[Thảo luận] Đường làm bằng bê tông!

Xe hoán cải

Xe buýt
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
936
Động cơ
463,330 Mã lực
Quan trọng nhất là cái trò xây dựng ở mình , với " trình độ rút ruột , trình độ tham nhũng " cao bậc nhất thế giới thì đường có tốt hơn không ?
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
551
Động cơ
355,108 Mã lực
Nhược điểm

- Mặt đường BTXM thông thường tồn tại các khe nối, khe co dãn vừa làm phức tạp thêm cho việc thi công và duy tu, bảo dưỡng, vừa tốn kém, lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng vận doanh, khai thác (xe chạy không êm thuận). Khe nối lại là chỗ yếu nhất của mặt đường BTXM, khiến cho chúng dễ bị phá hoại ở cạnh và góc tấm.

- Sau khi xây dựng xong, phải bảo dưỡng một thời gian mới cho phép thông xe, do vậy ít thích hợp đối với trường hợp nâng cấp mặt đường cũ, cẩn đảm bảo giao thông.

- Móng đường BTXM yêu cầu có độ bằng phẳng cao, chất lượng đồng đều và liên tục. Không xây dựng mặt đường BTXM trên nền đường còn tiếp tục lún như đi qua vùng đất yếu.

- Xây dựng mặt đường BTXM chất lượng cao cho các tuyến đường cấp cao và đường cao tốc đòi hỏi phải có thiết bị thi công đồng bộ, hiện đại và quy trình công nghệ thi công chặt chẽ. Việc trộn BTXM và bảo dưỡng mặt đường đòi hỏi nhiều nước.

- Khi mặt đường BTXM bị hư hỏng thì rất khó sửa chữa, trong quá trình sửa chữ rất ảnh hưởng đến việc đảm bảo giao thông. Nâng cấp cải tạo mặt đường BTXM đòi hòi chi phí cao, hoặc phải cào bóc để tăng cường mới bằng BTXM hoặc BTN hoặc phải tăng cường lớp BTN khá dày để tránh nứt phản ánh.

- Chi phí xây dựng ban đầu đối với mặt đường BTXM cao hơn so với mặt đường BTN và các loại mặt đường khác.
Cụ ơi em tưởng sửa chữa thay thế dễ chứ, bê tông tấm thì cứ việc cắt ra thay tấm khác vào là xong???.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,696
Động cơ
502,577 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Cu # nó vừa ký ăn chia với bọn làm xi măng, lốp, băng đĩa nhạc dance...đấy mà :((
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
E làm thơ con nhái, các cụ chém e mấy phát cho tỉnh nhé:

Hoan hô bộ trưởng Đinh Thăng
Cụ còn tại chức, xi măng được nhờ!
E xin biếu trước mấy tờ
Đến khi quyết toán, phủ mờ cụ luôn!
 

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Một mình anh ấy cũng chả ăn được đâu, còn phải chia cho nhiều nơi nhiều cửa khác. Nói chung để ngồi lên được đến vị trí này anh ấy đã phải tốn bao của nả, giờ yên vị rồi thì cả nhiệm kỳ này anh ấy phải lấy lại cho đủ. Chuyện bình thường mà cụ. Nhưng ghét nhất mấy thằng ăn vụng nhưng lại cứ hay bày đặt nọ kia.
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Thằng cha # này hóa ra khôn hơn vẻ bề ngoài. Vụ BTXM này ăn đủ lắm đây, từ khi lên làm BT nó tung ra đủ các chiêu, trò ^:)^
 

Ech Op

Xe tải
Biển số
OF-19424
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
260
Động cơ
504,850 Mã lực
Nơi ở
Nhân Chính - Thanh Xuân
Bác đến Ninh Bình thử là biết ngay loại nào tốt hơn . Em dự mấy ông chủ NM Xi Măng chung chi quả này cũng khá lớn đấy !
Không cần chung chi gì nhiều đâu cụ ơi.
Không tiêu thụ xi măng cho chúng nó thì không chỉ có nó chết, một loạt khác cũng chết theo nhé.
Tập đoàn Sông Đà đang gánh món nợ gần 200 triệu USD cho cái nhà máy xi măng Hạ Long.
Các công ty trong TCT Xi Măng VN thì có mỗi Hoàng Thạch còn có lãi
Các nhà máy khác (vốn trong nước) thì lỗ gần hết.
3 ông liên doanh lớn là Nghi Sơn, Holcim và Chinfon thì vẫn có lãi.
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Về phân loại mặt đường BTXM. Trong hơn 100 năm phát triển, mặt đường BTXM được phân ra một số loại như sau:

