Đèn xanh nhưng vẫn không đi vì sợ gây tắc đường !

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai mà đèn xanh vẫn không đi vì sợ tắc đường ? Chắc chắn gần 100% các lái xe ở Việt Nam là đèn xanh là đi, đèn dỏ hoặc đèn vàng dừng lại là tốt lắm rồi, còn ối người vượt đèn vàng với đèn đỏ kia kìa !
Chuyện này không phải ở Việt mình mà ở Singapore. Hôm đó em đi taxi, tới đoạn đường hơi tắc một tí, có nghĩa là các làn xe nối đuôi nhau, vẫn đi được nhưng chậm chậm. Tới ngã tư, chờ tới lượt đèn xanh còn hơn 10s mà bác tài vẫn phanh lại. Em ngạc nhiên hỏi: sao ông không đi tiếp đi, đèn xanh còn khá đủ mà. Bác tài giải thích: "Nếu đi thì có thể bị kẹt và mình thành ra đứng giữa đường" Em nghĩ: công nhận bọn tư bổn này văn mình và lịch sự thật, lại còn nghĩ sâu xa như thế, và cứ tấm tắc mãi.
Nhưng hôm gì em mới đọc được một đoạn trong công ước luật GT 68 thì hóa ra trong luật của tụi tư bổn đã quy định rất rõ ràng vấn đề này. Đại loại kể cả khi có đèn xanh mà hành động đi có thể gây tắc đường là vẫn phải chờ. Luật của họ chi tiết thật ! Hy vọng mình mới tham gia vào công ước và sẽ có sự thay đổi nào đó cho giống với mấy nước văn minh.
 
Chỉnh sửa cuối:

merc-pro

Xe hơi
Biển số
OF-164624
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
185
Động cơ
348,931 Mã lực
Nơi ở
Từ Hà Nội đến Móng Cái
Trước em ở úc cũng đại loại thế cụ ah. Luật của nó là luôn để khoảng trống ở giữa, xe phía trước chưa đi qua ngã 3, 4, 5 để sang phía bên kia thì xe phía sau dù có xanh thì vẫn phải dừng chờ. Việt Nam mình đã lạc hậu thì áp dụng luôn bộ luật của một nước phát triển nào đấy rồi sửa dần, đây thì toàn từ luật làng đi lên nên tù mù nhà quê lắm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ở VN xanh mà ko đi, đằng sau nhẹ thì còi, nặng thì..ĐM :))
Cụ nói đúng, nhưng khi luật đã vào cuộc sống, ai cũng thấy thế là bình thường thì còi với ĐM tự sẽ vãn dần thôi.
 

hackspeed

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-309501
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
13,659
Động cơ
432,525 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Bắc Bộ
Cụ nói đúng, nhưng khi luật đã vào cuộc sống, ai cũng thấy thế là bình thường thì còi với ĐM tự sẽ vãn dần thôi.
ở đâu chứ ở mình khó phết đấy cụ, cụ xem mũ bảo hiểm đi vào cuộc sống bao lâu rồi mà cứ tết đến thả rông như tháo khoán :D
 

STRUCTURE

Xe hơi
Biển số
OF-112671
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
100
Động cơ
389,700 Mã lực
Em thấy thế là đúng. Cũng giống như trường hợp chắn tàu đường sắt đi qua, có chắn tàu trước mặt mà đèn xanh, em nghĩ là cũng nên dừng vì nếu không kịp qua chắn tàu thì mình sẽ đứng giữa đường rất nguy hiểm.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,311
Động cơ
966,158 Mã lực
Thực ra họ chấp hành vì họ ý thức được sự nguy hiểm của hành vi đó. Giống như bon chen khi tắc đường càng làm đường tắc hơn vậy. Nhiều khi chỉ cần các xe ở yên làn của mình (ko lấn sang làn đối diện) thì tất cả sẽ thoát rất nhanh. Nhưng dân Vn mình cứ thích ăn thua, bon chen và cuối cùng tất cả đều tắc, đều khổ sở cùng nhau. Các nước phát triển họ nhận thức rõ các vđê đó nên họ chấp hành rất nghiêm chỉnh. Ở Hà nội có 1 vài nơi đường hẹp, thường xuyên ùn tắc e cũng thấy dân tình chấp hành hàng lối khá chuẩn khi xảy ra ùn. Ông nào bon chen ăn chửi ngay. Tiếc là chỉ 1 vài chỗ được như vậy.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,919
Động cơ
351,328 Mã lực
Không chả gì đèn xanh mà đèn đỏ không đi cũng bị ĐM. Em dừng xe ở chỗ Ngã tư Lê Văn Lương + Láng. Đèn thì đỏ mà không có biển Được phép rẽ phải toàn bị xe đằng sau 'Hát' Đm đi đi không tắc đường. Em còn đỗ ở làn trên cầu luôn đó. :!!

