Em hướng dẫn cụ cách depa trên dốc chỉ dùng chân côn và chân phanh/ga nhé:
- Nếu đang đi lên dốc mà buộc phải dừng hẳn xe (ví dụ có xe trước dừng) thì vẫn để số và côn phanh đồng thời dậm mạnh chân nhé. Lưu ý cứ để số nhé. Nhiều cụ cứ quen tay ra số là ko cần thiết và sẽ làm cuống hơn.
- Khi cần nhích xe lên dốc thì đầu tiên vẫn phải: (giữ chặt chân côn + dẫm phanh mạnh) trước, số vẫn còn nhé. CHÂN TRÁI DÙNG TRƯỚC, bắt đầu nhả côn dần. Tỳ cái gót chân trái xuống sàn để có lực đỡ chân thì sẽ dễ dàng nhả côn hơn. Nhả mà thấy xe có dấu hiệu đòi đi thì hơi nhả thêm tý tẹo nữa, đồng thời chân nhanh nới ra chút. (Lúc này hơi khó vì tùy vào các dòng xe khác nhau có mức nhả khác nhau; mình chạy xe gì thì tìm hiểu mức côn nhả của xe mình ở mức nào là phù hợp thì tập đúng như vậy, nếu nhả hơi thừa côn mà chân phanh vẫn giữ thì chết máy. Khó ở chỗ là phải nhả côn mức vừa đủ để xe đòi đi nhưng chưa chết máy). Khi xe bắt đầu nhích thì giữ nguyên chân côn mức đó đồng thời nhanh chân phải chuyển đệm nhẹ ga luôn. Nếu phía trước thoáng thì chân trái nhả côn hẳn và điều chỉnh tốc độ bằng chân ga. Nếu phía trước chưa thoáng chỉ có thể nhích một vài mét thì đệm ga vừa đủ đến chỗ cần dừng thì NHỚ đồng thời côn phanh dẫm mạnh nhé. Sau đó lại bắt đầu lại.
Lưu ý với cụ là em đã làm với xe tải, thì cực kỳ đơn giản vì vòng tua tuy thấp nhưng mô men xoắn tại vòng tua thấp cao nên ko bao giờ gặp vấn đề gì. Còn đối với xe con máy xăng, mà những dòng cũ máy yếu thì buộc phải đệm ga bù sức. Chỉ có cách thế thôi. Lúc cụ chuyển chân từ phanh sang ga để đệm ga phải tập làm sao rất nhanh và đệm ga vừa phải mới đúng. Đệm mạnh ga thì hại bộ côn và bàn ép lắm nhé. Mùi khét là ở đây ra chứ đâu. Còn lúc này mà làm chậm là xe chết máy/hoặc xe rung xe gây khó chịu. Nói chung kỹ năng không khó nhưng phải tập nhiều lần để quen.
Tập thật kỹ vì có THỰC TẾ những lúc xe dừng trên dốc rất đông đúc, xe cách nhau có 1 mét. Lúc này nên tập trung cao và mắt phải nhìn vào những vật cố định như cây, hoặc cột điện, tường nhà để tránh bị ảo giác xe bên cạnh di chuyển làm rối chân. Lúc đứng lại trên dốc chân phanh phải giữ chặt để tránh xe tụt dốc. Nhiều cụ sơ ý làm xe lùi lại trên dốc va vào xe phía sau là mệt đấy.