Dừng xe nên tắt máy hay vẫn để máy nổ?

Boy Lãng Tử

Đi bộ
Biển số
OF-822972
Ngày cấp bằng
24/11/22
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Xin chào các bác, các cụ!
Em là lái mới, em xin phép lập thớt này để các bác cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề "Dừng xe nên tắt máy hay vẫn để máy nổ?"

Đầu tiên, dừng xe tùy thời lượng, có lúc chỉ dừng 5-10 phút, lúc thì cần dừng 15-20p, lúc thì lâu hơn.
Thứ 2, tùy dòng xe, đời cũ hay đời mới, xe phổ thông hay xe sang, xe dùng động cơ gì... cũng sẽ có lựa chọn khác nhau.

Về việc lựa chọn giữa tắt máy hay vẫn để máy nổ, thì có một số ưu nhược điểm sau:
1. Tắt máy có ưu điểm:
- Đỡ tốn xăng hơn (em nghe bảo con Corolla Cross V của em ăn tầm 1 lít xăng nếu để nổ máy 1 tiếng. Như thế là tốn tầm 23k/tiếng. Tuy vậy em chưa có cơ hội test thử. Và phải test nhiều trường hợp: Có mở nhạc không? Có bật điều hòa k? Có bật đèn pha không? vân vân...)
- Giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm cho môi trường. (có một đợt truyền thông hô hào dừng đèn đỏ lâu nên tắt máy để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu)
- Đỡ hại động cơ vì nổ máy không tải sẽ làm nhiên liệu không được đốt tối ưu, để lâu gây hại cho máy (vấn đề này có thể gặp ở xe đời cũ, còn xe mới như Corolla Cross liệu đã được khắc phục vấn đề này?)
2. Để máy nổ có ưu điểm:
- Bảo vệ được bình ắc quy do không bật tắt nhiều lần.
- Với thời tiết oi bức hoặc giá lạnh, người ngồi trên xe đợi vẫn có điều hòa để dùng. Hoặc khi tài xế trở về xe sau thời gian lâu thì k mất thời gian đợi điều hòa làm việc lại.
- Với đường cấm đỗ xe thì để máy nổ sẽ không bị phạt.
- Với xe có bình ắc quy yếu, không nên tắt máy nhiều.

Với con Cross V của em, công việc của em hay phải dừng xe nhiều lần, lần nào em dừng 15p trở xuống em để máy nổ, lâu hơn thì em tắt máy.
Em là lái mới, kinh nghiệm đi xe và chăm sóc xe, cũng như kiến thức kỹ thật về xe chưa nhiều, mong các bác chỉ giáo thêm, các bác có nhiều kinh nghiệm chia sẻ lại để anh em cùng học hỏi. Chúc các bác nhiều niềm vui!

6MBVPSDDUFE3VHL2RMHCZ5FOZQ.jpeg
 

codon.4150

Xe buýt
Biển số
OF-129478
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
666
Động cơ
381,405 Mã lực
Dừng xe trên 5 phút tắt máy.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,722
Động cơ
138,793 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Xin chào các bác, các cụ!
Em là lái mới, em xin phép lập thớt này để các bác cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề "Dừng xe nên tắt máy hay vẫn để máy nổ?"

Đầu tiên, dừng xe tùy thời lượng, có lúc chỉ dừng 5-10 phút, lúc thì cần dừng 15-20p, lúc thì lâu hơn.
Thứ 2, tùy dòng xe, đời cũ hay đời mới, xe phổ thông hay xe sang, xe dùng động cơ gì... cũng sẽ có lựa chọn khác nhau.

Về việc lựa chọn giữa tắt máy hay vẫn để máy nổ, thì có một số ưu nhược điểm sau:
1. Tắt máy có ưu điểm:
- Đỡ tốn xăng hơn (em nghe bảo con Corolla Cross V của em ăn tầm 1 lít xăng nếu để nổ máy 1 tiếng. Như thế là tốn tầm 23k/tiếng. Tuy vậy em chưa có cơ hội test thử. Và phải test nhiều trường hợp: Có mở nhạc không? Có bật điều hòa k? Có bật đèn pha không? vân vân...)
- Giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm cho môi trường. (có một đợt truyền thông hô hào dừng đèn đỏ lâu nên tắt máy để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu)
- Đỡ hại động cơ vì nổ máy không tải sẽ làm nhiên liệu không được đốt tối ưu, để lâu gây hại cho máy (vấn đề này có thể gặp ở xe đời cũ, còn xe mới như Corolla Cross liệu đã được khắc phục vấn đề này?)
2. Để máy nổ có ưu điểm:
- Bảo vệ được bình ắc quy do không bật tắt nhiều lần.
- Với thời tiết oi bức hoặc giá lạnh, người ngồi trên xe đợi vẫn có điều hòa để dùng. Hoặc khi tài xế trở về xe sau thời gian lâu thì k mất thời gian đợi điều hòa làm việc lại.
- Với đường cấm đỗ xe thì để máy nổ sẽ không bị phạt.
- Với xe có bình ắc quy yếu, không nên tắt máy nhiều.

