[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Dacia90

Xe tăng
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,854
Động cơ
65,012 Mã lực
Tuổi
44
Đang ở D6 khi rời chân ga là D5 đã vào rồi. Chuyển sang chân phanh nhấp nhẹ là nó chuyển sang D5 luôn. Tiếp tục rà phanh là nó xuống D4 nữa. Khi thấy tốc độ thấp quá lái xe nhấc chân phanh theo quán tính xe lại tăng tốc thì nó lại lên D5 cứ như vậy xe chuyển số liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Nếu hiểu theo cách giải thích này thì xe bị hỏng hộp số ly hợp kép là do lỗi người điều khiển xe? Vậy cũng là nhược điểm của xe AT ly hợp kép không ngâm dầu chăng?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chê rất cẩu thả và đại khái
Bẩm cụ Đốc, cụ chê em đại khái thì em chiu, trong nhiều thread trước ở quán cafe này em cũng nói nhiều về ô tô và kỹ năng lái ( cá nhân em thôi, vì thời trẻ em cũng tham gia mở gara và độ xe , đua đường trường, chạy đèo bấm giờ không ít, tham gia chạy track trong đường đua với team Subaru Thái Lan cũng vài lần ) cũng tự biết mình chưa bằng ai nên không dám chê vì sợ đụng chạm, em chỉ nói về cái vụ không biết thay lốp mà thôi và nhường đường để các cụ cao nhân trong này nói về các loại số tự động, bán tự động ...

Cụ bảo em chê rất là đại khái ? cũng được vì em không quan tâm đến nó, điều em nói chỉ là về những kỹ năng sinh tồn cơ bản , cái mà mọi thằng đàn ông cần biết khi lái xe. Với em một thằng đàn ông mà không có khả năng làm nhưng việc đơn giản như vậy khi sự an toàn của bản thân và gia đình phụ thuộc vào nó thì em đánh giá là tệ, chỉ vậy. Em nhắc lại ngữ cảnh trong câu chuyện này là một thằng đàn ông hồn nhiên nói rằng anh ta không biết thay lốp. Vậy theo tiêu chuẩn của em ở trên thì em không thèm care đến những thằng kiểu này. Em vẫn sẵng sàng cho quá giang vợ con hắn đi về cùng, chứ còn bảo em xuống thay lốp giúp hắn và giảng giải này kia nhằm tạo phứơc đức cho đời như một cụ nào đó đề xuất thì nó nực cười lắm. Các cụ ném đá/ vang thì em chịu.

Xin phép dừng ở đây
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,441
Động cơ
229,590 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu hiểu theo cách giải thích này thì xe bị hỏng hộp số ly hợp kép là do lỗi người điều khiển xe? Vậy cũng là nhược điểm của xe AT ly hợp kép không ngâm dầu chăng?
Căn bệnh quá nhiệt của LHK côn khô này là bệnh cố hữu rồi ạ. Đã nhiều hãng phải thay hộp số quay về với hộp số AT thông thường.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,441
Động cơ
229,590 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bẩm cụ Đốc, cụ chê em đại khái thì em chiu, trong nhiều thread trước ở quán cafe này em cũng nói nhiều về ô tô và kỹ năng lái ( cá nhân em thôi, vì thời trẻ em cũng tham gia mở gara và độ xe , đua đường trường, chạy đèo không ít, tham gia chạy track trong đường đua với team Subaru Thái Lan cũng vài lần ) cũng tự biết mình chưa bằng ai nên không dám chê vì sợ đụng chạm, em chỉ nói về cái vụ không biết thay lốp mà thôi và nhường đường để các cụ cao nhân trong này nói về các loại số tự động, bán tự động ...

Cụ bảo em chê rất là đại khái ? cũng được vì em không quan tâm đến nó, điều em nói chỉ là về những kỹ năng sinh tồn cơ bản , cái mà mọi thằng đàn ông cần biết khi lái xe. Với em một thằng đàn ông mà không có khả năng làm nhưng việc đơn giản như vậy khi sự an toàn của bản thân và gia đình phụ thuộc vào nó thì em đánh giá là tệ, chỉ vậy. Em nhắc lại ngữ cảnh trong câu chuyện này là một thằng đàn ông hồn nhiên nói rằng anh ta không biết thay lốp. Vậy theo tiêu chuẩn của em ở trên thì em không thèm care đến những thằng kiểu này. Em vẫn sẵng sàng cho quá giang vợ con hắn đi về cùng, chứ còn bảo em xuống thay lốp giúp hắn và giảng giải này kia nhằm tạo phứơc đức chođời thì nó nực cười lắm. các cụ ném đá/ vang thì em chịu.

