Mỗi năm có hơn chục ngàn người chết vì TNGT đấy cụ ạ. Những người phạm tội như cụ dẫn phải đến mấy ngàn nhưng đi tù bao nhiêu?
Google vẫn chưa tính phí (nếu chưa biết):
Theo pháp luật Việt Nam, việc vô ý đâm chết người khi lái xe ô tô có thể dẫn đến việc bị khởi tố hình sự, tùy thuộc vào tình huống cụ thể và mức độ vi phạm. Quy định liên quan được nêu trong Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), cụ thể tại Điều 260 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
1. Cơ sở pháp lý
Theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi vô ý gây chết người do vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:
• Khoản 1: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.
• Khoản 2: Nếu hành vi vô ý gây chết người thuộc các trường hợp nghiêm trọng hơn (ví dụ: không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia vượt mức cho phép, bỏ chạy sau khi gây tai nạn, v.v.), mức phạt có thể lên đến 3 đến 10 năm tù.
• Khoản 3: Nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (như làm chết nhiều người), mức phạt có thể lên đến 7 đến 15 năm tù.
2. Điều kiện khởi tố
Việc khởi tố hình sự phụ thuộc vào các yếu tố sau:
• Hành vi vi phạm: Người lái xe có vi phạm quy định giao thông hay không (ví dụ: chạy quá tốc độ, không làm chủ tay lái, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia, v.v.).
• Mức độ hậu quả: Nếu hậu quả là gây chết người, khả năng cao sẽ bị khởi tố.
• Yếu tố vô ý: Nếu hành vi được xác định là vô ý do cẩu thả (không lường trước được hậu quả dù có thể lường trước) hoặc vô ý do quá tự tin (lường trước hậu quả nhưng cho rằng hậu quả sẽ không xảy ra), thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
• Bằng chứng: Cơ quan điều tra sẽ xem xét các yếu tố như hiện trường vụ tai nạn, kết quả giám định, lời khai của nhân chứng, camera giao thông, v.v.
3. Trường hợp không bị khởi tố
Nếu người lái xe không vi phạm quy định giao thông (ví dụ: tai nạn xảy ra do lỗi hoàn toàn từ phía người bị nạn hoặc do sự cố kỹ thuật bất khả kháng được chứng minh), thì có thể không bị khởi tố hình sự. Tuy nhiên, người lái xe vẫn có thể chịu trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại).