[Funland] Điều hòa xe điện bị lỗi phải không các cụ?

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
728
Động cơ
560,473 Mã lực
Xe cụ chạy liên tục nó khác, xe phơi nắng nó khác. Phơi nắng buổi trưa và chiều thì nhiệt độ bản thân cục pin có khi lên đến 40-45 độ , cụ vào xe khởi động và chạy xe các cảm biến nó check thấy nhiệt độ pin lên quá ngưỡng thì nó tự động chuyển về chế độ bảo vệ pin, cắt hết điều hòa và giảm tốc về tốc độ rùa. Còn với các cụ taxi chạy liên tục thì xe nó luôn mát sẵn và pin nó cũng được giải nhiệt kịp thời nên không bị trường hợp này.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,610
Động cơ
207,135 Mã lực
Giải thích cho các cụ. Vì sao Vinfast update phần mềm lại xử lý được lỗi quá nhiệt. Dẫn đến mất điều hòa.
Bình thường phải thay phần cứng mới hết được. Đây lại sửa phần mềm.
Xe điện dùng chung block và két giải nhiệt cho hệ thống làm mát pin và điều hòa khoang cabin.
Block điều hòa này cũng chạy điện cao áp ( 400v) và cũng được điều khiển bởi inverter.
Screenshot_20230522_092228.jpg

Screenshot_20230421_203921.jpg

Cũng như trên động cơ đốt trong. Hệ thống làm mát máy có van hằng nhiệt. Thì trên hệ thống làm mát pin trên xe điện cũng vậy.
Nhưng van hằng nhiệt trên xe điện nó lại điều khiển được và điều khiển điện tử

Ở phần mềm cũ. Khi nhiệt độ pin lên đến ngưỡng nhất định thì van hằng nhiệt mở để làm mát pin bất kể thời tiết môi trường là gì (hơi ngu). Tốc độ làm mát cũng bị giới hạn ở 1 vòng tua nhất định. Khi nhiệt độ môi trường lên quá cao. Vừa làm mát pin vừa làm mát cabin lúc này là không kịp. Để bảo vệ an toàn cho pin xe đã tự ngắt điều hòa.

