[Funland] Em đồng hương chất quá

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi Manhchuot, 8/11/19.

  1. 8/11/19 lúc 09:02 #1
    Manhchuot
    Manhchuot Xe tải
    Biển số:
    OF-596677
    Ngày cấp bằng:
    30/10/18
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Dù thể loại này mình không hợp, cũng hôm nay đọc mới biết để mở xem, và chắc cũng chỉ là xem cho biết nhưng thật sự là nể phục chú e đồng hương này, 26 tuổi mới khởi nghiệp.
    CCCM đã xem cậu này lần nào chưa? thật sự là rất chất, chất hơn rất rất nhiều mấy Vlog vô nghĩa câu view

    Đen Vâu từng bị chê 'vô công rồi nghề'
    Hàng xóm ở quê nhà Hạ Long xì xào khi Đen Vâu thi thoảng lại biến mất vài ngày, lúc trở về thì người đen đúa, hốc hác.

    - Liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của anh diễn ra tối 9/11. Theo đuổi nhạc rap nhiều năm, anh được gì?

    - Tôi đang hạnh phúc vì sống khỏe nhờ rap, kiếm được nhiều tiền từ đam mê. 10 năm trước, tôi phải ngửa tay nhờ bố mẹ chu cấp thì giờ, tôi đã dành dụm, gửi về rất nhiều tiền cho gia đình ở Hạ Long. Dù so với nhiều nghệ sĩ cùng trang lứa, tôi chưa là gì, vẫn ở nhà thuê nhưng tôi tự hào với những gì gặt hái được và dùng tiền đầu tư cho âm nhạc.

    [​IMG]
    Đen Vâu đang tận hưởng thành công ở tuổi 30. Ảnh: Nhật Duy.

    Đôi khi, tôi tiếc vì mình đã không đi hát sớm hơn. Lúc 20 đến 25 tuổi - thời gian đẹp nhất đời người, tôi lại ù lì. Khi đó, tôi loay hoay, mất định hướng, chỉ nhốt mình trong phòng, âm nhạc vì thế cũng u ám, nhuốm màu tiêu cực. 26 tuổi, tôi mới nhận những đồng cát-xê đầu tiên. Bây giờ tư duy âm nhạc, ca từ của tôi vẫn như thế, có điều tinh thần thoải mái hơn. Ngày trước, tôi hay hát về những điều u tối. Giờ, bài nhạc của tôi nghe "chill" hơn, thư giãn hơn, hướng mọi người đến sự lạc quan, yêu đời.

    - Anh dùng âm nhạc để trải lòng mình như thế nào?

    - Với tôi, mỗi bài hát là một cách tôi lưu giữ ký ức. Nghe Cây bàng, tôi nhớ lần đầu tiên mình đặt chân lên sân khấu chuyên nghiệp. Bài Trả lại cho em là một sáng tác sau lần tôi bị từ chối trong tình yêu. Với bài Lộn xộn 1, tôi kể lại một giai đoạn hỗn loạn của bản thân vì vừa bỏ nghề công nhân, chuyển hướng đi hát khi vẫn đau đáu về tương lai. Thỉnh thoảng, tôi viết nhạc dựa trên câu chuyện của bạn bè, người thân.

    - Nhiều lần anh tránh kể về công việc cũ - một nhân viên thu gom rác ở quê nhà, vì sao vậy?

    - Ở Hạ Long, tôi từng làm nhân viên thu gom rác thải trên biển suốt bảy năm, từ lúc mới học xong cấp ba đến khi bắt đầu đi hát. Nhiều người khi nghe tôi nhắc tới nghề cũ đều thấy thiệt thòi cho tôi. Tuy nhiên, tôi không muốn mọi người nghĩ về quá khứ của mình thiếu tích cực. Tôi rất sợ ai đó sẽ cho rằng tôi kể lể về nghề nhặt rác để gợi lòng thương hại. Ngược lại, tôi phải cảm ơn những ngày tháng đó đã tiếp thêm động lực để tôi phấn đấu hơn trên con đường âm nhạc. Nghề cũ cũng cho tôi nhiều vốn sống để ca từ dày dạn thêm. Tôi chưa bao giờ chối bỏ quá khứ của mình.



    - Từ khi nào, anh cảm nhận mình nổi tiếng?

