em đang có nhu cầu mua đất dạng này ở các quận nội thành. Cụ nào biết thì ib em nhé, em xin cảm ơn và hậu tạ!
Từ đợt đó đến giờ đã làm được đâu cụ, nó thay đổi luật rồi nghị định các thứ nên phường quận nó bảo chưa có hướng dẫn thực hiện nên chưa nhận hồ sơ cho làm, để đến giờ thì giá chuyển đổi quá cao ngang tiền mua mảnh đất mới rồi mấy ai còn muốn chuyển đổi nữa, chính sách kiểu này chết dân, luật trước thì chỉ mất 50% giá đất ở giờ luật mới thì 100% luôn, năm trước năm sau mà để xử lý cùng 1 việc dân phải bỏ ra số tiền gấp 4,5 lần so với năm trước, ko chấp nhận nổi. Đất ao, vườn ông bà để lại đã được quy hoạch khu vực đất ở đô thị trong quy hoạch của thành phố thì đáng ra tự động được chuyển sang đất ở để cho dân được chia tách cho con cháu rồi xây dựng nhà cửa chứ giờ chuyển đổi thế lấy đâu tiền mà chuyển đổi rồi xây dựng, đất thì để hoang hóa giữa thành phố ko làm đc gì và ko đủ tài chính để làm, đến khổ với chính sách tận thu của nhà nước.Cụ làm giờ chắc có sổ rồi chứ ạ,
Loanh quanh e chưa làm dc. Giờ thấy bảo cao chót vót. Ko rõ giờ thủ tục chuyển đổi có thay đổi gì ko cụ
việc này em thấy nn làm đúng mà cụ. đất nào ra đất ấy cần chuyển đổi thì phải bù thêm bằng tiền chênh lệch. chỉ là ngày trước nn ưu ái tạo điều kiện cho dân rồi giờ làm đúng thì ta thấy sót ví hơn thôi. ngày trước nn ưu ái việc chuyển đổi này nên nhiều người buôn bđs tận dụng cơ hội chuyên mua đất vườn, nông nghiệp chuyển đổi lên thổ cư kiếm lời thất thoát nhiều tiền của nnTừ đợt đó đến giờ đã làm được đâu cụ, nó thay đổi luật rồi nghị định các thứ nên phường quận nó bảo chưa có hướng dẫn thực hiện nên chưa nhận hồ sơ cho làm, để đến giờ thì giá chuyển đổi quá cao ngang tiền mua mảnh đất mới rồi mấy ai còn muốn chuyển đổi nữa, chính sách kiểu này chết dân, luật trước thì chỉ mất 50% giá đất ở giờ luật mới thì 100% luôn, năm trước năm sau mà để xử lý cùng 1 việc dân phải bỏ ra số tiền gấp 4,5 lần so với năm trước, ko chấp nhận nổi. Đất ao, vườn ông bà để lại đã được quy hoạch khu vực đất ở đô thị trong quy hoạch của thành phố thì đáng ra tự động được chuyển sang đất ở để cho dân được chia tách cho con cháu rồi xây dựng nhà cửa chứ giờ chuyển đổi thế lấy đâu tiền mà chuyển đổi rồi xây dựng, đất thì để hoang hóa giữa thành phố ko làm đc gì và ko đủ tài chính để làm, đến khổ với chính sách tận thu của nhà nước.
