[Funland] Gang thép Thái Nguyên

MAY HƠN KHÔN60

Xe tải
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
394
Động cơ
11,597 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Vụ TÍSCO này hy vọng có thêm nhiều bài học về con đường đi lên thiên đường cho "chúng ta" - Là cáo chung cho các quả đấm thép đã tan chảy- Các bị cáo cũng là người trần mắt thịt thôi - Ai làm mà chả thế/ Không thế mới là lạ - nó đã thế từ khi sinh ra - từ thời bắt đầu;
Bài hoc sơ đẳng là " NN chỉ nên làm cái gì dân không làm được" - còn lại thì để dân làm - bây giờ cho làm lại chắc sẽ bán, cổ phần hoá...toàn bộ khu gang thép Thái Nguyên này...
Không biết " Bài học rút ra sau vụ này " là gì nhỉ?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
3,430
Động cơ
928,096 Mã lực
Nay em đọc bài báo có đoạn này:
“Trong khi đó, người kế nhiệm ông từ tháng 7/2009 tại TISCO, bị cáo Trần Văn Khâm nhiều lần khẳng định "mới lên chức, chưa bao giờ làm dự án lớn, không kinh nghiệm gì nên tin tưởng anh em".
Cựu tổng giám đốc TISCO khai tiếp nhận công việc của ông Mừng nhưng trước đó không biết các khó khăn liên quan dự án. "Tôi làm Phó Tổng giám đốc, lo nhiều việc. Sau này làm Tổng giám đốc, tiếp quản dự án, anh em báo cáo tôi mới biết".
Em chợt nghĩ khi bổ nhiệm thì các cơ quan đoàn thể, thủ trưởng cấp trên chắc đều đánh giá là ng có năng lực, kinh nghiệm, nhiệt huyết vân vân và mây mây. Giờ thì cứ ù ù cạc cạc...
Thế mới thấy cái cơ chế bổ nhiệm của doanh nghiệp nhà nc nó tai hại thế nào
Toàn chuột nhắt không.
Ông chuột to thì không thấy đâu 🙈
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
2,595
Động cơ
6,786 Mã lực
Vụ TÍSCO này hy vọng có thêm nhiều bài học về con đường đi lên thiên đường cho "chúng ta" - Là cáo chung cho các quả đấm thép đã tan chảy- Các bị cáo cũng là người trần mắt thịt thôi - Ai làm mà chả thế/ Không thế mới là lạ - nó đã thế từ khi sinh ra - từ thời bắt đầu;
Bài hoc sơ đẳng là " NN chỉ nên làm cái gì dân không làm được" - còn lại thì để dân làm - bây giờ cho làm lại chắc sẽ bán, cổ phần hoá...toàn bộ khu gang thép Thái Nguyên này...
Không biết " Bài học rút ra sau vụ này " là gì nhỉ?
Bài học là cần ăn khéo hơn để ko bị ngồi tù :))
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
3,732
Động cơ
7,274 Mã lực
Dự án to tổ bố thế này mà lại chơi Hợp đồng EPC giá cố định ngay từ đầu là toi rồi. Đến lúc vào tổng thầu đớ không làm được, cách an toàn nhất là phạt, chấm dứt hợp đồng.... vv, chứ tiền DNNN mà lại sửa thành đơn giá điều chỉnh thì chủ đầu tư đi tù chỉ là vấn đề thời gian. Tiếp đó EPC mà chủ đầu tư lại tách phần C ra ký với sân sau là đương nhiên miễn trách nhiệm cho tổng thầu. Lại một lần sai nữa. Đống sắt vụn ấy thiệt hại cả vốn lẫn lãi tầm này phải cả chục nghìn tỷ chứ không ít!
 

