[Funland] F-35 rơi tan xác 2018

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
F35 khoe có hệ thống ALIS phát hiện lỗi 100% trước khi bay, vậy mà rơi tan xác , ngu chứ gì nữa mà cãi, còn đánh trống lãng hèn hạ vkl :))

 

bin90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-606267
Ngày cấp bằng
31/12/18
Số km
48
Động cơ
122,580 Mã lực
Tuổi
32
F-35 tiếp tục rơi tan xác năm 2019

Cảnh báo rợn người trước khi F-35A Nhật rơi
(Vũ khí) - Cả nhà sản xuất và Không quân Nhật (ASDF) đã không để ý đến cảnh báo của Lầu Năm Góc về mức độ an toàn bay của tiêm kích tàng hình F-35.

Kyodo dẫn tuyên bố chính thức của lực lượng ASDF cho biết, một chiếc tiêm kích thế hệ 5 F-35A của lực lượng này đã biến mất khỏi màn hình radar chiều tối 9/4 trong lúc diễn tập gần căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 19h27 (giờ địa phương) khi chiến đấu cơ đang bay cách căn cứ không quân Misawa khoảng 135km về phía Đông. Tính đến thời điểm hiện tại, ASDF vẫn không thể xác nhận liệu viên phi công có thoát được khỏi buồng lái hay không.

Tiêm kích F-35 Nhật Bản.
Chiếc máy bay mất tích khi đang diễn tập huấn chống chiến đấu cơ bên ngoài xâm nhập với 3 máy bay F-35A khác. Tuyên bố ngay sau vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya cho biết hoạt động tìm kiếm cứu hộ sẽ diễn ra xuyên đêm. Máy bay, trực thăng và tàu chiến thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã được triển khai để tìm kiếm phi công và chiếc máy bay mất tích.


Dù chưa thể nói về nguyên nhân xảy ra vụ việc nhưng ngay trước khi chiếc F-35A của Nhật gặp nạn, các chuyên gia của Lầu Năm Góc đã phát đi cảnh báo, do lỗi phần mềm điều khiển khiến tiêm kích thế hệ 5 F-35 có thể bị mù và có thể bị rơi bất cứ lúc nào.

CNN dẫn nguồn từ Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, những vấn đề xuất hiện đối với Hệ thống kiểm soát thông tin tự động (ALIS) có nhiệm vụ theo dõi "sức khỏe" của từng bộ phận trong mỗi chiếc tiêm kích F-35 đang đặt tất cả những chiếc F-35 đã được sản xuất trước nguy cơ đắp chiếu.

ALIS, được Lầu Năm Góc ví như "bộ não" của F-35, là một hệ thống phức hợp lớn bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng hỗ trợ bảo trì và sửa chữa gồm các thiết bị điện toán cần thiết nhằm đảm bảo các linh kiện đã được lắp đặt đúng cách trước khi cất cánh.

Chuyên gia quốc phòng kỳ cựu Zachary Cohen cho biết, vướng mắc hiện nay nằm ở chỗ thiếu một hệ thống kiểm tra nhằm đảm bảo phần mềm của F-35 hoạt động trơn tru. Cả Lực lượng Thủy quân lục chiến, Hải quân, Không quân Mỹ tuyên bố đang muốn nâng cấp và xử lý các vấn đề về phần mềm của phi đội máy bay F-35.

Tuy nhiên, GAO cho hay không có gì đảm bảo rằng phần mềm này sẽ hoàn thành trước khi kết thúc năm 2019, thời điểm mà dự án F-35 bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Không giống như các phần cứng của máy bay như khung cánh hay động cơ, phần mềm điều khiển được cài vào các máy tính đặt tại trung tâm chỉ huy để hỗ trợ triển khai hoạt động tác chiến, bảo trì, bảo dưỡng...

Khi vận hành, ALIS sẽ xâm nhập vào từng máy bay và thẩm định từng bộ phận của F-35 để đánh giá mức độ chính xác và ổn định của chúng, lấy đó làm cơ sở để tiến hành hoạt động bảo trì. Và nếu không giải quyết được những trục trặc về phần mềm trên thì toàn bộ các siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này sẽ bị "đắp chiếu", GAO cảnh báo.


Không chỉ dừng lại ở đó, GAO cho rằng F-35 còn tồn tại nhiều lỗi phần mềm trong hệ thống tác chiến. Các lỗi này dẫn đến tình trạng phi công liên tục phải tái khởi động hệ thống radar của máy bay.