Cụ nói thế ko đúng, mua đất nông nghiệp chia lô bán nền khác với đất cha ông để lại, nguồn gốc đất khác nhau, rồi mục đích chuyển đổi để sử dụng cũng khác nhau sao đánh đồng đc như thế, giờ ko quản lý đc ko nghĩ ra được chính sách gì lại đánh đồng đổ lên đầu dân như thế, với trường hợp tránh việc dân buôn bđs lợi dụng chính sách thì chỉ cần quy định sau chuyển đổi ko được bán trong khoảng 5, 10 năm là được hoặc đánh thuế cao nếu bán là xong, chứ giờ chuyển đổi để cho con cháu xây nhà gần như bó tay ko có cơ hội sử dụng đất, phải tạo điều kiện để dân đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch và nâng cao đời sống chứ chính sách bất khả thi như giờ thì đất để hoang hóa giữa thành phố nhà nước được lợi gì. Người đang có đất ao vườn trong cùng thửa có đất ở do ông bà để lại giờ chia cho con cháu xây nhà lại cũng phải nộp tiền như mua mảnh đất mới thì ai người ta chuyển đổi nữa cụ, người ta đi mua mảnh đất ở khác cho nhanh gọn mà không bị hành.việc này em thấy nn làm đúng mà cụ. đất nào ra đất ấy cần chuyển đổi thì phải bù thêm bằng tiền chênh lệch. chỉ là ngày trước nn ưu ái tạo điều kiện cho dân rồi giờ làm đúng thì ta thấy sót ví hơn thôi. ngày trước nn ưu ái việc chuyển đổi này nên nhiều người buôn bđs tận dụng cơ hội chuyên mua đất vườn, nông nghiệp chuyển đổi lên thổ cư kiếm lời thất thoát nhiều tiền của nn
vấn đề là đất các cụ để lại nó vốn dĩ là đất ao vườn rồi thì giờ nó vấn là ao vườn thôi cụ. ngày trước giá trị đất còn thấp cụ ko chuyển đổi để đến bây giờ giá lên cao thì chuyển đổi sẽ đau ví thôi, đây là do dân đã bỏ qua cơ hội của mình. việc này nó tương tự như giá vàng với bạc ngày xưa khi còn thấp nó chênh nhau 500k/chỉ nhưng giờ giá cao rồi thì việc chuyển từ bạc ra vàng phải bù thêm số tiền rất lớn.Cụ nói thế ko đúng, mua đất nông nghiệp chia lô bán nền khác với đất cha ông để lại, nguồn gốc đất khác nhau, rồi mục đích chuyển đổi để sử dụng cũng khác nhau sao đánh đồng đc như thế, giờ ko quản lý đc ko nghĩ ra được chính sách gì lại đánh đồng đổ lên đầu dân như thế, với trường hợp tránh việc dân buôn bđs lợi dụng chính sách thì chỉ cần quy định sau chuyển đổi ko được bán trong khoảng 5, 10 năm là được hoặc đánh thuế cao nếu bán là xong, chứ giờ chuyển đổi để cho con cháu xây nhà gần như bó tay ko có cơ hội sử dụng đất, phải tạo điều kiện để dân đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch và nâng cao đời sống chứ chính sách bất khả thi như giờ thì đất để hoang hóa giữa thành phố nhà nước được lợi gì. Người đang có đất ao vườn trong cùng thửa có đất ở do ông bà để lại giờ chia cho con cháu xây nhà lại cũng phải nộp tiền như mua mảnh đất mới thì ai người ta chuyển đổi nữa cụ, người ta đi mua mảnh đất ở khác cho nhanh gọn mà không bị hành.
Cụ nói thế là ko đúng với vai trò quản lý, xây dựng và kiến tạo của nhà nước, chính sách phải có sự thay đổi hợp lý và dần dần phù hợp với đời sống của người dân và phù hợp với thời kỳ khi chuyển tiếp luật, ko thể có chuyện năm trc năm sau cùng một mục đích của công việc người dân lại phải mất chi phí tăng lên 5,7 lần, đây là đẩy cái khó sang cho người dân, dân có như cầu sử dụng đất thì gần như không thể sử dụng được do chính sách thay đổi đột ngột khiến người dân mất khả năng chi trả, còn nhà nước thì cũng không thu lợi thêm được gì, thậm chí mất đi nguồn thu so với trước đó, đó là chính sách sai. Cụ so kiểu gì với vàng bạc, thế mức chênh lệch đổi từ bạc sang vàng từ năm trước sang năm sau nó có tăng 1 phát 5,7 lần như mức phí dân phải bỏ ra để làm cùng một mục đích chuyển đổi đất ko.vấn đề là đất các cụ để lại nó vốn dĩ là đất ao vườn rồi thì giờ nó vấn là ao vườn thôi cụ. ngày trước giá trị đất còn thấp cụ ko chuyển đổi để đến bây giờ giá lên cao thì chuyển đổi sẽ đau ví thôi, đây là do dân đã bỏ qua cơ hội của mình. việc này nó tương tự như giá vàng với bạc ngày xưa khi còn thấp nó chênh nhau 500k/chỉ nhưng giờ giá cao rồi thì việc chuyển từ bạc ra vàng phải bù thêm số tiền rất lớn.
