[CCCĐ] Đông Bắc mùa…Covid (Móng Cái – Cột mốc 1378 – Đảo Vĩnh Thực, Minh Châu – Quan Lạn)

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Việc ký kết xong Biên bản cắm mốc tại Thác Bản Giốc và Cửa sông Ka Long cũng kết thúc 8 năm phân giới cắm mốc và xa hơn là 35 năm đàm phán (1974-2009). Kể từ đó, 🇻🇳-🇨🇳 có một đường biên giới trên đất liền hoàn chỉnh, được thể hiện rõ ràng trong các văn bản pháp lý được hai bên thống nhất và trên thực địa, có giá trị trường tồn với hai quốc gia.
Mốc 1378 (nằm trên bãi Dậu Gót) là mốc cuối cùng trên thực địa cũng đồng thời là một trong những mốc cuối cùng được chốt trên bàn đàm phán.

_MG_0989rs.jpg
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
891
Động cơ
214,786 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhà em nông nổi hồi cuối tháng 8, đi mùa dịch cũng hay.
Ra Vĩnh Thực chắc có duy nhất đội nhà em là khách du lịch. Các anh bảo vệ ở Hải đăng nghe thấy Hanoi đuổi như đuổi hủi, sau thấy bọn trẻ con háo hức quá, thương tình cho lên ngó tý
Hôm sau về bờ, định thuê nhà nghỉ ở Trà Cổ tiện ăn nhậu, nhưng trong số vài nhà nghỉ không đóng cửa, thì từ của Nhà nước đến tư nhân, nghe thấy khách HN là kiên quyết không nhận, sau nhà em về Móng Cái ở ngay cái khách sạn to uỵch bên cạnh Luxury cafe chỗ cụ ngồi
Chưa bao giờ em thấy tủi thân vì hộ khẩu 29 như vậy :))
Đợt 2/9 hai bố con em cũng thế.
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Mốc 1378 được đặt trên 1 trụ bê tông cao khoảng 5-6m, đường kính khoảng 2m. Phía dưới là khối đế hình vuông. Khi thủy triều lên thì toàn bộ khối đế chìm trong nước.
Hôm bọn em đi thì nước chưa quá cao như trong cái hình này (em copy trên mạng), nên việc tiếp cận Mốc cũng dễ hơn.
Moc 1378.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Thuyền đã cập bến, mời cccm lên thăm Mốc
IMG_0105rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Lối lên Mốc là cầu thang bê tông, khoảng 20 bậc với chiều rộng chừng 0,6m, chẳng có lan can gì cả. Một kiểu "cầu thang vô cực" nhưng "up side down" :)) :)) :))
IMG_0120rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Để leo được từ khối đế lên cầu thang khi những bậc dưới cùng đã ngập trong nước cũng là một thử thách cho loại chân ngắn như em
IMG_0112rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Chưa kể phía dưới là đám vỏ hà sắc lẻm, xảy chân là...rách nhiều thứ lắm ah :-s:-s:-s
IMG_0113rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Oufff! Mọi thứ là...vừa đủ cho những cố gắng của bản thân em mà chưa cần đến sự hỗ trợ của bạn đồng hành ah.
IMG_0128rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Vô cùng hứng khởi nhưng em vẫn phải dùng cả tứ chi để bò lên Mốc. Kèm theo là cảm giác khá chông chênh vì chẳng có lan can hai bên, gió thì thổi vù vù và sóng ì oạp ở dưới!
IMG_0115rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
...Nào, chỉ còn mấy bậc nữa thôi #:-s#:-s#:-s
IMG_0116rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Việc đầu tiên khi lên tới nơi là em...lao vào ôm chầm lấy Mốc, vừa giải tỏa sự căng thẳng và cũng vỡ òa cảm xúc khi được chạm vào Mốc 1378 đặc biệt này.
Mãi mới chịu buông ra để làm kiểu ảnh check in ah :)) :)) :))
IMG_0692rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Định vị GPS trên Gmap rất chính xác, không lộn xộn như lúc ở thành phố MC :) :) :)
IMG_0708rs.jpg