Ga_son

Xe tăng
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
1,658
Động cơ
-10,797,727 Mã lực
Dự án to tổ bố thế này mà lại chơi Hợp đồng EPC giá cố định ngay từ đầu là toi rồi. Đến lúc vào tổng thầu đớ không làm được, cách an toàn nhất là phạt, chấm dứt hợp đồng.... vv, chứ tiền DNNN mà lại sửa thành đơn giá điều chỉnh thì chủ đầu tư đi tù chỉ là vấn đề thời gian. Tiếp đó EPC mà chủ đầu tư lại tách phần C ra ký với sân sau là đương nhiên miễn trách nhiệm cho tổng thầu. Lại một lần sai nữa. Đống sắt vụn ấy thiệt hại cả vốn lẫn lãi tầm này phải cả chục nghìn tỷ chứ không ít!
Đã EPC là chốt giá chìa khóa trao tay rồi còn j, to hay nhỏ đều vậy Gang thép tổng có 9000 tỷ chứ Aluminin nó là 16-17 ngàn tỷ vẫn EPC bình thường. Cái sai là giới thiệu ông con vào làm thầu phụ phần XD ấy. Nếu theo định nghĩa của bên Thuế thì gọi là giao dịch liên kết.
 

sakai_yo

Xe container
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
5,200
Động cơ
29,123 Mã lực
EPC vẫn có thể điều chỉnh đúng không cc? Trước cty e làm EPC, giá Usd lên cao so với lúc ký hđ và sếp em đã xin được điều chỉnh giá hđ theo giá ngoại tệ mới.
 

Moriarty

Xe điện
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
3,654
Động cơ
26,345 Mã lực
đại án tham nhũng mà chưa thấy ai bị truy tố tội tham nhũng nhỉ, toàn thấy "Vi phạm..."
 

xuanha_ng

Xe điện
Biển số
OF-93428
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
4,129
Động cơ
-1,633,908 Mã lực
EM hóng vụ này xử cho xong để Tis còn phát triển
 

Dream 100

Xe container
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
6,170
Động cơ
346,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toàn chuột nhắt không.
Ông chuột to thì không thấy đâu 🙈
Chuẩn cụ! Vụ đầu tư TISCO phải do cấp rất cao quyết định! Mấy thằng đang ra toà chỉ là hàng le ve thôi!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
6,683
Động cơ
3,797,738 Mã lực
EPC vẫn có thể điều chỉnh đúng không cc? Trước cty e làm EPC, giá Usd lên cao so với lúc ký hđ và sếp em đã xin được điều chỉnh giá hđ theo giá ngoại tệ mới.
EPC có thể điều chỉnh chênh lệch tỷ giá.
Ngoài ra CĐT thay đổi thì vẫn điều chỉnh như thường.
Ví dụ hợp đồng làm nhà 2 tầng, nhưng CĐT tự nhiên muốn chuyển thành 3 tầng chẳng hạn.
 

Dream 100

Xe container
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
6,170
Động cơ
346,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xét xử vụ Gang thép Thái Nguyên: Cựu tổng giám đốc TISCO phủ nhận vai trò chủ mưu

TTO - Trước tòa, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) Trần Trọng Mừng phủ nhận vai trò chủ mưu, cho rằng việc chọn nhà thầu phụ là Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam vì có thứ trưởng Bộ Công thương giới thiệu.

Là người đầu tiên trả lời xét hỏi, ông Trần Trọng Mừng cho rằng cáo trạng nói ông là người chủ mưu, cầm đầu trong vụ án là không đúng.

Ông Mừng trình bày ở dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, TISCO có rất nhiều hợp đồng, nhiều gói thầu, trong đó có gói thầu đã ký hợp đồng EPC số 01 với Tập đoàn Khoa học công nghệ và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Theo cáo trạng, dự án này có 2 gói thầu lớn là khai thác quặng sắt (đấu thầu trong nước) và gói thầu dây chuyền luyện kim khu vực Lưu Xá.

Năm 2012, ông Trần Văn Khâm, tổng giám đốc TISCO, ký văn bản gửi Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) xin chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 8.100 tỉ đồng, tăng hơn 4.200 tỉ đồng. Viện kiểm sát cáo buộc việc nâng giá đầu tư này là vô căn cứ và vi phạm hợp đồng.