Cụ nói đúng. Nhiều cụ sinh sau đẻ muộn không biết điều này . Đầu tiên là cái hạn mức đất ở làm hạn chế việc có đất ở của người dân - Cơ chế chuyển đổi nhiêu khê ( theo kế hoạch ), rắc rối để làm giàu cho các cán bộ địa chính địa phương , gây khó khăn cho người dân. Việc thứ 2 là việc đánh đồng giữa đất vườn , ao liền kề với đất nông nghiệp cln . Trước kia thì đất vườn chuyển đôur chỉ phải nộp 50% giá trị chuyển đổi khác với CLN là 100%. Nay bị quy hết về CLNCụ nói thế ko đúng, mua đất nông nghiệp chia lô bán nền khác với đất cha ông để lại, nguồn gốc đất khác nhau, rồi mục đích chuyển đổi để sử dụng cũng khác nhau sao đánh đồng đc như thế, giờ ko quản lý đc ko nghĩ ra được chính sách gì lại đánh đồng đổ lên đầu dân như thế, với trường hợp tránh việc dân buôn bđs lợi dụng chính sách thì chỉ cần quy định sau chuyển đổi ko được bán trong khoảng 5, 10 năm là được hoặc đánh thuế cao nếu bán là xong, chứ giờ chuyển đổi để cho con cháu xây nhà gần như bó tay ko có cơ hội sử dụng đất, phải tạo điều kiện để dân đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch và nâng cao đời sống chứ chính sách bất khả thi như giờ thì đất để hoang hóa giữa thành phố nhà nước được lợi gì. Người đang có đất ao vườn trong cùng thửa có đất ở do ông bà để lại giờ chia cho con cháu xây nhà lại cũng phải nộp tiền như mua mảnh đất mới thì ai người ta chuyển đổi nữa cụ, người ta đi mua mảnh đất ở khác cho nhanh gọn mà không bị hành.
Cái nữa là việc nhà nước định giá đất ao, vườn giữa thành phố đã nằm trong quy hoạch đất ở đô thị với giá quá rẻ mạt ko hơn kém bao nhiêu so với đất trồng lúa ở nông thôn ko có quy hoạch đất ở, khiến cho việc chênh lệch khi chuyển đổi sang đất ở cao không khác gì mua mảnh đất ở mới, đó là sự phi lý. Thật ra nó chỉ là cái tên gọi, còn vị trí đất và các điều kiện cơ sở hạ tầng của 2 mảnh đất cạnh nhau ở trong thành phố thì nó hoàn toàn như nhau. Vậy mà với 1 mảnh đất vườn lại bắt dân phải nộp tiền ngang mua mảnh đất ở bên cạnh thì mới cho xây dựng nhà cửa, mặc dù đất đó đang do chính người dân nắm quyền sử dụng và có giấy tờ quyền sử dụng đất hợp pháp. Giờ nhà nước lại nghĩ ra là phân chia ra thêm loại đất mới là Đất ở thấp tầng và Đất ở cao tầng, ông nào muốn xây nhà cao tầng lại phải nộp tiền bằng mua một mảnh đất ở khác để xây nhà cao tầng xem các ông có kêu trời lên ko.Cụ nói đúng. Nhiều cụ sinh sau đẻ muộn không biết điều này . Đầu tiên là cái hạn mức đất ở làm hạn chế việc có đất ở của người dân . Việc thứ 2 là việc đánh đồng giữa đất vườn , ao liền kề với đất nông nghiệp cln . Trước kia thì đất vườn chuyển đôur chỉ phải nộp 50% giá trị chuyển đổi khác với CLN là 100%. Nay bị quy hết về CLN
