[Funland] GDP bình quân đầu người năm 2019 tại khu vực ĐNA

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,187
Động cơ
402,693 Mã lực
Cụ nhận định thế lào? em thì thấy VN chả có tiềm lực gì, nếu so sánh với mấy thằng xung quanh. Tài nguyên thiên nhiên thì nghèo nàn và đã bị phá nát. Khí hậu thì không ôn hòa. Con người thì dân trí thấp, tính ác như thú chỉ sẵn sàng cấu xé là nhanh. Tôn giáo thì nhiều nguy cơ mâu thuẫn. Hạ tầng thì lôm côm chắp vá và lạc hậu. Thượng tầng thì vừa sơ khai vừa lủng củng lại ấu trĩ ...... em chưa nhìn thấy cửa gì hơn bọn xung quanh.
Tiềm lực thì cũng phải tích luỹ thôi cụ , cách đây tầm 15 năm doanh nghiệp nghìn tỷ hiếm như lá mùa thu , giờ có nhiều như lá mít :D
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
382
Động cơ
182,948 Mã lực
Tuổi
37
Bạn em làm gỗ bán cho Tàu, không mở công ty mà xưởng nhỏ lẻ, khách tàu tự đến mua rồi đem đi, không hóa đơn gì hết, nó chỉ biết cầm tiền.
Có năm lợi nhuận 10 tỏi mà nó đóng thuế 3 triệu 1 năm. Có năm ông thu thuế ở xã đến nó bảo không biết tính kiểu gì nên 2 anh em đi nhậu xong miễn thuế luôn, thật vi diệu. Mà hay cái là cả làng nó bao năm vẫn thế, mặc dù dân chỗ ấý giàu nứt vách ra.
 

CaoThanhLam123

Xe đạp
Biển số
OF-712205
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
12
Động cơ
85,420 Mã lực
Tuổi
34
Lương giáo viên tiếng Anh cao nhỉ? Nghìn 6 đô là ước mơ của đa số dân Phi rồi đấy ạ. Mức lương trung bình ở Manila đối với các nghề lao động chân tay chỉ tầm 200$, mà chủ nó thích đuổi lúc nào thì đuổi, chỉ cần 1 cái vẫy tay. Thế nên, dân Phi cứ lớn lên là phấn đấu ra nước ngoài, đi nước nào cũng được.
Đãi ngộ phải tốt mới chịu cơ bác ạ, phải nghỉ t7,chủ nhật. Noel hay tết Tây đc nghỉ để về nước. E lỡ cho con vào học thì phải chịu, sang năm cho cháu nó về mà dạy cả t7 chứ cái kiểu các cô nghỉ mà cháu cũng nghỉ là mệt bố mẹ.
 

CaoThanhLam123

Xe đạp
Biển số
OF-712205
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
12
Động cơ
85,420 Mã lực
Tuổi
34
Thế thằng Sing nó luyện kim được, đóng tàu được à đồng chí? Hehe
Thưa bác. Thằng Sing công nghiệp đóng tàu của nó có số má trên thế giới đấy ạ. Nó là nước đầu tiên ở khu vực ĐNA đóng được giàn khoan tự nâng đấy. Theo sau Việt Nam là nước t2 đóng đến nay là 2 giàn tự nâng Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05. ( Tuy nhiên VN đóng giá thành hơi cao và chất lượng chưa tương xứng )
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,301
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
42
Tiềm lực thì cũng phải tích luỹ thôi cụ , cách đây tầm 15 năm doanh nghiệp nghìn tỷ hiếm như lá mùa thu , giờ có nhiều như lá mít :D
Cũng hy vọng ở đám doanh nghiệp ngàn tỷ đó! Thế nhưng không kỳ vọng được nhiều. Doanh nghiệp VN tuy to nhưng hầu hết tài sản đều loanh quanh ở BDS là nhiều, ở năng lực hoạt động, ở khoa học công nghệ khá ít.
 

maihuu

Xe tải
Biển số
OF-1883
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
458
Động cơ
570,932 Mã lực
Tuổi
47
Nếu đã tính thì phải tính con số từ những công ty chính thức có đăng ký kinh doanh, chứ bác mang con số từ kinh tế ngầm ra thì nói số nào chả được ví dụ như lương lao động miền núi của VN chắc chưa đến 50K/ngày, giờ mang 50K đó ra làm ví dụ cho VN sao được



