[Funland] Em xin kinh nghiệm cho con học chuyên Pháp

langtubachkhoa

Xe lăn
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
11,710
Động cơ
273,496 Mã lực
Cái này không biết cụ đã có kinh nghiệm thực tế chưa? Nếu cụ có thể chia sẻ thì tốt quá.

Tôi đã thử một lần và không đơn giản như tôi đã tưởng. Ký hợp đồng outsource thì không vấn đề gì nhưng nếu muốn vẫn là employee của công ty thì lại rất lằng nhằng. Khi làm việc với bên pháp lý, họ chỉ ra có quá nhiều thủ tục và chi phí phát sinh liên quan đến thuế, bảo hiểm, an sinh xã hội khi làm việc từ xa ở trong và ngoài EU. Nếu công việc có liên quan đến dữ liệu cá nhân thì lại thêm 1 đống giấy tờ liên quan đến GDPR nữa. Nên cuối cùng tôi phải bỏ.
Không chỉ tôi, nhiều bạn bè tôi cũng làm việc từ xa cho công ty trong EU rồi.

Với tôi hồi xưa, thì khi làm việc cho công ty Mỹ, thì như tôi đã nói, lúc đó tôi chọn cách nhanh và vì thích cuộc sống EU hơn, nên thay vì để công ty Mỹ xin visa cho tôi vào Mỹ, tôi ký hợp đồng với công ty EU nước tôi đang sống, và họ trả lương cho tôi dù nguồn tiền thực tế là Mỹ và theo mức lương công ty Mỹ, và thực tế là tôi làm việc cho công ty Mỹ. Công ty EU cử tôi đi công tác gần cả năm ở Mỹ và làm việc ở công ty Mỹ, khi về lại EU thì làm việc từ xa với bên Mỹ (chỉ lằng nhằng múi giờ).
Vì danh nghĩa vẫn là làm cho công ty nước sở tại nên giấy tờ hệt như làm cho công ty nước sở tại vậy

Tôi không hay chí ít là chưa làm outsource bao giờ, luôn là employee của công ty, và nếu cần thì chỉ đạo nhóm outsource trong 1 thời gian không dài (vì tôi không thích lead nhóm outsource lắm)
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,292
Động cơ
245,285 Mã lực
Em cũng dân Pháp Nguyễn Huệ ra trường từ lâu lẩu lầu lâu rồi. Nếu học Pháp mà sau này thi Ngoại ngữ thì nên thiên về ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác vì tiếng Pháp ra trường ít có đất dụng võ, em lên đại học học tiếng Anh, các bạn bè trước đây giỏi Pháp, du học về cũng rất ít sử dụng đến ngôn ngữ này. Học chuyên Pháp hay chuyên nào đó cũng sẽ tạo được tư duy tốt trong công việc và trong cuộc sống sau này nên theo em cụ không quá đặt nặng cháu theo chuyên Pháp hay gì đó mà hãy xem con mình có thực sự thích và đam mê thì nên ủng hộ.
 

lookyoung

Xe buýt
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
808
Động cơ
407,832 Mã lực
Nơi ở
BE
Không chỉ tôi, nhiều bạn bè tôi cũng làm việc từ xa cho công ty trong EU rồi.

Với tôi hồi xưa, thì khi làm việc cho công ty Mỹ, thì như tôi đã nói, lúc đó tôi chọn cách nhanh và vì thích cuộc sống EU hơn, nên thay vì để công ty Mỹ xin visa cho tôi vào Mỹ, tôi ký hợp đồng với công ty EU nước tôi đang sống, và họ trả lương cho tôi dù nguồn tiền thực tế là Mỹ và theo mức lương công ty Mỹ, và thực tế là tôi làm việc cho công ty Mỹ. Công ty EU cử tôi đi công tác gần cả năm ở Mỹ và làm việc ở công ty Mỹ, khi về lại EU thì làm việc từ xa với bên Mỹ (chỉ lằng nhằng múi giờ).
Vì danh nghĩa vẫn là làm cho công ty nước sở tại nên giấy tờ hệt như làm cho công ty nước sở tại vậy

Tôi không hay chí ít là chưa làm outsource bao giờ, luôn là employee của công ty, và nếu cần thì chỉ đạo nhóm outsource trong 1 thời gian không dài (vì tôi không thích lead nhóm outsource lắm)
Quan trọng là cái này, cụ vẫn ký hợp đồng với công ty nơi cụ sinh sống, bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập vẫn đóng theo luật nơi cụ sống nên trên giấy tờ không phải là làm việc từ xa.