    - Có lẽ từ lúc người quen ở quê biết tôi thực ra là một rapper chứ không phải một kẻ lông bông, vô công rồi nghề. Ở Hạ Long, nhà tôi nằm cách biệt thành phố, khuất trong núi, đường xá lầy lội, lợn gà chạy đầy. Hồi tôi chưa nổi tiếng, hàng xóm hay sang nhà tôi "méc" bố mẹ, đại loại: "Sao tao thấy thằng Cường nhà mày cứ đi đâu một thời gian rồi về nhà, người đen đúa, hốc hác. Đêm thức, ngày ngủ đến trưa mới dậy, nghề nghiệp thì chẳng biết làm gì". Gần đây, khi tôi trở về, những đứa trẻ trong xóm bắt đầu la lên: "A chú Đen, chú Đen về rồi". Người quen cũng kể với gia đình về những lần thấy tôi trên tivi. Điều quan trọng nhất, tôi thấy bố mẹ vui hơn hẳn.

    Hai, ba năm trước, tôi không nghĩ sẽ có ngày mình được ống kính vây quanh. Với tôi, mọi thứ diễn ra cứ từ từ. Khi đi hát, tôi không đặt mục tiêu danh vọng, chỉ làm để thỏa mãn đam mê.

    - Ca từ của anh không ít lần gây tranh cãi, anh nói sao?

    - Năm 2018, bài Anh đếch cần gì nhiều ngoài em tôi hát chung với Vũ, Thành Đồng được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Một bộ phận khán giả tranh cãi vì từ "đếch", cho rằng tôi dùng từ dung tục trong bài hát. Thực ra, tôi thấy ca từ tôi viết ra không bậy bạ gì, chỉ là lời ăn tiếng nói hàng ngày.



    Trước bài này, với ca khúc Đưa nhau đi trốn và nhiều bài khác, tôi cũng bị nhiều người quy là cổ vũ lối sống thiếu trách nhiệm. Lúc đó, tôi suy sụp lắm. Tôi chỉ nói thay tiếng lòng của nhiều bạn trẻ là dân văn phòng - những người "giữa thành phố sống chồng lên nhau" (lời ca khúc Bài này chill phết). Khi tôi viết câu "cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau", tôi chỉ muốn trấn an người nghe rằng: luôn có một lối thoát cho mình. Tôi không hô hào, kêu gọi khán giả thấy cuộc sống khó khăn quá thì hãy buông xuôi. Có thể một phần do lỗi của tôi khiến họ hiểu sai, vì ca từ chưa đủ sức nặng để khán giả tiếp cận thông điệp mình muốn truyền tải.

    - Các MV của anh thường được dàn dựng đơn giản, ít tốn kém. Sao anh không đầu tư hơn?

    - Tôi nghĩ sự chuyên nghiệp của một nghệ sĩ nằm ở tinh thần, không phải hình thức. Đây là thời đại của "idea" (ý tưởng). Một MV được nghe nhiều chắc chắn không chỉ vì nó được dàn dựng tốt, kỹ xảo đẹp, kinh phí cao.

    Như trong MV Hai triệu năm, tôi chỉ quay từ đầu đến cuối cảnh ngâm mình trong nước, bài hát vẫn dẫn đầu top trending (thịnh hành) của Youtube. Tôi không cố tình làm hời hợt để ra "chất" Đen Vâu, mà ý tưởng trong đầu tự nhiên hình thành như vậy. Tôi đọc được một bình luận dưới MV đó: "Nghệ sĩ nổi tiếng mà làm MV kiểu này thì không tôn trọng khán giả". Tôi sững sờ, nghĩ: "Trời ơi, họ đánh giá dựa vào chất gỗ hay nước sơn vậy?". Bài đó viết về tình yêu, con người từ lúc thể đơn bào xuất hiện đến lúc có thuyết tiến hóa của Darwin. Tôi mất khoảng ba tháng để nghĩ ra ý tưởng đó. Với nhạc rap, tôi luôn hy vọng khán giả sẽ tập trung vào lời hát hơn, MV chỉ bổ trợ.


    - Trước liveshow, anh lo sợ điều gì?

    - Tôi sợ nhất là mất giọng. Một tuần nay, ngày nào tôi cũng rap hết sức để xem khả năng mình hát liên tục được bao nhiêu bài. Nhìn các đồng nghiệp xung quanh như , Ngọt, tôi khâm phục, tự hỏi vì sao họ có thể hát mười mấy, 20 bài trong vài giờ. Tôi tìm cách kiềm chế mình, ít gào khi hát, tránh "cháy" quá mức từ đầu chương trình để rồi "sập nguồn" sau đó. Việc nhớ lời cũng là một thử thách với tôi. Trước đây, tôi chỉ hát cùng lắm hai, ba bài một show. Tôi vừa nhờ trợ lý in lại toàn bộ lời bài hát mình sẽ biểu diễn để xem dài tới đâu.

