[Funland] Đúng 50 năm trước đây, Liên Xô can thiệp vào Tiệp Khắc

DurexXL

Xe điện
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
4,500
Động cơ
17,616 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
1 đàn anh em là con cụ Phạm Khắc Hòe, từng du học Tiệp Khắc kể
lứa trẻ Tiệp Khắc (lứa trẻ đấy thì giờ nếu còn sống chắc đang thở ôxy) tâm sự chúng tôi nghe tuyên truyền phát xít Đức tàn ác giết dân Tiệp nhưng chúng tôi không nhìn thấy, hiện hữu chúng tôi nhìn thấy hồng quân LX giết dân Tiệp
Bạn kụ là Nhà báo Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng giám đốc Đài THVN? :-o
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
Lực lượng đổ bộ ban đầu hoàn toàn là lính dù. Họ là những chiến sĩ quả cảm. Mấy chiếc An-12 chở lính Dù, lấy lý do trục trặc kỹ thuật, xin đã hạ cánh xuống sân bay thủ đô Ruzyne lúc nửa đêm. Gần 200 binh sĩ ùa ra khống chế nhân viên mặt đất và đánh chiếm Đài chỉ huy không lưu sân bay. Sau đó nhân viên Liên Xô trực tiếp thay thế điều hành không lưu. Cuộc đánh chiếm chỉ mất 9 phút, không đổ máu
Sau đó hàng trăm máy bay An-12 từ phía Ba Lan và Ukraina, bay đến sân bay Ruzyne, nối tiếp nhau hạ cánh, lăn ra bãi đỗ, lính Dù vừa ra xong, máy bay cất cánh ngay để lây chỗ cho những chiếc khác xuống. Từ những sân bay quanh Praha, trong vòng gần 1 giờ, 8.000 binh sĩ Dù và pháo tự hành 57 mm ASU-57 đã lăn bánh trên các nẻo đường Praha. Đại sứ quán Liên Xô tại Praha trở thành Sở chỉ huy của lực lượng đổ bộ Liên Xô
Suốt đêm hôm đó, máy bay Liên Xô tiếp tục chỏ binh sĩ và vũ khí tới Praha
8000 binh sĩ Dù đổ bộ trong giờ đầu tiên, đã toả ra các địa điểm quan trọng ở Praha: dinh Chủ tịch, Trụ sở Ban Chấp hành Trung ương Đ.ảng Cộng sản Tiệp Khắc và nhà riêng để bắt giữ những nhân vật chủ chốt Tiệp Khắc: ************* Svoboda, Bí thư thứ nhất Đ.ảng Cộng sản Tiệp Khắc Dubček, T.hủ tướng Cernik, sau đó dùng xe bọc thép đưa họ ra sân bay, đưa thẳng về Moscow.... để hạch tội
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
Bắt được 3 nhân vật chủ chốt của Tiệp Khắc, Liên Xô yêu cầu họ ra tuyên bố "mời quân đội Liên Xô vào Tiệp Khắc để dẹp phái hữu"
Dù ************* Svoboda từng chiến đấu ở Ukraina, Bí thé Đ.ảng Dubček họ ở Liên Xô, và bản thân Brezhnev cũng có cảm tình với Dubcek, và chính quyền này từng do Liên Xô hậu thuẫn, song lúc này lại liệt họ vào "phái hữu", nghịch lý hơn nữa là cai yêu cầu kỳ quặc của Liên Xô
Trước mũi súng Liên Xô, ba ông này kiên quyết không ký vào "Lời kêu gọi Liên Xô giúp đỡ"
Quân đội Liên Xô đã vào Tiệp Khắc, nên cần phải có lý do chính đáng. Cực chẳng đã, Liên Xô phải ra lời tuyên bố "Thể theo yêu cầu của những người Cộng sản Tiệp Khắc, quân đội khối Warsawa đã tiến vào Tiệp Khắc".
Vài hôm sau, họ lại ép Dubček ký một bản kêu gọi viết sắn. nhưng Dubček không ký. Ông gào lên "Tôi không ký, tôi không ký...." nhưng dưới những mũi thuốc ngủ, "Lời kêu gọi.... " đã có chữ ký của Dubček và được đề lùi lại hai ngày (!)
Một tuần sau, Chính phủ Liên Xô thả những người bị bắt trở về Tiệp Khắc và giữ nguyên chức vụ cho họ. Hơn một năm sau, những người này mới bị Liên Xô ép rời khỏi chức vụ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
Cuộc gặp tại Moscow
Phía Tiệp Khắc
1) Dubček – Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đ.CS Tiệp Khắc
2) Đại tướng Svoboda – ************* CHXHCN Tiệp Khắc (ông này được Liên Xô phong Đại tướng khi chỉ huy Sư đoàn người Tiệp lưu vong ở Liên Xô trong WW2)
3) Zdeněk Mlynář (1930 – 1997). Bí thư BCH TW Đ.CS Tiệp Khắc giai đoạn 1968-70. Nhà tư tưởng của "Chủ nghĩa xã hội mang khuôn mặt con người". Được đào tạo tại Liên Xô giống như A. Dubček. Tốt nghiệp khoa Luật Đại học Tổng hợp Lomonosov (MGU) cùng lứa với T.ổng Bí thư cuối cùng của Đ.CS Liên Xô Mikhain Gorbachev
Cernik (T.hủ tướng)
Smrkovsky
Kriegel
Shimon
Spacek
********* Quốc phòng Martin Dzur