ở VN xanh mà ko đi, đằng sau nhẹ thì còi, nặng thì..ĐM :))
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,007
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ở VN luật chỉ áp cho oto thôi, chứ chục năm nay xe máy chạy ngoài vòng pháp luật rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không cần sang Sing, tôi đi trong Sài Gòn cũng nhiều lần gặp tình huống này.

Ngoài ra, tài xế văn minh còn tự biết dừng trước ngã 4 hoặc chỗ sang đường, nếu phía trước bị tắc đường. Mục đích là nhường lối cho dòng xe cắt ngang, hoặc xe 2 bên có thể rẽ hoặc quay đầu.

Áp dụng văn hóa giao thông ở thủ đô là điều quá xa xỉ !!!
Bài này mặc dù liên quan tới văn hóa giao thông, nhưng thực ra em lại muốn đề cập tới vấn đề khác: luật gt chuẩn chỉnh, thực thi luật và sẽ có tuân thủ luật.
Tuân thủ luật lâu rồi thành thói quen và đó chính là văn hóa giao thông.
Nhiều người bảo: trong SG giao thông trật tự hơn (nói văn hóa sợ hơi quá), ví dụ chuyển làn là có xi nhan, 4b không đi lấn sang làn 2b (sát vỉa hè)... thực ra tất cả là công của xxx hết. Em đang ở trong này, chiều nay chứng kiến xxx bắt lỗi chuyển làn không xi nhan, và thực sự ngay trên đường NKKN chứ chưa phải cao tốc gì đâu, hầu hết các xe chuyển làn đều xi nhan.
Chỉ cần bị bắt 1 lần tới 2 lần cái lỗi này thì ai mà không nhớ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangviet2992

Xe máy
Biển số
OF-359190
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
68
Động cơ
260,980 Mã lực
Nơi ở
long biên, hà nội
em cũng nhiều lần nhường đường rất văn minh do em cũng tiếp thu được tí văn hóa giao thông ở bển về ạ nhưng 2 bánh đi trong phố ở vn mình lại không cho phép em làm thế, cứ hở tí nào là lách lên. trừ đường 5 em hay chạy là ở lane ô tô nên em dừng là đếch thằng nào đi được nên các cụ ở phía sau phải dừng theo em
 

vancongnam

Xe tăng
Biển số
OF-310284
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
1,190
Động cơ
310,382 Mã lực
Nơi ở
¤ Hoa Quả Sơn ¤
Ở Hà Nội bâo giờ mới được như vậy?\m/
 

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
854
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở HN, đặc biệt khu vực ngoại ô, Nhiều 2b đèn đỏ còn mấy s đã vội còi toe toe và vượt như thường. Không biết vội đi đâu?????
 

zicovu

Xe máy
Biển số
OF-164722
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
78
Động cơ
348,110 Mã lực
Cũng không phải hoàn toàn là họ lịch sự đâu, ở đâu chẳng có người này người kia. Chẳng qua là luật pháp họ nghiêm, ở ngã tư có cái vạch mắt võng vàng đấy, ông tài nào thử đỗ đó lâu quá xem, hôm sau nhận trát hầu tòa ngay, chẳng sợ.
Em ở cả Úc lẫn Sing rồi, kể ra thêm cho vui:
1.Có lần em đi làm đêm về, có xe đưa về tầm 2am, qua một ngã tư tầm giờ đấy thì chắc là đến 5am mới có xe khác qua mà bác tài vẫn đỗ đèn đỏ những 1 phút mà ko thắc mắc gì, chờ đến đèn xanh rồi đi tiếp.
2. Nguyên tắc đi qua đường tàu cắt ngang, là dừng lại, nhìn kỹ 2 bên xem có tàu ko rồi đi tiếp mặc dù biết chắc chắn chẳng có con tàu nào cả. Người ta rất sợ bị tàu đâm.
Nói chung làm gì thì luật pháp nghiêm thì người dân sẽ tuân thủ thôi.
Lúc mới về VN, e cũng tham gia giao thông theo kiểu bên họ, mới đầu tuân thủ theo đèn đóm lắm, nhưng rồi lâu rồi thì ôi thôi... Thật buồn cho VN mình.
 

