[Funland] Gần 90% dân VN ko có oto đi.

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,074
Động cơ
247,763 Mã lực
Em thì vẫn nhớ cái cảm giác lâng lâng, háo hức khi đi xe khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng để mua chiếc xe ô tô đầu tiên của mình năm 2010. Hồi đấy trong túi có đúng 5tr tiền mặt. Nhận xe xong cả dẩm cả dớ 1 mình lái ra Hà Nội.Về nhà bán xe máy + vay tín chấp để trả tiền mua xe, tổng cộng chi phí cả sửa hết 200tr. Quay đi quay lại đến giờ cũng đổi được 5 cái xe rồi.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,057
Động cơ
170,256 Mã lực
Thống kê này nó chỉ có ý nghĩa là cái xe máy vẫn là động lực chính gánh vác nền kinh tế và đời sống nhân dân Việt Nam. Vì thế cái đám ẩm ương đang hô hào và chuẩn bị cấm xe máy nên tắt đài và để yên cho nhân dân yên ổn làm ăn.
 

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
580
Động cơ
12,230 Mã lực
Tuổi
36
Em kể các cụ nghe chuyện hôm mùng 2 Tết vừa rồi, gia đình 2 đứa em con ông chú từ quê đến nhà em chúc Tết, có 4 người lớn, 4 trẻ em từ 7 tháng đến 7 tuổi. Cứ thấy rả rích lần lượt 2-3 người đến 1 lúc. Hỏi ra mới biết là đến nhà ông bác em chúc Tết trước, nhưng quên không book xe cả hành trình mà chỉ book 1 lượt đến đó. Lúc ra khỏi nhà ông bác không thể bắt được xe nên cả đoàn đi bộ dần từ nhà ông bác em đến nhà em (khoảng 2km). Ông bác 82 tuổi lấy xe máy chở lần lượt từng tốp 2 người một rồi lại quay lại chở tiếp. Ông bác này vốn là đại tá quân đội nên điều phối đội hình giống như bộ đội hành quân :D
Lúc ra khỏi nhà em cả đoàn lại không bắt được xe, em lại lấy ô tô chở mọi người về quê (cách khoảng 15km), đứa cháu 7 tuổi thở phào bảo may quá, không phải đi bộ.
Câu chuyện là ở thành phố trung tâm 1 tỉnh ở đồng bằng Bắc Bộ chứ không phải vùng sâu vùng xa nào.
Nói chung là vẫn nên có ô tô CCCM ạ, trừ khi điều kiện kinh tế không cho phép. Bọn Tây nó chuyển sang xe đạp vì nó đã thừa ô tô, thừa phương tiện công cộng rồi. Mình cứ phải tiến qua giai đoạn bão hòa ô tô (xăng hay điện) rồi mới đến giai đoạn xe đạp như chúng nó được. Không thể và không nên đi tắt đón đầu CCCM ạ :D
Ví dụ cụ kể không đại diện cho đa số
Gia đình lếch thếch đi bộ hàng km chúc tết này có vấn đề lớn về nhu cầu và khả năng
Họ không có khả năng thuê xe hay mua xe nhưng không chịu đi xe máy
Không chịu đi xe máy nhưng lại muốn chúc tết nhiều nơi
Chúc tết nhiều nơi lại xa nhau và lại muốn đi cùng thật đông với nhau dù không có phương tiện giao thông
Tóm lại là họ lựa chọn như vậy và không liên quan đến việc có ô tô hay không
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,147
Động cơ
316,631 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Ví dụ cụ kể không đại diện cho đa số
Gia đình lếch thếch đi bộ hàng km chúc tết này có vấn đề lớn về nhu cầu và khả năng
Họ không có khả năng thuê xe hay mua xe nhưng không chịu đi xe máy
Không chịu đi xe máy nhưng lại muốn chúc tết nhiều nơi
Chúc tết nhiều nơi lại xa nhau và lại muốn đi cùng thật đông với nhau dù không có phương tiện giao thông
Tóm lại là họ lựa chọn như vậy và không liên quan đến việc có ô tô hay không
Hì hì, năm mới mà cụ có vẻ hơi gay gắt quá :). Em kể chi tiết hơn để CCCM hiểu 1 chút:
2 đứa em của em kinh tế cũng không quá dư giả, nhưng cũng không nghèo. Một đứa làm ở 1 bệnh viện ở HN, có 1 căn chung cư ở Dương Nội để cho thuê, có đủ tiền để mua ô tô nhưng cũng chưa thấy cần thiết. Đứa còn lại ở Điện Biên, vừa làm công an, vừa trồng cafe, kinh tế đủ ăn. 2 đứa về quê ăn Tết thì thuê xe ô tô về chứ không mang xe máy. Ở quê thì bố mẹ bọn nó (chú thím em) cũng già rồi nên chỉ có xe đạp để đi quanh làng :D