    Tôi dùng tiền túi làm show, tích góp từ thù lao đi hát bấy lâu. Dù bán hết vé, show cũng sẽ lỗ, nên tôi chỉ tính toán sao cho việc lỗ chấp nhận được. Tôi không kỳ vọng liveshow này sẽ giúp bản thân thăng hạng, cát-xê tăng, mà chỉ một cột mốc đánh dấu chặng đường âm nhạc. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã làm tới liveshow thứ tư, thứ năm. Tôi mới rục rịch làm chương trình đầu tiên.

    Rapper Đen tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 ở Hạ Long. Anh từng sáng tác các bài: Đưa nhau đi trốn, Đi theo bóng mặt trời, Trời ơi con chưa muốn chết, Cô gái bàn bên, Ta và nàng... Tại chương trình Bài hát Việt năm 2011, Đen đoạt giải "Bài hát được khán giả yêu thích nhất" với ca khúc Cây bàng. Nhiều ca khúc của anh dẫn đầu top thịnh hành của Youtube: Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Lối nhỏ...

    Mai Nhật

    https://vnexpress.net/giai-tri/den-vau-tung-bi-che-vo-cong-roi-nghe-4008571.html



     
  2. 8/11/19 lúc 09:05 #2
    gayshu
    gayshu Xe hơi
    Biển số:
    OF-144433
    Ngày cấp bằng:
    3/6/12
    Số km:
    106
    Động cơ OF:
    227 mã lực
    Mã lực:
    227
    Em rất thích các sáng tác của cậu này, nó rất thật và đời
     
  3. 8/11/19 lúc 09:08 #3
    RAVA
    RAVA Xe lăn
    Biển số:
    OF-24857
    Ngày cấp bằng:
    27/11/08
    Nơi ở:
    Đâu đó quanh Bờ Hồ
    Số km:
    14,116
    Động cơ OF:
    3,459 mã lực
    Mã lực:
    3,459
    -E còn chưa nghe tên chú e này bao giờ, đọc cái tít trên Vnexpress lại tưởng là ng mẫu nào đó kia?
     
  4. 8/11/19 lúc 09:10 #4
    fun ô tồ
    fun ô tồ Xe tăng
    Biển số:
    OF-375780
    Ngày cấp bằng:
    30/7/15
    Số km:
    1,125
    Động cơ OF:
    4,943 mã lực
    Mã lực:
    4,943
    Em là fan của bạn này . Lời bài hát rất hay .
     
  5. 8/11/19 lúc 09:11 #5
    Manhchuot
    Manhchuot Xe tải
    Biển số:
    OF-596677
    Ngày cấp bằng:
    30/10/18
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Chú này không được lăng xe rầm rộ nhưng clip trên youtube toàn vài chục triệu view chứng tỏ ng xem cậu ấy ko phải vì tò mò.
     
  6. 8/11/19 lúc 09:12 #6
    cap3hk
    cap3hk Xe buýt
    Biển số:
    OF-161247
    Ngày cấp bằng:
    18/10/12
    Số km:
    893
    Động cơ OF:
    140 mã lực
    Mã lực:
    140
    Thích xê dịch sẽ không thể thiếu trên miệng là điếu thuốc, trong túi lon bia và trên tai là "Em ơi đi trốn với anh" cụ ạ :D
     
  7. 8/11/19 lúc 09:16 #7
    bigbanana
    bigbanana Xe hơi
    Biển số:
    OF-338811
    Ngày cấp bằng:
    16/10/14
    Số km:
    173
    Động cơ OF:
    8 mã lực
    Mã lực:
    8
    Cháu fan của Đen, thứ nhạc khá lạc lõng trong làng nhạc bây giờ, nhưng lời và beat hay.
     
  8. 8/11/19 lúc 09:24 #8
    thanhgamo
    thanhgamo Xe điện
    Biển số:
    OF-120503
    Ngày cấp bằng:
    14/11/11
    Số km:
    3,235
    Động cơ OF:
    15,186 mã lực
    Mã lực:
    15,186
    Ông này hay mà.
    Thỉnh thoảng nghe cũng hay.
    Nhất là "Anh đếch cần nhiều kể cả em".
     
  9. 8/11/19 lúc 09:26 #9
    Manhchuot
    Manhchuot Xe tải
    Biển số:
    OF-596677
    Ngày cấp bằng:
    30/10/18
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Ca từ của cậu này thực sự vượt ra khỏi cái tù túng luẩn quẩn của nhạc Việt, nó rất tự do, phóng khoáng.
     