Tại tòa, ông Mừng khai dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng, có tiền dự phòng cho cả dự án. Hợp đồng EPC số 01 ký với MCC có tổng giá trị 160 triệu USD. Khi ký hợp đồng với MCC, hợp đồng có điều khoản thưởng phạt. Khi ký xong hợp đồng, TISCO đã tạm ứng khoảng 35 triệu USD cho MCC.

"Quá trình thực hiện hợp đồng nhà thầu có vi phạm. Khi MCC có vi phạm, TISCO đã nhắc nhở, đốc thúc. TISCO có báo cáo việc chậm hợp đồng lên VNS, Bộ Công thương" - bị cáo Mừng khai.

Hội đồng xét xử hỏi: Tại sao không phạt hợp đồng, thu hồi 35 triệu USD tạm ứng khi MCC có vi phạm? Ông Mừng cho biết đơn vị đã đề ra và xem xét hết sức thận trọng thì luôn nhận được sự chỉ đạo từ VNS đến Bộ Công thương nói tìm các biện pháp.

Tại tòa, ông Mừng khai ngoài việc báo cáo cấp thẩm quyền, TISCO đã nghiên cứu, có báo cáo bằng văn bản gửi VNS, Bộ Công thương, có đề cập chuyện dừng hợp đồng, kiện MCC ra tòa án quốc tế, thu hồi tiền tạm ứng.

Tin vào nhà thầu phụ, gây thất thoát 830 tỉ đồng

Nói về Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON), bị cáo Trần Trọng Mừng khai TISCO là đơn vị đề nghị VINAINCON là nhà thầu phụ.

Nhưng theo ông Mừng, đề nghị được thực hiện trên căn cứ VINAINCON có đơn xin làm hợp đồng, có giới thiệu của Bộ Công thương. TISCO cũng có kiểm tra lại năng lực của đơn vị này. Đáng chú ý, theo ông Mừng, thời điểm đó một thứ trưởng Bộ Công thương đã trực tiếp giới thiệu VINAINCON.

Trước khi nghỉ hưu, ông Mừng đã có một văn bản báo cáo toàn bộ về dự án, trong đó có giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ. Đồng thời đề nghị điều chỉnh phần C của hợp đồng theo hình thức trọn gói, điều chỉnh một lần, chứ không phải theo đơn giá.

Ông Mừng thừa nhận trách nhiệm trong việc giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ, đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 15,57 triệu USD: "Cái sai của bị cáo là chưa đủ cơ sở để tính toán đã tin hồ sơ của nhà thầu, tin sự giới thiệu của cấp trên".

Cơ quan công tố xác định việc chấp thuận VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của hợp đồng, trong khi VINAINCON không đủ năng lực dẫn đến dự án chậm tiến độ, làm phát sinh tăng lãi vay, tăng chi phí đầu tư... gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước hơn 830 tỉ đồng.
 

qddt

Xe buýt
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
689
Động cơ
-1,040,097 Mã lực
"Quá trình thực hiện hợp đồng nhà thầu có vi phạm. Khi MCC có vi phạm, TISCO đã nhắc nhở, đốc thúc. TISCO có báo cáo việc chậm hợp đồng lên VNS, Bộ Công thương" - bị cáo Mừng khai.
Đến bước này rồi mà vẫn chỉ nói chung chung là nhà thầu vi phạm, không chỉ ra được vi phạm gì. Thì em nghi lắm =))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
6,683
Động cơ
3,797,738 Mã lực
Đến bước này rồi mà vẫn chỉ nói chung chung là nhà thầu vi phạm, không chỉ ra được vi phạm gì. Thì em nghi lắm =))
Vi phạm ở cái ông thầu phụ do TT bộ Công thương đưa vào cụ ạ. Ông ấy xây dựng không xong thì những bước khác triển khai sao được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top