Họ hàng (các chú bác ruột) thì lại ở thành phố cách đó khoảng 15km. Thế cụ bảo các em em biết làm thế nào ngoài việc book taxi đi chúc Tết? Xe máy không có vì không mang về. Nhà có 2 anh em ruột, không rủ nhau đi chúc Tết, chả nhẽ đi riêng à? Việc cả nhà cùng nhau đi chúc Tết thì em nghĩ chắc rất nhiều gia đình như thế.
Sơ suất ở đây là đứa em dâu thiếu kinh nghiệm (do mới về làm dâu ít năm) book xe thì không đặt full cả hành trình mà định đi đến đâu book đến đó cho chủ động. Nhưng ngày Tết ở thành phố chỗ em gọi xe rất khó. Hầu hết các xe taxi và xe dịch vụ đều đã bị đặt full rồi. Lúc ở nhà ông bác đi sang nhà em chúc Tết, mãi không bắt được xe chứ không phải là định đi bộ lếch thếch 2 km đi chúc Tết.
Em nêu ra trường hợp này để thấy khi có xe ô tô riêng sẽ tránh được những rủi ro vào dịp lễ Tết như trên. Do nó vừa mới xảy ra nên em kể lại. Còn bản thân em lúc chưa có ô tô cũng gặp kha khá những sự phiền toái tương tự. Ví dụ cách đây hơn chục năm, 2 vợ chồng ăn tết ở quê ra, vừa lếch thếch bế con và lôi hành lý ra khỏi bến xe Giáp Bát được lên tivi, phóng viên phỏng vấn hoàn cảnh đi lại khó khăn thế nào. Chắc trông bọn em khá hoàn cảnh và lôi thôi nên phóng viên đánh giá là nhân vật điển hình để phỏng vấn :D. Sau đó lớ ngớ bắt phải cái taxi dù. Em thấy đồng hồ taxi nhảy nhanh bất thường mới để ý thấy lái xe thỉnh thoảng lại bấm cái nút ở vô lăng. Mỗi lần như vậy đồng hồ lại nhảy vài nghìn. Em thắc mắc với lái xe và hơi tranh luận 1 tí. Thế là nó đuổi cả 2 vợ chồng và đứa con đang bế trên tay xuống đoạn Linh Đàm. Chiều tối mùng 4 tết năm đó gió rét, 2 vợ chồng vừa run lập cập vừa loay hoay tìm cách bắt xe. Giá mà có ô tô riêng thì đã không rơi vào hoàn cảnh đó cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,147
Động cơ
316,631 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Kể thêm cho các cụ chuyện chúc Tết bằng ô tô. Hồi chưa mua ô tô, sáng mùng 1 Tết, sau khi ăn xong, em và thằng em trai, mỗi đứa phi xe máy theo 1 hướng sục sạo nhìn ngó các xe taxi đi trên đường. Thấy xe nào thả khách xuống là phi đến thuyết phục lái xe cho nhà mình thuê bao cả ngày :D. Năm nào cũng cần 2 cái xe như vậy.
Đến năm em mua ô tô trước, thằng em sục sạo mãi mà không kiếm được cái taxi nào. Thế là nhét cả nhà 5 người lớn với 4 trẻ em lên con xe 5 chỗ của em đi loanh quanh chúc Tết. May mà cũng chỉ di chuyển khoảng 1-2km/chặng. Có ông anh con bác, sống lâu năm ở nước ngoài về, nhìn thấy nhà em hết người này đến người khác chui ra khỏi xe, mãi không hết người, cứ trợn tròn mắt lên ngạc nhiên :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngỗng già

Xe buýt
Biển số
OF-366731
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
814
Động cơ
263,792 Mã lực
Nỗ lực làm việc cả, trước đấy là nỗ lực học hành cả.
Chả phải may mắn nào cả.
Sao lại là có xe thì phải cám ơn cuộc đời vì may mắn hơn nhiều người khác?

Hay những ng ko có xe thì nghĩ ng mua được xe là vì may mắn hơn họ? Còn lại chả phải tài cán, nỗ lực học tập, làm việc gì?

Cười thì là cười cái con số 90% tính bằng cách lấy xe chia cho tổng dân số. Lôi cả trẻ em vào à.
May mắn chứ bác, các cụ nói may hơn khôn mà. Em cũng cám ơn cuộc đời vì may mắn gặp được ck em nên mới được lên xe xuống ghế, may mắn không ốm đau bệnh tật, không bị mất tiền.....nói chung là có may mắn ạ.
 

