[Funland] Đóng BHXH hay gửi Tiết kiệm

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,386
Động cơ
602,380 Mã lực
Cụ nhìn vào các nước xung quanh rùi thử nhìn tương lai mình xem. Ty lệ sinh giảm, người già ngày càng thọ hơn thì cái thế hệ sau mà cụ trông đợi liệu có đủ sức để đónng góp ko?
Chưa nói là lớp trẻ, nó tự làm tự ăn, chả tha thiết cảnh làm thuê làm mướn thì đợi đấy mà bảo nó đóng BHXH nhé :-?
Xã hội ngày càng phát triển thì quản lý càng chặt chẽ, đố mà trốn được. Âu-Mỹ tự làm tự ăn nhiều mà có trốn được đâu? Đóng nhiều còn kêu như vạc vì đem tiền an sinh XH ra chi cho người nhập cư, thất nghiệp, thu nhập thấp.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,405
Động cơ
-58,882 Mã lực
Tuổi
51

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,565
Động cơ
408,820 Mã lực
Cũng tuỳ công ty cụ ơi.
Các cty muốn trốn đóng bảo hiểm hay làm cách này. Làm cách này thì người lao động thiệt.
[/QUOTE]
Cũng không phải người lđ thiệt đâu cụ. Người sử dụng lao động bao giờ cũng có bài tính tài chính của mình. Ví dụ ngân sách cho lương và bảo hiểm là 1 tỷ/th. Nếu phải đóng BH đủ lương thì lương sẽ giảm xuống. Đóng thấp hơn thu nhập thực tế thì số tiền đóng BH sẽ ít hơn và lương thực lĩnh của người lao động lại tăng lên.
 

Kia_fote

Xe điện
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,425
Động cơ
410,533 Mã lực

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,786
Động cơ
459,340 Mã lực
Nơi ở
Nhà
em đang 'bị' rồi

Đúng là lúc chưa bị thì mong, lúc bị cũng xót, nhất là lúc nhận quyết toán từ kế toán công ty
em chưa theo dõi vụ thuế TN này lắm. em hỏi nếu cu em bảo được 110 triệu net thì mức gross của nó là bn. Trước thuế TN và BHXH
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
15 năm nay lãi gửi vào bản thân khoảng 45%/năm. Thành ra e ko màng gửi đâu đó.
 

