Động cơ xăng không có buzi, nổ được kô ?

xinhan

Xe đạp
Biển số
OF-10240
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
47
Động cơ
533,960 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Tây Mỗ Nam Từ Liêm Hà Nôi
theo nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ thì ở cuối kỳ nén buzi sẽ bật tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí.Do vậy theo em fải co buzi mới nổ được
 

chuot cong

Đi bộ
Biển số
OF-11308
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5
Động cơ
530,250 Mã lực
em cũng đồng ý là động cơ xăng không có buji cung nổ được trên lý thuyết nhưng vấn đề đưa vào thực tế thì còn phải nhiếu thứ nữa muốn nó nổ như động cơ Diezen thì phải tăng tỉ số nén rồi phun xăng trực tiếp vào buồng đốt vv. nhưng tóm lại là có ko có bây giờ thì tương lai sẽ có
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
42
em khẳng định là không. nếu có thì do người lái gây ra thôi..he he
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,572
Động cơ
521,119 Mã lực
Theo nguyên lý thiết kế động cơ 4 thì thông thường thì cần có buzi để kích nổ, còn theo thiết kế khác e nghĩ có thể chế tạo động cơ xăng ko cần buzi, nhưng chắc do phức tạp nên ko làm, có cai buzi cho nó dễ chế tạo hơn , tội gì !!
về nguyên tắc động cơ chạy bằng nước còn làm đc nữa cơ mà , chủ yếu do giá thành và phạm vi áp dụng thôi,
tóm e nghĩ nếu muốn vẫn làm đc đngcơ xăng ko cần buzi !
 

mr_huy87

Xe đạp
Biển số
OF-11514
Ngày cấp bằng
9/11/07
Số km
31
Động cơ
529,410 Mã lực
Website
www.360.yahoo.com
Xin góp ý các anh em. theo nguyen tắc là có thể không cần bugi thì động cơ xăng vẫn có thể nỗ được nhưng kèm theo một số điều kiện nhất định điều kiện kiện quyết là tỉ số nén phải đủ lớn để có thể xăng có thể tự cháy đươc.nhưng khi máy ngưội thì điều nầy khó thực hiện được vì nhiệt độ không đủ sấy nóng hòa khi. nên thực tế thì khi máy ngưội rất khó nổ.nên không thể thiếu bugi đươc.
 

buebue

Xe đạp
Biển số
OF-6654
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
16
Động cơ
542,160 Mã lực
Có mà bác, OF có bài nói về công nghệ này rùi đóa mà.
 

buebue

Xe đạp
Biển số
OF-6654
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
16
Động cơ
542,160 Mã lực
Xin góp ý các anh em. theo nguyen tắc là có thể không cần bugi thì động cơ xăng vẫn có thể nỗ được nhưng kèm theo một số điều kiện nhất định điều kiện kiện quyết là tỉ số nén phải đủ lớn để có thể xăng có thể tự cháy đươc.nhưng khi máy ngưội thì điều nầy khó thực hiện được vì nhiệt độ không đủ sấy nóng hòa khi. nên thực tế thì khi máy ngưội rất khó nổ.nên không thể thiếu bugi đươc.
Nếu mà đạt tới tỉ số nén để xăng tự cháy thì nó nổ rồi bác (xăng chứ có phải diesel đâu).
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
42
em nghĩ là cần phân tích rõ là Bugi không hoạt động được hay không cần bugi. nếu xe có 4 máy àm Bác tháo bỏ 4 cái bugi ấy ra , xe vẫn nổ được thì em cho là...vô lý !
 

Harry

Xe hơi
Biển số
OF-11363
Ngày cấp bằng
1/11/07
Số km
153
Động cơ
531,430 Mã lực
:) Dạ cho em 1 phiếu cho bác Minh Khôi ạ:)
 

mr_huy87

Xe đạp
Biển số
OF-11514
Ngày cấp bằng
9/11/07
Số km
31
Động cơ
529,410 Mã lực
Website
www.360.yahoo.com
Các bác bám vào câu hỏi nhé : không có Bugi có nổ được không chứ không phải đang nổ bỏ Bugi ra có nổ nữa hay không.
theo mình thì không nổ được đâu vì với tỉ số nén mà máy xăng có được thì rất khó làm hòa khí cháy được trừ khị nó được sấy nóng trước. hơn nửa xăng bây giờ ngày càng chống kích nổ tốt nên chuyện nầy càng khó hơn.
 