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
687
Động cơ
527,046 Mã lực
Em đi con ô tô 200 triệu đây (mua cũ) có làm sao đâu. Đúng là mấy cụ bảo mua ô tô lần đầu phải 600 triệu nghe cứ sai sai. Hàng xóm nhà em toàn xe dưới 500 triệu, cả bãi xe chắc có vài con hơn tỷ thôi.
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,760
Động cơ
1,506,822 Mã lực
Em nghĩ cái xe nó chỉ là phương tiện đi lại thôi, tuỳ theo điều kiện của mình để lựa chọn cho phù hợp. Em chả bao giờ được mua xe, toàn gấu nó mua cho để đi thôi và cứ 5 năm là đổi xe khác #:-s
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
Tôi thấy 1 số bạn phát biểu "từ ngày Bán oto Đi xe máy thấy sướng hơn hẳn ...", có lẽ các bạn đang dối lòng mình và không nói rõ lý do vì sao Bán xe.
Tôi đoán là do kinh tế đi xuống gồng không nổi.

Chứ như tôi thấy, nhiều người đi oto lúc mưa nắng, đi xe máy lúc đẹp trời, chả có vấn đề gì.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,068
Động cơ
415,286 Mã lực
Nơi ở
BE
Các cụ mà cứ tiêu sản, chưa có nhu cầu, làm miếng đất rồi thì taxi, thuê đi cho sướng... thật ra lý cho chủ yếu là điều kiện tài chính chưa tới nên cứ phải đi tìm lý do thôi.
 

Tứ thập

Xe tải
Biển số
OF-834392
Ngày cấp bằng
25/5/23
Số km
211
Động cơ
21,784 Mã lực
Bình quân thì là thế, HN, HCM, ĐN, NA SẼ CAO HƠN.
 

tamchenlenxe

Xe buýt
Biển số
OF-83725
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
548
Động cơ
398,167 Mã lực
Oto h sướng hay khổ e thấy phần lớn phụ thuộc 1 số đk như chỗ gửi xe, tuyến đường đi làm , nhu cầu đi xa, con nhỏ hay lớn, v...v...
Các cụ cứ thử lử nhà trong nội thành , đi làn hàng ngày mà qua mấy tuyến tắc xem , mưa gió chút là tắc kẹt, xe máy mặc áo mưa còn lách mà về sớm đón con đc. Vân vân và mây mây các lý do. Ở chung cư thì toàn ở ngoại ô chút , chứ nhà đất trong phố đi lấy đc cái xe có ông phóng xe máy 2km mới ra đến bãi. Trước tết rồi đi quà tết các ban, e xe máy e lượn 1 ngày là xong mà đội đi oto hơn 2 ngày vẫn bể kế hoạch vì tắc quá xá he he. E nói vậy là để nói cái điều kiện cs nó quyết định chuyện xe hay ko xe, chứ ko hẳn là kt. Nhiều bạn e mua xe xong tắc và gửi xe 2 đầu đi làm đắt quá cuối cùng toàn xe máy , cuối tuần mới lôi ra lượn. E thì chỉ mong đc sống và làm việc như bên ecopark , rộng rãii thoáng mát , chứ giờ mỗi lần nhìn kẹt xe nhích tí một oải
 

LongNguyễn8x

Xe buýt
Biển số
OF-750007
Ngày cấp bằng
15/11/20
Số km
954
Động cơ
76,657 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Ô tô cũng như nhiều vật vô tri khác mà ta sắm sửa cốt chỉ để phục vụ cuộc sống. Em thấy dân ta thật buồn cười. Nhìn thấy người khác mua ô tô ngay lập tức quy chụp là sỹ diện hay khinh người thì đúng là những người thiển cận. Xe cũng chỉ để đi lại, mua được thì mua, ko thích hoặc ko mua được thì thôi. Mua xe cũ hay mua xe mới, mua xe loại này loại kia cũng chỉ thuộc về cá nhân, ko cần đánh giá vì chẳng ai trong các cụ có cùng mẫu số chung về sở thích và thu nhập. Bởi chúng ta khác nhau rất nhiều nên các hãng xe họ mới phải chia phân khúc, kiểu dáng, màu sắc, vv. Con số 90% cụ chủ đưa ra cũng mang tính chất tham khảo được phần nào, vì xét cho cùng nước ngoài cũng có người già trẻ nhỏ và người khuyết tật chứ ko phải mỗi VN.
 

nadushop

Xe điện
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
3,343
Động cơ
384,436 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
Những ng bảo ko mua xe, để tiền đi taxi thì đa phần cũng vác xe máy ra mà đi thôi. Chả taxi gì đâu.
Lúc móc tiền trả taxi lại nghĩ đi xe máy cho tiết kiệm. Trừ lúc về quê.

