[Funland] Đi Phá Thầu

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,249 Mã lực
Thì cũng có khác gì Nhật Cường đâu. Cuối cùng thì cũng không khẳng định đấy là tối ưu được.

Nhiều cụ chưa va chạm với thực tế thầu bè nên ác cảm với việc quân xanh quân đỏ trong thầu. Nhưng thực tế nếu không có việc đó thì nhiều khi việc không chạy, hoặc chạy rất lâu. Ví dụ trong ngành công nghệ thông tin. Một ông giám đốc sở muốn có một hệ thống Văn phòng điện tử chẳng hạn. Nếu làm theo cách thông thường, cho chuyên viên của sở nghiên cứu xây dựng đề án, xin chủ trương, lập thiết kế chi tiết, lên dự toán, làm các thủ tục mời thầu, mở thầu, chấm thầu, rồi nhà thầu thực hiện, triển khai, nghiệm thu v.v... Từ lúc có ý tưởng đến khi có cái phần mềm cho nhân viên bắt đầu dùng có khi đến 2-3 năm. Hơn nữa cũng chưa biết mấy thằng chuyên viên của sở trình độ phọt phẹt, vẽ đề bài thế nào, có dùng được không, dùng có hiệu quả không v.v...
Vì thế cách làm của các bác sẽ là tìm 1 đối tác tin cậy được (cả về mặt chuyên môn và các mặt khác :) ), bảo nó bỏ vốn vừa làm phần mềm rồi triển khai luôn, vừa tự vẽ các tài liệu cần thiết, gửi cho đám chuyên viên của Sở review, phản biện. Đến khi xong các thủ tục thì phần mềm cũng đã hòm hòm, bắt đầu dùng thử. Sau đó tiếp tục chỉnh sửa theo phản ánh của người dùng. Việc còn lại là tìm cách cho thằng đối tác này trúng thầu là xong.
Cách làm này có lợi cho nhiều bên. Với Giám đốc sở thì chắc chắn phần mềm dùng được, được hiện thực hóa sớm nhất ý tưởng, có sản phẩm dùng sớm, hưởng thành quả sớm (trong đó quan trọng nhất là thành quả chính trị, dám nghĩ dám làm, áp dụng công nghệ 4.0 v.v.... :D). Với xã hội thì cũng sớm được cải cách hành chính, có thêm 1 cơ quan tin học hóa, có thêm 1 ông quan dám nghĩ dám làm, làm được việc :D. Với nhà thầu thì có dự án... Tóm lại cả nhà đều vui.

Với những loại dự án kiểu này thì chả ông nào phá thầu được, do ông đối tác được chọn đã làm gần xong sản phẩm, tự vẽ bài thầu nên sẽ cài đủ các key để người ngoài khó qua được. Cũng do đã làm gần xong nên sẽ để thời gian thực hiện gói thầu rất ngắn. Tóm lại các công ty khác muốn phá thầu cũng không phá được :D
 

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Không cụ ạ. Việc cụ giới thiệu sp là việc rất bình thường. Nếu sản phẩm của cụ có trong danh mục đấu thầu của họ thì họ còn đi xin cv báo giá mấy nơi nữa rồi mới lên dự toán gói thầu. Làm đúng quy trình đấu thầu và luật đấu thầu là đc ạ.
Em cảm ơn cụ, vậy tiếp xúc giai đoạn nào và tiếp xúc, trao đổi những thông tin gì thì bị coi là vi phạm ạ?
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,147
Động cơ
316,631 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Thì cũng có khác gì Nhật Cường đâu. Cuối cùng thì cũng không khẳng định đấy là tối ưu được.
Tất nhiên là nó không tối ưu, nhưng nó phù hợp với thực tế: quy trình đấu thầu lằng nhằng, rườm rà, đội chuyên viên CNTT của các thể loại ủy ban, sở ngành thì trình độ phọt phẹt, không đủ khả năng tự viết được một bài thầu tử tế.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,457
Động cơ
64,506 Mã lực
Nhiều cụ chưa va chạm với thực tế thầu bè nên ác cảm với việc quân xanh quân đỏ trong thầu. Nhưng thực tế nếu không có việc đó thì nhiều khi việc không chạy, hoặc chạy rất lâu. Ví dụ trong ngành công nghệ thông tin. Một ông giám đốc sở muốn có một hệ thống Văn phòng điện tử chẳng hạn. Nếu làm theo cách thông thường, cho chuyên viên của sở nghiên cứu xây dựng đề án, xin chủ trương, lập thiết kế chi tiết, lên dự toán, làm các thủ tục mời thầu, mở thầu, chấm thầu, rồi nhà thầu thực hiện, triển khai, nghiệm thu v.v... Từ lúc có ý tưởng đến khi có cái phần mềm cho nhân viên bắt đầu dùng có khi đến 2-3 năm. Hơn nữa cũng chưa biết mấy thằng chuyên viên của sở trình độ phọt phẹt, vẽ đề bài thế nào, có dùng được không, dùng có hiệu quả không v.v...
Vì thế cách làm của các bác sẽ là tìm 1 đối tác tin cậy được (cả về mặt chuyên môn và các mặt khác :) ), bảo nó bỏ vốn vừa làm phần mềm rồi triển khai luôn, vừa tự vẽ các tài liệu cần thiết, gửi cho đám chuyên viên của Sở review, phản biện. Đến khi xong các thủ tục thì phần mềm cũng đã hòm hòm, bắt đầu dùng thử. Sau đó tiếp tục chỉnh sửa theo phản ánh của người dùng. Việc còn lại là tìm cách cho thằng đối tác này trúng thầu là xong.
Cách làm này có lợi cho nhiều bên. Với Giám đốc sở thì chắc chắn phần mềm dùng được, được hiện thực hóa sớm nhất ý tưởng, có sản phẩm dùng sớm, hưởng thành quả sớm (trong đó quan trọng nhất là thành quả chính trị, dám nghĩ dám làm, áp dụng công nghệ 4.0 v.v.... :D). Với xã hội thì cũng sớm được cải cách hành chính, có thêm 1 cơ quan tin học hóa, có thêm 1 ông quan dám nghĩ dám làm, làm được việc :D. Với nhà thầu thì có dự án... Tóm lại cả nhà đều vui.

