[Funland] Điện than là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
438
Động cơ
125,847 Mã lực
Nhiệt điện đương nhiên là nhiều bụi, nhưng không ăn thua so với giao thông ở HN đâu cụ ạ. Công trường đào đường lấp đường ngổn ngang, mặt đường gồ ghề lồi lõm bị hàng triệu xe đi lại cuốn tung bụi lên
Cụ nhầm lẫn cơ bản rồi, bụi mịn ko sinh ra từ đó. Những loại bụi đó chỉ làm bẩn quần áo giày dép hoặc cùng lắm là làm lỗ mũi đen kịt.
Bụi thực sự nguy hiểm là bụi mịn PM 2.5 mà phần lớn được sinh ra từ quá trình cháy nổ. Mà nguồn cháy nổ dễ nhận thấy nhất là quá trình hoạt động của các phương tiện giao thông. Mỗi ngày có hàng triệu chiếc xe máy, vài trăm nghìn chiếc oto lưu thông ở HN mà mỗi cái như một cái bếp than tổ ong đốt trong một khu vực hẹp. Nhiều cụ so sánh với Tp.HCM, dù ko có con số thông kê nhưng bằng cảm quan cũng có thể nhận thấy mật độ dân lưu thông/km2 ở TpHCM thấp hơn HN khá nhiều. Đó là lý do TpHCM có độ ô nhiễm thấp hơn.
Nếu các cụ để ý sẽ thấy, gió thổi ở HN có mấy hướng chính: Đông, đông bắc, đông nam. E quan sát 3 trạm đặt ở 3 nơi, Láng Hạ, Tây hồ, Gia Lâm. Ở Gia Lâm luôn sạch nhất. Khó hiểu nhất là mạn Tây hồ, nếu chỉ có nguồn gây ra là do lưu thông thì lẽ ra nó phải sạch như Gia Lâm, nhưng thực tế đo thường ngang láng hạ. Chứng tỏ nó nguồn ô nhiễm khác ở mạn đó.
 

zzun_kute

Xe hơi
Biển số
OF-299561
Ngày cấp bằng
24/11/13
Số km
142
Động cơ
304,833 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Nhìn không khí bây giờ mà phát chán cụ ạ, kêu thì cứ kêu chứ e chả thấy động thái gì từ Nhà nước
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Ô hay, thế ô tô, xe máy nó có thải ra ô nhiễm bụi đâu nhỉ, nó tuyền khí thải đấy chứ, sao cũng xếp nó vào nguyên nhân gây ô nhiễm?
Mà đang nói đến ô nhiễm không khí sao ngài lại phải tách bạch ra khí thải với bụi vại? Nhẽ khí thải không gây ô nhiễm???
ở HN toàn thấy nói ôi nhiễm bụi mịn ABC các kiểu chứ có ai kiêu là ôi nhiễm do khí thải đâu cụ...nhiều người vẫn cứ nghĩ bụi, ôi nhiễm khí thải...tất cả là một. Đến cả nhà báo không có kiến thức KH về môi trường viết nữa thì sức tàn phá còn kinh khủng hơn.

Bụi và khí thải có thể có liên quan tương hỗ và là 1 phần trong ôi nhiễm không khí nhưng vơ lại thành 1 thì không.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ nhầm lẫn cơ bản rồi, bụi mịn ko sinh ra từ đó. Những loại bụi đó chỉ làm bẩn quần áo giày dép hoặc cùng lắm là làm lỗ mũi đen kịt.
Bụi thực sự nguy hiểm là bụi mịn PM 2.5 mà phần lớn được sinh ra từ quá trình cháy nổ. Mà nguồn cháy nổ dễ nhận thấy nhất là quá trình hoạt động của các phương tiện giao thông. Mỗi ngày có hàng triệu chiếc xe máy, vài trăm nghìn chiếc oto lưu thông ở HN mà mỗi cái như một cái bếp than tổ ong đốt trong một khu vực hẹp. Nhiều cụ so sánh với Tp.HCM, dù ko có con số thông kê nhưng bằng cảm quan cũng có thể nhận thấy mật độ dân lưu thông/km2 ở TpHCM thấp hơn HN khá nhiều. Đó là lý do TpHCM có độ ô nhiễm thấp hơn.
Nếu các cụ để ý sẽ thấy, gió thổi ở HN có mấy hướng chính: Đông, đông bắc, đông nam. E quan sát 3 trạm đặt ở 3 nơi, Láng Hạ, Tây hồ, Gia Lâm. Ở Gia Lâm luôn sạch nhất. Khó hiểu nhất là mạn Tây hồ, nếu chỉ có nguồn gây ra là do lưu thông thì lẽ ra nó phải sạch như Gia Lâm, nhưng thực tế đo thường ngang láng hạ. Chứng tỏ nó nguồn ô nhiễm khác ở mạn đó.
HCM ô nhiễm ít hơn HN cũng có nguyên nhân từ HCM gần biển nên không khí ô nhiễm được pha loãng nhanh hơn.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
ở HN toàn thấy nói ôi nhiễm bụi mịn ABC các kiểu chứ có ai kiêu là ôi nhiễm do khí thải đâu cụ...nhiều người vẫn cứ nghĩ bụi, ôi nhiễm khí thải...tất cả là một. Đến cả nhà báo không có kiến thức KH về môi trường viết nữa thì sức tàn phá còn kinh khủng hơn.