Cách xử lý lỗi kiểu thô sơ trên chiếc tiêm kích tàng hình tối tân này khiến F-35 gần như bị mù trong khoảng thời gian nhất định trong quá trình bay cũng như trước các mối đe dọa từ kẻ thù. Zachary Cohen cho rằng, rất có thể chiếc F-35A Nhật xấu số đã gặp phải một trong những lỗi trên.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/canh-bao-ron-nguoi-truoc-khi-f-35a-nhat-roi-3377925/
 

JAL

Xe tăng
Biển số
OF-352836
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
1,221
Động cơ
278,194 Mã lực
Nơi ở
СССР
F-35 military plane crashes in coastal South Carolina -- live updates



Last Updated Sep 28, 2018 1:18 PM EDT

BEAUFORT, S.C. -- A military plane has crashed in coastal South Carolina, authorities said Friday. The Beaufort County Sheriff's Office said the crash was reported about 11:45 a.m. near the Grays Hill community.

The plane that crashed was an F-35, making this the first crash of the U.S. military's newest and most expensive aircraft, CBS News national security correspondent David Martin reports. On Thursday, the Marines announced its first use in combat in Afghanistan.

The sheriff's office said in a tweet that the pilot ejected safely. It wasn't immediately clear if the pilot was injured.

Authorities asked people to avoid the area.

View image on Twitter


@SamRichardsonAM

https://twitter.com/SamRichardsonAM/status/1045716767023263744

Military plane crash in Beaufort near Joe Allen Drive area. Appears to have crashed on a bluff/island owned by Clarendon Plantations. Not usually many people over there. Praying for the safety of all involved!

11:48 PM - Sep 28, 2018
Twitter Ads info and privacy


The crash took place about 4 miles west of Marine Corps Air Station Beaufort. A woman answering the phone at the station could not confirm a crash and said officials aren't releasing any information at this time.

This is a developing story and will be updated.

© 2018 CBS Interactive Inc. All Rights Reserved. This material may not be published, broadcast, rewritten, or redistributed. The Associated Press contributed to this report.
Cháy to thế
 

bin90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-606267
Ngày cấp bằng
31/12/18
Số km
48
Động cơ
122,580 Mã lực
Tuổi
32
Siêu tiêm kích tàng hình F-35 Nhật Bản mất tích: Hộp đen hé lộ tai nạn khủng khiếp?

Trịnh Ngọc Tiến | 18/05/2019 01:50 PM

2



Tiêm kích tàng hình F-35 Nhật bản.


Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya về tình trạng của chiếc hộp đen có thể gián tiếp chỉ ra nguyên nhân tai nạn của tiêm kích tàng hình F-35 của nước này.
CẬP NHẬT: Israel tấn công tên lửa vào Damascus, PK Syria đánh trả quyết liệt - QĐ Syria vẫn đánh lớn

Khó có khả năng phục dựng tai nạn

Vào ngày 7 tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã đưa ra tuyên bố chính thức: Đội tìm kiếm Nhật – Mỹ đã tìm thấy một chiếc hộp đen và phần đuôi chiếc F-35A Lightning II của lực lượng không quân phòng vệ Nhật Bản bị rơi vào ngày 9 tháng 4 năm 2019.

Trước đó vào ngày 9/4/2019, chiếc máy bay F-35A Lightning II của lực lượng không quân phòng vệ Nhật Bản cất cánh từ căn cứ không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản, trong một chuyến bay huấn luyện đêm đã biến mất khỏi màn hình radar. Xác định đây là một vụ tai nạn, lực lượng phòng vệ Nhật Bản khẩn trương triển khai tìm kiếm cứu hộ.

Phía Nhật Bản đã huy động mọi nguồn lực tìm kiếm và nhận được sự giúp đỡ từ phía quân đội Mỹ; sau nhiều ngày tìm kiếm hết sức khó khăn, chỉ có phần đuôi và một hộp đen phía sau của máy bay được tìm thấy.

Bộ trưởng Iwaya cho biết: "Bộ Quốc phòng đang nghiên cứu chi tiết về vụ tai nạn, nhưng tại thời điểm này, hộp đen của máy bay vẫn chưa được khôi phục".

Ông cũng thừa nhận, hộp đen của máy bay đã bị hỏng nặng, khó có khả năng khôi phục để có thể dựng lại bức tranh về thảm họa của chiếc F-35A và nơi phát hiện phần đuôi và chiếc hộp đen vẫn còn phải giữ bí mật.


Vị trí được cho là nơi chiếc tiêm kích tàng hình F-35 Nhật Bản đâm xuống biển.