Cty thì không nói, chứ mấy cơ sở như quán ăn, xưởng gia đình có mà luật rừng. Bọn Phi nó có ba rem chi phí hối lộ nếu ra tòa rồi. Kiểu như đánh nhau ra tòa thì hối lộ 200$, giết người thì tầm 200.000$... Không màu hồng như cụ nói đâu.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,702
Động cơ
330,461 Mã lực
Bảng xếp hạng GDP bình quân đầu người năm 2019 tại khu vực ĐNA (đơn vị: USD):
1. Singapore: 61.767
2. Brunei: 33.233
3. Malaysia : 11.237
4. Thái Lan: 6.992
5. Indonesia: 4.052
6. Philippines: 3.095
7. Lào: 2.706
8. Việt Nam : 2.546
9. Campuchia: 1.499
10. Myanma: 1.338

Chúng ta đang ở đâu?
Nếu cập nhật theo số liệu GDP điều chỉnh mới do TCTK mới công bố, giờ GDP bình quân đầu người của VN cao hơn thế nhiều, năm 2019 cỡ khoảng 3.300-3.500 usd/người rồi nhé.
Đấy ko phải là tính cả kinh tế ngầm, mà là trước ta tính thiếu thôi, giờ mới cập nhật đầy đủ hơn. Thực tế, của VN có thể còn cao hơn nữa.
Riêng về xuất nhập khẩu hàng hóa thì khả năng 2020 VN sẽ vượt qua Thái Lan, để thấy nền sản xuất trong nước quy mô lớn thế nào rồi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,301
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
42
Nếu đã tính thì phải tính con số từ những công ty chính thức có đăng ký kinh doanh, chứ bác mang con số từ kinh tế ngầm ra thì nói số nào chả được ví dụ như lương lao động miền núi của VN chắc chưa đến 50K/ngày, giờ mang 50K đó ra làm ví dụ cho VN sao được
Nói như cụ cũng khó, mình có miền núi thì họ cũng có miền núi. Những nước như Indo, Mã lai hay Thái lan hay thậm chí Philipin thì vùng sâu, vùng xa của họ cũng khó khăn chứ có phải chỗ nào cũng thuận lợi phát triển đâu.
Còn về kinh tế ngầm thì chắc việt nam cũng chả nhiều đâu. Chủ yếu là kinh tế lặt vặt như kiểu trà đá, trông xe, buôn bán vỉa hè chiếm tỷ trọng cao do các ngành kinh tế chính quy chưa phát triển, chứ kinh tế ngầm thì cũng chẳng có mấy.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Nếu cập nhật theo số liệu GDP điều chỉnh mới do TCTK mới công bố, giờ GDP bình quân đầu người của VN cao hơn thế nhiều, năm 2019 cỡ khoảng 3.300-3.500 usd/người rồi nhé.
Đấy ko phải là tính cả kinh tế ngầm, mà là trước ta tính thiếu thôi, giờ mới cập nhật đầy đủ hơn. Thực tế, của VN có thể còn cao hơn nữa.
Riêng về xuất nhập khẩu hàng hóa thì khả năng 2020 VN sẽ vượt qua Thái Lan, để thấy nền sản xuất trong nước quy mô lớn thế nào rồi.
Xuất nhập khẩu hàng hóa VN có lẽ đã vượt Thái rồi. Xuất khẩu dịch vụ VN đang kém Thái nhiều quá nên tính tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thì VN đang kém Thái cỡ 60 tỷ$, khả năng phải 5-6 năm nữa VN mới vượt được nếu như VN không bị Trump phá đám.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,175
Động cơ
1,146,972 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Cụ nào có danh sách các tỉnh tự cân đối ngân sách 2019-2020 và GDP đầu người của 63 tỉnh/thành không ạ?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,301
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
42
Ở VN kinh tế ngầm rất lớn, nếu nhà nước mà tính được thì tổng GDP VN tăng không phải 25% mà hơn nhiều. VD: Ở Lục Yên - Yên Bái có 1 chợ buôn bán đá quý tự phát, giao dịch hàng ngày ở cái chợ nhỏ xíu ( khoảng vài chục hộ kinh doanh ) này cũng cỡ vài trăm tỷ VNĐ, khách giao dịch thì Ta-Tây-Tàu-Nhật-Hàn-Đài đủ cả, mà đã có yếu tố nước ngoài là có ngoại tệ rồi...Em dự 1 năm doanh thu cái chợ này cũng hàng tỷ USD chứ chả ít...Ở VN rất nhiều vùng có kinh tế kiểu này ( làng nghề, buôn bán...) mà chính quyền không thể kiểm soát nổi...