Bụi và khí thải có thể có liên quan tương hỗ và là 1 phần trong ôi nhiễm không khí nhưng vơ lại thành 1 thì không.
Uhm, thôi cụ nói HN không ô nhiễm khí thải thì chúc mừng các cụ HN. Em tếch vào Nam rồi, hít thở không khí trong này lành hơn.
Chia vui vì HN không ô nhiễm khí thải ;))
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Uhm, thôi cụ nói HN không ô nhiễm khí thải thì chúc mừng các cụ HN. Em tếch vào Nam rồi, hít thở không khí trong này lành hơn.
Chia vui vì HN không ô nhiễm khí thải ;))
Em không nói là HN không ô nhiễm khí thải với vài chục triệu phương tiện như ở HN xả ra hàng ngày... mà là phải phân chia rõ ràng ra....để mà còn tìm cách xử lý.
Chứ cái gì cũng vơ vào làm 1 thì 1000 năm nữa cũng chả làm được gì.
Thế thui...
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em không nói là HN không ô nhiễm khí thải với vài chục triệu phương tiện như ở HN xả ra hàng ngày... mà là phải phân chia rõ ràng ra....để mà còn tìm cách xử lý.
Chứ cái gì cũng vơ vào làm 1 thì 1000 năm nữa cũng chả làm được gì.
Thế thui...
Trích còm:
"ở HN toàn thấy nói ôi nhiễm bụi mịn ABC các kiểu chứ có ai kiêu là ôi nhiễm do khí thải đâu cụ...nhiều người vẫn cứ nghĩ bụi, ôi nhiễm khí thải...tất cả là một. Đến cả nhà báo không có kiến thức KH về môi trường viết nữa thì sức tàn phá còn kinh khủng hơn.

Bụi và khí thải có thể có liên quan tương hỗ và là 1 phần trong ôi nhiễm không khí nhưng vơ lại thành 1 thì không." Hết trích.

Ơ kìa! ;)) ;)) ;))
 

hello77

Xe tải
Biển số
OF-343574
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
384
Động cơ
275,904 Mã lực
Nơi ở
Huế
Một số nghiên cứu cho thấy các nhà máy điện than tập trung ở phía đông Hà Nội có thể là nguồn đóng góp gia tăng nhanh nhất vào ô nhiễm không khí của thủ đô.

Những ngày ô nhiễm vừa qua tại Hà Nội một lần nữa làm dấy lên tranh luận về mức độ ô nhiễm, tác hại lên sức khỏe cũng như các nguyên nhân.

Tác giả của một số nghiên cứu và các chuyên gia cho biết ô nhiễm không khí ở Hà Nội đến từ nhiều lĩnh vực và phần lớn đến từ các hoạt động bên ngoài Hà Nội. Ô nhiễm có thể tăng lên nếu không có thêm các biện pháp kiểm soát.

Nhưng có dấu hiệu cho thấy các nhà máy điện than ở quanh Hà Nội đang là một trong những nguồn gia tăng nhanh nhất đóng góp vào ô nhiễm không khí ở thủ đô. Điều này được thể hiện qua một số nghiên cứu và tính toán định lượng.



