Em làm trong nghề thì thấy cái vụ tiêu chuẩn cần phải hiểu đúng bản chất thì mới áp dụng được. Chứ áp dụng cứng nhắc thì hoặc tiềm ẩn sự cố hoặc gây lãng phí rất lớn.
* Về tính linh hoạt của Tiêu chuẩn thì ngành giao thông ai cũng biết thằng AASHTO của Mẽo cứ khoảng 2 năm nó đổi một phát, phải cập nhật liên tục nếu không sẽ bị áp dụng không đúng.
* Về tính đúng đắn thì hầu như ai cũng biết thằng STRASYA của Nhật loè Bộ GT là áp dụng cho ĐS khổ 1067 của nó, áp vào khổ 1435 là sai bét; hoặc cái 22TCN 211-06 về thiết kế đường đã sai triết lý của Liên Xô, mà cái phụ lục của nó trong trường hợp H/D>2 là sai lè. Tức là không phải tiêu chuẩn nào áp dụng ở VN cũng đúng.
Quay lại trường hợp này, tiêu chuẩn của TQ áp dụng là phù hợp vì nó sẽ thống nhất, đồng bộ với cả hệ thống tiêu chuẩn, cùng triết lý thiết kế. Khi bê tiêu chuẩn của Pháp vào chưa chắc đã đúng, khi chưa chứng minh nó cùng triết lý và phương pháp luận, cùng điều kiện thử nghiệm,... Thành thử cái lý do phải theo tiêu chuẩn Pháp nó gây buồn cười, thậm chí cần phải đặt dấu hỏi về trình độ tư vấn Pháp.