TrungGia

Xe buýt
Biển số
OF-61512
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
562
Động cơ
441,363 Mã lực
Về phía NLĐ, tôi nghĩ ai cũng muốn đóng BHXH chứ, vì tổng các loại BH NLĐ đóng là 10,5% thì Doanh nghiệp (NSD LĐ) phải đóng 20%. Trong đó, BHXH thì tỷ lệ là 8%/14% mà. Luật bây giờ còn cho phép Doanh nghiệp đóng BH hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp (Nhà nước) nếu có lợi nhuận có thể đóng cho NLĐ ơi mức 3 tr/ tháng.:P
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,600
Động cơ
496,999 Mã lực
Em thấy các cụ bàn toàn dựa vào giả định vớ vẩn. Hãy đem chính sổ BHXH của mình ra tính toán mới thấy là lợi hay thiệt. Việc này có quá trình dữ liệu rất đầy đủ trên VssID. Em khẳng định luôn 99% các cụ đều có lợi, lý do: Em nói ở phần dưới. Cụ nào muốn rõ post ảnh chụp quá trình tham gia lên đây chúng ta cùng bàn luận tính toán... và sẽ ra kết quả được hưởng. Đặc biệt rõ ràng sẽ lợi thấy rõ đối với các cụ mới nghỉ hưu. Em khẳng định luôn RÚT BHXH 1 LẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐANG KHOẺ MẠNH KHÔNG BỊ MẮC BỆNH NAN Y SẮP CHẾT là không khôn ngoan!
Lý do BHXH có lợi:
1. Xuất phát của BHXH là lấy tiền của thế hệ hiện nay trả cho các thế hệ trước.
2. Nước ta đang thời kỳ vàng của dân số, so luong lao động ngày càng lớn, người già chưa chiếm tỷ trọng nhiều, nên trong một số năm tới tiền lương hưu có lợi cho hầu hết người đã đóng được nghỉ hưu.
3. Khi sang giai đoạn dân số già thì lúc đó đất nước đã phát triển hơn -> nguồn quỹ và ngân sách lớn hơn và đương nhiên trình độ quản lý và năng lực đầu tư sử dụng nguồn quỹ sẽ hiệu quả cao hơn nhiều so với hiện nay -> tất nhiên An sinh xã hội lại càng được đảm bảo tốt hơn nên lương hưu sẽ vẫn có lợi.
4. Có rất nhiều người (hàng triệu) đi làm tự do đem gửi đóng ở Công ty của người thân, hoặc tham gia BHXH Tự nguyện để sau này già có lương hưu... Họ tìm kiếm sự an tâm về sự đảm bảo thu nhập và được chữa bệnh sau này khi già.
5. Gửi tiền tiết kiệm hay tích luỹ tài sản để già lấy ra ăn dần -> cực khó. Nếu không có con cái không cần thân thiết giao tiếp xã hội tự kỷ một mình trong trại dưỡng lão và nhất là dễ mất khi trí nhớ kém đi do cao tuổi cũng chẳng an toàn được đâu. Còn lại con cái cần bố mẹ ko thể khư khư giữ nổi tiền vàng đất đó đâu, và khi hết tài sản thì các cụ thế nào ai cũng rõ.
6. Nói dễ hiểu thế này:
Đóng BHXH để lĩnh lương hưu được 20 năm, đóng 22% tức là tương đương với 4,4 năm tiền lương. Nam khi nghỉ hưu hưởng tỷ lệ 45% tức là lấy 4,4năm/45%= 9,8 năm. Vậy suy ra các cụ là nam thì chỉ cần sống được đến 72 tuổi là bắt đầu lợi đến khi nào chết, nữ thì cũng tính toán như trên chỉ đủ trả lương hưu trong 8 năm. Vậy nữ sống đến 68 tuổi là có lợi suốt cho đến khi chết. Khi hưởng lương hưu lại được lợi nguyên cái BHYT hưu trí 95%, khi chết thân nhân còn được hưởng thêm tiền tử tuất bằng 3 tháng lương + 10 lần lương cơ sở tiền Mai táng phí. Lợi quá nhiều. Coi như lãi suất tiền gửi gộp khi đóng tương ứng với phần được nhà nước cho tăng lương hàng năm khi nghỉ hưu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,242
Động cơ
152,130 Mã lực
Tuổi
53
Tôi ủng hộ chính sách BHXH, tuy nhiên cần phải sửa nhiều nội dung. Những nội dung cần sửa là:

- Tách quỹ lương hưu của QĐ và CA ra khỏi quỹ BHXH của NLĐ, quỹ lương hưu của QĐ và CA thiếu thì dùng NS chi thêm.

- Giảm lương của NV BHXH

- Điều chỉnh lương hưu của NLĐ cho đúng thực tế đóng, hiện nay lương hưu vẫn còn cao hơn thực tế đóng
Việc giảm lương NV BHXH thì nhà cháu ko nói, nhưng việc tách riêng quỹ BHXH của QĐ và CA thì ko ổn đâu cụ ạ. Cụ muốn nhưng nhiều người khác sẽ trông vào đấy để lên án về "lợi ích nhóm", về "phân biệt đối xử"... đấy. Xã hội loạn ngay.

Còn về việc tại sao họ được tính 5 năm cuối thì nhà cháu nhớ thế này: Cách đây khoảng 2 chục năm gì đó, do lạm phát cao nên khi nhân lương hưu, NLĐ sẽ bị thiệt thòi. Chính vì vậy nên CP có chính sách tính lương hưu theo 5 năm cuối lao động. Bên khối CB CNVC ăn lương theo hệ số thì kiểm soát được vì gần như ko thể tăng đột biến, nhưng bên tư nhân với làm tự do thì không. Có rất nhiều người làm cho khối ngoại, khối liên doanh ban đâu đóng mức tối thiểu, nhưng 5 năm cuối họ đóng 50%, thậm chí 70% thu nhập => Họ hưởng lương hưu rất cao. Có rất nhiều người thời đó làm cho cty nước ngoài được hưởng lợi từ chính sách này. Chính vì thế sau này CP điều chỉnh khối tư nhân lên 10 năm, và sau cũng cũng bỏ vì vẫn ko thể kiểm soát được.

