[Thảo luận] Em hỏi một câu hỏi ngu về trách nhiệm chứng minh vi phạm thuộc về ai trong PLXLVPHC

C'estlavie

Xe tải
Biển số
OF-151300
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
293
Động cơ
359,290 Mã lực
Theo như tinh thần của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2013, "Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính". Nếu như vậy thì trong khoảng thời gian chờ từ bây giờ cho đến trước ngày 1/7/2013 thì trách nhiệm thanh minh, chứng minh mình vô tội là thuộc về phần của cá nhân, tổ chức bị xử phạt hả?

Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính

1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

a) Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật;

b) Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật;

c) Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;

d) Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm;

đ) Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính;

e) Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

2. Nguyên tắc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính bao gồm:

a) Cá nhân chỉ bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính nếu thuộc một trong các đối tượng quy định tại các điều 90, 92, 94 và 96 của Luật này;

b) Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính phải được tiến hành theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

c) Việc quyết định thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, nhân thân người vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;

d) Người có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý hành chính có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.


(Luật Xử lý vi phạm hành chính: http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=163070)
 

C'estlavie

Xe tải
Biển số
OF-151300
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
293
Động cơ
359,290 Mã lực
Còn Pháp lệnh đây: http://moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=22313

Ở Điều 3, Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, chả thấy nói đến việc ai là người phải có trách nhiệm chứng minh vi phạm gì cả, dẫn đến rất là mơ hồ, hay là em chưa đọc kỹ và nắm kỹ luật?


Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính

1. Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện kịp thời và phải bị đình chỉ ngay. Việc xử lý vi phạm hành chính phải được tiến hành nhanh chóng, công minh, triệt để; mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

2. Cá nhân, tổ chức chỉ bị xử phạt hành chính khi có vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Cá nhân chỉ bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác nếu thuộc một trong các đối tượng được quy định tại các điều 23, 24, 25, 26 và 27 của Pháp lệnh này.

3. Việc xử lý vi phạm hành chính phải do người có thẩm quyền tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

4. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt hành chính một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.

5. Việc xử lý vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, nhân thân người vi phạm và những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng để quyết định hình thức, biện pháp xử lý thích hợp.

6. Không xử lý vi phạm hành chính trong các trường hợp thuộc tình thế cấp thiết, phòng vệ chính đáng, sự kiện bất ngờ hoặc vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,443
Động cơ
390,500 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Trách nhiệm thuộc về cơ quan chức năng... Nhưng... Chúng ta vẫn phải tự bảo vệ mình cụ ợ :))))
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Trách nhiệm thuộc về cơ quan chức năng... Nhưng... Chúng ta vẫn phải tự bảo vệ mình cụ ợ :))))
Đúng ạ
Ví dụ trong cái vụ "xe chính chủ ý" mình ko phải CM xe mình đi mượn mà xxx phải tự CM
 

cantona

Xe container
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,584
Động cơ
668,396 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Vi phạm chủ động như đỗ xe trái phép thì ko cần cm, còn vi phạm khách quan như lấn vạch hay quên xi nhan khi đó cần = chứng là camera giám sát, khổ nỗi nước ta giàu quá é.o thèm lắp mà bắt lỗi = mỏ chiến sĩ gt cho nó nhanh và tiện, lại tiết kiệm ngân sách, còn nếu dùng hư chiêu mà ko được thì các ẻm sẽ có câu: lần này tôi nhắc nhở hoặc có gì a xin tôi 1 câu là được =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top