Các nhà máy nhiệt điện lớn (công suất trên 600 MW) ở miền Bắc. Đồ họa: Minh Hồng.

Ô nhiễm từ điện than sẽ tăng mạnh

Một nghiên cứu đã định lượng được các nguồn gây ô nhiễm PM2.5 ở Hà Nội cho thấy với kịch bản tăng trưởng như hiện tại, dù tính cả các chính sách kiểm soát phát thải hiện có và đã lên kế hoạch, nồng độ PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội có thể tăng khoảng 20% vào năm 2030.

Trong đó, "mức tăng lớn nhất về nồng độ PM2.5 sẽ đến từ phát thải trong ngành điện", nghiên cứu viết.

Đó là kết quả ban đầu của nghiên cứu mang tên Dự báo chất lượng không khí tại Hà Nội và khu vực phía Bắc Việt Nam, dự án hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế (IIASA) của Áo, công bố tháng 10/2018.

Theo nghiên cứu, vào năm 2015, các nguyên nhân đóng góp vào nồng độ PM2.5 trong không khí tại Hà Nội đến từ phát thải giao thông đường bộ (1/4), kế đến là nhiệt điện và công nghiệp lớn (20%), hoạt động sinh hoạt, đun nấu sử dụng sinh khối (15%), phát thải ammonia trong chăn nuôi và sử dụng phân bón (15%) và đốt phụ phẩm nông nghiệp (7%).

Về nguồn gốc địa lý, các hoạt động gây ô nhiễm không khí Hà Nội không nhất thiết phải diễn ra trong Hà Nội. Nghiên cứu ước tính rằng chỉ 1/3 mức ô nhiễm PM2.5 trong không khí ở Hà Nội đến từ trong phạm vi thành phố. 2/3 phần còn lại đến từ các tỉnh khác (như hình 7 dưới đây trích từ nghiên cứu).

Nghiên cứu này không nhằm mục đích giải thích đợt ô nhiễm không khí tăng vọt vừa qua, mà nhằm phân tích xu hướng và nguồn ô nhiễm qua thời gian dài. Nếu xét riêng một đợt ô nhiễm đỉnh điểm nào đó, các nguyên nhân có thể khác so với nếu tính trung bình một năm.



Phát thải đến từ riêng ngành điện vào năm 2015 đóng góp dưới 10% ô nhiễm không khí Hà Nội (xem hình 7 ở trên - ngành điện là màu đen). Nhưng theo mô phỏng vào năm 2030, ngành điện có thể đóng góp tới 20% mức ô nhiễm PM2.5 tại Hà Nội (như hình 10 dưới đây trích từ nghiên cứu - ngành điện là màu đen).



“Bài toán ô nhiễm không khí phức tạp vì các chất gây ô nhiễm lan truyền không phân biệt nước nào, tỉnh nào, địa phương nào, phải có cách giải quyết tổng thể, nhìn nhận tất cả các ngành, các địa phương… Hà Nội giải quyết không thì chưa đủ”, Trương An Hà, nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm Năng lượng Sạch và Phát triển Bền vững, Đại học Khoa học - Công nghệ Hà Nội, người tham gia vào nghiên cứu trên, nói với Zing.vn.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu năm 2015, trước khi Quy hoạch Điện VII được điều chỉnh tháng 3/2016. Dù vậy, nghiên cứu cho thấy khi công suất nhiệt điện than tăng lên theo quy hoạch, điện than có thể trở thành nguồn đóng góp gia tăng nhanh nhất vào nồng độ PM2.5 tính trung bình cả năm ở Hà Nội.

Theo Quy hoạch Điện VII điều chỉnh, công suất nhiệt điện than sẽ là 55.000 MW vào năm 2030, giảm so với kế hoạch ban đầu 75.000 MW. Công suất lắp đặt của nhiệt điện than ở Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 13 GW năm 2015 lên 18,5 GW năm 2018.



Ngày 14/12, đường phố Hà Nội mịt mờ do ô nhiễm kết hợp cùng những màn sương mù dày đặc. Ảnh: Ngọc Lan.

“Mức tăng rất lớn, nhất là chỉ đến từ riêng một ngành”

Các kết quả tính toán nói trên tương đồng với một nghiên cứu khác, tập trung phân tích riêng các nhà máy nhiệt điện đóng góp bao nhiêu vào ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại khu vực Đông Nam Á.

