[Funland] Formula 1 - 2022

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Nhưng theo các cụ thì cách sắp xếp nào có lợi hơn?
Xếp đầu tiên có lợi nhất bác ạ:
Về mặt thời gian: Họ tối thiểu hoá thời gian chạy tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép, là 60-80kmh. Tuy nhiên, cái này là không đáng kể.

Với anh đứng đầu, họ không bị cản trở bởi các anh đứng trước đó ==> Khi thay lốp xong, họ có thể ra ngay lập tức mà không bị ảnh hưởng bởi các đồng nghiệp trước họ, cũng đang nhăm nhe mò ra.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,653
Động cơ
644,455 Mã lực
Một bài viết của Mark Hughes rất hay trên trang F1

Tại sao cách bố trí hộp số có thể là chìa khóa để giải câu đố về porpoising

Khi Mercedes tiếp tục vật lộn với các vấn đề về porpoising của họ, để Ferrari và Red Bull chiến đấu ở phía trước của cuộc đua, có một số bí ẩn về lý do tại sao Mercedes W13 lại chậm hơn Ferrari F1-75 đến 1s, thậm chí mặc dù sau này cũng có biểu hiện bóc lột khá nghiêm trọng.

Tại Công viên Albert, ở cuối đoạn thẳng trước khúc cua nhanh của Lượt 9, cú nẩy của chiếc Ferrari trông cũng tệ như của chiếc Mercedes. Tuy nhiên, Charles Leclerc đã giành chiến thắng trong cuộc đua từ pole cho Scuderia với phong cách thống trị tuyệt đối.

Đầu tiên, chúng ta nên làm rõ rằng porpoising khí động học được tạo ra bởi lực downforce - và lực downforce là chìa khóa của thời gian chạy. Lando Norris - người có McLaren tương đối miễn nhiễm với việc porpoising nhưng cũng thiếu lực downforce - đã nói như thế này: “Chúng tôi không có nhiều porpoising. Nhưng porpoising không hẳn là một điều xấu. Đối với một số chiếc xe, chúng đang đạt được hiệu suất từ thứ gây ra sự cố porpoising. "

Norris chắc chắn sẽ từ bỏ chuyến đi suôn sẻ của mình để đổi lấy thời gian vòng đua.
image.jpg


Nhưng sự khác biệt quan trọng porpoising giữa Mercedes và Ferrari là trên Mercedes, nó được kích hoạt ở tốc độ thấp hơn so với Ferrari. Nếu điều này trùng với tốc độ tại bất kỳ góc cua nào được thực hiện, thì đội sẽ cần tăng chiều cao của xe.

Điều này sẽ di chuyển điểm kích hoạt porpoising lên một tốc độ cao hơn, cho phép các góc không bị nảy nhưng trong quá trình này, nó làm giảm lực downforce. Nó áp đặt một giới hạn tự nhiên về lượng lực downforce mà xe có thể chịu được.

Trên Ferrari, rõ ràng là chỉ được kích hoạt ở tốc độ vượt qua các góc cua nhanh nhất. Ngay cả khi di chuyển tốc độ cao ở cuối đoạn thẳng có thể được loại bỏ nhưng nó sẽ có nghĩa là ít lực downforce có sẵn hơn cho các góc cua (và phanh).

Leclerc nói một chút về nó ở Úc: “Chúng tôi cần phải giải quyết nó vì nó có thể ảnh hưởng đến tính nhất quán. Nhưng có vẻ như tôi đã không thể đi nhanh hơn nếu không có sự nảy lửa. Lần duy nhất đó là một yếu tố khi khởi động lại, tôi không tự tin rằng mình có thể phanh cực kỳ mạnh cho Lượt 1 khi khởi động lại vì bị nảy. Nhưng nếu không thì không sao cả. ”

Vấn đề của Mercedes không phải là độ nảy mà là lượng lực downforce mà họ phải đầu hàng để giữ cho nó không làm điều đó ở các góc cua.