Đúng rồi cụ. Theo công thức nộp tiền chuyển đổi = Giá đất ở khu vực đó ( theo biểu giá hoặc giá thực tế thị trường ) - giá đất cln ( theo đơn giá nhà nước).Cái nữa là việc nhà nước định giá đất ao, vườn giữa thành phố đã nằm trong quy hoạch đất ở đô thị với giá quá rẻ mạt ko hơn kém bao nhiêu so với đất trồng lúa ở nông thôn ko có quy hoạch đất ở, khiến cho việc chênh lệch khi chuyển đổi sang đất ở cao không khác gì mua mảnh đất ở mới, đó là sự phi lý. Thật ra nó chỉ là cái tên gọi, còn vị trí đất và các điều kiện cơ sở hạ tầng của 2 mảnh đất cạnh nhau ở trong thành phố thì nó hoàn toàn như nhau. Vậy mà với 1 mảnh đất vườn lại bắt dân phải nộp tiền ngang mua mảnh đất ở bên cạnh thì mới cho xây dựng nhà cửa, mặc dù đất đó đang do chính người dân nắm quyền sử dụng và có giấy tờ quyền sử dụng đất hợp pháp. Giờ nhà nước lại nghĩ ra là phân chia ra thêm loại đất mới là Đất ở thấp tầng và Đất ở cao tầng, ông nào muốn xây nhà cao tầng lại phải nộp tiền bằng mua một mảnh đất ở khác để xây nhà cao tầng xem các ông có kêu trời lên ko.
Vâng cụ. Đất ở đô thị giá cao gấp trăm lần đất ở nông thôn thì đất vườn ở khu vực đã quy hoạch đất ở đô thị giá nó cũng phải cao hơn hàng trăm lần đất trồng lúa ở nông thôn, thậm chí phải có giá trị như đất ở vì nó có và được hưởng đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, cơ sở hạ tầng cảnh quan đường xá điện nước y như một mảnh đất ở kế bên. Những cụ ko hiểu rõ vấn đề, ko ở trong hoàn cảnh của người khác hoặc có ý bao biện cho chính sách của nhà nước thì luôn đổ lỗi về cho người dân mà bỏ qua lợi ích tổng thể của xã hội. Trong khi nhà nc lúc nào cũng tuyên truyền hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp..trong mọi vấn đề, còn trong vấn đề này thì người dân gần như bị gạt sang một bên. Ko phải trc đây dân ko muốn chuyển đổi, mà là người dân chưa có đủ tài chính, chưa có nhu cầu sử dụng, nhưng đến khi có nhu cầu chia đất đai cho con cháu để xây nhà dựng vợ gả chồng hoặc tích góp đc chút tiền để thực hiện chuyển đổi sang đất ở thì chính sách mới đã chặn luôn đường của dân. Chính sách đang đưa người dân vào thế khó khi muốn sử dụng đất đúng mục đích, đúng pháp luật nhưng ko có đủ tài chính và ko có khả năng chi trả, tiền chuyển đổi còn ko đủ lấy gì để xây nhà. Nhà nước thì mất hẳn nguồn thu từ việc này, dân thì ko có nhà ở chất lượng cuộc sống bị giảm xuống, đất đai thì để hoang hóa giữa thủ đô, doanh nghiệp xây dựng cũng mất nguồn thu từ việc xây dựng nhà cửa, còn dân túng quá làm liều, cán bộ cần tiền nhắm mắt làm liều, xây nhà trên đất ko phải đất ở thì thành ra sai phạm, đẩy người dân và cán bộ thành người vi phạm pháp luật về đất đai. Cả xã hội bị thiệt hại do chính sách sai, ko phù hợp.Đúng rồi cụ. Theo công thức nộp tiền chuyển đổi = Giá đất ở khu vực đó ( theo biểu giá hoặc giá thực tế thị trường ) - giá đất cln ( theo đơn giá nhà nước).
