Xe cụ dùng được 5 năm, nhưng đã chạy bao nhiêu km rồi thì mới tính phải thay hay bảo dưỡng những gì. Cá nhân em hay k tra định kỳ và các môc lớn như thế này:
Kiểm tra thường xuyên
- Lốp k tra thường xuên để đảm bảo dủ áp xuất và kịp thời phát hiện các lỗi nếu có như dính đinh, bị phồng do cán vỉa hay cạnh bờ sắc..Đảo lốp mỗi 1.5-2 vạn/km
- Nước làm mát. Thay dầu máy định kỳ + vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa.
- Phanh: Đi hàng ngày k tra, nghe cảm nhận nếu ổn, thì có thể sau mỗi 2 vạn, bảo dưỡng, k tra dầu phanh
Gạt mưa hỏng đâu thay đấy
Kiểm tra, bảo dưỡng các mốc lớn 5 đến 10vạn và >10 vạn
- Với mốc 5 vạn, nếu xe mới từ đầu em nghĩ kg có gì phải làm nhiều lắm. Nếu cẩn thận có thể thay nước làm mát, thay dầu phanh, thay lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bảo dưỡng phanh, thay lốp, căn chỉnh độ chụm nếu cần (tùy điều kiện đã sử dụng). Tầm này cảm biến ABS có thể đã có cái bị lỗi, thay cả luôn nếu 1 cái bị
- Mốc 7 - 10vạn (tùy thực tế): Cũng là lúc thay Bugi, Thay dầu hộp số, lọc xăng, bơm xăng (nếu dư giả thay sớm) các cảm biến ABS, nếu chưa thay ở mốc 5 vạn.
Điều hòa: Cá nhân em thì cho rằng nếu điều hòa đang chạy mát bình thường chả phải làm gì, ngoài vệ sinh giàn lạnh thay lọc gió.
Phanh: Má phanh có thể phải thay, kiểm tra thực tế và tùy người sử dụng mà có thể được lâu hay ngắn hơn
Bảo dưỡng củ đề
Thay Bộ bi tì, bi căng, dây curoa
Cao su chân máy gần như sẽ phải thay
Cao su càng chữ A và các khớp nối
Giảm sóc cũng là lúc có thể phải thay
Đèn kiểm tra nếu phải thay mới cho sáng hơn
Các hạng mục, vấn đề khác nghe tư vấn của hãng hoặc Garage để q định thay hay bảo dưỡng
Nếu cụ kg am hiểu nhiều về xe lắm thì mang vào hãng cho yên tâm. Còn không cụ có thể mang vào các garage quen, uy tín để làm, giá có thể rẻ hơn chút. Các hạng mục trên em nghĩ các garage chuyên làm xe đức là làm được hết