Khi update phần mềm mới. Vinfast đã chỉ cho ECU biết.
Khi nhiệt độ môi trường cao thì van hằng nhiệt sẽ mở sớm hơn. Và tốc độ động cơ ( Block) cũng cao hơn giúp làm mát pin sớm hơn và nhanh hơn.
Nôm na là bảo cho nó biết. Hôm nay trời nắng nóng thì mày bật điều hòa ( mát pin) sớm hơn và làm việc hăng say hơn đi.
Theo như bài này của bác, thì Vinfast sử dụng máy điều hòa để làm mát cho pin và cabin xe.
Như vậy, sẽ có 2 vấn đề:
1. Công suất máy điều hòa đủ làm mát cho cả pin và cabin (cho case bất lợi nhất), thì các lỗi vừa rồi do phần mềm phân bố nguồn lực không tốt, dẫn đến off phần lạnh cabin. Cái này có thể sửa lỗi bằng update phần mềm.
2. Công suất máy điều hòa không đủ, như vậy chỉ giải quyết một số trường hợp thôi, gặp case bất lợi cũng tèo.
Xách xe qua sa mạc test, hoặc cho vô phòng nhiệt sẽ biết ngay.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,497
Động cơ
229,552 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Theo như bài này của bác, thì Vinfast sử dụng máy điều hòa để làm mát cho pin và cabin xe.
Như vậy, sẽ có 2 vấn đề:
1. Công suất máy điều hòa đủ làm mát cho cả pin và cabin (cho case bất lợi nhất), thì các lỗi vừa rồi do phần mềm phân bố nguồn lực không tốt, dẫn đến off phần lạnh cabin. Cái này có thể sửa lỗi bằng update phần mềm.
2. Công suất máy điều hòa không đủ, như vậy chỉ giải quyết một số trường hợp thôi, gặp case bất lợi cũng tèo.
Xách xe qua sa mạc test, hoặc cho vô phòng nhiệt sẽ biết ngay.
Khi nhiệt độ môi trường lên quá cao thì đến điều hòa dân dụng hay điều hòa của xe xăng-dầu cũng giảm hiệu suất.
Việc update phần mềm cũng chỉ là giải pháp tình thế. Không giải quyết được triệt để vấn đề.
Nếu thay két làm mát lớn hơn thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,471
Động cơ
512,560 Mã lực
Khi nhiệt độ môi trường lên quá cao thì đến điều hòa dân dụng hay điều hòa của xe xăng-dầu cũng giảm hiệu suất.
Việc update phần mềm cũng chỉ là giải pháp tình thế. Không giải quyết được triệt để vấn đề.
Nếu thay két làm mát lớn hơn thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
Vậy tại sao e34 ko bị mà VF8 lại bị lỗi này
Đơn thuần ko phải chỉ là PM, mà là phần cứng cũng có vd, sai về Tk, nên cố chỉnh cũng ko khả thi
Đây là giả định của mình:
1) Giải nhiệt cho Pin là hybrid : vừa dùng điều hòa (1) vừa kết hợp gió tự nhiên (2) qua khung hợp kim - Nghe qua hợp lý nhưng khi môi trường bất lợi thì cái thứ 2 tác dụng ngược cái 1
2) Vậy tại sao e34 ko bị : Có lẽ bộ dh của VF8 dùng chung với e34. E34 cs bé hơn, tiêu thụ pin ít hơn ( ít tiên tiến hơn VF8) . Nên e34 là đủ, VF8 là quá sức cho ht Pin, điều hòa.
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,812
Động cơ
105,461 Mã lực
Khi nhiệt độ môi trường lên quá cao thì đến điều hòa dân dụng hay điều hòa của xe xăng-dầu cũng giảm hiệu suất.
Việc update phần mềm cũng chỉ là giải pháp tình thế. Không giải quyết được triệt để vấn đề.
Nếu thay két làm mát lớn hơn thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
PM hóa ra là thủ phạm hở cụ
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,497
Động cơ
229,552 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vậy tại sao e34 ko bị mà VF8 lại bị lỗi này
Đơn thuần ko phải chỉ là PM, mà là phần cứng cũng có vd, sai về Tk, nên cố chỉnh cũng ko khả thi
Đây là giả định của mình:
1) Giải nhiệt cho Pin là hybrid : vừa dùng điều hòa (1) vừa kết hợp gió tự nhiên (2) qua khung hợp kim - Nghe qua hợp lý nhưng khi môi trường bất lợi thì cái thứ 2 tác dụng ngược cái 1
2) Vậy tại sao e34 ko bị : Có lẽ bộ dh của VF8 dùng chung với e34. E34 cs bé hơn, tiêu thụ pin ít hơn ( ít tiên tiến hơn VF8) . Nên e34 là đủ, VF8 là quá sức cho ht Pin, điều hòa.
Pin E34 bé hơn. Công suất động cơ cũng bé hơn.
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
441
Động cơ
244,799 Mã lực
Tuổi
43
thực sự thành công của xe điện nằm ở công nghệ pin là chính, mà công nghệ này hiện đang đặt giới hạn về mặt vật lý rồi, phải có các công nghệ mới được nghiên cứu để chứa đc nhiều điện hơn trên không gian nhỏ hơn và sạc nhanh hơn
Em thấy các cty xe điện lớn toàn ở các nước ôn đới nên việc nghiên cứu cho các vùng nhiệt đới có vẻ chưa được quan tâm
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,331
Động cơ
35,451 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Phần mềm thì đoán được, cơ mà phần cứng nó là gì ? Nếu có đặt lại cho nhiệt độ pin nó cao hơn tý thì cũng chỉ làm tạm trước mắt thôi, chứ lâu dài nhẽ đổi lốc máy lạnh ! Nó không dám làm liều đâu mà phải sợ !
Em e nó là Thermocouple. Thay cái cảm biến nhiệt độ bằng cái cảm biến khác để nó đánh lừa hệ thống điều khiển:
- Kiểu như trước đây nó chính xác, 40 độ thì báo lại cho máy tính điều khiển là đúng 40.
- Giờ thì cái mới, nhận 40 nhưng báo cho máy tính có 35 thôi.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
775
Động cơ
201,246 Mã lực
thực sự thành công của xe điện nằm ở công nghệ pin là chính, mà công nghệ này hiện đang đặt giới hạn về mặt vật lý rồi, phải có các công nghệ mới được nghiên cứu để chứa đc nhiều điện hơn trên không gian nhỏ hơn và sạc nhanh hơn
Em thấy các cty xe điện lớn toàn ở các nước ôn đới nên việc nghiên cứu cho các vùng nhiệt đới có vẻ chưa được quan tâm
Em thấy các hãng lớn bán nhiều xe điện ở Ấn độ rồi cụ à.
 