- Mặt đường BTXM không cốt thép, phân tấm, đổ tại chỗ (thông thường);
- Mặt đường BTXM cốt thép;
- Mặt đường BTXM lưới thép;
- Mặt đường BTXM cốt thép liên tục; mặt đường BTXM cốt phân tán;
- Mặt đường BTXM lu lèn;
- Mặt đường BTXM ứng suất trước;
- Mặt đường BTXM lắp ghép (các tấm lắp ghép được đúc trong công xưởng, các tấm có thể là BTXM thông thường, BT cốt thép, thậm chí BTCT dự ứng lực).
Cụ ơi em tưởng sửa chữa thay thế dễ chứ, bê tông tấm thì cứ việc cắt ra thay tấm khác vào là xong???.
Như e đã trình bày ở phần phân loại, áo đường BTXM lắp ghép mới chỉ là 1 loại thôi cụ ạ.
 

La Rang

Xe hơi
Biển số
OF-12452
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
175
Động cơ
525,230 Mã lực
Không cần chung chi gì nhiều đâu cụ ơi.
Không tiêu thụ xi măng cho chúng nó thì không chỉ có nó chết, một loạt khác cũng chết theo nhé.
Tập đoàn Sông Đà đang gánh món nợ gần 200 triệu USD cho cái nhà máy xi măng Hạ Long.
Các công ty trong TCT Xi Măng VN thì có mỗi Hoàng Thạch còn có lãi
Các nhà máy khác (vốn trong nước) thì lỗ gần hết.
3 ông liên doanh lớn là Nghi Sơn, Holcim và Chinfon thì vẫn có lãi.
Mà lạc quan đi cụ. Tiêu tiền là yêu nước, dùng hàng nội địa là yêu nước. Trách nhiệm của nhà chính sách phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển là đúng đắn. Không có cớ gì mà nhập khẩu nhựa làm đường trong khi nguyên liệu, xi măng ở địa phương có sẵn dư thừa. Đắt cũng phải làm, quyết không để mấy thằng giẫy chết bắt nạt.
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Prime Coat (lớp nhựa thấm bám)

Lớp Prime coat là lớp nhũ tương bitum (bitumen emulsion) có độ nhớt thấp thường được phủ lên các lớp móng dạng hạt (như lớp cấp phối đá dăm). Lớp này là lớp chuẩn bị để trải lớp bê tông nhựa lên mặt móng dạng hạt.



Lớp nhũ tương Prime coat phải thâm nhập được nhanh vài centimét vào lớp móng dạng hạt (hình a). Nếu độ nhớt của nhũ tương lớn hoặc sử dụng loại nhũ tương không đạt yêu cầu làm cho nhũ tương không thể thâm nhập vào đá thì xem như lớp Prime coat không đạt yêu cầu (hình b).

Chức năng của lớp prime coat:

· Làm lớp áo và lớp bám dính cho mặt lớp móng dạng hạt.

· Làm cứng và ổn định bề mặt lớp móng.

· Chống thấm bề mặt móng nhờ lớp nhũ tương thâm nhập len lõi vào các lỗ rỗng của lớp đá.

· Làm tăng mức độ dính bám giữa lớp móng và lớp mặt bê tông nhựa.

Tuỳ theo loại móng và trạng thái mà lượng nhựa lớp prime coat thay đổi từ: 0.8-1.3l/m2. Dùng nhựa lỏng tốc độ đông đặc nhanh hoặc đông đặc vừa (RC-70; MC-70) hoặc dùng nhũ tương cationic phân tích chậm (Cationic Slow Setting Emulsion) loại CSS-1, hoặc nhũ tương anionic phân tích chậm loại SS-1.
Hoặc có thể dùng nhựa đặc 60/70 pha với dầu hoả theo tỷ lệ dầu hoả trên nhựa đặc là 80/100 (theo trọng lượng) tới ở nhiệt độ nhựa 450C ± 100C. Phải tưới trước độ 4-6h để nhựa lỏng đông đặc lại, hoặc nhũ tương phân tích xong mới được rải lớp bê tông nhựa lên trên. (theo tiêu chuẩn Việt Nam 22 TCN 249-98, điều 5.4.4)
Theo hướng dẫn của AASHTO - Guide Specification for Highway Construction, lớp prime coat được trải ở thời tiết khô trên 100C, lượng nhựa từ 0.45-2.25 l/m2
Tiêu chuẩn kỹ thuật tham khảo: 22 TCN 249-98, AASHTO - Guide Specification for Highway Construction
Tack Coat (lớp nhựa dính bám)