Từ đó, tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy, chúng ta phải chuyển sang phỏng đoán kỹ thuật. Người ta chỉ ra rằng bốn chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes - Mercedes, McLaren, Aston Martin và Williams - đều đang gặp khó khăn về tốc độ. Mercedes kém Ferrari khoảng 1 giây. McLaren lùi thêm 0,5 giây (trung bình) so với mức đó và xếp sau Alpine vài phần mười. Aston Martin và Williams là những người chậm nhất trong số tất cả.

Nhưng chúng tôi biết từ phân tích GPS rằng mặc dù bộ nguồn của Mercedes giảm sức mạnh một chút so với Ferrari, nhưng mức thâm hụt chỉ chiếm khoảng 0,15 giây thời gian vòng đua. Cho rằng ngay cả những chiếc Mercedes cũng chậm tiến độ, bộ nguồn không thể là thủ phạm chính gây ra sự thiếu hụt hiệu suất của bất kỳ đội nào trong số này.

Nếu chúng tôi giới hạn nghiên cứu của mình chỉ trong ba đội sử dụng Mercedes PU và hộp số (tức là không bao gồm McLaren), thì chúng tôi cũng thấy mối tương quan với điều đó và mức độ nghiêm trọng của vấn đề vận chuyển hàng hóa.

Mối tương quan và nhân quả không nhất thiết giống nhau nhưng cả Aston Martin và Williams đều biết rằng họ có thể tạo ra một phần lớn hiệu suất, giá như họ không phải nâng chiếc xe ra khỏi ngưỡng cửa.

Tại sao một hộp số lại gây ra sự cố như vậy? Chiều dài của vỏ hộp số phản ánh cách một nhóm lựa chọn để đóng gói các bộ phận cơ khí của chiếc xe của họ. Nếu chúng ta nhìn vào những chiếc Mercedes, Williams và Aston, chúng ta có thể thấy rằng hệ thống cửa gió và ống hút sàn bắt đầu trở lại xa hơn so với những chiếc xe khác. Điều này giúp tối đa hóa khoảng cách giữa bánh trước và chân sau, vốn có lợi về mặt khí động học theo truyền thống.

Nhưng để giữ cho chiếc xe trong giới hạn chiều dài cơ sở theo quy định, việc đóng gói bộ tản nhiệt và thiết bị liên quan có xu hướng nghiêng về phía sau này có nghĩa là một vỏ hộp số ngắn. Nếu chúng ta nhìn vào Ferrari và Haas (dùng chung PU và hộp số), chúng ta thấy rằng các sidepod càng về phía trước và phần lớn bộ máy làm mát được đẩy lên phía trước, tạo ra một mặt trước lớn, vô tội vạ cho sidepods nhưng cho phép thân xe phía sau để cắt rộng rãi hơn.

Nhìn từ trên cao, nó có hình giọt nước hơn nhiều so với Mercedes, Williams hay Aston Martin (bên dưới).

Về mặt này, Red Bull và AlphaTauri có cấu hình giống Ferrari hơn nhiều so với Mercedes. Vì khối lượng sidepod bắt đầu và kết thúc sớm hơn, do đó, chiều dài cơ sở được xác định bởi một vỏ hộp số dài hơn.

Điều này có thể liên quan gì đến việc porpoising? Có ít nhất hai khả năng:

1. Thân xe rộng hơn ở phía sau có thể góp phần hạn chế luồng không khí của gầm xe. Phần thân trên hình giọt nước hơn của những chiếc khác sẽ có thể tạo ra luồng không khí hữu ích hơn qua phần trên của bộ khuếch tán, có khả năng làm cho các đường hầm bên dưới trở nên chống chòng chành hơn.

2. Trường hợp điểm dừng so với trọng tâm của ô tô có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của cú nảy. Cách bố trí hộp số ngắn có thể đặt trọng tâm đó ở một điểm thực sự khó xử so với điểm dừng của gầm xe và tạo ra hiệu ứng đòn bẩy.