truongsonk300

Xe tải
Biển số
OF-94093
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
486
Động cơ
400,674 Mã lực
Em e nó là Thermocouple. Thay cái cảm biến nhiệt độ bằng cái cảm biến khác để nó đánh lừa hệ thống điều khiển:
- Kiểu như trước đây nó chính xác, 40 độ thì báo lại cho máy tính điều khiển là đúng 40.
- Giờ thì cái mới, nhận 40 nhưng báo cho máy tính có 35 thôi.
Thế này là dậy luôn cả cảm biến và máy tính gian dối phỏng cụ??
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,046
Động cơ
485,039 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em e nó là Thermocouple. Thay cái cảm biến nhiệt độ bằng cái cảm biến khác để nó đánh lừa hệ thống điều khiển:
- Kiểu như trước đây nó chính xác, 40 độ thì báo lại cho máy tính điều khiển là đúng 40.
- Giờ thì cái mới, nhận 40 nhưng báo cho máy tính có 35 thôi.
Nó callibe xuống là được, gì mà phải thay cụ !
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
659
Động cơ
85,123 Mã lực
Tuổi
41
Cháu thấy xe cỏ của cháu có két làm mát đh riêng, két làm mát động cơ riêng.
Két làm mát động cơ nóng lắm, nhưng điều hòa lúc nào cũng mát rượi.
Như cụ chủ ở trên nói VF ghép chung thành 1 két thì đúng là rủi ro rồi.
Pin nóng 40 -45 độ thôi là đã giảm hiệu suất nhiều rồi, sao ghép chung với hệ thống điều hòa - vốn rất nóng.
Xe của mấy anh Hàng xóm và mấy con EQS (Mer) có thiết kế như thế không hả các cụ?
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,905
Động cơ
513,868 Mã lực
Em nghĩ rằng sau thời gian sử dụng tại Việt Nam, một xứ sở nhiệt đới, nóng và ẩm. Các hãng xe điênh muốn tiêu thụ tại Việt Nam sẽ phải điều chỉnh lại thiết kế một số vấn đề như : cửa sổ trời và hệ thống làm mát pin . Chuyển từ làm mát bị động bằng không khí sang làm mát chủ động bằng chất lỏng.
Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng chất lỏng là hiệu suất cao, ổn định, nhất là những xe điện hoạt động tại thị trường nhiệt đới như ở Việt Nam tuy vậy chi phí sản xuất, bảo dưỡng cao....Hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoạt động bằng cách dẫn nước và dung dịch qua các đường ống chạy xung quanh bộ pin, chất làm mát sẽ hấp thụ nhiệt lượng sau đó mang tới các bộ tản nhiệt hoặc bộ trao đổi nhiệt, vì pin xe chỉ hoạt động tối ưu và đảm bảo bền vững khi ở nhiệt độ 30 độ C nên việc bảo vệ làm mát pin bằng chất lỏng sẽ chủ động nhiều so với làm mát bằng không khí tuy rằng giá thành cao, sửa chữa khó, nhưng với thị trường Việt Nam nóng, ẩm chú không lạnh như Châu Âu bà Bắc Mỹ thì các hãng xe điện phải hết sức lưu ý đến môi trường hoạt động và tuổi thọ của pin và các linh kiện, nó đảm bảo độ bền và an toàn cháy nổ của xe điện trong tương lai...
xe-vinfast-vf-8-600.jpg
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
775
Động cơ
201,246 Mã lực
Cháu thấy xe cỏ của cháu có két làm mát đh riêng, két làm mát động cơ riêng.
Két làm mát động cơ nóng lắm, nhưng điều hòa lúc nào cũng mát rượi.
Như cụ chủ ở trên nói VF ghép chung thành 1 két thì đúng là rủi ro rồi.
Pin nóng 40 -45 độ thôi là đã giảm hiệu suất nhiều rồi, sao ghép chung với hệ thống điều hòa - vốn rất nóng.