T72

Xe tải
Biển số
OF-3408
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
371
Động cơ
559,300 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy in tiền
Website
foshanceramic.com.vn
Các bác bám vào câu hỏi nhé : không có Bugi có nổ được không chứ không phải đang nổ bỏ Bugi ra có nổ nữa hay không.
Em cam đoan nổ được, nhưng chỉ 1 phát thôi - Bùm !
Fun vậy thôi. Nga - xô Ngày trước có Tăng T64 chạy bằng động cơ tua bin, không có cả piston chạy được cả bằng dầu lạc không cần bugi !
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,341 Mã lực
Cái đó nó chạy dầu lạc và dầu nặng chứ có phải xăng đâu! Anh em ta tranh luận mãi mà vẫn chưa ngã ngũ nhỉ
 

ductrinh020387

Đi bộ
Biển số
OF-17933
Ngày cấp bằng
26/6/08
Số km
6
Động cơ
506,160 Mã lực
theo em thì nếu ko có bugi thì động cơ xăng ko nổ dc,vì nhiệt độ tự bốc cháy của xăng cao nên nó không thể tự cháy như diezen dc ,nên nó cần phải có bugi để đốt cháy hỗn hợp xăng, ac ac:5:
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,840
Động cơ
744,534 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Theo như em được biết thì trong các thông số kỹ thuật của nhiên liệu có một thông số gọi là trị số octan. Trị số này càng cao thì chống kích nổ càng tốt. Ngày xưa dùng xăng A83, rồi 90, 92, bây giờ là A95. Động cơ có tỷ số nén càng cao thì lại càng cần phải dùng xăng có trị số octan cao. >13 nên dùng A95. Ví dụ như xe Ỉn, đang chạy A95 chuyển sang dùng 92 các cụ nghe tiếng máy khác ngay. Thật.
 

DienV46

Đi bộ
Biển số
OF-17998
Ngày cấp bằng
28/6/08
Số km
3
Động cơ
505,930 Mã lực
Đối với động cơ xăng do khả năng tự kích nổ của xăng kém nên phải đốt cháy cưỡng bức và cụ thể là có hệ thống đánh lửa (Bugi bật tia lửa điện ở cuối kỳ nén). Do vậy động cơ xăng mà k có bugi thì k thể nổ được đâu bạn ah. Còn trường hợp đang nổ mà rút tẩu bugi ra động cơ vẫn nổ là do máy nóng quá, muội than nó kích nổ thôi, để lâu một chút thì chắc chắn tắt máy. Còn đối với động cơ Diezen, nhiên liệu dễ bốc cháy, có khả năng tự kích nổ nên khi được nén với áp suất cao thì hỗn hợp nhiên liệu, kk sẽ tự bốc cháy mà k cần phải dùng đến bugi...(k)
 

UDM

Xe máy
Biển số
OF-1004
Ngày cấp bằng
29/7/06
Số km
76
Động cơ
576,750 Mã lực
Đối với động cơ xăng do khả năng tự kích nổ của xăng kém nên phải đốt cháy cưỡng bức và cụ thể là có hệ thống đánh lửa (Bugi bật tia lửa điện ở cuối kỳ nén). Do vậy động cơ xăng mà k có bugi thì k thể nổ được đâu bạn ah. Còn trường hợp đang nổ mà rút tẩu bugi ra động cơ vẫn nổ là do máy nóng quá, muội than nó kích nổ thôi, để lâu một chút thì chắc chắn tắt máy. Còn đối với động cơ Diezen, nhiên liệu dễ bốc cháy, có khả năng tự kích nổ nên khi được nén với áp suất cao thì hỗn hợp nhiên liệu, kk sẽ tự bốc cháy mà k cần phải dùng đến bugi...(k)
Sai rồi bác.
Nếu các bác đổ xăng vào máy diesel thì các bác sẽ có một động cơ xăng mà không cần bugi, đơn giản như vậy thôi. Động cơ diesel mà dùng xăng thì càng dễ nổ vì tỉ số nén của xăng thấp hơn so với Diesel. Lý do không dùng xăng trong động cơ diesel là vì diesel cháy lâu hơn xăng nên có khả năng đẩy piston một "đoạn đường" dài hơn --> sinh ra nhiều moment xoắn hơn.
Nếu các bác đi BMW mà đổ xăng 83 thì cũng gần như là bác dùng động cơ xăng không bugi. Động cơ BMW hiện đại có tỉ số nén cao, yêu cầu phải dùng xăng có tỉ lệ octane của xăng 95. Nếu sử dụng xăng có tỉ số octane thấp hơn thì xăng sẽ tự cháy trong quá trình nén trước khi bugi đánh lửa.
 

xecuibap

Xe tải
Biển số
OF-12540
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
211
Động cơ
525,210 Mã lực
(k)(k)theo em thì cái động cơ xăng các pác khi ép tới 1 áp suất nào đó là nó tự nổ thôi, nó ko như động cơ dầu thì pải ép tới áp suất cao thì nó mới nổ còn xăng thì ép ko cần áp suất cao nó cũng nổ nên chúng ta ko điều khiển đc do đó pải dùng cái bugi để điều khiển nó nổ tại áp suất :P
 

T&S

Đi bộ
Biển số
OF-16275
Ngày cấp bằng
13/5/08
Số km
8
Động cơ
510,680 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Nguyên xá - Minh Khai - Bắc Từ Liêm - Hà nội
Website
www.facebook.com
Động cơ xăng không bugi ...!