Xin phép dừng ở đây
Em nghĩ nên kết thúc câu chuyện ở đây được rồi. Vì đó là quan điểm của mỗi người. Không thể áp quan điểm của người này vào người kia.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,483
Động cơ
507,398 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Số tự động nó vẫn chuyển số trong giới hạn bác đặt ra thôi bác.
Ý của bác gocart là:
Khi bác để chế độ M+ M- hay S+ S- gì đó, và đang để số 4, thì:
+ Máy vẫn chạy tự động, lên xuống tự động.
+ Số cao nhất mà máy được phép nhảy lên là số 4.

Ví dụ đơn giản nhất: Bác đang đi D4, và dừng hẳn xe lại, tốc độ 0.00.
Và bác khởi hành đi tiếp, khi đó, xe sẽ xuất phát với số 1 như thông lệ, chứ không phải với số 4, như bác đã cài đặt.
Chính xác đấy cụ, nhưng có khác chẳng hạn, nếu để số 4 thì hs ít chuyển số hơn, ít phải làm hơn để số 5, hay 6
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,596
Động cơ
533,190 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Trước đây Ford cũng có cái hộp số Powershift dính lỗi tùm lum ở mình rồi. Nó cũng là dạng LHK dạng khô đấy.
Các cụ tham khảo
Các vấn đề chủ yếu đến từ bộ ly hợp khô, trong đó ồn ào nhất là bê bối hộp số Powershift của Ford. Hầu hết xe lắp Powershift trên toàn cầu đều dính lỗi quá nhiệt, trượt số, nhưng hãng xe Mỹ ban đầu không cho rằng đó là lỗi mà là tính năng của xe ly hợp kép khô. Sau này, khi nhiều nguồn điều tra và cả nội bộ lên tiếng, Ford mới chịu sửa đổi. Tại Việt Nam, hiện các xe Ford đã chuyển về dùng hộp số tự động thông thường, bỏ Powershift.

Nhưng ly hợp kép vẫn luôn là một cụm từ có sức mạnh đáng kể về marketing và bán hàng. Hiện các xe của Hyundai như Kona, Tucson, hay Kia như Seltos sử dụng hộp số ly hợp kép dạng khô. Thực tế, nhiều khách hàng đi các dòng xe trên đều đã có những phản ánh tới đại lý về việc hộp số bị tăng nhiệt và cảnh báo dừng xe chờ nguội. Nguyên nhân đến từ việc xe dừng-đi liên tục hoặc ly hợp bám hờ trong thời gian dài nên tăng ma sát, dẫn đến tăng nhiệt. Khi tăng nhiệt, các ly hợp sẽ mất bám, có thể gây hiện tượng trượt, không ăn số.
https://tailieuoto.vn/cau-tao-hop-so-ly-hop-kep-powershift-xe-o-to-ford/

https://vnexpress.net/hop-so-ly-hop-kep-mong-manh-voi-giao-thong-viet-nam-4170516.html
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe điện
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
4,900
Động cơ
99,429 Mã lực
Em nhắc lại ngữ cảnh trong câu chuyện này là một thằng đàn ông hồn nhiên nói rằng anh ta không biết thay lốp. Vậy theo tiêu chuẩn của em ở trên thì em không thèm care đến những thằng kiểu này. Em vẫn sẵng sàng cho quá giang vợ con hắn đi về cùng, chứ còn bảo em xuống thay lốp giúp hắn và giảng giải này kia nhằm tạo phứơc đức cho đời như một cụ nào đó đề xuất thì nó nực cười lắm. Các cụ ném đá/ vang thì em chịu.
Tôi cùng quan điểm với bác về vụ Thay lốp này.
 

New car 2023

Xe điện
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
4,900
Động cơ
99,429 Mã lực
Chính xác đấy cụ, nhưng có khác chẳng hạn, nếu để số 4 thì hs ít chuyển số hơn, ít phải làm hơn để số 5, hay 6
Tôi đang đặt câu hỏi là:
Nếu bác đổ dốc với số D, logic thì xe sẽ chạy với số cao nhất D6, ví dụ thế. Vì như thế, máy nó hiểu là tiết kiệm nhất.
Kể cả khi đó, số D5 vẫn sẵn sàng, và sẽ nhảy vào nếu cần.