Truyền thông phương Tây cho rằng: Nga và Trung Quốc đang cố gắng tìm kiếm xác của chiếc máy bay xấu số; nhưng các quan chức Mỹ và Nhật Bản phủ nhận những thông tin như vậy. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cam kết chắc chắn rằng, không có bất cứ thứ gì từ chiếc F-35A Lightning II bị rơi vào tay Nga hoặc Trung Quốc.

Tuy nhiên, tờ báo Asahi Shimbun, trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản cho biết, không loại trừ khả năng Nga hoặc Trung Quốc cũng đang nỗ lực săn tìm những mảnh vỡ của chiếc máy bay trên.

Một nguồn tin từ chính phủ của ông Abe giải thích với các phóng viên: Việc quân đội Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản bị rơi cho thấy chiếc máy bay chứa rất nhiều những bí mật quân sự ... mà chỉ một phần nhỏ rơi vào tay Nga hay Trung Quốc cũng gây những hệ lụy khó lường.

Sau một tháng xảy ra tai nạn, việc tìm kiếm chiếc F-35A bị rơi vẫn đang được phía Nhật Bản nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình, bao gồm cả việc tìm kiếm phi công bị mất tích; nhưng phía Mỹ tuyên bố đã dừng việc tìm kiếm cùng Nhật Bản.

Hé lộ nguyên nhân máy bay rơi

Việc tìm thấy chiếc một chiếc hộp đen của máy bay là một thành công, nhưng điều không may là chiếc hộp đen này đã bị hỏng nặng, thiết bị lưu dữ liệu đã bị mất, khiến các nhà điều tra Nhật và Mỹ gần như không thể xác định chính xác nguyên nhân khiến chiếc F-35 rơi.

TIN LIÊN QUAN
Chiếc hộp đen của F-35 được sản xuất bởi công ty L-3 Technologies của Mỹ, công ty này cũng là nơi cung cấp hộp đen cho hầu hết tất cả các máy bay của Mỹ và EU; cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự.

Trở lại năm 2004, công ty L-3 Communications tuyên bố rằng Electrodynamics, Inc. (một công ty con của L-3 Communications) được Tập đoàn Lockheed Martin chọn để phát triển và sản xuất một hộp đen hiện đại, có khả năng chịu đựng mọi loại thảm họa (nếu có) xảy ra đối với chiếc F-35.

Hợp đồng giữa L-3 Communications và Lockheed Martin cho phép Electrodynamics sẽ sản xuất hộp đen cho 2.500 chiếc máy bay. Sự lựa chọn khá hợp lý, vì Electrodynamics đã sản xuất hộp đen cho máy bay ném bom B-1B và B-2, cũng như cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22.

Các hộp đen do công ty sản xuất đã được kiểm định ngặt nghèo; trên thực tế, nó chịu được mọi thảm họa, bao gồm cả vụ nổ của bom đặt trên máy bay ném bom chiến lược B-1B vào ngày 4 tháng 4 năm 2008 tại Căn cứ Không quân Al-Udeid.

Thông số kỹ thuật mà Lockheed Martin đặt ra cho hộp đen của F-35 Lightning II là phải có các đặc tính bảo vệ độc nhất – những thông tin phải được tồn tại cả trong điều kiện bức xạ khủng khiếp của vụ nổ hạt nhân và không bị mất dữ liệu kể cả khi bị sét đánh trực tiếp.

Trong khi thép cường độ cao chủ yếu được sử dụng làm khung thân cho hộp đen của máy bay dân dụng, thi hợp kim titan được sử dụng chế tạo khung thân hộp đen cho F-35. Đây là sự chọn lựa đặc biệt giành cho máy bay tàng hình, thông tin này được đăng trên trang Web chính của công ty L-3.


Tiêm kích tàng hình F-35 của Không quân Nhật Bản.

Thực tế là khả năng bị phá hủy các hộp đen của chiếc F-35 là khó có thể xảy ra (nếu không dám nói là không thể), kể cả trong điều kiện của những vụ nổ lớn. Theo thông báo của nhà sản xuất máy bay F-35, hộp đen của nó có thể chịu được lực tác động 3.400G (gấp 3.400 lần so với lực hấp dẫn) trong thời gian 6,5 mili giây.

Để làm rõ chiếc hộp đen của F-35 chịu được lực tác động thế nào, chúng ta tham khảo các tham số:

-1G là lực gia tốc mà một người trải nghiệm khi đứng trên đôi chân của mình trên mặt đất (điều kiện bình thường)

- 12G là lực quá tải của phi công máy bay chiến đấu ở tốc độ 2 MAX (2 lần tốc độ âm thanh).