Với những loại dự án kiểu này thì chả ông nào phá thầu được, do ông đối tác được chọn đã làm gần xong sản phẩm, tự vẽ bài thầu nên sẽ cài đủ các key để người ngoài khó qua được. Cũng do đã làm gần xong nên sẽ để thời gian thực hiện gói thầu rất ngắn. Tóm lại các công ty khác muốn phá thầu cũng không phá được :D
Thì cũng có khác gì Nhật Cường đâu. Cuối cùng thì cũng không khẳng định đấy là tối ưu được.
Món công nghệ cao này thì đúng là đang lách luật theo dang dùng thử cho thuê...
Chứ biết cách ra được đề bài thì ông sở tự làm lấy còn nhanh hơn là đi đấu thầu với thuê bên ngoài
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,249 Mã lực
Thực tế hiện tại phần lớn chuyên viên CNTT của các cơ quan này đều dựa vào một số nhà thầu quen mặt để làm, nên cuối cùng vẫn là quân xanh quân đỏ và chất lượng thì dở tệ, kể cả với nhà cung cấp khá có tiếng tăm, vì triệt tiêu cạnh tranh.


Tất nhiên là nó không tối ưu, nhưng nó phù hợp với thực tế: quy trình đấu thầu lằng nhằng, rườm rà, đội chuyên viên CNTT của các thể loại ủy ban, sở ngành thì trình độ phọt phẹt, không đủ khả năng tự viết được một bài thầu tử tế.
 

zep.le

Xe buýt
Biển số
OF-63367
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
536
Động cơ
-53,794 Mã lực
bây giờ toàn đấu thầu qua mạng ông nào mạnh thì trúng thôi
 

Sieger

Xe tải
Biển số
OF-372000
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
346
Động cơ
254,034 Mã lực
Vấn nạn thông thầu, chỉ định thầu ở VN thành bệnh rồi, nên nhà thầu khác không có chỉ định nhảy vào thì bị coi là phá thầu. Nếu làm minh làm minh bạch thì nhà thầu không đủ khả năng dại gì họ vào, mua bộ hsmt cũng mất mấy triệu rồi.
 

Tainang

Xe đạp
Biển số
OF-356707
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
21
Động cơ
261,869 Mã lực
Chẳng qua là cđt có chỉ định nhà thầu theo từ đầu rồi nên mới ngại bị phá thầu thôi chứ không cứ xanh chín thật xem có thằng nào vào phá?
 

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Nếu mình tham gia đấu thầu mà trượt thì sau đó có được phép làm thầu phụ cho nhà thầu trúng ko các cụ?
 
Biển số
OF-408083
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
102
Động cơ
226,329 Mã lực
Tuổi
41
Nếu mình tham gia đấu thầu mà trượt thì sau đó có được phép làm thầu phụ cho nhà thầu trúng ko các cụ?
Được bác nhé, ko có luật nào cấm cả. Chỉ là bác phải để ý tỷ lệ được ký với nhà thầu phụ được quy định trong Hồ sơ mời thầu.
 

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
872
Động cơ
289,185 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Các cụ nghĩ thế nào về đội chỉ ăn mới đi phá thầu. Đội này thấy đâu nộp hsmt thì nhẩy vào mua để dọa anh em. Nếu mà có người liên hệ sớm để tặng vài đồng uống nước thì nó dắt dây cả 1 lô nhà thầu khác đến xin theo.
Hiện e có 1 gói thầu đang mời thầu, ngày đầu tiên bán có 1 nhà thầu đến mua. Theo tìm hiểu nhà thầu này tham gia 33 gói thì tạch đến 32 gói. 1 tháng đi nộp 3-4 gói thầu. Theo tìm hiểu thì có gói thầu, nhà thầu này vào phá thầu không được thì gọi báo chí vào để phá chủ đầu tư.
Riêng đối với gói thầu của e thì đề bài khá ' khoai', nhiều yếu tố đặc thù, đối với nhà thầu vãng lai thì ko có cửa. Nhưng theo các cụ có cách nào để đưa mấy nhà thầu phá thầu vào tình huống vi phạm luật đấu thầu để cấm đấu thầu không?
Nếu hôm mở thầu, thùng hồ sơ của họ toàn gạch chẳng hạn?
Em hỏi cho vui, các cụ đừng lạm bàn sang chuyện đạo đức nhé.
Sao lại có khái niệm "gói thầu của em". Cụ giải thích rõ thì ae mới tư vấn được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top