc bạn cần thay lốp mới.
Sửa chữa
Điều rất quan trọng là biết khi nào lốp xe cần sửa chữa và khi nào thì phải thay hẳn. Nếu lốp xe cứ mất hơi thì cần phải tháo khỏi mâm để kiểm tra toàn bộ bên trong để tìm chỗ bị hư hại. Nếu lốp xe đang xẹp mà vẫn chạy dù một quãng ngắn thì cũng có thể bị hỏng mà không thể sửa chữa được nữa. Hầu hết các vết đâm, lỗ đinh hay vết cắt không quá 5-6mm đều có thể đem đến cho thợ chuyên môn vá lại, miễn sao vết cắt này không vượt quá vùng mặt gai của lốp. Tuyệt đối không sửa vá lốp xe bị thủng quá 6mm hoặc thủng ở mặt bên, cũng không đắp vá lốp đã mòn sâu hơn 1,5mm mặt gai lốp.
Thanh Thúy