Vấn đề tôi gặp là vẫn employee của công ty ở EU nhưng làm remote từ US, VN hoặc các nước ngoài EU.

Khi đi dạng assignment thì không quá lằng nhằng vì hiện tại tôi vẫn làm như vậy từ VN với công ty ở EU. Nhưng cái này không lâu dài được, chỉ dưới 180 ngày/năm, nếu hơn thì sẽ có vấn đề với thuế và bảo hiểm của tôi ở EU. Những cái đấy là tôi được bên pháp lý của công ty nó truyền đạt lại chứ thú thật tôi không tự tìm hiểu.
 

lookyoung

Xe buýt
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
808
Động cơ
407,832 Mã lực
Nơi ở
BE
Với tôi hồi xưa, thì khi làm việc cho công ty Mỹ, thì như tôi đã nói, lúc đó tôi chọn cách nhanh và vì thích cuộc sống EU hơn, nên thay vì để công ty Mỹ xin visa cho tôi vào Mỹ, tôi ký hợp đồng với công ty EU nước tôi đang sống, và họ trả lương cho tôi dù nguồn tiền thực tế là Mỹ và theo mức lương công ty Mỹ, và thực tế là tôi làm việc cho công ty Mỹ.
Đây cũng là 1 hình thức outsource nhưng không phải để tiết kiệm chi phí mà là tiết kiệm về paperwork :)
 

langtubachkhoa

Xe lăn
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
11,710
Động cơ
273,496 Mã lực
Đây cũng là 1 hình thức outsource nhưng không phải để tiết kiệm chi phí mà là tiết kiệm về paperwork :)
Không gọi là outsource được, vì chính sách cho người làm outsource và người làm chính thức, gọi là interne, rất khác nhau. Tôi là interne ở cấp đủ cao để tham gia phát triển phần lõi, tham gia vào quá trình ra quyết định hay định hướng,...và khi cần thì giám sát hay lead nhóm outsource
Còn outsource thì họ được bọn tôi giao 1 việc cụ thể phải hoàn thành trong thời hạn và bọn tôi kiểm soát chất lượng.

Việc họ thuê kiểu đó chẳng qua vì tôi thích sống EU hơn nên họ không làm visa cho tôi sang thôi, mà chỉ sang công tác. Bạn tôi nó được cử sang công tác bên Mỹ đến nay là 4 năm rồi chưa về, mang cả gia đình sang luôn.
Còn về làm việc từ xa cho công ty trong EU mà bác muốn sống ngoài EU cũng có cách, nhưng đó là cách để bác sống thực ngoài EU, kể cả VN, nhưng giấy tờ danh nghĩa bác vẫn sống trong EU và vẫn hợp pháp. Chi phí VN, thu nhập EU, hơi bị sướng
 

N.T.Trang

Xe đạp
Biển số
OF-757568
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
20
Động cơ
47,645 Mã lực
Tuổi
38
dạ F1 nhà em học Nam TC ah ! Trước cũng định cho theo học Nguyễn Tri Phương thì cũng hộ khẩu của em ở trên đấy nhưng giờ gia đình ở dưới Đống Đa nên ko tiện đưa đón trên đấy nên thi vào NTC ah! E ko biết là Trưng Vương vs Trưng Trắc có hệ Pháp đấy ah. Vâng cố gắng c2 với c3 đi đường cho thoáng mợ nhỉ !
NTC ok quá cụ êi. Mà cái này hay ở chỗ là ko tính tuyến. Bố mẹ có chuyển vùng miền cứ có trường có TP là auto đc ưu tiên.
1 liệu pháp vào lớp 1 cccm ko mất tiền ngàn (usd) để chạy trường 😝😝😝
 