Chúng ta nên nhấn mạnh rằng không có điều gì trong số này khác hơn là phỏng đoán và các câu trả lời trong thực tế có thể rất khác nhau. Nhưng có điều gì đó khó hiểu về mối tương quan giữa ba chiếc xe sử dụng cùng một cách bố trí và mức độ nghiêm trọng của vấn đề nảy của chúng.
Google dịch đọc khó quá bác ạ, em phải quay ra đọc tiếng Anh :D
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,525 Mã lực
Các kỹ sư của Mercedes cho biết về vấn đề porpoising: "Chúng tôi đã thực hiện hơn 100 lần thử nghiệm với thiết lập xe: dịch lên và xuống với khoảng sáng gầm xe, tăng và giảm dao động, thiết lập các chế độ cánh gió sau khác nhau. Vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy giải pháp". Đó là một vấn đề phức tạp. "

Hơi lo cho anh Mẹc rồi?
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Các kỹ sư của Mercedes cho biết về vấn đề porpoising: "Chúng tôi đã thực hiện hơn 100 lần thử nghiệm với thiết lập xe: dịch lên và xuống với khoảng sáng gầm xe, tăng và giảm dao động, thiết lập các chế độ cánh gió sau khác nhau. Vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy giải pháp". Đó là một vấn đề phức tạp. "

Hơi lo cho anh Mẹc rồi?
100 lần testing là nó dối trá bác ạ.
Chắc phải cỡ xấp xỉ 1.000 lần.
Cả năm 2021, tụi nó testing mà.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,525 Mã lực
Một số lái xe phàn nàn về tốc độ thấp của chiếc xe an toàn (SC) Aston Martin trong chặng đua thứ 3 tại Australia. Max Verstappen thậm chí gọi xe SC là "con rùa" vì không làm đủ nóng lốp khi xe SC Ending. Trước những lời chỉ trích đó, FIA từ chối nhận các khiếu nại từ các lái xe và muốn nhắc nhở rằng xe SC chức năng chính của nó là an toàn không phải là tốc độ.

FQStKz0XoAIEynn.jpg


"Sau những bình luận gần đây liên quan đến Xe an toàn Công thức 1, FIA muốn nhắc lại rằng chức năng chính của Xe an toàn Công thức 1 tất nhiên không phải là tốc độ, mà là sự an toàn của những người quản lý và quan chức".

"Xe ô tô an toàn có tính đến nhiều mục tiêu tùy thuộc vào các sự cố tai nạn, khôi phục hiện trường tai nạn hoặc thu hồi các mảnh vỡ trên đường đua một cách an toàn và điều chỉnh tốc độ tùy thuộc vào các hoạt động của việc phục hồi có thể đang diễn ra ở một phần khác của đường đua".

"Do đó, tốc độ của ô tô an toàn thường được quyết định bởi Race Control và không bị giới hạn bởi khả năng của ô tô an toàn, vốn là những phương tiện hiệu suất cao được thiết kế riêng từ hai trong số những nhà sản xuất tốt nhất thế giới, được trang bị để đối phó với điều kiện đường đua thay đổi tại mọi thời điểm và được điều khiển bởi một tài xế có năng lực và đồng tài xế với nhiều kinh nghiệm".

"Tác động về tốc độ của ô tô an toàn lên hiệu suất của ô tô đi sau nó là yếu tố cần xem xét thứ hai, cũng như tác động của nó đối với các đối thủ cạnh tranh, những người luôn chịu trách nhiệm lái xe an toàn mọi lúc theo các điều kiện của xe của mình và trên đường đua".
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Một số lái xe phàn nàn về tốc độ thấp của chiếc xe an toàn (SC) Aston Martin trong chặng đua thứ 3 tại Australia. Max Verstappen thậm chí gọi xe SC là "con rùa" vì không làm đủ nóng lốp khi xe SC Ending. Trước những lời chỉ trích đó, FIA từ chối nhận các khiếu nại từ các lái xe và muốn nhắc nhở rằng xe SC chức năng chính của nó là an toàn không phải là tốc độ.