Cuối cùng thì vẫn là đi xe máy hằng ngày thôi.

Nhà e thì quan điểm bỏ xe máy, đi hộp sắt bọc thịt kể cả trong phố. Em bán hết 2 b gần chục năm nay rồi.
Xe nhà em đi cực ít. Mấy lần mon men định bán mà gấu nó còn gàn. Bảo để đấy có việc gì đi cho tiện 😂
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
431
Động cơ
170,995 Mã lực
Số liệu năm 2019 ạ:

Theo kết quả Tổng điều tra dân số nhà ở 2019 của Tổng cục Thống kê, tính trung bình cả nước có 5,7% tổng số hộ gia đình có xe hơi. Trong đó, khu vực thành thị có tỷ lệ cao gấp gần 3 lần so với nông thôn, lần lượt là 9,5% và 3,6%.



Nếu tính chung cả thành thị và nông thôn thì các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi cao nhất là Hà Nội (12%), Đà Nẵng (10,7%), Thái Nguyên (10,3%), Quảng Ninh (9,7%) và Vĩnh Phúc (9,5%).



Đáng chú ý, Thái Nguyên không phải là thành phố lớn, nhưng lại có tỷ lệ sở hữu ô tô cao, và là tỉnh có tỷ lệ sở hữu ô tô lớn nhất. Trung bình cứ 10 hộ ở Thái Nguyên thì có hơn 1 hộ có ô tô. Trong khi đó, TP. HCM là đầu tàu kinh tế nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở chỉ là 6,7%, nằm ngoài Top 10.

Mặt khác, nếu chỉ tính riêng vùng thành thị ở các tỉnh, thì Lào Cai mới là nơi có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi lớn nhất cả nước với tỷ lệ 19,3%. Tiếp theo là thành thị ở Bắc Giang (19,2%), Thái Nguyên (18,1%), Lạng Sơn (17,7%).
 

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,624
Động cơ
222,206 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Có thì đi , không có thì đi xe buýt, hoặc khá hơn thì gọi taxi, hoặc đi xe máy, v.vv có phải là thực sự thiết yếu đâu
 

Blue_Sky_2691

Xe tăng
Biển số
OF-366056
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
1,011
Động cơ
414,564 Mã lực
Theo như 1 vị tỉ phú nào đó đã nói là chi tiêu cho bất kỳ món tiêu sản nào cũng không nên vượt quá 5 lần thu nhập 1 tháng. Nếu như đúng như vậy thì con số này cũng hợp lý rồi
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,351
Động cơ
377,726 Mã lực
Ở ngoại thành, tỉnh mua 1 con xe phổ thông thì ko khó với nhiều người.vì chi phí nuôi xe rẻ hơn ở tp kha khá.
Còn rất nhiều người ở tp bị tình trạng ko có xe thì thiếu , có xe lại thành thừa :D.
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
10,112
Động cơ
448,938 Mã lực
Như e lương nhân viên thâm niên hơn chục niên làm công ăn lương hàng tháng đều đều lĩnh đc hơn chục, vợ e cũng vậy tà tà nuôi 2 đứa, ko có nguồn thu nhập thêm thì lấy đâu ra đủ 600 củ mua xe giờ ( e tính 600 là xe của e hạng bình dân nhất có thể rùi nhé ). Phải đam mê quyết tâm ghê lắm rồi bố mẹ e cũng ủng hộ thì mới dám múc, xe e mua là hok phải trả góp hay vay nợ ai 1 xu nào.

=> Nếu ko thực sự quá cần thiết, ko máu quá thì tiền đó nhiều ng để làm việc khác có ích hơn là mua xế, 1 thứ tiêu sản.
Chuẩn, như em đây thấy mình có xe là quá phí, vì em gần như ko đi đến, vứt ngoài trời quá xót. Tính em lại hay bia riệu nữa nên lại càng ít đi, chắc phải bán sớm
 