  10. 8/11/19 lúc 09:29 #10
    hoangduc.sbr
    hoangduc.sbr Xe tăng
    Biển số:
    OF-627856
    Ngày cấp bằng:
    30/3/19
    Số km:
    1,322
    Động cơ OF:
    2,673 mã lực
    Mã lực:
    2,673
    Chú này đang bị 1 phần cộng đồng rap chỉ trích vì làm nhạc ngày càng đi vào lối mòn, cũ kỹ này. Cả chục bài chơi nguyên 1 kiểu flow, nhịp nhạc. Đến em dân amateur dòng nhạc này mà nghe đến cái bài nó thò đầu trên biển là đã thấy nó cứ lơ lớ 1 điệu như vậy. Nghe cũng hơi nhàm.
     
  11. 8/11/19 lúc 09:31 #11
    hoangduc.sbr
    hoangduc.sbr Xe tăng
    Biển số:
    OF-627856
    Ngày cấp bằng:
    30/3/19
    Số km:
    1,322
    Động cơ OF:
    2,673 mã lực
    Mã lực:
    2,673
    Ca từ đỉnh thì có ku em Phan Mạnh Quỳnh cụ ah, thằng đó ngày xưa chắc dân chuyên văn. Viết lời hình tượng ẩn dụ và làm nhạc thì ma mị vãi chưởng.
     
  12. 8/11/19 lúc 09:36 #12
    Ladagia
    Ladagia Xe điện
    Biển số:
    OF-186024
    Ngày cấp bằng:
    19/3/13
    Số km:
    3,531
    Động cơ OF:
    19,112 mã lực
    Mã lực:
    19,112
    Nhạc Trịnh em cũng thấy 1 phong cách mà cụ.
     
  13. 8/11/19 lúc 09:41 #13
    Manhchuot
    Manhchuot Xe tải
    Biển số:
    OF-596677
    Ngày cấp bằng:
    30/10/18
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Để e nghe xem thử
     
  14. 8/11/19 lúc 09:42 #14
    hoangduc.sbr
    hoangduc.sbr Xe tăng
    Biển số:
    OF-627856
    Ngày cấp bằng:
    30/3/19
    Số km:
    1,322
    Động cơ OF:
    2,673 mã lực
    Mã lực:
    2,673
    Thì em cũng có bg thích nhạc Trịnh đâu, trữ tình thì em chỉ thích nghe nhạc Văn Cao và của mấy tài tử ngoài Bắc ngày xưa. Với mấy bản trường ca của Nguyễn Đình Thi thôi.
     
  15. 8/11/19 lúc 09:43 #15
    Zai nắng
    Zai nắng Xe điện
    Biển số:
    OF-700704
    Ngày cấp bằng:
    18/9/19
    Số km:
    2,608
    Động cơ OF:
    87,911 mã lực
    Mã lực:
    87,911
    E nghe thấy bình thường
     
  16. 8/11/19 lúc 09:50 #16
    hành_khất_đêm
    Biển số:
    OF-43878
    Ngày cấp bằng:
    20/8/09
    Nơi ở:
    nowhere
    Số km:
    3,205
    Động cơ OF:
    680 mã lực
    Mã lực:
    680
    Như cụ ở trên
     
  17. 8/11/19 lúc 10:02 #17
    hóng với
    hóng với Xe buýt
    Biển số:
    OF-508488
    Ngày cấp bằng:
    5/5/17
    Số km:
    846
    Động cơ OF:
    11,118 mã lực
    Mã lực:
    11,118
    Cụ chủ chịu khó viết thế.
     
  18. 8/11/19 lúc 10:04 #18
    Manhchuot
    Manhchuot Xe tải
    Biển số:
    OF-596677
    Ngày cấp bằng:
    30/10/18
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    E cóp pết từ Tàu nhanh mà cụ
     
  19. 8/11/19 lúc 10:12 #19
    Trâu hun khói
    Biển số:
    OF-701902
    Ngày cấp bằng:
    26/9/19
    Số km:
    220
    Động cơ OF:
    12,692 mã lực
    Mã lực:
    12,692
    Em đấm quan teo
     
  20. 8/11/19 lúc 10:28 #20
    zonda82
    zonda82 Xe điện
    Biển số:
    OF-194504
    Ngày cấp bằng:
    17/5/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    4,137
    Động cơ OF:
    21,243 mã lực
    Mã lực:
    21,243
    Hao hao như QUÁI VẬT TÍ HON.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)