IMG_9427rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Mặt bên kia của Mốc 1378.
IMG_0690rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Để vạch được đường biên giới theo "gói giải pháp" mà hai bên thống nhất, khu vực cửa sông Ka Long bao gồm cả thảy 5 mốc đơn theo thứ tự 1374, 1375, 1376, 1377 và 1378, nằm rải rác trên bãi Tục Lãm và bãi Dậu Gót. Phía 🇻🇳 cắm và quản lý các mốc chẵn, phía 🇨🇳 cắm và quản lý các mốc lẻ. Có thể nhìn thấy mốc 1377 cách k0 xa Mốc 1378, nhưng không "lên thăm" được.
_MG_0986rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Mốc 1377 và 1378 được xây dựng cùng kích thước và hình dáng kiến trúc. Nhưng nhìn kỹ thì thấy rõ cầu thang lên mốc 1377 có đầy đủ lan can inox và được sơn tiệp màu với đế trụ bê tông nên thẩm mĩ hơn hẳn Mốc 1378 nhà mình. Điểm khác biệt duy nhất để phân biệt hai mốc này là khoanh màu trắng (1377) và khoanh màu đen (1378)
_MG_0991rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Để chuyến "công vụ" được suôn sẻ, thời gian thăm Mốc của bọn em là đúng 10'.
Khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại cho bọn em nhiều ấn tượng sâu sắc. Một trong những trải nghiệm bất ngờ và ý nghĩa nhất của chuyến đi này.

IMG_0711rs.jpg
 

ctq

Xe đạp
Biển số
OF-716891
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
19
Động cơ
80,789 Mã lực
Tuổi
47
Chuyến đi qua bài viết của Cụ hay và ý nghĩa quá. Có rất nhiều thông tin Quý về Cột Mốc và các mốc chủ quyền (ở Thác BG- CB và Của Ka Long- QN) giữa VN và TQ mà E và đa số dân VN chưa biết. Cảm ơn cụ chủ. Chúc Cụ Mợ luôn khỏe và chia sẻ nhiều chuyến đi hay cho mọi ng.
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Chuyến đi qua bài viết của Cụ hay và ý nghĩa quá. Có rất nhiều thông tin Quý về Cột Mốc và các mốc chủ quyền (ở Thác BG- CB và Của Ka Long- QN) giữa VN và TQ mà E và đa số dân VN chưa biết. Cảm ơn cụ chủ. Chúc Cụ Mợ luôn khỏe và chia sẻ nhiều chuyến đi hay cho mọi ng.
Cảm ơn cụ ctq. Với hai nước có "tương tác" về truyền thống và lịch sử lâu đời như 🇻🇳 vs 🇨🇳 thì việc phân chia biên giới hẳn phải có nhiều phức tạp. Những câu chuyện bên lề hay "behind the scence" cũng vì thế mà hấp dẫn. Mỗi anh bộ đội bp ở đây còn "kiêm" thêm nhiệm vụ tuyên truyền viên về vấn đề biên giới, chủ quyền nữa. Mà cũng phải như thế thì các anh mới có ý chí và bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ đặc biệt của mình. Qua đó và cộng thêm tìm hiểu từ các nguồn khác, em cũng có thêm thông tin về những nhận định trước đây việc 🇻🇳 mất chỗ này chỗ kia khi thực hiện đàm phán phân định biên giới trên bộ.
 

stuipid123

Xe hơi
Biển số
OF-455084
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
100
Động cơ
206,210 Mã lực
Tuổi
34
Hết cao tốc Hạ Long Vân Đồn thì lại lò dò vào đường 18 cũ từ Vân Đồn lên Móng Cái. Đoạn này chỉ hơn trăm km nhưng thời gian bằng từ HN lên Vân Đồn. Cũng may là tuy trời tối nhưng vào dịp Covid nên ít xe container, xe tải.
Buồn cười nhất là khi lên đến thành phố Móng Cái, em theo Gmap để tìm đến khách sạn đã chọn thì k0 hiểu sao GPS bị lỗi. Đứng chỗ này nó lại định vị mình chỗ kia nên chỉ đường loạn xạ, k0 theo được. Cuối cùng đành tự đi theo kiểu offline.
Đến nơi thì cái KS em chọn nó lại đóng cửa vì vắng khách quá :(:(:(. Nhưng cách đó vài nhà thì một KS khác vẫn sáng đèn. Ông chủ gặp khách mà như người nhà, vui vẻ giảm hẳn 70% so với giá niêm yết. Lại còn "khuyến mại" thêm cả giường phụ. Em chẳng hiểu đi có 2 người, lấy phòng King rồi thì còn giường phụ làm gì nữa. Đến lúc cậu lễ tân đưa lên phòng, nháy mắt, em xuýt té ngửa. "Giường phụ"đây ah ;;);;);;)
IMG_0006rs.jpg
Cái này là giường à? lần đầu tiên em thấy, nằm đây ngủ sao được?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top