Suri15

Xe tăng
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,614
Động cơ
360,093 Mã lực
Tuổi
35
Tranh cãi thì có đến 1000 năm sau vẫn chưa xong, vì bao giờ đội không cảm thấy cần thiết cũng chê bai và đội cảm thấy cần thiết thì tìm cách bảo vệ.
Mua hay không mua nó phải thỏa mãn được 2 điều kiện, 1 là tài chính, 2 là nhu cầu đi lại. Phàm những ông không mua thì đều vướng 1 trong 2 lý do trên.
Tôi không thấy ông nào có tiền và có nhu cầu đi lại mà không sở hữu xe
Tôi cũng không thấy ông nào không có tiền và không có nhu cầu đi lại mà lại sở hữu xe 😁
Có tiền thì người ta mua chung cư VIP hoặc nhà đất, biệt thự và không phải lo chỗ đỗ xe, nên các cụ không phải lo cho người ta.
Còn bộ phận nhu cầu đi lại nhiều mà bảo mua xe thì để tiền đi taxi còn hơn thì thực ra đang ở phân khúc thu nhập trung bình, mua xe còn phải tính toán quá nhiều thứ.
Còn lại thực sự giàu mà không có nhu cầu đi lại thì người ta đi đâu thì thuê nguyên cả xe, cả xế vài ngày cho sướng.
Hì hì, năm mới mà cụ có vẻ hơi gay gắt quá :). Em kể chi tiết hơn để CCCM hiểu 1 chút:
2 đứa em của em kinh tế cũng không quá dư giả, nhưng cũng không nghèo. Một đứa làm ở 1 bệnh viện ở HN, có 1 căn chung cư ở Dương Nội để cho thuê, có đủ tiền để mua ô tô nhưng cũng chưa thấy cần thiết. Đứa còn lại ở Điện Biên, vừa làm công an, vừa trồng cafe, kinh tế đủ ăn. 2 đứa về quê ăn Tết thì thuê xe ô tô về chứ không mang xe máy. Ở quê thì bố mẹ bọn nó (chú thím em) cũng già rồi nên chỉ có xe đạp để đi quanh làng :D
Họ hàng (các chú bác ruột) thì lại ở thành phố cách đó khoảng 15km. Thế cụ bảo các em em biết làm thế nào ngoài việc book taxi đi chúc Tết? Xe máy không có vì không mang về. Nhà có 2 anh em ruột, không rủ nhau đi chúc Tết, chả nhẽ đi riêng à? Việc cả nhà cùng nhau đi chúc Tết thì em nghĩ chắc rất nhiều gia đình như thế.
Sơ suất ở đây là đứa em dâu thiếu kinh nghiệm (do mới về làm dâu ít năm) book xe thì không đặt full cả hành trình mà định đi đến đâu book đến đó cho chủ động. Nhưng ngày Tết ở thành phố chỗ em gọi xe rất khó. Hầu hết các xe taxi và xe dịch vụ đều đã bị đặt full rồi. Lúc ở nhà ông bác đi sang nhà em chúc Tết, mãi không bắt được xe chứ không phải là định đi bộ lếch thếch 2 km đi chúc Tết.
Em nêu ra trường hợp này để thấy khi có xe ô tô riêng sẽ tránh được những rủi ro vào dịp lễ Tết như trên. Do nó vừa mới xảy ra nên em kể lại. Còn bản thân em lúc chưa có ô tô cũng gặp kha khá những sự phiền toái tương tự. Ví dụ cách đây hơn chục năm, 2 vợ chồng ăn tết ở quê ra, vừa lếch thếch bế con và lôi hành lý ra khỏi bến xe Giáp Bát được lên tivi, phóng viên phỏng vấn hoàn cảnh đi lại khó khăn thế nào. Chắc trông bọn em khá hoàn cảnh và lôi thôi nên phóng viên đánh giá là nhân vật điển hình để phỏng vấn :D. Sau đó lớ ngớ bắt phải cái taxi dù. Em thấy đồng hồ taxi nhảy nhanh bất thường mới để ý thấy lái xe thỉnh thoảng lại bấm cái nút ở vô lăng. Mỗi lần như vậy đồng hồ lại nhảy vài nghìn. Em thắc mắc với lái xe và hơi tranh luận 1 tí. Thế là nó đuổi cả 2 vợ chồng và đứa con đang bế trên tay xuống đoạn Linh Đàm. Chiều tối mùng 4 tết năm đó gió rét, 2 vợ chồng vừa run lập cập vừa loay hoay tìm cách bắt xe. Giá mà có ô tô riêng thì đã không rơi vào hoàn cảnh đó cụ ạ.
Em cũng thấy nhiều hoàn cảnh như vậy, có trường hợp mùng 2 đi Tết sớm cách đó 7km, lúc đi thì gọi được taxi, chiều cơm nước xong gọi taxi để về thì không gọi được, thế mới oái oăm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top