Khi phanh lại vì xe quá nhanh, thì tôi thấy là, cái xe vẫn chưa có lý do gì để số D5 nó nhảy vào thay thế số 6 cả, vì bác vẫn đang đổ dốc, tốc độ vẫn khá tốt, ví dụ 50-60kmh, và bác chỉ cần đạp nhẹ ga, tốc độ lại tăng vọt lên rồi.

Vì thế, ở #1, tôi thực sự ngạc nhiên khi côn có thể bị cháy, dù là côn đôi của hộp số DCT, hay côn đơn của hộp số AT cổ điển.
Cháy phanh thì đã đành.
Theo nhiều link thì họ lý giải, cháy côn DCT khi và chỉ khi sử dụng nó nhiều quá, kiểu "giữ xe đứng dốc bằng cách mớm chân ga ".
Link: Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng (danchoioto.vn)
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,483
Động cơ
507,398 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Tôi đang đặt câu hỏi là:
Nếu bác đổ dốc với số D, logic thì xe sẽ chạy với số cao nhất D6, ví dụ thế. Vì như thế, máy nó hiểu là tiết kiệm nhất.
Kể cả khi đó, số D5 vẫn sẵn sàng, và sẽ nhảy vào nếu cần.

Khi phanh lại vì xe quá nhanh, thì tôi thấy là, cái xe vẫn chưa có lý do gì để số D5 nó nhảy vào thay thế số 6 cả, vì bác vẫn đang đổ dốc, tốc độ vẫn khá tốt, ví dụ 50-60kmh, và bác chỉ cần đạp nhẹ ga, tốc độ lại tăng vọt lên rồi.

Vì thế, ở #1, tôi thực sự ngạc nhiên khi côn có thể bị cháy, dù là côn đôi của hộp số DCT, hay côn đơn của hộp số AT cổ điển.
Cháy phanh thì đã đành.
Theo nhiều link thì họ lý giải, cháy côn DCT khi và chỉ khi sử dụng nó nhiều quá, kiểu "giữ xe đứng dốc bằng cách mớm chân ga ".
Link: Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng (danchoioto.vn)
DD513ADC-9092-404B-95F3-A16802A2675B.jpeg

Như hình này là đi lên chứ ko phải đổ dốc. Đi lên với xe khỏe cỡ tucson xe số 4,5 là ok rồi, vận tốc khoảng 50-60. Mà hộp DCT chắc nóng nhanh khi đi phố đông tắc, nhích từng tý chứ đồi núi gió thoáng và vận tốc ko nhỏ quá thì kể cũng khó cụ à. Hay mới đi qua đoạn tắc đường đang lên dốc
 
Chỉnh sửa cuối:

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,881
Động cơ
567,880 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Lâu lắm mới có thớt về kỹ thuật rôm thế này. Trước giờ em chưa từng để ý AT nó là biến mô thủy lực ;))
 

vutranhung

Xe tăng
Biển số
OF-31669
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,385
Động cơ
490,685 Mã lực
Nơi ở
Xứ thiên đường
Có kết luận j chưa các Cụ
Do chất lượng xe, do người lái, hay do....đèo
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,529
Động cơ
201,667 Mã lực
Có kết luận j chưa các Cụ
Do chất lượng xe, do người lái, hay do....đèo
Cụ chủ thớt kết luận rồi đấy. Đi qua thấy xe người ta dừng bên đường, rút điện thoại ra chụp cái ảnh rồi phán luôn xe bị lỗi gì, quá siêu luôn.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,563 Mã lực
Bẩm cụ Đốc, cụ chê em đại khái thì em chiu, trong nhiều thread trước ở quán cafe này em cũng nói nhiều về ô tô và kỹ năng lái ( cá nhân em thôi, vì thời trẻ em cũng tham gia mở gara và độ xe , đua đường trường, chạy đèo bấm giờ không ít, tham gia chạy track trong đường đua với team Subaru Thái Lan cũng vài lần ) cũng tự biết mình chưa bằng ai nên không dám chê vì sợ đụng chạm, em chỉ nói về cái vụ không biết thay lốp mà thôi và nhường đường để các cụ cao nhân trong này nói về các loại số tự động, bán tự động ...

Cụ bảo em chê rất là đại khái ? cũng được vì em không quan tâm đến nó, điều em nói chỉ là về những kỹ năng sinh tồn cơ bản , cái mà mọi thằng đàn ông cần biết khi lái xe. Với em một thằng đàn ông mà không có khả năng làm nhưng việc đơn giản như vậy khi sự an toàn của bản thân và gia đình phụ thuộc vào nó thì em đánh giá là tệ, chỉ vậy. Em nhắc lại ngữ cảnh trong câu chuyện này là một thằng đàn ông hồn nhiên nói rằng anh ta không biết thay lốp. Vậy theo tiêu chuẩn của em ở trên thì em không thèm care đến những thằng kiểu này. Em vẫn sẵng sàng cho quá giang vợ con hắn đi về cùng, chứ còn bảo em xuống thay lốp giúp hắn và giảng giải này kia nhằm tạo phứơc đức cho đời như một cụ nào đó đề xuất thì nó nực cười lắm. Các cụ ném đá/ vang thì em chịu.