 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
Tháng 5-1945, 23 năm trước ngày Liên Xô can thiệp vào Tiệp Khắc, binh sĩ Phương diện quân Ukraina 1 do Nguyên soái Ivan Konev chỉ huy được nhân dân Tiệp Khắc hân hoan đón chào







 

Muon_biet

Xe lăn
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
13,316
Động cơ
87,870 Mã lực
Nơi ở
0968925493
Thời thế, thế thời phải thế!
 

anchoisadoa

Xe buýt
Biển số
OF-141145
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
911
Động cơ
10 Mã lực
Các cụ muốn hiểu thêm về vụ này có thể xem phim "Unbearable lightness of being" (Đời nhẹ khôn kham). Thích hợp cho cả các cụ thích lịch sử lẫn xôi thịt.
 

TNLak

Xe tăng
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
1,078
Động cơ
123 Mã lực
Vài hôm sau, họ lại ép Dubček ký một bản kêu gọi viết sắn. nhưng Dubček không ký. Ông gào lên "Tôi không ký, tôi không ký...." nhưng dưới những mũi thuốc ngủ, "Lời kêu gọi.... " đã có chữ ký của Dubček và được đề lùi lại hai ngày (!)
Liệu việc này có xảy ra ở nước nào đó ko tiện nói ko các cụ
 

XPQ

Xe container
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
9,937
Động cơ
684,152 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đám í Cải lương CS nên bắt dốt là phải (vào thời điểm đó) :D :D :D
Chính khái niệm cải tổ, công khai và kinh tế thị trường đuỵnh huáng xã nghĩa là từ ngài Đúp chếch. Ông này là người đã nhìn ra những điểm yếu cốt tử của hệ thống.

Người tây lông có câu "Đúng sớm quá là sai". Ông Đúp chếch sai lè! :)):)):))
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
binh sĩ Phương diện quân Ukraina 1 do Nguyên soái Ivan Konev chỉ huy được nhân dân Tiệp Khắc hân hoan đón chào




















 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,238
Động cơ
1,141 Mã lực
E dốt Sử, sao lại bắt những người + sản nhỉ? Vụ này thế nào Cụ Ngao5, e chưa nghe.
Mấy anh +s Tiệp đó chắc thuộc thành phần "tự bóp d.ái, tự chuyển giới".
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
Chiếc xe tăng IS-2 mang số hiệu 23 vào thủ đô Praha hôm 9-5-1945 được dựng lên tượng đài ở đầu phố Smichov (cách Đại sứ quán Việt Nam chừng 400 mét) trên Quảng trường "Chiến sĩ tăng Xô viết"
Trớ trêu thay, số 23 lại được người Tiệp dịch ra là "23 năm sau, chúng tôi sẽ quay lại đây một lần nữa" (!)
Cũng giống chuyện xe tăng vào Dinh Độc lập hôm 30-4-1945, chuyện xe tăng nào vào trước của họ cũng gây tranh cãi. Số đông thì bảo là T-34, cho là IS-2 là để tôn sùng Iosiff Stalin (IS là viết tắt của Iosiff Stalin)
Sau Cách mạng Nhung, chiếc xe tăng bị cắt ra không phải là IS-2 nữa mà là T-34