Đó là nghiên cứu mang tên Burden of Disease from Rising Coal-Fired Power Plant Emissions in Southeast Asia do nhóm các nhà khoa học Đại học Harvard tiến hành.

Nổi bật nhất từ nghiên cứu là ước tính các nhà máy điện than gây ra 4.252 cái chết sớm (premature death) ở Việt Nam năm 2011, và tăng lên 19.223 cái chết sớm vào năm 2030, tức gấp 4,5 lần.

“Nếu không có gì thay đổi, phát thải từ tiêu thụ than trong khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba, nhất là ở Indonesia và Việt Nam”, nghiên cứu viết.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lauri Myllyvirta, trưởng nhóm phân tích chất lượng không khí toàn cầu của tổ chức Greenpeace, cũng là đồng tác giả nghiên cứu nói trên, cho biết: “Theo ước tính dùng dữ liệu năm 2011, các nhà máy nhiệt điện đóng góp 5 microgram/m3 vào lượng PM2.5 trung bình ở Hà Nội, và con số này tăng lên 12 microgram/m3 vào năm 2030”.




Mức đóng góp vào nồng độ PM2.5 của riêng các nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam vào năm 2011 (trái) và dự báo 2030 (phải). Đây không phải là bản đồ nồng độ PM2.5, chỉ là phần ô nhiễm từ điện than (mảng màu vàng là mức đóng góp khoảng dưới 1 microgram/m3, mảng màu đen là mức đóng góp khoảng 12 microgram/m3). Nghiên cứu được tiến hành trước khi Quy hoạch Điện VII được điều chỉnh. Nguồn: Nghiên cứu Burden of Disease.

Các con số trên phù hợp với kết quả từ nghiên cứu Dự báo chất lượng không khí tại Hà Nội và khu vực phía Bắc Việt Nam do hai viện VAST và IIASA tiến hành. Nếu so với mức tăng khoảng 20% của nồng độ PM2.5 trung bình năm trong thời gian 2015-2030 (từ nghiên cứu của VAST-IIASA), có thể thấy phần ô nhiễm mà các nhà máy nhiệt điện gây ra đang gia tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Nghiên cứu Burden of Disease đang được cập nhật để phản ánh quy hoạch điện điều chỉnh. Con số cụ thể sẽ sớm được công bố, nhưng đóng góp của điện than vào ô nhiễm không khí sẽ giảm “đáng kể”, chuyên gia của Greenpeace cho biết.

Dù vậy, ông cho rằng phần ô nhiễm của các nhà máy nhiệt điện than là đáng lo ngại.

Mức tăng từ 5 đến 12 microgram/m3 là “mức tăng gần 20% nếu so với mức trung bình hiện tại (của nồng độ PM2.5 tại Hà Nội) vào khoảng 40 microgram/m3”, ông Myllyvirta nói.

“Đó là mức tăng rất lớn, nhất là đến từ chỉ riêng một ngành”, ông nói tiếp. “Nếu riêng một ngành khiến ô nhiễm tăng 10-20%, thì bạn có thể nỗ lực rất nhiều (để giảm ô nhiễm) ở các ngành khác mà vẫn không cải thiện được chất lượng không khí”.

“Giảm ô nhiễm được bao nhiêu thì điện than lại làm ô nhiễm bấy nhiêu”, ông Myllyvirta nói thêm. “Nếu bạn nghĩ về mức ô nhiễm hiện tại và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, rõ ràng là phải tìm mọi cách cải thiện chất lượng không khí”.

Báo cáo Chất lượng Không khí năm 2018 của GreenID cũng cho biết nồng độ PM2.5 trung bình năm của Hà Nội năm 2018 ở mức 40,1 microgram/m3. Nồng độ PM2.5 này vượt xa giới hạn cho phép trong quy chuẩn trung bình năm của Việt Nam là 25 microgram/m3, gấp 4 lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 10 microgram/m3.

Nhận định về sự gia tăng của ngành điện than trong tương lai theo quy hoạch, ông Trần Đình Sinh, Phó giám đốc GreenID, viết cho Zing.vn: “Theo tính toán lượng bụi mịn PM2.5, SOx và NOx sẽ tăng khoảng 6 lần so với năm 2016, và 80% số đó đến từ điện đốt than”. Dù vậy, ông không nêu rõ phương pháp ước tính.