Tack Coat là lớp phun mỏng nhũ tương bê tông nhựa loãng để tạo ra lớp dính bám giữa lớp bê tông nhựa với mặt đường hiện hữu hoặc giữa các lớp bê tông nhựa với nhau.
Chức năng của lớp Tack Coat:

· Tăng cường bám dính giữa các lớp

· Tránh hiện tượng trượt giữa hai lớp vật liệu

· Tăng cường độ của hai lớp vật liệu nhờ sự kết hợp làm việc đồng thời

Lớp Tack coat thường áp dụng trên các lớp móng có dùng nhựa (thấm nhập nhựa, láng nhựa...) vừa mới thi công xong hoặc trên lớp bê tông nhựa thứ nhất vừa mới rải xong, sạch và khô ráo thì chỉ cần tưới lượng nhựa lỏng RC-70 hoặc MC-250 hoặc nhũ tương CSS-1h hoặc SS-1h từ 0.2-0.5l/m2; hoặc nhựa đặc 60/70 pha dầu hoả theo tỷ lệ dầu hoả trên nhựa đặc là 25/100 (theo trọng lượng) tưới ở nhiệt độ nhựa 1100C ±100C. (theo tiêu chuẩn Việt Nam 22 TCN 249-98, điều 5.4.4)
Theo hướng dẫn của AASHTO - Guide Specification for Highway Construction, lớp tack coat được trải ở thời tiết khô hoặc ấm, trước hoàng hôn, bề mặt trải phải khô ráo, lượng nhựa từ 0.15-0.7 l/m2.

Tiêu chuẩn kỹ thuật tham khảo: 22 TCN 249-98, AASHTO - Guide Specification for Highway Construction.



Seal Coat (lớp phủ kín)

Seal coat là lớp nhũ tương nhựa áp dụng trên lớp mặt đường bê tông nhựa hiện hữu. Loại nhũ tương này có thể được phun hoặc quét lên mặt đường hiện hữu. Tác dụng chủ yếu là để:

· Phủ một lớp đen đồng nhất trên mặt đường nhằm nâng cao tính thẩm mỹ cho mặt đường

· Seal coat làm nhiệm vụ như một màng chống thấm làm chậm tốc độ phong hoá cho mặt đường bê tông nhựa bên dưới.

Nhũ tương Bitum làm lớp Seal Coat là loại Cationic phân tích nhanh (Cationic Rapid Setting).

 
Chỉnh sửa cuối:

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Trên đây là công nghệ mới: móng bê tông xi măng, đảm bảo tính bền vững, chịu được ngập nước kết hợp với lớp mặt bê tông nhựa nóng đảm bảo sự êm thuận... Tóm lại là tổng hợp cả 2 ưu điểm của 2 loại áo đường.

Ở Nhật họ thay lớp bê tông nhựa nóng bằng lớp vật liệu "lốp ô tô cũ nấu chảy". Cũng rất hay nhưng ko phù hợp ở VN vì ở VN làm gì có lốp ô tô cũ... hehe
 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Trên đây là công nghệ mới: móng bê tông xi măng, đảm bảo tính bền vững, chịu được ngập nước kết hợp với lớp mặt bê tông nhựa nóng đảm bảo sự êm thuận... Tóm lại là tổng hợp cả 2 ưu điểm của 2 loại áo đường.

Ở Nhật họ thay lớp bê tông nhựa nóng bằng lớp vật liệu "lốp ô tô cũ nấu chảy". Cũng rất hay nhưng ko phù hợp ở VN vì ở VN làm gì có lốp ô tô cũ... hehe
VN mình làm được cái đường bê tông xi măng mặt bê tông nhưa thì nhất cực ngon và ổn. Em cũng vote cho phương án này, nhưng em e rằng khó triển khai diện rộng vì chi phí cao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top