Độ chụm là gì?

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,818
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Hum tới vác xác sang anh đổi lại 4 quả BS, Đi lai châu về lại đổi lại giàn Mit ah.
Làm 2 phát liền cho e cái giá thương mến cụ nhé
Ps: e đi con colorado, chỉnh chọt mấy phát chỗ cụ rùi đấy
Đã là khách quen thì cứ vô tư đi lão ơi :))
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
794
Động cơ
25 Mã lực
Đừng ra đấy Cụ ạ. Lão [@MONTERO;11111] làm ăn lởm lắm. Một năm em phải chỉnh chụm 3-4 lần.~X(.
cụ cứ phi vào đá thế thì còn có cả nguy cơ thay thước lái, ấy chứ, chỉnh mỗi độ chụm với cân bằng động thì ăn thua giề :)
 

lachongjsc

Xe tải
Biển số
OF-346417
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
258
Động cơ
2 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Tổng Cục V, Tân Triều, Hà Nội
Website
www.lachongjsc.com
Bác chủ thớt giải thích hộ cái (theo trích dẫn một phần dưới đây):
Trích dẫn: (Công dụng của độ chụm: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên.
Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi.) - Hết trích dẫn.
Tại sao xe di chuyển nó lại làm cho chiều dài Rotuyn lái thay đổi???
Rotuyn lái (bằng thép) được bắt cố định vào 2 đầu thước lái thì làm sao thay đổi được chiều dài???
Và Chiều cao xe đời mới bây giờ (như sử dụng HT treo khí nén) cơ bản là sẽ giữ được cho chiều cao thân xe ổn định!

-Theo ngu học của em thì: Trong suốt quá trình xe di chuyển thì độ chụm(toe) cơ bản là không đổi, còn góc nghiêng trong - ngoài( Camber) sẽ thay đổi theo tải trọng xe, và góc nghiêng của đường. Và chính nó + góc nghiêng sau( Caster) Giúp các cụ không phải ôm ghì lấy vôlăng khi xe chạy thẳng ợ!!!
Chính bản thân độ chụm(toe) góc nghiêng(Camber) là 1 trong các nguyên nhân gây ra mòn lốp không đều (xe nào chạy lốp chả mòn) nhưng khi thiết kế vẫn phải có(phải hy sinh) để giữ cho xe chuyển động thẳng một cách ổn định và ôm cua an toàn( cung cấp độ bám đường) ở tốc độ. Và vì vậy sau một thời gian(quãng đường) nhất định thì chúng ta phải đổi vị trí lốp xe!

Cụ chủ thớt giải thích lại cho chính xác về độ chụm (toe) và về Camber, Caster và tác dụng, yếu dụng của nó cho các cụ khác hiểu nữa nhé!!!

- Và ngu hiểu của em thì các thông số (giá trị) về Độ chụm(toe), Góc nghiêng(camber), Góc nghiêng sau(caster) của mỗi dòng xe, đặc biệt là các hãng khác nhau (do hệ thống treo, hệ thống lái khác nhau) là khác nhau. Chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nên các cụ không tự ý chỉnh khi mà không có thông số chỉ dẫn chính xác, rõ ràng, và không chỉnh bằng kinh nghiệm!!!

Đây là ngu ý của em, kính các cụ ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
7 Mã lực
Montero kỹ thuật lởm bỏ xừ, hôm nọ vần con xe em lên xuống 4 lần mới xong. Quê em thợ làm 1 phát xong luôn. Nản:))
 

meloto44

Xe hơi
Biển số
OF-19046
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
122
Động cơ
8 Mã lực
Mịnh muốn chỉnh độ chụm; cân bằng động và xử lý chảy dầu bưởng cacte bên cụ có làm ko; minh
Đã là khách quen thì cứ vô tư đi lão ơi :))
Minh muốn chỉnh độ chụm; cân bằng động và xử lý chảy dầu bưởng cacte bên cụ có làm ko; mình xin cái báo giá và thời gian làm vào inbox nhé
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
970
Động cơ
363 Mã lực
Các cụ làm ơn cho em hỏi chút, vì em chưa làm mấy cái này lần nào (em ở tỉnh ạ)
Em chuẩn bị thay lốp xe, cũng muốn kiểm tra và chỉnh chụm, cân bằng động.
Thế nhưng, chỗ thay lốp lại không có máy đo độ chụm, em phải làm 2 chỗ khác nhau.
Như vậy có 3 việc sau đây, theo các cụ thì thứ tự thế nào để đỡ mất thời gian và tháo ra lắp vào nhiều:
1. Thay lốp
2. Cân bằng động (kẹp chì có phải là nó không ạ?)
3. Chỉnh chụm

Em định đi chỉnh chụm trước, sau đó mới đi thay lốp + cân bằng động thì ổn không ạ? Vì em muốn cảm nhận việc chỉnh chụm trước, rồi sau đó mới đi thay lốp để cảm nhận lốp mới sau.

Cảm ơn các cụ!
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,818
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Các cụ làm ơn cho em hỏi chút, vì em chưa làm mấy cái này lần nào (em ở tỉnh ạ)
Em chuẩn bị thay lốp xe, cũng muốn kiểm tra và chỉnh chụm, cân bằng động.
Thế nhưng, chỗ thay lốp lại không có máy đo độ chụm, em phải làm 2 chỗ khác nhau.
Như vậy có 3 việc sau đây, theo các cụ thì thứ tự thế nào để đỡ mất thời gian và tháo ra lắp vào nhiều:
1. Thay lốp
2. Cân bằng động (kẹp chì có phải là nó không ạ?)
3. Chỉnh chụm

Em định đi chỉnh chụm trước, sau đó mới đi thay lốp + cân bằng động thì ổn không ạ? Vì em muốn cảm nhận việc chỉnh chụm trước, rồi sau đó mới đi thay lốp để cảm nhận lốp mới sau.

Cảm ơn các cụ!
Thay lốp xong rồi cân chỉnh độ chụm theo bộ lốp mới thì mới chuẩn nhé cụ. Khi chỉnh chụm với bộ lốp cũ kiểu gì cũng có sai số khi lắp lốp mới vào mà không chỉnh lại cụ ạ.
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
970
Động cơ
363 Mã lực
Thay lốp xong rồi cân chỉnh độ chụm theo bộ lốp mới thì mới chuẩn nhé cụ. Khi chỉnh chụm với bộ lốp cũ kiểu gì cũng có sai số khi lắp lốp mới vào mà không chỉnh lại cụ ạ.
Cảm ơn cụ Mont. Tiếc là em ở tỉnh chứ không thì chạy qua chỗ cụ luôn cho nó nhanh.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
2,700
Động cơ
323 Mã lực
chỗ chú Hà làm ngon nhưng chát quá.khấu hao máy mấy năm mà tăng giá theo năm thế chú
 

myong

Xe tải
Biển số
OF-465269
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
328
Động cơ
201 Mã lực
Kiến thức cho người mới như e
Cảm ơn các cụ
 

temcq

Xe máy
Biển số
OF-450752
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
83
Động cơ
201 Mã lực
Ồ bây h em mới biết đến mấy cái này, cảm ơn cụ chia sẻ!
 

hoàngtrầnBM

Đi bộ
Biển số
OF-744162
Ngày cấp bằng
25/9/20
Số km
7
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
31
Dưới bài viết của bác là thông tin quảng cáo chỗ để căn chỉnh đấy hả?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top