Với con Cross V của em, công việc của em hay phải dừng xe nhiều lần, lần nào em dừng 15p trở xuống em để máy nổ, lâu hơn thì em tắt máy.
Em là lái mới, kinh nghiệm đi xe và chăm sóc xe, cũng như kiến thức kỹ thật về xe chưa nhiều, mong các bác chỉ giáo thêm, các bác có nhiều kinh nghiệm chia sẻ lại để anh em cùng học hỏi. Chúc các bác nhiều niềm vui!

6MBVPSDDUFE3VHL2RMHCZ5FOZQ.jpeg
Em dự cái đoạn nổ xe, bật điều hòa mà chỉ tốn 1L/1h là bốc phét cụ ah. Với động cơ 1.8L, nổ đủ công suất để kéo điều hòa, máy phát điện để nuôi điện hệ thống xe, các loại quạt mà 1L/h thì ít ăn uống như cái xe Dream :D
p/s; Dừng xe lâu thì tắt máy kiếm quán cafe ngồi cho nó thỏa mái. Còn đã xác định ngòi trong xe để mát mẻ mùa hè thì cụ xác định 3L/h cho nó nhanh :D
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
684
Động cơ
85,778 Mã lực
Tuổi
41
Mùa hè khác mùa đông. Mùa đông thời gian chờ, nếu tầm 4 -5p trở lên thì tắt máy hạ kính, ít hơn thì nổ máy. Mùa hè chờ lâu 4-5p trở lên mở nắp capo (mở hẳn lên) nổ máy bật đh cho mát
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
728
Động cơ
516,134 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
Em có một nguyên tắc, là nếu dừng xe mà rời xe thì phải tắt máy (đây là nguyên tắc an toàn khi vận hành máy móc thiết bị). Còn dừng xe nhưng vẫn ngồi trên xe thì tùy tình hình
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự cái đoạn nổ xe, bật điều hòa mà chỉ tốn 1L/1h là bốc phét cụ ah. Với động cơ 1.8L, nổ đủ công suất để kéo điều hòa, máy phát điện để nuôi điện hệ thống xe, các loại quạt mà 1L/h thì ít ăn uống như cái xe Dream :D
p/s; Dừng xe lâu thì tắt máy kiếm quán cafe ngồi cho nó thỏa mái. Còn đã xác định ngòi trong xe để mát mẻ mùa hè thì cụ xác định 3L/h cho nó nhanh :D
Chạy 100km/h mà bật điều hòa thì tốn thêm 2 lít cho 100km. Như vậy xe đỗ tại chỗ kéo điều hòa thì trung bình 1h sẽ mất hơn 2 L một chút.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,722
Động cơ
138,793 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chạy 100km/h mà bật điều hòa thì tốn thêm 2 lít cho 100km. Như vậy xe đỗ tại chỗ kéo điều hòa thì trung bình 1h sẽ mất hơn 2 L một chút.
Cụ chạy xe nó khác với đứng 1 chỗ nổ máy bật ĐH. Cái cụ nói 2L xăng tính nó tùy điều kiện thời tiết, trời mát còn ít hơn. Nóng sẽ nhiều hơn. Cái em muốn nói là đội hãng công bố k đúng thực tế.
Em chạy 3.0 thì 100km hỗn hợp cũng chỉ hết 13-14L. Nhưng tắc đường 1h thì tầm 18L mùa hè.
 

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,634 Mã lực
Em chờ đèn đỏ cũng tắt máy nhé!
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,906
Động cơ
969,052 Mã lực
E dừng lâu là tắt máy xuống xe.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,901
Động cơ
1,967,076 Mã lực
Chạy 100km/h mà bật điều hòa thì tốn thêm 2 lít cho 100km. Như vậy xe đỗ tại chỗ kéo điều hòa thì trung bình 1h sẽ mất hơn 2 L một chút.
Thế thì cứ nên bật cho nó sướng cả nhà cụ nhỉ.
 