peo_hoclai

Xe tải
Biển số
OF-96909
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
364
Động cơ
403,685 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói !
NTC ok quá cụ êi. Mà cái này hay ở chỗ là ko tính tuyến. Bố mẹ có chuyển vùng miền cứ có trường có TP là auto đc ưu tiên.
1 liệu pháp vào lớp 1 cccm ko mất tiền ngàn (usd) để chạy trường 😝😝😝
Vâng nhưng Tp p thi đầu vào! Đợt đấy dịch mà cũng ôn bập bõm may quá f1 nhà e thi được vào :)
 

lookyoung

Xe buýt
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
808
Động cơ
407,832 Mã lực
Nơi ở
BE
Không gọi là outsource được, vì chính sách cho người làm outsource và người làm chính thức, gọi là interne, rất khác nhau. Tôi là interne ở cấp đủ cao để tham gia phát triển phần lõi, tham gia vào quá trình ra quyết định hay định hướng,...và khi cần thì giám sát hay lead nhóm outsource
Còn outsource thì họ được bọn tôi giao 1 việc cụ thể phải hoàn thành trong thời hạn và bọn tôi kiểm soát chất lượng.

Việc họ thuê kiểu đó chẳng qua vì tôi thích sống EU hơn nên họ không làm visa cho tôi sang thôi, mà chỉ sang công tác. Bạn tôi nó được cử sang công tác bên Mỹ đến nay là 4 năm rồi chưa về, mang cả gia đình sang luôn.
Còn về làm việc từ xa cho công ty trong EU mà bác muốn sống ngoài EU cũng có cách, nhưng đó là cách để bác sống thực ngoài EU, kể cả VN, nhưng giấy tờ danh nghĩa bác vẫn sống trong EU và vẫn hợp pháp. Chi phí VN, thu nhập EU, hơi bị sướng
Outsource bây giờ cũng ở nhiều mức độ khác nhau lắm cụ. Lên hết specs rồi chuyển cho công ty outsource lo phần coding và test là mô hình rất lâu đời rồi. Bây giờ phổ biến không kém là việc công ty thuê chỉ lo mô hình kinh doanh, thị trường và gọi vốn còn toàn bộ phần kỹ thuật outsource ra bên ngoài. Công ty outsource có toàn quyền quyết định về design, tech stack, infra... miễn sao đáp ứng được định hướng về kinh doanh và được công ty mẹ chấp nhận. Nhưng thôi, bàn về cái này lại làm loãng mất thớt của cụ chủ.

Nếu được cụ có thể share phần bôi đậm? Có cách nào làm hợp pháp được như vậy thì quá tốt, mở đường cho anh em về VN làm remote.
 

Hoangvan22

Xe đạp
Biển số
OF-812529
Ngày cấp bằng
15/5/22
Số km
36
Động cơ
1,219 Mã lực
Outsource bây giờ cũng ở nhiều mức độ khác nhau lắm cụ. Lên hết specs rồi chuyển cho công ty outsource lo phần coding và test là mô hình rất lâu đời rồi. Bây giờ phổ biến không kém là việc công ty thuê chỉ lo mô hình kinh doanh, thị trường và gọi vốn còn toàn bộ phần kỹ thuật outsource ra bên ngoài. Công ty outsource có toàn quyền quyết định về design, tech stack, infra... miễn sao đáp ứng được định hướng về kinh doanh và được công ty mẹ chấp nhận. Nhưng thôi, bàn về cái này lại làm loãng mất thớt của cụ chủ.

