- Biển số
- OF-726759
- Ngày cấp bằng
- 23/4/20
- Số km
- 1,122
- Động cơ
- 85,420 Mã lực
Giàu nó là 1 năng lực. Đúng. Nhưng cái giàu của Vin nằm ở BĐS và so sánh với thị trường sx xe hơi nó chỉ như hạt cát, như cái tăm thôi cụ ạ. Cụ không hiểu hay cố tình không hiểu là kỹ sư chỉ là 1 vị trí công việc trong 1 công ty. Và công việc đó ảnh hưởng cực ít đến tầm nhìn, chiến lược, doanh thu, sản xuất, phát triển của 1 công ty? Nghe cụ nói cứ như là cụ vẫn còn đang đi học ấy nhỉ? Cụ so sánh tôi với nhân lực Vin để tìm ra dc vấn đề gì?"Giàu cũng là 1 siêu năng lực" nhé cụ. Cơ sở của Vin là giàu. Giàu nên thuê được người giỏi. Vin thuê cả vài trăm kĩ sư toàn kinh nghiệm đầy mình. Còn khó khăn thì đương nhiên cực nhiều khó khăn. Samsung, Sony ngày xưa đi gia công và sản xuất lấy cần cù học hỏi dần mấy chục năm mới có ngày hôm nay. VF đi tắt thuê luôn những người có kinh nghiệm nên tiến trình sẽ đẩy nhanh hơn. Nhưng khó khăn là công nghiệp phụ trợ và luyện kim VN còn yếu, có thể phải mua phụ kiện và vật liệu từ nước ngoài. Khôn khéo và có thị trường thì bọn nó ưu ái bán cho đồ xịn giá phải chăng. Dần dà thì hi vọng cũng kéo được mọi thứ khác lên.
Cụ bảo không có cơ sở kinh nghiệm là sai. Vì nhân lực của Vin kinh nghiệm đầy mình, chắc chắn hơn cụ. Cụ phán Vin nhảy vào không có cơ sở nào để hơn được các công ty ô tô khác đã bị khai tử. Vậy so với đám bị khai tử thì Vin chỉ thua may ra là về nền tảng công nghiệp trong nước. Yếu tố nhân lực là đám điều hành và kỹ sư nội ngoại của VF cụ tự tin đánh giá là không thể làm hơn được gì. Có vẻ cụ tự tin vào khả năng đánh giá trình độ chuyên môn và chiến lược của VF nhỉ? Vậy nếu cụ không làm kĩ sư thì chắc cũng có kinh nghiệm hoạch định chiến lược cho hãng xe nào đó?
Còn kỹ sư Vin, chưa chắc có mấy người có bằng Master Quản Trị Kinh Doanh ở nước ngoài như tôi đâu cụ ạ.
Nhân lực Opel, Jaguar, Skoda v.v.v còn giỏi gấp tỷ lần, kinh nghiệm gấp 100 lần Vin trong quá khứ mà công ty vẫn phá sản, vẫn phải bán mình cho nước khác là chuyện thường.
Còn Samsung hay Sony nó là công ty công nghệ và phát triểng hàng nửa thế kỷ nay rồi. Đừng so sánh nó buồn cười.
Còn cụ đưa ra những quan điểm hay quan sát kinh tế, đánh giá sâu xa hơn đi. Chứ toàn loanh quanh câu chuyện mấy bà hàng nước thế này thì phản biện tôi kiểu gì?


Tôi không dám khẳng định hay mong muốn Vinfast thất bại mà nói đó là con đường quá gian nan và rất khó thành công. Một vấn đề lớn nữa là Vn nằm ngay cạnh TQ. TQ là công xưởng thế giới thì ai cũng biết rồi. Nó có thể sản xuất tất cả các mặt hàng, bao gồm công nghệ cũng như linh kiện xe hơi và hàng nghìn công ty với chuỗi ứng cho toàn thế giới. Và thưa cụ, TQ nó làm việc đó từ mấy chục năm nay rồi. Ví dụ như cái công ty liên doanh với BMW Brillance chẳng hạn. Dây chuyền nó sản xuất BMW cho thị trường châu á đang là tự động hóa hiện đại nhất thế giới. Đó là tôi còn chưa nói các hãng khác như VW, Mer, Audi v.v.v.v
.
. Lại còn nói Khung gầm BMW không ngon bằng cái thiết kế ĂN CẮP Roll-Royce của Hongqi, cụ dựa vào đâu mà nói thế? hay chỉ là suy nghĩ chủ quan thiển cận vậy?