Công nghệ đốt trong mới mang tên Sonex GDI được ra mắt đầu tháng này sử dụng piston mang hợp chất hoá học gây cháy nhằm thay thế cho bugi, do đó động cơ có thể chạy xăng, diesel hoặc cồn.
Đây là phát minh của hãng nghiên cứu Sonex, Mỹ. Động cơ diesel có tỷ số nén cao nên không cần thiết bị đánh lửa (bugi). Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tượng tự kích nổ vẫn xảy ra ở cả động cơ xăng và diesel tại thời điểm có tỷ số nén thấp. Để khắc phục hiện tượng tự kích nổ, hãng nghiên cứu Sonex cho ra đời loại piston có thể giúp đốt cháy các nhiên liệu nhẹ như cồn, xăng hay nhiên liệu nặng như diesel mà không cần bugi. Công nghệ Sonex có hiệu quả tốt nhất khi động cơ trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp.

Piston Sonex GDI.


Công ty nghiên cứu Sonex, có trụ sở tại bang Maryland, Mỹ, tin tưởng vào mức tiết kiệm nhiên liệu đạt được khi hệ thống kiểm soát tự kích nổ SCAI (Sonex Controlled Auto Ignition) được phát triển cùng với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injected). Khi kết hợp cả hai công nghệ đó, động cơ sẽ không có bugi và bướm ga. "Sonex GDI cải thiện được 25% mức tiêu hao nhiên liệu", tiến sỹ Andrew Pouring, chủ tịch phòng nghiên cứu công nghệ, thuộc Viện Hàn lâm Naval, Mỹ, tuyên bố.
Phần đỉnh piston được thiết kế thành những buồng nhỏ (micro-chamber), và liên thông với nhau nhờ các đường dẫn. Khi kim phun phun nhiên liệu vào buồng đốt chính, bộ phận SCAI cho phép một ít nhiên liệu đi vào hệ thống buồng nhỏ trong piston. Các hoá chất cháy trong buồng sẽ kích hoạt khối nhiên liệu đó, và quá trình cháy lan truyền từ buồng này sang buồng khác trước khi thoát ra ngoài đốt cháy hoà khí bên ngoài buồng đốt chính. Như vậy, quá trình cháy diễn ra ngay khi tỷ số nén của piston còn thấp, khắc phụ được hiện tượng tự kích nổ.


Phần bên trong piston bao gồm rất nhiều lỗ kích cỡ 1 phần triệu mét.


Hiện tại, Sonex GDI được ứng dụng rộng rãi trên các thiết bị của quân đội Mỹ ở Iraq. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô vẫn chưa mặn mà với nó. Nguyên nhân chính theo tiến sỹ Pouring là: "Các nhà sản xuất ôtô thường miễn cưỡng sử dụng những phát minh không phải của họ. Hơn nữa, các hãng xe thường quan tâm tới nồng độ khí thải của động cơ hơn là mức tiêu hao nhiên liệu".
Thế nhưng, một điều luật về tiêu chuẩn mức tiêu hao nhiên liệu của xe vừa được quốc hội Mỹ ký vào tháng 8/2005. Theo đó, đến năm 2014, các xe phải có mức tiêu hao nhiên liệu giới hạn do cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đưa ra. Hiện tại, Sonex đang trình NHTSA các bằng chứng khoa học để chứng minh công nghệ Sonex GDI có thể giúp tiết kiệm 20-30% mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm được lượng khí thải. Nếu kết quả được chứng minh, rất có thể nó sẽ mở đường cho một dự luật liên bang về tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu trong tương lai.

LenDuong.VN (Nguồn VNE)
bác nào coi hình thì vào đây...
 
Chỉnh sửa cuối:

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,380 Mã lực
Nơi ở
HN
Em nghĩ thì một số công nghệ mới đã chứng minh được việc dùng động cơ xăng không cần bugi vẫn nổ được NHƯNG là những công nghệ cao chưa áp dụng được vào sản xuất hàng loạt, họ dùng sảo thuật khác để kích nổ xăng thay việc phải dùng bigi phóng điện thôi nhưng giá thành cao, khó bảo trì, bảo dưỡng và rẻ tiền như bigi nên chưa áp dụng.
Bác chủ topic có lẽ thua rồi vì bác kia chỉ nói là động cơ không bugi có tồn tại hay không thôi chứ k nói là loại đang áp dụng rộng rãi(l):21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top