Xin phép dừng ở đây
Có thể cụ không thể chấp nhận được những thằng đàn ông mà lái xe không biết thay lốp nhưng với người khác thì lại nghĩ đó cũng là chuyện không hiếm trong xã hội vì không phải ai cũng biết hết tất cả. Cứ nghĩ đơn giản cho nó nhẹ đầu cụ ơi. Trên thực tế trong các trường dạy lái xe. Dù có phần kĩ thuật nhưng nhiều khi giáo viên cũng dạy lý thuyết qua loa. Nên người học cũng phải tự học để giải quyết các tình huống bất ngờ xảy ra. Mình cũng đã từng chứng kiến một lái xe trong đêm tối đã lò mò vừa đọc hướng dẫn vừa mày mò tự thay lốp cho cái xe mới mà không cần nhờ cậy ai.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,519
Động cơ
55,789 Mã lực
Có thể cụ không thể chấp nhận được những thằng đàn ông mà lái xe không biết thay lốp nhưng với người khác thì lại nghĩ đó cũng là chuyện không hiếm trong xã hội vì không phải ai cũng biết hết tất cả. Cứ nghĩ đơn giản cho nó nhẹ đầu cụ ơi. Trên thực tế trong các trường dạy lái xe. Dù có phần kĩ thuật nhưng nhiều khi giáo viên cũng dạy lý thuyết qua loa. Nên người học cũng phải tự học để giải quyết các tình huống bất ngờ xảy ra. Mình cũng đã từng chứng kiến một lái xe trong đêm tối đã lò mò vừa đọc hướng dẫn vừa mày mò tự thay lốp cho cái xe mới mà không cần nhờ cậy ai.
đơn giản nó là tính cách từng người, và nếu mình có thể giúp được thì nên hoan hỉ giúp đúng ko ạ?
còn đúng ra những cái cơ bản là thày lái phải dạy đầu tiên, em vẫn nhớ ông thày dạy 2 vk ck em buổi đầu tiên là số nguội và kích bánh xe lên mà quay tay, rồi mới đến các bài khác, hướng dẫn từ cách đỗ xe để đặt kích, tháo bánh phụ, kê bánh phụ vào sau khi đã kích lên rồi mới đc tháo bánh xịt. ….. cơ mà phải nói là học phí của thày nó cũng cao hơn với các học phí nơi khác quảng cáo kha khá.
giờ học lái xe thấy các cụ các mợ toàn hỏi học ở nơi nào giá rẻ rồi so sánh, chứ đợt vk chồng em đi học thì nhờ ông anh trong trung tâm giới thiệu cho thày uy tín cà cẩn thận, thấy ko lãng phí chút nào.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,563 Mã lực
đơn giản nó là tính cách từng người, và nếu mình có thể giúp được thì nên hoan hỉ giúp đúng ko ạ?
còn đúng ra những cái cơ bản là thày lái phải dạy đầu tiên, em vẫn nhớ ông thày dạy 2 vk ck em buổi đầu tiên là số nguội và kích bánh xe lên mà quay tay, rồi mới đến các bài khác, hướng dẫn từ cách đỗ xe để đặt kích, tháo bánh phụ, kê bánh phụ vào sau khi đã kích lên rồi mới đc tháo bánh xịt. ….. cơ mà phải nói là học phí của thày nó cũng cao hơn với các học phí nơi khác quảng cáo kha khá.
giờ học lái xe thấy các cụ các mợ toàn hỏi học ở nơi nào giá rẻ rồi so sánh, chứ đợt vk chồng em đi học thì nhờ ông anh trong trung tâm giới thiệu cho thày uy tín cà cẩn thận, thấy ko lãng phí chút nào.
Đúng đó cụ. Còn món vc cụ được học khi học lái xe mình không hề được dạy tý nào. Hv thì đông, thực hành thì cắt xén thời gian nên học khi nào cũng như mới. Cho nên chủ yếu dựa vào tự học. Cứ nghĩ thời học b2 của mình lại thấy bực. Học hành bây giờ có lẽ tốt hơn trước nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top