[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,501
Động cơ
687,943 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Em nghĩ không đúng. Nếu nói như cụ chủ thì xe Hiace đầu to hơn hẳn Vios, ít cũng phải 1,5 lần, vậy nó có tốn xăng gấp 1,5 lần Vios không? Đấy là còn chưa tính xác xe Hiace nặng hơn Vios.
Tương tự, xe bus hẳn phải tốn gấp 3 lần Vios??
Ai lại so thế cụ ! So sánh trên cùng 1 con xe thôi .
Tuy nhiển biển dọc ngang chả quan trọng vì tiền xăng tài xế chịu chứ hãng có chịu đâu mà hãng phải lo .
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,647
Động cơ
294,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Ai lại so thế cụ ! So sánh trên cùng 1 con xe thôi .
Tuy nhiển biển dọc ngang chả quan trọng vì tiền xăng tài xế chịu chứ hãng có chịu đâu mà hãng phải lo .
Theo em không phải cứ diện tích cản gió x2 thì tiêu hao nhiên liệu x2 đâu.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Có tăng lực cản nhưng không tỉ lệ thuận đâu các cụ ợ.

Ở tốc độ thấp (dưới 60km/h) thì việc lắp thêm biển không tác động bao nhiêu đến tiêu thụ xăng, mà taxi chủ yếu chạy thành phố, tốc độ không cao.

Công thức tính đại loại là ΔA * ΔCD trong đó ΔA là chênh lệch lực cản (giả thiết 5%) và ΔCD là chênh lệch hệ số cản gió.

Hệ số cản gió thông thường của xe hơi là khoảng 0,3. Nếu vì lắp thêm biển mà hệ số này tăng lên 0,35 thì ΔCD sẽ là 0,05. Như vậy số xăng tốn thêm sẽ là 0,05 * 0,05 = 0,0025, tức là 0,25%, chứ không phải 5%.
Đó mới là hệ số cản, còn đáng kể là tăng thêm diện tích cản F nữa mà cụ!
Tốc độ thì đội G7 Airport Nội Bài - Hà Nội sẽ đáng kể!
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,085
Động cơ
232,635 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em nghĩ không đúng. Nếu nói như cụ chủ thì xe Hiace đầu to hơn hẳn Vios, ít cũng phải 1,5 lần, vậy nó có tốn xăng gấp 1,5 lần Vios không? Đấy là còn chưa tính xác xe Hiace nặng hơn Vios.
Tương tự, xe bus hẳn phải tốn gấp 3 lần Vios??
Tốn hơn nhiều chứ
Đơn giản như đầu máy bay, viên đạn, mũi tên đều nhọn để giảm lực cản.

Còn muốn tăng lực cản thì làm ngược lại.
Lõm vào trong
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Ai lại so thế cụ ! So sánh trên cùng 1 con xe thôi .
Tuy nhiển biển dọc ngang chả quan trọng vì tiền xăng tài xế chịu chứ hãng có chịu đâu mà hãng phải lo .
Nhưng hãng nó sẽ dùng để tính ra giá cụ đi taxi đấy cụ ơi! Chi phí nhiên liệu chiếm 35-40% tổng chi phí :((
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,501
Động cơ
687,943 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Theo em không phải cứ diện tích cản gió x2 thì tiêu hao nhiên liệu x2 đâu.
Cái đấy thì phải tính toán + thử nghiệm thực tiễn trên cùng 1 cái xe mới chính xác được . Tuy nhiên cái biển cản gió chỉ tốn thêm tí ti thôi + tiền xăng tài xế chịu nên hãng họ chả quan tâm cho nhọc đầu . Cứ thương hiệu đập vào mắt người dùng là tốt hơn cả .
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,847
Động cơ
487,280 Mã lực
Lực cản phải theo vận tốc chứ, nếu đi với tốc độ thấp thì không đáng kể.
Với o tô thì em thấy chạy trên 100km/h với xe hộp số 6 cấp thì mới thấy xăng tăng rõ rệt.
Vậy nên cái biển của cụ chưa thể kết luận được
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
654
Động cơ
85,296 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ lo thay lãnh đạo hãng taxi rồi
 

Bahn

Xe tải
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
420
Động cơ
292,300 Mã lực
Em đã hỏi bạn gái em:
Trước khi hỏi câu này, em cũng đã trao đổi nội dung để bạn em hiểu đang nói về việc treo biển trên xe taxi nhé!