Bất công ư? Ở đâu chả có! Vì vậy, nhà cháu chỉ quan tâm tiền tôi đóng hàng tháng ngần này, về hưu thì lĩnh bao nhiêu? Vậy thôi! Vỡ quỹ đi nữa thì CP lấy nguồn thu khác mà bù vào.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,521
Động cơ
878,259 Mã lực
Câu 1 và câu 2 đá nhau
Đá chỗ nào bác?
Không đóng thì chẳng phải nhận lương hưu, tụi trẻ không phải đi làm trả bảo hiểm cho cái lương hưu ấy.
Mà rất tiếc đó lại không phải từ mồm 1 hay 2 người, cũng chẳng chỉ có mỗi ở mạng xã hội!
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,427
Động cơ
101,979 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Tôi cũng định chửi ông sai bét nhè nhưng thế lại thành tấn công cá nhân như ông thì cũng chả ra gì!

Mà ông cũng đã biết đặt lương hưu với BHXH vào bối cảnh chung của tình hình lao động, kinh tế, XH rồi thì sao lại bảo ko liên quan gì? Đã biết đặc thù của VN, của rất đông NLĐ là thế, sao không có chính sách ưu tiên họ mà trước mắt toàn thấy ưu tiên cán bộ với mức 5 năm cuối?? Họ chiếm con số lớn trong XH đó.

Sao ko có chính sách để đóng 15 năm là đã có thể được hưởng mức nào đó?

Có mấy ông cũng hay so với nước ngoài mà chả thấy so sức mua của đồng tiền, tốc độ lạm phát, mặt bằng đời sống xem NLĐ cơ bản bên đó có mua được nhà, được xe với mức lương tối thiểu, chất lượng y tế và tuổi thọ trung bình ...

Tôi thắc mắc là sao ông không cùng đại diện Bộ LĐTBXH ra trả lời thế này trước hàng ngàn công nhân Pouyen năm đó nhỉ? Ông đã mất công viết cái tên cúng cơm của công ty ở Đài Loan ra thì sao ko viết nốt nguyên nhân tại sao có vụ năm đó đi? Là công nhân bất ngờ do không hề được hỏi ý kiến hay tham khảo trước đó. BHXH cũng là 1 dạng khế ước XH, thay đổi mà ko hỏi ý kiến thì thôi, chơi 1 mình đi cho khỏe.
Trẻ trâu vãi, muốn xem vụ đấy thì phải hỏi Sở địa phương xem vụ đấy thế nào, lôi lên trên mạng chém có thắng hay thua thì hiện thực nó không thay đổi, không phải vì tìm cuộc tranh luận là quyết định được hiện thực đâu.

Còn tôi đang nói về chuyện chọn BHXH hay TK, chỉ từ cái tên Bảo Chấn để nói về chính sách BHXH ở một nước theo TBCN để chứng minh nó hợp lý thì người ta mới áp dụng, chứ không lái sang chuyện ở Bảo Chấn, lái sang trường hợp cụ thể thì còn rất nhiều chi tiết phải nói, và hiện thực vận hành ở doanh nghiệp nó muôn hình vạn trạng, không thể tranh luận không có chủ đề cố định như thế được. Cái sơ đẳng đấy còn chả hiểu lại còn nói người khác nói lập luận của mình sai là công kích cá nhân, hehe, bó tay với mới kiến thức kiểu đấy.

=))
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Cụ có thể lấy ví dụ cụ thể là nước nào thu nghoéo như cụ nói không, nếu có đường link thì càng tốt, vì em đang ngâm cứu vđ này.
Nước mình áp cả 2 cách cụ ạ:
- Luỹ tiến từng phần: Người có hợp đồng lao động.
- Toàn phần: Người không có hợp đồng lao động hoặc trúng Vietlott (10%), người nước ngoài (20%).
 