Thì vấn đề cụ đưa ra rất đúng. Đó đang là việc đánh đồng ( đánh tráo ) khái niệm đất vườn và đất cln của người ra quy định . Sự khác biệt và chênh lệch này cần phải có sự phân biệt . Bởi vì sao ? Vì 1 mảnh đất vườn trong khu dân cư không thể được tính ngang giá như cln trong biểu giá đất ( khoảng 200 k/ m2 ) vì nó có giá trị gốc cao hơn nhiều, nó được kết tinh các giá trị văn hóa , làng xóm ., dân cư , thời gian tôn tạo qua bao thế hệ trong đó trong đó , những giá trị vô hình ... ..Chứ nó k thể = 200 k/ m2 một lô đất giữa núi rừng được quy hoạch sang đất ở.
Đây sẽ là vấn đề sẽ được tranh cãi nhiều trong tg sắp tới. Và chắc chắn nó sẽ phải được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế
Em cũng công nhận người viết luật ko biết kế thừa các quy định hợp lý của các văn bản trước đây. Sự vô lý quá mức của việc thu tiền sử dụng đất khi thực hiện các chính sách đất đai. Đơn cử:Cái nữa là việc nhà nước định giá đất ao, vườn giữa thành phố đã nằm trong quy hoạch đất ở đô thị với giá quá rẻ mạt ko hơn kém bao nhiêu so với đất trồng lúa ở nông thôn ko có quy hoạch đất ở, khiến cho việc chênh lệch khi chuyển đổi sang đất ở cao không khác gì mua mảnh đất ở mới, đó là sự phi lý. Thật ra nó chỉ là cái tên gọi, còn vị trí đất và các điều kiện cơ sở hạ tầng của 2 mảnh đất cạnh nhau ở trong thành phố thì nó hoàn toàn như nhau. Vậy mà với 1 mảnh đất vườn lại bắt dân phải nộp tiền ngang mua mảnh đất ở bên cạnh thì mới cho xây dựng nhà cửa, mặc dù đất đó đang do chính người dân nắm quyền sử dụng và có giấy tờ quyền sử dụng đất hợp pháp. Giờ nhà nước lại nghĩ ra là phân chia ra thêm loại đất mới là Đất ở thấp tầng và Đất ở cao tầng, ông nào muốn xây nhà cao tầng lại phải nộp tiền bằng mua một mảnh đất ở khác để xây nhà cao tầng xem các ông có kêu trời lên ko.
Đúng đấy cụ. Thực sự là không hiểu nổi đây là sự non kém thiếu hiểu biết ( vì người dân ) của những người làm luật hay gì ? Tuy nhiên sự bất cập này đang bộc lộ và nó đâng là mâu thuẫn giữa các DN BDS và các nhà quản lý. Vì khi chuyển đổi họ đang yẻu cầu tính vào các chi phí của họ ( chi phí hữu hình, vô hình ...) khi áp đơn giá thị trường với họ.Em cũng công nhận người viết luật ko biết kế thừa các quy định hợp lý của các văn bản trước đây. Sự vô lý quá mức của việc thu tiền sử dụng đất khi thực hiện các chính sách đất đai. Đơn cử:
1 -Luật ĐĐ 2003 xác định giá trị đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư bằng 70% đất ở, sau này đánh đồng giá trị ngang bằng đất nông nghiệp ngoài cánh đồng, giờ địa phương sửa sai thì cho tăng lên chút ít chả đáng bao nhiêu.
2 -Đất ko giấy tờ mà được xã xác nhận sử dụng ổn định trước năm 1980 giờ xin cấp Giấy chứng nhận lần đầu thì trong hạn mức miễn đóng tiền, ngoài hạn mức chỉ đóng 20% theo bảng giá, từ 1980 đến 1993 thì đóng 30%....
Trong khi đó nếu người sử dụng đất cũng sử dụng trước 1980 mà đã có sổ rồi nhưng có diện tích cần chuyển đổi nằm ngoài diện tích đất ở phải nộp số tiền là chênh lệch giữa giá đất ở với đất nông nghiệp giống như phải bỏ tiền ra mua đất lần 2 vì số tiền được trừ ko đáng là bao do nhà nước định giá đất nông nghiệp cực thấp. Điều này thể hiện sự bất bình đẳng khi người sử dụng đất đã có sổ phải đóng tiền cao gấp mấy lần người chưa có sổ......
