Em thấy rất nhiều người phân tích ngài Minh Tuệ trên mạng xã hội. Ngài Minh Tuệ nói 1,2 câu nhưng mấy người đó phân tích clip dài dằng dặc. Làm em liên tưởng đến những phân tích bài thơ, bài văn đã học thời phổ thông. Mượn danh trong Kinh, mượn danh cả Phật để nói những điều mình muốn..khi nào bí quá thì "tùy duyên", "duyên khởi", "bất khả tư nghị", "tính Không".. Tranh cãi siêu hình này đã xuất hiện sau khi đức Phật nhập diệt và kéo dài mấy trăm năm khiến cho đạo Phật phân thành nhiều tông phái. Phải đến khi ngài Long Thụ xuất hiện mọi thứ mới tạm lắng xuống. Em xin trích dẫn 2 câu trong " Trung quán luận" của ngài Long Thụ:
"Cái duyên khởi ấy chính là cái chúng ta gọi là Tính không. Nó [chỉ] là một khái niệm tuỳ thuộc (prajñapti), nhưng chính nó lại là Trung đạo (madhyamā pratipat)."
Cái duyên khởi đó không thể tìm được nguyên nhân đầu tiên. Và tính Không thường được dùng trong tứ cú phân biệt khi đức Phật tại thế, dùng khi phản bác chỉ ra cái chưa đúng chứ không dùng để giải thích sự việc, ví dụ điển hình là đức Phật dùng để giải thích Khổ cho ngài Ca Diếp.
"Không có một mảy may khác biệt giữa luân hồi và niết-bàn, không có một mảy may khác biệt giữa niết-bàn và luân hồi. Biên giới của niết-bàn chính là biên giới của luân hồi. Không có một trung gian mảy may nào giữa hai cái này."
Khi tìm hiểu và có niềm tin về Phật Pháp, nhiều người rất sợ luân hồi. Với câu luận trên, thực ra chúng ta không cần phải lo lắng quá mức. Thực trạng em thấy quá nhiều người mang nghiệp, mang những thứ siêu hình ra nói để doạ tâm lý người khác đó là điều chưa tốt.
	
		
			
		
		
	
								"Cái duyên khởi ấy chính là cái chúng ta gọi là Tính không. Nó [chỉ] là một khái niệm tuỳ thuộc (prajñapti), nhưng chính nó lại là Trung đạo (madhyamā pratipat)."
Cái duyên khởi đó không thể tìm được nguyên nhân đầu tiên. Và tính Không thường được dùng trong tứ cú phân biệt khi đức Phật tại thế, dùng khi phản bác chỉ ra cái chưa đúng chứ không dùng để giải thích sự việc, ví dụ điển hình là đức Phật dùng để giải thích Khổ cho ngài Ca Diếp.
"Không có một mảy may khác biệt giữa luân hồi và niết-bàn, không có một mảy may khác biệt giữa niết-bàn và luân hồi. Biên giới của niết-bàn chính là biên giới của luân hồi. Không có một trung gian mảy may nào giữa hai cái này."
Khi tìm hiểu và có niềm tin về Phật Pháp, nhiều người rất sợ luân hồi. Với câu luận trên, thực ra chúng ta không cần phải lo lắng quá mức. Thực trạng em thấy quá nhiều người mang nghiệp, mang những thứ siêu hình ra nói để doạ tâm lý người khác đó là điều chưa tốt.
				
		
			
		
)))
		
	