Xe tăng IS-2







Xe tăng T-34 bị cắt ra

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực

Đêm 20 rạng sáng 21-8-1968 – binh sĩ Dù Liên Xô lên máy bay An-12 để bay tới Praha


Chiếc An-12 đầu tiên hạ cánh cùng đội đổ bộ và Chỉ huy Sư đoàn Đổ bộ đường không cận vệ 7 tướng L.N. Gorelov xuống sân bay Ruzyně, Praha. Người lái chiếc An-12 này cũng là một viên tướng không quân


Sáng 21-8-1968 – Tướng L.N. Gorelov – Chỉ huy Sư đoàn Dù cận vệ số 7 Liên Xô – sau khi đổ bộ xuống sân bay Ruzyně, Praha


21-8-1968 – một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trên không trung: Thiếu tá Аnatoly Nikolayevich Shevchenko lái máy bay vận tải An-12, phía dưới là lãnh thổ Tiệp Khắc
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực

1970 – Trung tá G.V. Davidovsky – Tham mưu trưởng Trung đoàn Dù 119, Sư đoàn đổ bộ đường không cận vệ số 7





Huân chương Sao Đỏ. Dòng chữ: “Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại”



Bốn mươi năm sau, 2010– G.V. Davidovsky (cựu Tham mưu trưởng Trung đoàn Dù 119, Sư đoàn đổ bộ đường không cận vệ số 7) trên cầu Karluv, Praha, nơi ông từng thi hành nhiệm vụ chiến đấu tháng 8-1968
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực




binh sĩ Liên Xô tại Tiệp Khắc


Khoang lái An-12BP
 

Dodge Ram

Xì hơi lốp
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
1,768
Động cơ
6,481 Mã lực
Chiếc xe tăng IS-2 mang số hiệu 23 vào thủ đô Praha hôm 9-5-1945 được dựng lên tượng đài ở đầu phố Smichov (cách Đại sứ quán Việt Nam chừng 400 mét) trên Quảng trường "Chiến sĩ tăng Xô viết"
Trớ trêu thay, số 23 lại được người Tiệp dịch ra là "23 năm sau, chúng tôi sẽ quay lị đây một lần nữa" (!)
Cũng giống chuyện xe tăng vào Dinh Độc lập hôm 30-4-1945, chuyện xe tăng nào vào trước của họ cũng gây tranh cãi. Số đông thì bảo là T-34, cho là IS-2 là để tôn sùng Iosiff Stalin (IS là viết tắt của Iosiff Stalin)
Sau Cách mạng Nhung, chiếc xe tăng bị cắt ra không phải là IS-2 nữa mà là T-34



Xe tăng IS-2







Xe tăng T-34 bị cắt ra

Kỷ niệm còn đó, nhưng hận thù xoá bỏ!

Em khâm phục ý tưởng này quá đi!!!
 

hungalpha

Chã!
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
13,007
Động cơ
3,370,983 Mã lực
Cảm ơn cụ Ngao có thớt!

Để đảm bảo sự công bằng trong tranh luận; giữ gìn hoà khí giữa các thành viên Em cũng xin nhắc nhở: tất cả các hành vi chụp mũ nhau là DLV, 3 củ, 47, rận chủ, đu càng,... hay tổ lái về các vấn đề trong nước, không theo chủ đề thớt sẽ bị xử lý theo quy định.
Mọi thắc mắc sẽ ko được chấp nhận và bị xử lý không cần báo trước.

Mong các cụ các mợ cùng chung tay giữ thớt.
Trân trọng
 

Ngao5

<font color="red"><b>OFer Xuất Sắc</b></font>
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
21,015
Động cơ
31,376 Mã lực
22-8-1968 – hàng nghìn xe tăng Liên Xô tràn ngập thủ đô Praha. Câc xe tăng này xuất phát từ Đức và Ba Lan nên đến Praha sớm nhất. Ảnh: Bill Ray










 
Thông tin thớt
Đang tải
Top