Mọi con số thống kê ở VN chỉ là con số thôi.
Sẽ ko ai ở ngoài biết thật sự chất lượng của mỗi cuộc thi.
Như mấy cuộc thì con gái tôi tham gia và tôi có cái nhìn tổng thể từ nhiều đội/trường:
Cuộc thi STKHKT: đội con nhóc có 4 đứa, cô giáo hướng dẫn qua đề tài và chúng tự làm, bố mẹ can thiệp chúng ko nghe, chúng đạt giải 3 (Cô tuyên bố nhiệm vụ đội tuyển quan trọng hơn, đây là sân chơi vui nên các con tự làm tới đâu thì làm). Đội đạt giải nhất cô và phụ huynh làm gần như toàn bộ, các con chỉ thuyết trình,
Thi robocon: Cô giáo đăng ký hộ rồi sau đó 5 đứa tự nhận đề bài, robot về tự lắp, tự viết Code, rồi tự viết thuyết trình minh họa, các con đạt giải ba (cô giáo nói từ đầu là tìm cho các con sân chơi chứ cô không can thiệp).
Nếu nhìn vào giải thì rõ ràng các con trường chuyên kém qua xa các trường thường. Nhưng, nếu theo dõi quá trình tham gia thì thấy các con trường chuyên đã quá xuất sắc so với các đội kia. Xuất phát luôn từ số không mà các con tìm tòi trên Internet để tham gia đến cùng các cuộc thi để nạp cho mình lượng kiến thức và bản lĩnh học tập quá lớn trong một thời gian ngắn.
Cuộc thi mà các cụ đang đề cập, nhìn góc độ người trong cuộc cũng có nhiều điểm tương đồng đấy.