Xe của mấy anh Hàng xóm và mấy con EQS (Mer) có thiết kế như thế không hả các cụ?
Xe điện thì nó không có động cơ đốt trong như xe xăng cụ à, nhiệt nó sẽ thấp hơn nhiều.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
775
Động cơ
201,246 Mã lực
Em nghĩ rằng sau thời gian sử dụng tại Việt Nam, một xứ sở nhiệt đới, nóng và ẩm. Các hãng xe điênh muốn tiêu thụ tại Việt Nam sẽ phải điều chỉnh lại thiết kế một số vấn đề như : cửa sổ trời và hệ thống làm mát pin . Chuyển từ làm mát bị động bằng không khí sang làm mát chủ động bằng chất lỏng.
Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng chất lỏng là hiệu suất cao, ổn định, nhất là những xe điện hoạt động tại thị trường nhiệt đới như ở Việt Nam tuy vậy chi phí sản xuất, bảo dưỡng cao....Hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoạt động bằng cách dẫn nước và dung dịch qua các đường ống chạy xung quanh bộ pin, chất làm mát sẽ hấp thụ nhiệt lượng sau đó mang tới các bộ tản nhiệt hoặc bộ trao đổi nhiệt, vì pin xe chỉ hoạt động tối ưu và đảm bảo bền vững khi ở nhiệt độ 30 độ C nên việc bảo vệ làm mát pin bằng chất lỏng sẽ chủ động nhiều so với làm mát bằng không khí tuy rằng giá thành cao, sửa chữa khó, nhưng với thị trường Việt Nam nóng, ẩm chú không lạnh như Châu Âu bà Bắc Mỹ thì các hãng xe điện phải hết sức lưu ý đến môi trường hoạt động và tuổi thọ của pin và các linh kiện, nó đảm bảo độ bền và an toàn cháy nổ của xe điện trong tương lai...
xe-vinfast-vf-8-600.jpg
Ấn độ cũng là thị trường rất tiềm năng của xe điện mà cụ. Họ đang đầu tư vào đây rồi.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,046
Động cơ
485,039 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cháu thấy xe cỏ của cháu có két làm mát đh riêng, két làm mát động cơ riêng.
Két làm mát động cơ nóng lắm, nhưng điều hòa lúc nào cũng mát rượi.
Như cụ chủ ở trên nói VF ghép chung thành 1 két thì đúng là rủi ro rồi.
Pin nóng 40 -45 độ thôi là đã giảm hiệu suất nhiều rồi, sao ghép chung với hệ thống điều hòa - vốn rất nóng.
Xe của mấy anh Hàng xóm và mấy con EQS (Mer) có thiết kế như thế không hả các cụ?
Nó chạy điện thì làm gì có két nước làm mát động cơ nổ như xe của cụ !
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,598
Động cơ
473,773 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Câu trả lời cho ý kiến của cụ nằm ở còm dưới đây ạ =))
Vầng, mỗi người 1 lựa chọn cho phù hợp bản thân và gia đình thôi. Riêng em giờ ko muốn nhảy lên xe xăng đi nữa ạ. Ngoại trừ mấy cái lặt vặt chả ảnh hưởng đến vận hành xe thì con xe này đi quá sướng về cảm giác lái, độ bốc, đầm, giá thành quá rẻ, chi phí nhiên liệu thì bằng con xe máy, bảo dưỡng định kỳ hầu như chả có gì
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,598
Động cơ
473,773 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Oạch, phần mềm gì mà tận 3 ngày? Hay đông quá cụ phải chờ 3 ngày?!
Up theo thứ tự pm hay sao đó, xong cái này mới đến cái khác, mà cao điểm server nó nghẽn là chờ rất lâu. Up xong mà lỗi thì phải làm lại từ đầu. Ngoài ra phải thay cả box đk phần cứng nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top