Nếu được cụ có thể share phần bôi đậm? Có cách nào làm hợp pháp được như vậy thì quá tốt, mở đường cho anh em về VN làm remote.
Không sao đâu ạ, các cụ cứ bàn chuyện thoải mái, em cũng đang hóng theo mà.
 

langtubachkhoa

Xe lăn
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
11,710
Động cơ
273,496 Mã lực
Outsource bây giờ cũng ở nhiều mức độ khác nhau lắm cụ. Lên hết specs rồi chuyển cho công ty outsource lo phần coding và test là mô hình rất lâu đời rồi. Bây giờ phổ biến không kém là việc công ty thuê chỉ lo mô hình kinh doanh, thị trường và gọi vốn còn toàn bộ phần kỹ thuật outsource ra bên ngoài. Công ty outsource có toàn quyền quyết định về design, tech stack, infra... miễn sao đáp ứng được định hướng về kinh doanh và được công ty mẹ chấp nhận. Nhưng thôi, bàn về cái này lại làm loãng mất thớt của cụ chủ.

Nếu được cụ có thể share phần bôi đậm? Có cách nào làm hợp pháp được như vậy thì quá tốt, mở đường cho anh em về VN làm remote.
Cái bác nói thì thực chất là thuê công ty tin học bên ngoài phát triển sản phẩm cho mình dù gọi là outsource, và chỉ công ty không phải tin học mới làm vậy. Bọn tôi đâu phải dạng đó. Bọn tôi tự làm phần lớn cái cốt lõi, chỉ những cái râu ria mới thuê outsource cho nhanh

Cái chỗ bôi đậm anh e VN làm rồi, hàng xóm tôi người Campuchia cũng làm vậy, nó về Campuchia và làm cho công ty Pháp
 

lookyoung

Xe buýt
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
808
Động cơ
407,832 Mã lực
Nơi ở
BE
Cái bác nói thì thực chất là thuê công ty tin học bên ngoài phát triển sản phẩm cho mình dù gọi là outsource, và chỉ công ty không phải tin học mới làm vậy. Bọn tôi đâu phải dạng đó. Bọn tôi tự làm phần lớn cái cốt lõi, chỉ những cái râu ria mới thuê outsource cho nhanh

Cái chỗ bôi đậm anh e VN làm rồi, hàng xóm tôi người Campuchia cũng làm vậy, nó về Campuchia và làm cho công ty Pháp
Đấy là tôi đang nói chung về mô hình outsource hiện nay chứ không phải cụ thể công ty cụ vì tôi không biết cụ đang làm ở đâu và cơ chế như thế nào.

Được và hợp pháp là 2 câu chuyện khác nhau. Cái tôi muốn hỏi ở đây là cách làm hợp pháp như thế nào, nếu cụ có kinh nghiệm thì chia sẻ thì tốt quá.

Tôi hỏi vì công ty tôi cũng cho đăng ký làm remote toàn thời gian nhưng bắt buộc phải trong 1 nước EU. Khi tôi hỏi bên pháp lý họ cũng nói rõ là sẽ rất khó để kiểm soát được tôi làm việc remote từ nước nào, bình thường thì ko sao nhưng nếu có vấn đề gì xảy ra mà tôi ở ngoài EU thì tôi sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ví dụ gặp tai nạn, ốm đau, tù tội... gì đó mà lúc đó đang nằm ở VN thì nó sẽ không hỗ trợ và không có chế độ gì cả. Cái này do hệ thống pháp lý, bảo hiểm, an sinh xã hội... khác hẳn nhau và không liên thông.

Hợn nữa, một số nước EU nếu cụ ra ngoài quá 6 tháng về mặt pháp luật là bắt buộc phải báo cáo với uỷ ban phường nên việc làm việc lâu dài remote mà vẫn giữ giấy tờ sẽ là không hợp pháp.
 

koala2020

Xe tăng
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,293
Động cơ
52,921 Mã lực
Tuổi
41
Còn về làm việc từ xa cho công ty trong EU mà bác muốn sống ngoài EU cũng có cách, nhưng đó là cách để bác sống thực ngoài EU, kể cả VN, nhưng giấy tờ danh nghĩa bác vẫn sống trong EU và vẫn hợp pháp. Chi phí VN, thu nhập EU, hơi bị sướng
Giấy tờ danh nghĩa là sống ở EU mà thực tế ko sống ở Eu là ko có chuyện đó đâu nhé. Nếu ko có quốc tịch thì nếu ra khỏi châu Âu 6 tháng là giấy tờ hết hiệu lực (trừ khi đã có thẻ xanh đủ lâu (15 năm hoặc hơn), hoặc phải xin phép ra cần ra khỏi châu Âu hơn 6 tháng.
Nếu ký hợp đồng làm thuê (employee) với công ty ở châu Âu thì phải sống ở châu Âu vì bác phải đóng thuế, bảo hiểm ở đó. Có 1 số công ty/hay tùy nước mà có thể sống tối đa 3 tháng ngoài châu Âu thôi.