Nhà máy nhiệt điện Phả Lại là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất lớn nhất cả nước, gồm 6 tổ máy có công suất 1.040 MW, theo EVN. Ảnh: EVN.

Tiêu chuẩn phát thải ở VN còn dễ dãi

Như vậy, các nghiên cứu và mô hình khoa học độc lập cùng chỉ ra rằng các nhà máy điện than, tập trung ở phía đông Hà Nội, có thể sẽ có phần đóng góp đang gia tăng mạnh nhất vào nồng độ PM2.5 trong cả năm ở thủ đô.

Các chuyên gia về môi trường cho rằng phần ô nhiễm không khí do điện than gây ra cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Mặt khác, nhiều ý kiến nêu tầm quan trọng và sự cần thiết của điện than trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng ở Việt Nam.

Theo Quy hoạch Điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 3/2016, nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng trong giai đoạn 2016-2030 bình quân tăng khoảng 9 -10%/năm, gấp khoảng 1,5-1,8 lần tăng trưởng GDP, tiến sĩ Trần Văn Lượng, cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, Bộ Công thương, cho biết trong một bài viết trên trang Năng lượng Việt Nam, cơ quan của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

“Trong bối cảnh hiện nay... thủy điện đã đạt tới hạn... điện hạt nhân tạm dừng, các năng lượng tái tạo khác (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối) chi phí đầu tư lớn và phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, chiếm diện tích lớn, chi phí cho hệ thống truyền tải tăng và trong hệ thống rất cần có nguồn chạy nền để đáp ứng được ổn định điện phụ tải”, ông Lượng viết vào tháng 3/2018.

Khí thải từ các nhà máy điện than được xử lý bằng ba hệ thống: lọc bụi tĩnh điện (ESP), xử lý NOx, và xử lý SO2. Ông lượng cho rằng hệ thống lọc bụi tĩnh điện và xử lý NOx ở các nhà máy nhìn chung kiểm soát được lượng bụi và NOx, đáp ứng các yêu cầu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Việt Nam nằm trong vài nước có tiêu chuẩn phát thải cao (dễ dãi) nhất trên thế giới (cùng với Indonesia, Australia), cao hơn hai nước dùng nhiều than nhất là Trung Quốc và Ấn Độ, vốn đã gặp vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng, theo ông Trần Đình Sinh từ GreenID.




Nguồn: GreenID.

“Tiêu chuẩn phát thải của Việt Nam còn cách xa so với tiêu chuẩn tốt nhất (best practice) của quốc tế”, ông Myllyvirta, chuyên gia từ Greenpeace, nói với Zing.vn. “Các nhà máy điện ở Việt Nam được phép phát thải 5-10 lần so với các nước đang theo tiêu chuẩn tốt nhất”.

Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ yêu cầu các nhà máy điện than phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục đối với khí thải.

Nhiều ý kiến cho rằng việc minh bạch thông tin phát thải, một trong những biện pháp nổi bật trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí của Trung Quốc, vẫn còn hạn chế.

Ông Trần Đình Sinh từ GreenID cho biết một số nhà máy điện lớn như Vĩnh Tân, Duyên Hải đã lắp đặt màn hình và chiếu các thông tin về phát thải như SOx, NOx, PM2.5, nhiệt độ nước thải cho công chúng xem. Đồng thời các thông tin này được truyền trực tuyến về các Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường địa phương, tuy nhiên điều này còn một số bất cập.

“Một số nhà máy như nhiệt điện Hải Phòng do đường truyền và thiết bị không phù hợp nên các thông tin vẫn chưa truyền trực tiếp được. Một số nhà máy khác vẫn chưa lắp đặt thiết bị để cho công chúng biết”, ông Trình Đình Sinh từ GreenID viết cho Zing.vn. “Việc công khai minh bạch cho công chúng là một điều tốt”.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, trong một hội thảo ngày 11/10 về ô nhiễm không khí, đặt câu hỏi: “Các nhà máy cung cấp thông tin về cho Sở Tài nguyên - Môi trường, các thông tin ấy được cung cấp cho người dân chưa? Hiện nay cũng còn ở mức hạn chế. Ví dụ nhà máy Vĩnh Tân thì với sức ép của người dân cũng đưa thông tin lên bảng điện tử, nhưng tôi đọc cũng rất khó hiểu”.