VPID

Xe buýt
Biển số
OF-134352
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
579
Động cơ
376,310 Mã lực
Bên Thái khi ở Trung tâm tắc ùn lái xe họ cũng dừng chạy vào Trung tâm để tránh ngẽn thêm. Khi thấy khoảng phỉa trước thật rộng và thoáng mới chạy tiếp. Mình ở KS nhìn thấy họ dừng trên đường ko hiểu sao mãi mới suy ra đc. VN mình tụt hậu rồi.:((
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng không phải hoàn toàn là họ lịch sự đâu, ở đâu chẳng có người này người kia. Chẳng qua là luật pháp họ nghiêm, ở ngã tư có cái vạch mắt võng vàng đấy, ông tài nào thử đỗ đó lâu quá xem, hôm sau nhận trát hầu tòa ngay, chẳng sợ.
Em ở cả Úc lẫn Sing rồi, kể ra thêm cho vui:
1.Có lần em đi làm đêm về, có xe đưa về tầm 2am, qua một ngã tư tầm giờ đấy thì chắc là đến 5am mới có xe khác qua mà bác tài vẫn đỗ đèn đỏ những 1 phút mà ko thắc mắc gì, chờ đến đèn xanh rồi đi tiếp.
2. Nguyên tắc đi qua đường tàu cắt ngang, là dừng lại, nhìn kỹ 2 bên xem có tàu ko rồi đi tiếp mặc dù biết chắc chắn chẳng có con tàu nào cả. Người ta rất sợ bị tàu đâm.
Nói chung làm gì thì luật pháp nghiêm thì người dân sẽ tuân thủ thôi.
Lúc mới về VN, e cũng tham gia giao thông theo kiểu bên họ, mới đầu tuân thủ theo đèn đóm lắm, nhưng rồi lâu rồi thì ôi thôi... Thật buồn cho VN mình.
Ý em ngay từ đầu cũng vậy. Không hoàn toàn là dân tây lịch sự mà luật của họ quy định rõ ràng. Ở mình chưa có luật kiều này nên cũng chẳng ai buồn để ý. Ví dụ ở ngã tư đang tắc kẹt, mà bên mình còn độ 1-2 s là cũng cố nhao ra ngã tư để .. đứng yên đó. Thực ra chỉ làm cản trở chiều vuông góc và rốt cục là tắc đường, chẳng bên nào đi được.
Nhưng một khi làm theo luật quen rồi thì cũng có khác gì người lịch sự đâu ?
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
761
Động cơ
320,862 Mã lực
ở Hn cháu vẫn thường lái xe kiểu đó , giữ khoảng trống , thióang trước xe ,, hạn chế bán mít ,, nhất là có đường sắt như cửa nam , lê duẩn ,, trần phú ,, vd 1 ngày đẹp trời cứ bám mít nhau rồi bị kẹt cứng giữa ngã tư , hay nằm chơ vợ trên đường sắt , rồi tàu hỏa đến hỏi thăm thì vui nhỉ
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,251
Động cơ
629,428 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em thấy một số người cũng đã bắt đầu có ý thức như thế rồi cụ chủ ạ. Tuy nhiên, nếu điều này được ghi rõ trong luật thì ý thức người dân sẽ nâng cao hơn. Các nhà làm luật ở mình có thể copy bộ luật GTĐB của nước khác về sửa đổi đi chút ít là có thể dùng được sao phải ngồi ngẫm nghĩ con cà con kê rồi chả đâu vào đâu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,311
Động cơ
966,158 Mã lực
Với ý thức giao thông Vn mình bây h, ko cố vượt khi đèn chuyển vàng, ko bắt đầu đi khi đèn đỏ còn vài s là e mừng rồi ợ. Hướng tới những thứ cao sang thì điều đầu tiên :chấp hành tốt luật GT đã ợ:(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top