Còn nếu ko sống ở châu Âu mà làm việc cho công ty châu Âu thì chỉ có thể là làm freelancer cho công ty đó (ko phải employment contract), và sẽ ko có bảo hiểm các loại.
 

rongnho

Xe buýt
Biển số
OF-15784
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
917
Động cơ
520,132 Mã lực
Em 40 tuổi còn đang muốn học lại tiếng pháp vì trước có học chục buổi, mặc dù đã biết 2 ngoại ngữ khác( không tính tiếng việt) . Thêm một ngôn ngữ là thêm thế giớ quan, cảm giác mình giàu có thêm. Nếu cụ có 3 cái nhà thêm cái nữa cụ chẳng cảm giác gì đâu, nhưng biết thêm ngoại ngữ tự nhiên thấy mình tự do và giàu có hơn nhiều.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
26,247
Động cơ
758,562 Mã lực
Em 40 tuổi còn đang muốn học lại tiếng pháp vì trước có học chục buổi, mặc dù đã biết 2 ngoại ngữ khác( không tính tiếng việt) . Thêm một ngôn ngữ là thêm thế giớ quan, cảm giác mình giàu có thêm. Nếu cụ có 3 cái nhà thêm cái nữa cụ chẳng cảm giác gì đâu, nhưng biết thêm ngoại ngữ tự nhiên thấy mình tự do và giàu có hơn nhiều.
Tiếng Pháp em chỉ nghe và đọc đươc, nhưng còn 3 tiếng châu Âu khác thì không chỉ nói mà đã từng viết trả bài (cả kiểm tra miệng), làm và bảo vệ luận án (để học tụi em mất 1 năm ở Thanh Xuân và 1 năm nữa ở trường tiếng bên kia). Riêng tiếng Anh không phải làm luận án, nhưng viết bài, tham gia nhiều steering group của các DA (tức là phải tham gia họp nhóm để xác định nội dung, đánh giá định kỳ,...). Tiếng Anh em có bằng 2 của Đại học Sư phạm ngoại ngữ ngày xưa (cấp từ năm 1989).
Tiếng Tây Bán Nhà, lúc sang tham gia 1 course ở Madrid, khi giáo viên ở Barcelona lên vào lớp là họ hỏi ngay tên em vì cách chém tiếng.
Vì biết tiếng Tây Bán Nhà, nên tụi em nghe được tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý (xem film nói bằng những thứ tiếng này thì tụi em không phải đọc phụ đề). Khi sang Ý theo 1 cty du lịch Đức, không biết bà hướng dẫn viên người Đức nói gì làm cho đội tầu ở Venecia (Ý) phật ý, không tầu nào chịu chở đoàn em. Em phải ra nói chuyện và đã thuyết phục được họ để họ đồng ý. Khi lên được tầu, cả đoàn vỗ tay ầm ỹ.
Nhưng bây giờ thì chỉ còn dùng mỗi tiếng Anh. Thỉnh thoảng tham gia các hội thảo, thấy có chuyên gia nước nào mà tiếng mình biết thì giờ giải lao hay ăn trưa, ăn tối mà ngồi riêng thì chém gió với họ (nhưng có người thứ 3 lại phải chuyển sang tiếng Anh). Ngay sách chuyên môn hay đọc trên mạng thì cũng chủ yếu là nguồn tiếng Anh.
Đúng là ở VN tiếng Anh quá phổ thông. Nếu làm hướng dẫn viên du lịch thì tiếng Ý, tiếng Tây Bán Nhà được trả cao hơn tiếng Anh rất nhiều, nhưng nếu không làm trong lĩnh vực này thì các thứ tiếng khác rất ít cơ hội ở VN.
Tất nhiên nếu rất giỏi, dịch được cabin (tụi em gọi là dịch đuổi) thì thu nhập của thứ tiếng nào cũng rất tốt, thứ ngoại ngữ càng lạ, tiền trả cho mỗi tiếng dịch càng cao.
Câu ngoại ngữ là cửa sổ mở ra thế giới không sai, nhưng học thêm sau khi đã học xong đại học rồi ra đi làm lại khác với học lúc cần tập trung để có điểm cao nhất để vào đại học (hay đi nước ngoài) lúc chuẩn bị hết phổ thông!
 