Sáng 14/12, chỉ số AQI tại các điểm quan trắc ở Hà Nội vẫn ở mức xấu, có nơi vượt ngưỡng nguy hại, chất lượng không khí tệ.

Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện nghiên cứu, hai viện IIASA và VAST đã thu thập dữ liệu theo tỉnh về nhiều lĩnh vực như năng lượng, giao thông, nông nghiệp, nhà máy nhiệt điện, cụm công nghiệp, với nguồn dữ liệu đa phần là từ số liệu thống kê quốc gia, tổ chức quốc tế, và từ các báo cáo khoa học trước đó.

Về cơ bản, phương pháp của nghiên cứu này là dùng dữ liệu về các hoạt động gây ô nhiễm ở các tỉnh và các nhà máy điện, nhà máy công nghiệp lớn ở các miền Bắc, để xác định lượng phát thải (trong đó có tính đến các biện pháp kiểm soát khí thải, giả sử các quy định đã ban hành đều được tuân thủ).

Sau đó, mô hình GAINS, mô hình được nhiều nước châu Âu sử dụng, được sử dụng để tính toán sự phát tán của các chất thải, và tính toán mức độ PM2.5 ở từng khu vực quanh miền Bắc.

Nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận hạn chế của các phân tích ban đầu này, như khả năng đánh giá thấp mức độ phát thải từ các làng nghề thủ công.
“Các vấn đề này được đưa ra nhằm giải quyết trong khuôn khổ Giai đoạn 2 của dự án”, nghiên cứu viết.

“Đây là những con số có thể tham khảo được. Nhưng rất tiếc là chưa có thêm những nghiên cứu tương đương để kiểm chứng thêm những con số đó”, TS Hoàng Xuân Cơ, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội nói với Zing.vn khi được hỏi đánh giá về nghiên cứu trên. Ông không nằm trong nhóm nghiên cứu.

Tương tự, nghiên cứu Burden of Disease dùng mô hình GEOS-Chem, trong đó mô phỏng sự chuyển động của các chất gây ô nhiễm trong bầu khí quyển. Nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu phát thải cho mỗi nhà máy nhiệt điện, dựa vào giới hạn phát thải SO2, NO2, và các loại bụi khác.

Họ giả thiết rằng lượng phát thải thực tế bằng với giới hạn cho phép, sau đó mô phỏng xem các chất ô nhiễm sẽ phát tán như thế nào, Lauri Myllyvirta, tác giả của nghiên cứu, cho biết.

https://news.zing.vn/khi-thai-dien-than-dang-tac-dong-manh-toi-o-nhiem-o-ha-noi-post1025983.html
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Trích còm:
"ở HN toàn thấy nói ôi nhiễm bụi mịn ABC các kiểu chứ có ai kiêu là ôi nhiễm do khí thải đâu cụ...nhiều người vẫn cứ nghĩ bụi, ôi nhiễm khí thải...tất cả là một. Đến cả nhà báo không có kiến thức KH về môi trường viết nữa thì sức tàn phá còn kinh khủng hơn.

Bụi và khí thải có thể có liên quan tương hỗ và là 1 phần trong ôi nhiễm không khí nhưng vơ lại thành 1 thì không." Hết trích.

Ơ kìa! ;)) ;)) ;))
Thì là quá rõ ràng còn gì...em nói đây là báo chí và người dân thủ đô :)):)):))chứ đâu phải là em thưa cụ...
 

