Em nhờ các cụ có kinh nghiệm tư vấn phát, Nếu con nhanh nhẹn ngoài xã hội và kiểu bên ngoài có nhiều thứ hấp dẫn con cả cái hay lẫn cái dở ( vì cái này mà em nhiều lần đau đầu vì con), tính khá quyết đoán và tự quyết , tự xử lý tình huống nhanh nên nhiều khi dẫn đến không đúng . Tuy nhiên sau mỗi lần va vấp con rút kinh nghiệm được luôn. Con không ngại các va chạm và bon chen xã hội ( khác hẳn con bé thứ 2), Con tư duy logic ổn, các mon tự nhiên học được nhưng khong phải giỏi cũng vì là học chỉ là một phần con còn quá nhiều thứ bên ngoài hấp dẫn. Năm lớp 6 con gặp được giáo viên dạy Lý giỏi con học rất tốt và thích, Nhưng những năm sau con lại gặp giáo viên khác nên học hành cũng phất phơ, ko giỏi cũng chả dốt nhưng môn lý con vẫn ổn so với mấy môn khtn . Lúc đầu em hướng con sau học kinh tế nhưng giờ nghĩ nếu con có thể học kỹ thuật với kiểu không quá chuyên sâu, không giỏi về kỹ thuật nhưng đủ đẻ biết sau này kinh doanh, làm dự án... kiểu thế. Em đã từng làm cho công ty kinh doanh kỹ thuật nên biết, không cần giỏi về kỹ thuật làm kinh doanh vẫn rất ổn . Em định tìm thầy hướng con học thêm lý. Theo các cụ có nên không và nên định hướng học nghề gì?
Em không duy tâm, nhưng các con em trước khi đăng ký dự thi đại học đều được em xem xét ngành nghề rất kỹ dựa vào tính nết và cả tử vi số mệnh. Trộm vía, đến bây giờ chúng nó đều rất yêu ngành nghề bố lựa chọn cho, những lựa chọn đó đều rất phù hợp. Trường hợp con của cụ, em nhờ Gemini giải đáp hộ, nếu thêm độ tin cậy, cụ nên lấy thêm lá số, nhờ AI lựa chọn ngành nghề theo học cũng là một ý tham khảo có giá trị: "Dưới đây là một vài góc nhìn phân tích và gợi ý để anh/chị có thêm tư liệu tham khảo cho quyết định của mình:
1. Phân tích tố chất của con: "Viên kim cương thô" cần mài đúng cách
Con có một bộ khung tính cách rất đáng quý nhưng cũng đầy thử thách cho cha mẹ:
Hướng ngoại và thực tế: Con không sợ va chạm, thích trải nghiệm thực tế hơn là lý thuyết trên sách vở. Đây là tố chất của người làm Kinh doanh (Sales), Quản lý dự án (Project Management) hoặc Điều hành (Operations).
Quyết đoán và tự rút kinh nghiệm: Việc con tự xử lý sai rồi tự sửa là dấu hiệu của Tư duy chịu trách nhiệm. Trong xã hội hiện đại, kỹ năng "ngã ở đâu đứng dậy ở đó" quan trọng hơn việc luôn đi đúng đường nhưng không bao giờ dám thử cái mới.
Học tập theo cảm hứng: Con học tốt khi gặp thầy giỏi (người truyền cảm hứng) cho thấy con cần một mục tiêu thực tế hoặc một hình mẫu để noi theo, thay vì học chỉ để lấy điểm số.
2. Có nên tìm thầy dạy Lý cho con không?
Câu trả lời là NÊN, nhưng không phải để con trở thành một giáo sư Vật Lý hay kỹ sư thuần túy.
Mục đích: Học Lý để rèn luyện tư duy logic hệ thống. Môn Lý giúp con hiểu về bản chất vận hành của thế giới vật chất. Với một đứa trẻ nhanh nhẹn nhưng dễ bị thu hút bởi cái xấu/tốt bên ngoài, tư duy logic sẽ là "phanh xe" giúp con dừng lại suy nghĩ trước khi hành động quá đà.
Chọn thầy: Anh/chị cần tìm một người thầy không chỉ giỏi chuyên môn mà phải có phong cách cá tính, thực tế. Những người thầy có thể kể về ứng dụng của Lý trong đời sống, trong máy móc hay kinh doanh sẽ giữ chân được con. Nếu học theo kiểu giải bài tập khô khan, con sẽ sớm nản.
3. Định hướng nghề nghiệp: Sự giao thoa giữa Kỹ thuật và Kinh doanh
Anh/chị đang đi đúng hướng khi nghĩ đến việc cho con học kỹ thuật để làm kinh doanh. Trong giới chuyên môn, đây gọi là nhóm ngành Kinh tế Kỹ thuật hoặc Quản lý Công nghiệp.
Một số hướng đi rất phù hợp với tố chất của con:
Quản lý Công nghiệp / Logistics: Con sẽ hiểu về quy trình sản xuất, máy móc nhưng trọng tâm là điều hành và tối ưu hóa con người, dòng hàng.
Kỹ thuật Hệ thống / Công nghệ thông tin (mảng Giải pháp): Không nhất thiết phải ngồi code, con có thể làm BA (Business Analyst) hoặc Pre-sales – những người đứng giữa giải thích kỹ thuật cho khách hàng và chốt hợp đồng.
Kỹ sư Kinh doanh (Sales Engineer): Đây là những người bán các giải pháp kỹ thuật phức tạp. Họ cần sự nhanh nhẹn, va chạm xã hội của con cộng với nền tảng kỹ thuật vừa đủ để thuyết phục khách hàng.
Quản trị dự án xây dựng/công nghiệp: Nơi cần sự quyết đoán, xử lý tình huống nhanh tại công trường và khả năng ngoại giao.
4. Một vài lưu ý nhỏ cho anh/chị
Chấp nhận "sai số": Với đứa trẻ có tính tự quyết cao, việc ép buộc sẽ phản tác dụng. Hãy đóng vai trò là "người cố vấn" hơn là "người ra lệnh".
Kỷ luật trong tự do: Vì con dễ bị thu hút bởi cái dở bên ngoài, hãy thỏa thuận với con về các "lằn ranh đỏ" không được bước qua, còn lại hãy để con tự do trải nghiệm và va vấp trong phạm vi an toàn.
Môi trường Đại học: Sau này nên hướng con vào các trường có phong trào năng động (như Bách Khoa, FPT, hoặc các trường kỹ thuật có liên kết quốc tế). Những nơi này có nhiều "đất" cho con vùng vẫy hơn là các trường thuần về hàn lâm.
Tóm lại: Việc đầu tư thêm môn Lý là một bước đi chiến lược tốt để giữ nhịp tư duy cho con. Đừng quá lo lắng về việc con "phất phơ", những đứa trẻ "nghịch ngầm" và thích va chạm xã hội thường có sức bật rất lớn khi tìm thấy đúng đam mê của mình."