Chỉnh sửa cuối:

rongnho

Xe buýt
Biển số
OF-15784
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
917
Động cơ
520,132 Mã lực
Tiếng Pháp em chỉ nghe và đọc đươc, nhưng còn 3 tiếng châu Âu khác thì không chỉ nói mà đã từng viết trả bài (cả kiểm tra miệng), làm và bảo vệ luận án (để học tụi em mất 1 năm ở Thanh Xuân và 1 năm nữa ở trường tiếng bên kia). Riêng tiếng Anh không phải làm luận án, nhưng viết bài, tham gia nhiều steering group của các DA (tức là phải tham gia họp nhóm để xác định nội dung, đánh giá định kỳ,...). Tiếng Anh em có bằng 2 của Đại học Sư phạm ngoại ngữ ngày xưa (cấp từ năm 1989).
Tiếng Tây Bán Nhà, lúc sang tham gia 1 course ở Madrid, khi giáo viên ở Barcelona lên vào lớp là họ hỏi ngay tên em vì cách chém tiếng.
Vì biết tiếng Tây Bán Nhà, nên tụi em nghe được tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý (xem film nói bằng những thứ tiếng này thì tụi em không phải đọc phụ đề). Khi sang Ý theo 1 cty du lịch Đức, không biết bà hướng dẫn viên người Đức nói gì làm cho đội tầu ở Venecia (Ý) phật ý, không tầu nào chịu chở đoàn em. Em phải ra nói chuyện và đã thuyết phục được họ để họ đồng ý. Khi lên được tầu, cả đoàn vỗ tay ầm ỹ.
Nhưng bây giờ thì chỉ còn dùng mỗi tiếng Anh. Thỉnh thoảng tham gia các hội thảo, thấy có chuyên gia nước nào mà tiếng mình biết thì giờ giải lao hay ăn trưa, ăn tối mà ngồi riêng thì chém gió với họ (nhưng có người thứ 3 lại phải chuyển sang tiếng Anh). Ngay sách chuyên môn hay đọc trên mạng thì cũng chủ yếu là nguồn tiếng Anh.
Đúng là ở VN tiếng Anh quá phổ thông. Nếu làm hướng dẫn viên du lịch thì tiếng Ý, tiếng Tây Bán Nhà được trả cao hơn tiếng Anh rất nhiều, nhưng nếu không làm trong lĩnh vực này thì các thứ tiếng khác rất ít cơ hội ở VN.
Tất nhiên nếu rất giỏi, dịch được cabin (tụi em gọi là dịch đuổi) thì thu nhập của thứ tiếng nào cũng rất tốt, thứ ngoại ngữ càng lạ, tiền trả cho mỗi tiếng dịch càng cao.
Câu ngoại ngữ là cửa sổ mở ra thế giới không sai, nhưng học thêm sau khi đã học xong đại học rồi ra đi làm lại khác với học lúc cần tập trung để có điểm cao nhất để vào đại học (hay đi nước ngoài) lúc chuẩn bị hết phổ thông!
Nghe cụ nói thế là cụ rất giàu có rồi, ít nhất là kiến thức và tâm hồn. Còn phiên dịch để kiếm tiền thì dành cho cụ nào rất đam mê ngoại ngữ, hoặc không biết làm nghề gì khác. Em thì đơn giản muốn học vì thì, và làm gương cho trẻ con.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top