Jade2110

Xe buýt
Biển số
OF-545495
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
940
Động cơ
167,962 Mã lực
Chả nhẽ lại là tháo dạ đổ vạ cho ... phưn?
HN ngày xưa còn có nhà máy điện Yên phụ ở giữa lòng thành phố cơ
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,839
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Ko làm nhà máy điện thì lấy đâu ra điện xài, mà ko làm hạt nhân thì chả nhiệt điện còn có nguồn gì khác khả dĩ nữa.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,161
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
TQ nó đóng cửa nhà máy điện cụ công nghệ lạc hậu thay bằng nhà máy mới công nghệ hiện đại hơn hiệu quả cao hơn chư nó có bỏ nhà máy nhiệt điện đâu anh. '
Tổng sản lượng điện từ điện than TQ vẫn tăng ầm ầm kia kìa
COP 25 vừa rồi, TQ và Ấn còn không cam kết cắt gảim khí thải kia. Mấy nhà máy quang Bắng Kinh đóng cửa toàn nhà máy hết đate thôi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Ko làm nhà máy điện thì lấy đâu ra điện xài, mà ko làm hạt nhân thì chả nhiệt điện còn có nguồn gì khác khả dĩ nữa.
Làm chứ, vẫn phải làm. Không thể bỏ được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,803
Động cơ
464,757 Mã lực
Tuổi
45
Vậy còn các loại khí thải sinh ra do đốt than ngài định thu hồi kiểu gì???
Nhẽ thằng TQ nó KHÔN khi đóng cửa rất nhiều nhà máy nhiệt điện than sử dụng công nghệ cũ???
uh cụ, nhiều ông ko biết là ngây thơ hay ngáo cứ đưa con số lên để lòe bịp. Thực tế phải nhìn hành động. Phải có lý do gì đó thì cả cái bọn TQ, Hàn Quốc nó đang dừng điện than. Các NHTM lớn thế giới vì chuẩn ESG (Environment Social and Governance) và Green đã đừng cho vay nhiệt điện than. Cứ nhìn hành động của họ là biết. Không tranh cãi nhiều.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,785
Động cơ
253,401 Mã lực
Trích:
" Riêng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) và nhiệt điện Duyên Hải 1 (Trà Vinh), mỗi ngày hút hơn 4,5 triệu m3 nước biển để làm mát và xả trở lại biển. Trong dự án nhiệt điện Vĩnh Tân, có 5 nhà máy nhiệt điện than, khi đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2020 sẽ hút mỗi ngày từ biển hơn 20 triệu m3 nước biển để làm mát và xả trở lại biển. Mặt khác trong quá trình đốt cháy than để sản xuất điện, khoảng 20% chất vô cơ không cháy và cả lượng than chưa cháy hết bị dính vón thành các hạt lớn, rơi xuống đáy lò gọi là xỉ than hay tro đáy, 80% chất vô cơ không cháy còn lại sẽ bay theo khói lò thoát ra ngoài thành tro bay với khối lượng hàng triệu tấn mỗi năm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người."
A đù, lại ăn bả thằng nhà báo nào rồi.
Việc dùng nước làm mát cho nhà máy bình thường như cân đường hộp sữa, ảnh hưởng duy nhất là nền nhiệt khu vực đó thôi. Nên họ thường chọn khu vực nước chảy hoặc đưa cửa xả ngầm ra xa để giảm tăng nhiệt.
80% chất không cháy (tro bay) mà thoát ra ngoài thì giết hết mẹ bọn duyệt DTM đi. Hay mấy bố nhà báo mình nghe từ tro bay (fly ash) thì suy mẹ nó là bay ra ngoài.
Chết dở
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,803
Động cơ
464,757 Mã lực
Tuổi
45
Hiện tại ở Vn các nhà máy nhiệt điện kiểu cũ đã không còn thay thế hoàn toàn bằng các nhà máy CN mới rùi cụ à...
mấy cái nhà máy mới toàn sử dụng công nghệ TQ, nói công nghệ cho oai khéo là bê nguyên cái nhà máy thải loại bên kia sang lắp.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
A đù, lại ăn bả thằng nhà báo nào rồi.
Việc dùng nước làm mát cho nhà máy bình thường như cân đường hộp sữa, ảnh hưởng duy nhất là nền nhiệt khu vực đó thôi. Nên họ thường chọn khu vực nước chảy hoặc đưa cửa xả ngầm ra xa để giảm tăng nhiệt.
80% chất không cháy (tro bay) mà thoát ra ngoài thì giết hết mẹ bọn duyệt DTM đi. Hay mấy bố nhà báo mình nghe từ tro bay (fly ash) thì suy mẹ nó là bay ra ngoài.
Chết dở
Ừ thì thay bả của thằng nhà báo bằng thằng nghiên cứu khoa học:
"Một nghiên cứu đã định lượng được các nguồn gây ô nhiễm PM2.5 ở Hà Nội cho thấy với kịch bản tăng trưởng như hiện tại, dù tính cả các chính sách kiểm soát phát thải hiện có và đã lên kế hoạch, nồng độ PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội có thể tăng khoảng 20% vào năm 2030.