- 25G là lực tác động trong một vụ tai nạn xe hơi ở tốc độ 90 km/h.

Người Mỹ đã làm thí nghiệm phá hủy một máy bay chiến đấu F4 bằng cách đâm vào một bức tường bê tông ở tốc độ 600 km/h và thấy rằng các hình nộm đã chịu một lực tác động là 65g và các bộ phận động cơ chính là 700g.

Lực tác động của một viên đạn chống tăng có lõi bằng uranium nghèo lên lớp giáp của xe tăng từ khoảng cách 100 mét (tính từ khẩu pháo bắn ra) ước tính khoảng 10.000g.

Có thông tin (mặc dù chưa được kiểm chứng) cho rằng, trong một thử nghiệm, hộp đen của chiếc F-35 được đặt trong một chiếc hộp đặc biệt, đã được bắn từ một khẩu pháo mà không bị mất dữ liệu.

Quay trở lại vụ chiếc F-35A của Nhật bị rơi hôm 9/4 vừa qua, theo đài NHK (Nhật Bản), kết quả của cuộc điều tra được tiến hành sau vụ tai nạn cho thấy phi công đã gửi đi thông báo trước khi máy bay rơi, nói rằng anh phải "hủy bài tập huấn luyện". Tuy nhiên viên phi công này không nói gì về tình trạng của máy bay khi đó.

Do vậy việc chiếc hộp đen của chiếc F-35 của Nhật rơi bị hỏng nặng, thiết bị lưu dữ liệu đã bị mất, chứng tỏ máy bay đã xảy ra một vụ nổ cực mạnh; phi công hoàn toàn không biết trước những gì đã xảy ra với một chiếc máy bay được trang bị "trí tuệ nhân tạo" như vậy?

Do đó, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Takeshi Ivaya về tình trạng của chiếc hộp đen có thể gián tiếp chỉ ra một vụ nổ của máy bay khi máy bay vẫn còn bay trên không.

Nếu vụ nổ xảy ra khi va chạm với mặt nước sẽ làm giảm lực tác động đến vài chục mili giây; hoàn toàn dưới ngưỡng việc phá hủy nghiêm trọng với hộp đen chiếc máy bay xấu số.


Nhật Bản tung toàn lực vào việc tìm kiếm chiếc F-35 bị mất tích.

Còn hộp đen thứ hai trong buồng lái hiện vẫn chưa tìm thấy; theo công ty L3, chiếc hộp đen lắp ở buồng lái này được trang bị một thiết bị phát phát sonar đặc biệt, có khả năng hoạt động liên tục 90 ngày dưới nước và chịu được độ sâu lên tới 6.000 mét.

Trong khi đó, tại khu vực chiếc F-35 của Nhật Bản rơi, độ sâu không vượt quá 1.500 mét.

Nếu trong máy bay dân dụng, đèn tín hiệu dưới nước được kích hoạt tự động sau khi máy bay rơi xuống nước, thì trong lĩnh vực máy bay quân sự, khi rơi xuống nước, một thiết bị đặc biệt được kích hoạt để phát thông tin cho những thiết bị tìm kiếm; nhưng những thiết bị này là bí mật quân sự.

Rất có thể phía Mỹ đã không chia sẻ về thiết bị phát thông tin tìm kiếm cho người Nhật, những thông tin có giá trị lưu trữ trong hộp đen đã chìm cùng phần đầu chiếc máy bay xấu số và có thể nó bị chôn vùi vĩnh viễn trong lòng đại dương.

Dường như vụ rơi máy bay F-35 của Nhật Bản sẽ đi vào lịch sử, và có thể những bí ẩn khác sẽ không bao giờ được giải đáp. Tất nhiên, các báo cáo điều tra sẽ được soạn thảo, phê duyệt và thậm chí được công bố.

Và nguyên nhân xảy ra tai nạn của chiếc F-35 xấu số kia đơn giản nhất là đổ lỗi cho trình độ lắp ráp non kém hoặc chưa tuân thủ "quy trình" công nghệ của nhà thầu lắp ráp Mitsubishi.

Đúng như Peter Layton, một cựu sĩ quan không quân Australia nói:

"Có hàng trăm chiếc F-35 đang hoạt động bình thường khắp thế giới, cho thấy đây không phải vấn đề với thiết kế chung của dòng F-35. Dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản sẽ là nơi đầu tiên cần điều tra để tìm câu trả lời".

http://soha.vn/sieu-tiem-kich-tang-hinh-f-35-nhat-ban-mat-tich-hop-den-he-lo-tai-nan-khung-khiep-20190518134735.htm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top