Nếu soi kỹ thì còn rất nhiều sạn nữa.
Rẻ thế á.Nhà hàng xóm nhà em bên Xuân Phương 40m2 đất vườn nhưng do đã xây nhà 4 tầng từ lâu, giờ mới chuyển đổi thì mất 1 tỉ thuế, phí (40m2 x 26 triệu) + 200 triệu tiền dịch vụ
Đại Mỗ vị trí 4 khoảng 25 triệu/m2. 55 x 25 gần 1.4 tỉ, nó định làm tiền cụ nhiều quá. Nếu cụ chưa xây nhà thì dịch vụ chuyển chắc mất ít thôi
em thấy chỉ có vấn để là đang định giá đất vườn thấp quá thôi cụ chứ ko phải là nhà nc làm khó dân đâu. thực ra với cụ thì có nhu cầu chia mảnh to các cụ để lại để xây đc nhiều nhà dễ chia nhưng với nn thì ko có nhu cầu làm việc này vì mật độ dân nội thành đã quá cao rồi. có thể hiểu là trước đây nn hỗ trợ tạo điều kiện cho dân chuyển đổi còn bây giờ bỏ hỗ trợ, chứ ko phải bây giờ nn làm khó dân.Cụ nói thế là ko đúng với vai trò quản lý, xây dựng và kiến tạo của nhà nước, chính sách phải có sự thay đổi hợp lý và dần dần phù hợp với đời sống của người dân và phù hợp với thời kỳ khi chuyển tiếp luật, ko thể có chuyện năm trc năm sau cùng một mục đích của công việc người dân lại phải mất chi phí tăng lên 5,7 lần, đây là đẩy cái khó sang cho người dân, dân có như cầu sử dụng đất thì gần như không thể sử dụng được do chính sách thay đổi đột ngột khiến người dân mất khả năng chi trả, còn nhà nước thì cũng không thu lợi thêm được gì, thậm chí mất đi nguồn thu so với trước đó, đó là chính sách sai. Cụ so kiểu gì với vàng bạc, thế mức chênh lệch đổi từ bạc sang vàng từ năm trước sang năm sau nó có tăng 1 phát 5,7 lần như mức phí dân phải bỏ ra để làm cùng một mục đích chuyển đổi đất ko.
Vấn đề là trước kia mọi việc khá rõ ràng và minh bạch. Đất vườn và đất cln là 2 khái niệm tách biệt và đơn giá cũng khác biệt. Nay nhà quản lý lại đánh tráo khái niệm đẩy hết về CLN và áp đơn giá quá thấp dẫn đến tiền chuyển đổi của người dân có đất vườn ( trước kia ) bị thiệt hại quá . Vấn đề là vậyem thấy chỉ có vấn để là đang định giá đất vườn thấp quá thôi cụ chứ ko phải là nhà nc làm khó dân đâu. thực ra với cụ thì có nhu cầu chia mảnh to các cụ để lại để xây đc nhiều nhà dễ chia nhưng với nn thì ko có nhu cầu làm việc này vì mật độ dân nội thành đã quá cao rồi. có thể hiểu là trước đây nn hỗ trợ tạo điều kiện cho dân chuyển đổi còn bây giờ bỏ hỗ trợ, chứ ko phải bây giờ nn làm khó dân.
với người có đất bị nhà nc lấy ra thì lại chỉ mong đất giá cao bồi thường nhiều còn khi đi mua thì muốn mua giá thấp
Đọc kỹ , suy nghĩ kỹ ...rồi hãy phát biểu .Chuyển thổ mất nhiều tiền là đúng rồi.
Làm gì có chuyện nghiễm nhiên chuyển đất trồng cây thành đất ở, khác gì tự tin ra tiền rồi đem bán cho người khác đâu. Nguồn gốc đất nông nghiệp thì cũng gần như nhà nước giao không có mất xu nào đâu, giờ tự nhiên xắt ra bán à. Ko xứng đáng thì đừng đòi hỏi vô lý.