Trong đó, "mức tăng lớn nhất về nồng độ PM2.5 sẽ đến từ phát thải trong ngành điện", nghiên cứu viết.

Đó là kết quả ban đầu của nghiên cứu mang tên Dự báo chất lượng không khí tại Hà Nội và khu vực phía Bắc Việt Nam, dự án hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế (IIASA) của Áo, công bố tháng 10/2018.

Theo nghiên cứu, vào năm 2015, các nguyên nhân đóng góp vào nồng độ PM2.5 trong không khí tại Hà Nội đến từ phát thải giao thông đường bộ (1/4), kế đến là nhiệt điện và công nghiệp lớn (20%), hoạt động sinh hoạt, đun nấu sử dụng sinh khối (15%), phát thải ammonia trong chăn nuôi và sử dụng phân bón (15%) và đốt phụ phẩm nông nghiệp (7%)."
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,785
Động cơ
253,401 Mã lực
Ừ thì thay bả của thằng nhà báo bằng thằng nghiên cứu khoa học:
"Một nghiên cứu đã định lượng được các nguồn gây ô nhiễm PM2.5 ở Hà Nội cho thấy với kịch bản tăng trưởng như hiện tại, dù tính cả các chính sách kiểm soát phát thải hiện có và đã lên kế hoạch, nồng độ PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội có thể tăng khoảng 20% vào năm 2030.

Trong đó, "mức tăng lớn nhất về nồng độ PM2.5 sẽ đến từ phát thải trong ngành điện", nghiên cứu viết.

Đó là kết quả ban đầu của nghiên cứu mang tên Dự báo chất lượng không khí tại Hà Nội và khu vực phía Bắc Việt Nam, dự án hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế (IIASA) của Áo, công bố tháng 10/2018.

Theo nghiên cứu, vào năm 2015, các nguyên nhân đóng góp vào nồng độ PM2.5 trong không khí tại Hà Nội đến từ phát thải giao thông đường bộ (1/4), kế đến là nhiệt điện và công nghiệp lớn (20%), hoạt động sinh hoạt, đun nấu sử dụng sinh khối (15%), phát thải ammonia trong chăn nuôi và sử dụng phân bón (15%) và đốt phụ phẩm nông nghiệp (7%)."
Bác chỉ cần trả lời cho em đoạn bác trích dẫn mà còn lại bôi đen như thế này thôi
"80% chất vô cơ không cháy còn lại sẽ bay theo khói lò thoát ra ngoài thành tro bay với khối lượng hàng triệu tấn mỗi năm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người"
Ngay cả bản thân cái bác vừa trích thêm, thì hoạt động phát thải PM2.5 nhiều nhất là giao thông (25%, nhưng đám nhà báo khốn nạn lại ghi 1/4 cho khác các con số khác), nhiệt điện cộng với cả công nghiệp là 20%, không tách bạch ra, trong khi nhiệt điện là ngành bị soi và bị kiểm soát rất chặt chẽ.
Nhiệt điện ô nhiễm, ai cũng biết, nhưng cố sống cố chết để ghép tội cho nó thì chỉ là định hướng dư luận khỏi các vấn đề khác.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
COP 25 vừa rồi, TQ và Ấn còn không cam kết cắt gảim khí thải kia. Mấy nhà máy quang Bắng Kinh đóng cửa toàn nhà máy hết đate thôi.
Hai nước phát thải CO2 lớn nhất là Mỹ - China đang ngồi xổm trên biến đổi khí hậu.
TQ nước phát thải nhiều nhất thì luôn không dấu diếm là họ chả có kế hoạch nào giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch từ giờ đến 2030. Được cái là nước này hơi bị trung thực, nói là làm! Mà nó làm một nhát bằng tất cả các nước còn lại è lưng ra tiết kiệm.:)):)):)):)):))
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,489
Động cơ
-33,754 Mã lực
Tuổi
42
Đợt này chúng ta làm quyết liệt, tuyên truyền thông tin đại chúng dữ dằn
Anh bếp than tổ ong đang đứng mũi chịu sào chính vụ ô nhiễm thủ đô, khổ thân cái bếp :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top