FQStKz0XoAIEynn.jpg
Thank you bác nhiều.
Dù sao, có lẽ bác nên bỏ phần Google dịch, bác ạ.
Vì nó dịch quá quá tệ hại và bỏ quên nhiều thứ.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,525 Mã lực
Thank you bác nhiều.
Dù sao, có lẽ bác nên bỏ phần Google dịch, bác ạ.
Vì nó dịch quá quá tệ hại và bỏ quên nhiều thứ.
E nghĩ nhiều cụ đọc qua phần gg dịch sẽ thấy dễ chịu hơn đọc thẳng TA.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
E nghĩ nhiều cụ đọc qua phần gg dịch sẽ thấy dễ chịu hơn đọc thẳng TA.
Cũng được.
Nhưng với các bài ngắn như này, thì bác cũng bỏ thêm chút công edit nó 1 tý. Nó dễ đọc hơn nhiều.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,525 Mã lực
Vụ chia tay đòi quà giữa Haas và Uralkali, vui phết

- Đầu tháng 3/2022 Uralkali gửi yêu cầu cho Haas hoàn lại số tiền tài trợ 12 triệu euro do Haas chấm dứt hợp đồng với Uralkali.

- Đến ngày hôm qua Haas đã gửi thư cho Uralkali từ chối trả 12 triệu euro và còn đòi Uralkali bồi thường thiệt hại 7,8 triệu euro khoản lợi nhuận bị mất. Lý do Haas không bồi thường vì trong hợp đồng có thỏa thuận chấm dứt quy định rằng Uralkali không được "gây thương tích, tranh chấp làm tổn hại đến hình ảnh và uy tín cũng như danh tiếng của Haas"

- Haas cũng nói rõ sẽ không tuân thủ điều khoản phải tặng cho Mazepin 1 chiếc xe F1 đời 2021 nếu họ không nhận đủ 7,8 triệu euro. Đồng thời, Haas cũng từ chối trả lương cho Mazepin từ đầu năm 2022 đến tháng 3/2022 sau khi Haas chấm dứt hợp đồng với Mazepin.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,547
Động cơ
252,120 Mã lực
Vụ chia tay đòi quà giữa Haas và Uralkali, vui phết

- Đầu tháng 3/2022 Uralkali gửi yêu cầu cho Haas hoàn lại số tiền tài trợ 12 triệu euro do Haas chấm dứt hợp đồng với Uralkali.

- Đến ngày hôm qua Haas đã gửi thư cho Uralkali từ chối trả 12 triệu euro và còn đòi Uralkali bồi thường thiệt hại 7,8 triệu euro khoản lợi nhuận bị mất. Lý do Haas không bồi thường vì trong hợp đồng có thỏa thuận chấm dứt quy định rằng Uralkali không được "gây thương tích, tranh chấp làm tổn hại đến hình ảnh và uy tín cũng như danh tiếng của Haas"

- Haas cũng nói rõ sẽ không tuân thủ điều khoản phải tặng cho Mazepin 1 chiếc xe F1 đời 2021 nếu họ không nhận đủ 7,8 triệu euro. Đồng thời, Haas cũng từ chối trả lương cho Mazepin từ đầu năm 2022 đến tháng 3/2022 sau khi Haas chấm dứt hợp đồng với Mazepin.
Trò hề dân chủ 3 que

Mazepin nó thừa tiền mua bất kì đội f1 nào giống như nhà Glazer mua mu rùa
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,547
Động cơ
252,120 Mã lực
Xem video này hay phết các cụ ạ, hoá ra ngày xưa Vingroup trả cao phết
muốn đưa được về nước đang pt nó phải giá khác mà cụ ơi

anh ấy đổi lại các lợi ích khác còn nhiều hơn chứ lo gì, tiếc là ko đúng dự tính :D
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,525 Mã lực
Một số lái xe phàn nàn về tốc độ thấp của chiếc xe an toàn (SC) Aston Martin trong chặng đua thứ 3 tại Australia. Max Verstappen thậm chí gọi xe SC là "con rùa" vì không làm đủ nóng lốp khi xe SC Ending. Trước những lời chỉ trích đó, FIA từ chối nhận các khiếu nại từ các lái xe và muốn nhắc nhở rằng xe SC chức năng chính của nó là an toàn không phải là tốc độ.

FQStKz0XoAIEynn.jpg
8DF256DB-5FF4-4491-B73E-44A94EAE587F.jpeg
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,547
Động cơ
252,120 Mã lực
xem chừng kễnh con max muốn nhả y lên lái Ashton Martin SC
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top