1715229856422.png
 

DHK_Co

Xe hơi
Biển số
OF-856820
Ngày cấp bằng
8/4/24
Số km
128
Động cơ
1,151 Mã lực
Em chưa đọc kỹ nhưng cụ chủ đang tính thêm 5-10% diện tích cản mà cụ suy ra tăng 5-10% chi phí xăng thì không ổn cụ ạ
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,787
Động cơ
320,948 Mã lực
Em chưa đọc kỹ nhưng cụ chủ đang tính thêm 5-10% diện tích cản mà cụ suy ra tăng 5-10% chi phí xăng thì không ổn cụ ạ
Vote cụ, thế mới thấy việc học là quan trọng... Hehe.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Em chưa đọc kỹ nhưng cụ chủ đang tính thêm 5-10% diện tích cản mà cụ suy ra tăng 5-10% chi phí xăng thì không ổn cụ ạ
Đấy là em áng trung bình dải tốc độ cụ ơi!
https://vjol.info.vn/index.php/dhcnhn/article/download/46911/38076/
Có cụ chạy mô hình Mazda 3 ở 150 km/h lực cản dòng hatchback là 1237 N lớn hơn lực cản dòng sedan là 470 N với cùng tốc độ. Dòng xe Mazda 3 hatchback sẽ tốn nhiên liệu hơn xe sedan nếu chạy cùng vận tốc và chung một loại động cơ. Khả năng tăng tốc cũng như tốc độ cực đại mà xe đạt được cũng nhỏ hơn!

Nghĩa là chung 1 tốc độ, 1 động cơ! Khác nhau diện tích cản F và 1 phần trọng lượng: Lực cản của Mazda 3 hatchback gấp 1,61 lần Sedan. Ở tốc độ thấp hơn, thì mức chênh lực cản sẽ thấp hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,014
Động cơ
-403,003 Mã lực
Đấy là em áng trung bình dải tốc độ cụ ơi!
https://vjol.info.vn/index.php/dhcnhn/article/download/46911/38076/
Có cụ chạy mô hình Mazda 3 ở 150 km/h lực cản dòng hatchback là 1237 N lớn hơn lực cản dòng sedan là 470 N với cùng tốc độ. Dòng xe Mazda 3 hatchback sẽ tốn nhiên liệu hơn xe sedan nếu chạy cùng vận tốc và chung một loại động cơ. Khả năng tăng tốc cũng như tốc độ cực đại mà xe đạt được cũng nhỏ hơn!

Nghĩa là chung 1 tốc độ, 1 động cơ! Khác nhau diện tích cản F và 1 phần trọng lượng: Lực cản của Mazda 3 hatchback gấp 1,61 lần Sedan. Ở tốc độ thấp hơn, thì mức chênh lực cản sẽ thấp hơn!
Lực kéo của xe dùng để thắng lực ma sát bánh xe và lực cản không khí. Lực cản không khí chỉ là 1 trong 2 cái làm tiêu hao nhiên liệu thôi nên khi lực ma sát giữ nguyên, lực cản kk tăng thì tiêu hao nhiên liệu cũng tăng nhưng không tương ứng với lực cản kk được
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,309
Động cơ
746,661 Mã lực
Vẫn là bài toán cái nào có lợi hơn thôi: giá trị quảng bá thương hiệu hay chi phí vận hành, nhưng món này ở mình có vẻ ít nghiên cứu. Em ủng hộ tinh thần đặt câu hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu của cụ chủ dù chửa biết nó đúng hay sai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top