Abcdefghiklmnkl

Xe tải
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
428
Động cơ
34,470 Mã lực
Tuổi
113
Nhà cháu đóng cho vợ thời gian tối thiểu và nhận hưu sớm nhất. Cháu tính đơn giản : Đóng 30%, nhận 45% lãi ngân hàng với như tương đương trượt giá, vợ đóng tối thiểu 15 năm ( quy định trước đây) lĩnh 15 năm, chưa kể đẻ 3 thằng được 18 tháng lương nữa. Nên nhà cháu thấy là có lợi ạ. Thay vì đóng 2 vc thì nhà cháu đóng cho vợ gấp đôi, đừng cụ nào bảo vợ bỏ thì trắng tay ạ, vợ bỏ thì còn gì nữa mà phải tính. Nhưng, cháu thấy đóng thế là mình có lợi chứ đóng nhiều, thời gian nhận ngắn lại thì lại thành thiệt ạ.
 

mrhoang216

Xe hơi
Biển số
OF-36215
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
152
Động cơ
473,950 Mã lực
Ở đây nhiều cụ sa đà vào tính toán chi tiết quá, nhiều lý luận quá nên đại chúng khó hiểu, không nhận thức được hết vấn đề. Để cho đơn giản, em sẽ giả sử đóng đều 35 năm cùng 1 mức, đồng tiền không hề mất giá, tức lãi suất ngân hàng bằng 0 nhé:
Đóng mỗi tháng 27,5% (không tính BHTN và BHYT - 2 món này có vai trò khác) trong vòng 35 năm để được hưởng 75%. như vậy hưởng gấp (75/27,5)= 2,7 lần. Từ đó tính ra nếu lĩnh hư trong vòng (35/2,7) = 13 năm thì hòa. Tức là trên 75 tuổi thì bắt đầu lãi.
Vấn đề là có mất giá đồng tiền nên quỹ có tình bù trượt giá cho chúng ta tuy nhiên họ tính hơi bị "ăn gian" nên ta có bị thiệt 1 khoản tiền. Chúng ta hiểu là khoản tiền đó là giành chi trả cho các thứ sau:
1. Chi tiền công cho người giữ quỹ
2. Dự phòng cho rủi ro gặp phải (ví dụ như ốm mấy tháng vẫn hưởng lương BHXH)
3. Tiền tử tuất
4. Tiền thai sản cho phụ nữ và 2 năm nghỉ trước cho phụ nữ.
5. San sẻ cho 1 số người mức đóng thấp quá hoặc ốm yếu về hưu non
Thế thôi. Cụ nào xem cái thiệt đó là nhẹ nhàng thì nó nhẹ nhàng, mà thiệt lớn thì là lớn.
Vodka cụ! Em đọc mười mấy trang mới dc 1 còm dễ hiểu như vậy.
Tây nó bảo nếu anh không giải thích dc vấn đề 1 cách đơn giản, nghĩa là anh chưa hiểu vấn đề. Chí phải :)
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
16,435
Động cơ
2,297,116 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời đại gia NovRainInFall 1 người k sống bằng lương hưu khi về già cho ý kiến về việc này ;))
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
em chưa theo dõi vụ thuế TN này lắm. em hỏi nếu cu em bảo được 110 triệu net thì mức gross của nó là bn. Trước thuế TN và BHXH
Nhà cháu thử tính nhé: Gọi A là thu nhập gross trong tháng, T là thuế phải nộp. Công thức tính là:

110 = A -11-20x1,49x(17%+0,5%+3%+1%) - T (cụ này thu nhập cao nên khoản nộp theo lương về BHXH, BHTNNN, BHYT, BHTN tính trên tối đa 20 tháng lương cơ sở 1,49 triệu đồng)
Số thuế (triệu đồng) phải nộp 7 bậc là: T = 0,25+ 0,5+1,2+2,8+5,0+8,4+((A -11-20x1,49x(17%+0,5%+3%+1%))-80)x35%
Thay T vào công thức trên:
110 = A -11-20x1,49x(17%+0,5%+3%+1%) - (0,25+ 0,5+1,2+2,8+5,0+8,4+((A -11-20x1,49x(17%+0,5%+3%+1%))-80)x35%)

Từ đó tính ra A = 276,3837692 triệu đồng ~ 276 triệu đồng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top