Boy Lãng Tử

Đi bộ
Biển số
OF-822972
Ngày cấp bằng
24/11/22
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Em cảm ơn các bác!
Em tổng hợp được một số chia sẻ rất hay:
1. Nếu ngồi trên xe, có nhu cầu dùng quạt, điều hòa... thì vẫn để máy nổ. Mùa hè bật điều hòa nên mở nắp capo lên để đỡ nóng máy.
2. Đã rời khỏi xe thì nên tắt máy (nguyên tắc an toàn khi vận hành)
 

Boy Lãng Tử

Đi bộ
Biển số
OF-822972
Ngày cấp bằng
24/11/22
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Mùa hè khác mùa đông. Mùa đông thời gian chờ, nếu tầm 4 -5p trở lên thì tắt máy hạ kính, ít hơn thì nổ máy. Mùa hè chờ lâu 4-5p trở lên mở nắp capo (mở hẳn lên) nổ máy bật đh cho mát
Bác cho em hỏi thêm. Bác có bảo: "Mùa đông thời gian chờ, nếu tầm 4 -5p trở lên thì tắt máy hạ kính, ít hơn thì nổ máy."
Em công nhận mình đỗ xe chỗ nào sạch sẽ, thoáng mát thì mình đều nên hạ kính (thậm chí mở hết cửa) để thoáng xe, đỡ mùi trong xe. Tuy vậy mùa đông mình nên hạ kính làm gì ạ bác?
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
684
Động cơ
85,778 Mã lực
Tuổi
41
Bác cho em hỏi thêm. Bác có bảo: "Mùa đông thời gian chờ, nếu tầm 4 -5p trở lên thì tắt máy hạ kính, ít hơn thì nổ máy."
Em công nhận mình đỗ xe chỗ nào sạch sẽ, thoáng mát thì mình đều nên hạ kính (thậm chí mở hết cửa) để thoáng xe, đỡ mùi trong xe. Tuy vậy mùa đông mình nên hạ kính làm gì ạ bác?
Mùa đông trời rét bác đỗ lâu hạ kính thì vẫn không thấy khó chịu.
Mùa hè trời nóng 36-40 độ, bác cứ đóng cửa, nổ máy, bật điều hòa cho dễ chịu bác ạ
Đấy là thói quen của em.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chạy xe nó khác với đứng 1 chỗ nổ máy bật ĐH. Cái cụ nói 2L xăng tính nó tùy điều kiện thời tiết, trời mát còn ít hơn. Nóng sẽ nhiều hơn. Cái em muốn nói là đội hãng công bố k đúng thực tế.
Em chạy 3.0 thì 100km hỗn hợp cũng chỉ hết 13-14L. Nhưng tắc đường 1h thì tầm 18L mùa hè.
Đang tính sơ lược cái động cơ máy lạnh nó ngốn tầm 2l/1h ở tình trạng xe chạy đều, Khi xe đỗ thì ngoài máy lạnh, còn một số thứ khác và cộng thêm công xuất ko tải nên nó hơn 2l cho 1h. Con số này cũng chỉ là ang áng. Nó còn tùy xe cũ, mới, xe to, xe nhỏ, điều hòa có lởm hay ko. Điều hòa ô tô cũng như ở nhà, gặp cái lởm nó ăn gấp đôi điện thì cứ thế mà tính thêm :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác cho em hỏi thêm. Bác có bảo: "Mùa đông thời gian chờ, nếu tầm 4 -5p trở lên thì tắt máy hạ kính, ít hơn thì nổ máy."
Em công nhận mình đỗ xe chỗ nào sạch sẽ, thoáng mát thì mình đều nên hạ kính (thậm chí mở hết cửa) để thoáng xe, đỡ mùi trong xe. Tuy vậy mùa đông mình nên hạ kính làm gì ạ bác?
Nếu xe ko nổ máy thì ko nên ngồi trong xe đóng kín cửa. Khi đó ngồi mấy phút là khó chịu vì hàm lượng khí CO2 do ta thở ra tăng lên. Khi xe chạy hoặc khi bật AC thì CO2 sẽ được trao đổi.
 

ngocvt

Xe buýt
Biển số
OF-734745
Ngày cấp bằng
2/7/20
Số km
668
Động cơ
73,739 Mã lực
ngồi trong xe lâu mà nổ máy cảm thấy sót ruột chết đi đc, ko phải là sợ tốn mà cái máy nó cứ chạy xong kêu mà đứng im thấy tgian nó cứ như ngừng trôi, mãi mới đc mấy phút.
 
Chỉnh sửa cuối:

An_Khanh_TC

Đi bộ
Biển số
OF-595488
Ngày cấp bằng
21/10/18
Số km
6
Động cơ
129,197 Mã lực
Tuổi
34
Em thì dừng xe chờ đèn đỏ mới không tắt máy vì sợ nghe các cụ phía sau thúc còi khi đèn chuyển xanh. Còn lại cứ dừng tấp lề đường là em tắt máy xuống xe, chứ ngồi trong xe lúc dừng thấy cứ bí bí thế nào.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,390
Động cơ
208,050 Mã lực
Em thì dừng xe chờ đèn đỏ mới không tắt máy vì sợ nghe các cụ phía sau thúc còi khi đèn chuyển xanh. Còn lại cứ dừng tấp lề đường là em tắt máy xuống xe, chứ ngồi trong xe lúc dừng thấy cứ bí bí thế nào.
Bác chú ý những đoạn đường chỉ được phép dừng xe (không cho đỗ xe) thì không được tắt máy và rời khỏi ghế lái nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top