Như cái chợ này thì là nổi rõ ràng, sao gọi là ngầm được?
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,385
Động cơ
580,489 Mã lực
Thực sự tôi rất kém về kinh tế vĩ mô, nhân đọc thớt này tôi băn khoăn như một ví dụ sau:
Tôi làm một mỏ đất, công ty tư vấn khảo sát cho trữ lượng 1.400.000 m3.
Với các thủ thuật XYZ, phương án khai thác cho 1.100.000m3.
Quá trình khai thác, tôi đóng thuế 700.000 m3, giá 30.000 Vnd/m3.
Thực tế khai thác, do chênh lệch khối nổi khối chìm, do khai thác "nhầm" sang xung quanh nên tôi đã bán 2.000.000 m3, giá 40.000 Vnd/m3.Trong đó có 500.000m3 bán cho các công ty làm công trình có hợp đồng, hoá đơn, còn lại bán cho tư nhân lấp ao ko có gì chứng minh mua bán.
Vậy ở trường hợp trên, tôi đã đóng góp bao nhiêu cho GDP theo thống kê hiện tại, rất mong cụ và các cụ khác giải đáp.
Em thì như cụ Kuu bên trên thôi, ko phải chuyên gia kinh tế.
Tuy nhiên gdp tính có dựa trên giá thành sp cuối cùng, mà cụ là khâu trung gian trong chuỗi làm ra sp cuối cùng, nên theo em cụ có đóng góp gdp >= 1500 000m3.
Lí do vì cái 500000 kia có thể nó góp khâu trung gian nào đó trong giá trị sp cuối cùng (ng ta nuôi con gà bán ra có hđ chẳng hạn)
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,385
Động cơ
580,489 Mã lực
Tôi chưa hiểu ông lấy số liệu “mấy xã vùng xa của Sóc Sơn, hoặc Hà Tây cũ thu nhập chưa đến 3-4tr” ở đâu hay chỉ ngồi đấy cào phim. Thời đại học t từng về nhà bạn khu vực Phùng và xung quanh, dân họ buôn bán nhà nhà làm may mặc kinh tế khấm khá chứ ông ngồi đấy mà nói.
Ngay như quê tôi bây giờ 2 vợ chồng trẻ chỉ cần làm công nhân giầy da nếu chịu khó tăng ca tổng thu nhập 2 vc ít nhất 15-16tr /1 tháng. Đấy là lý do đời sống nông thôn nay đã khấm khá hơn rất nhiều so với 10 năm trước.( Tuy nhiên ruông vườn nay chủ yếu bỏ không). Nhiều địa phương giờ rất nhiều khu công nghiệp thậm chí thiếu công nhân. Thu nhập vùng quê giờ khá hơn rất nhiều. Nếu đã không hiểu hết thì đừng phán như vậy.
Vậy em ko "cào phím" với cụ nữa vậy

Chỉ nhắc cụ 2 điều ntn:
1 là nên tranh luận có văn hoá về các vđề nghiêm túc ntn.
2 là khi người ta nói gdp bình quân đầu người ở nông thôn là 3-4 tr thì phải tính tất cả số đầu người trong gđ bao gồm cả ông bà bố mẹ con cái nhân lên. Chứ ko phải "2 vc em đi làm công nhân" lương 15tr là thoát nghèo đâu
 

CaoThanhLam123

Xe đạp
Biển số
OF-712205
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
12
Động cơ
85,420 Mã lực
Tuổi
34
Vậy em ko "cào phím" với cụ nữa vậy

Chỉ nhắc cụ 2 điều ntn:
1 là nên tranh luận có văn hoá về các vđề nghiêm túc ntn.
2 là khi người ta nói gdp bình quân đầu người ở nông thôn là 3-4 tr thì phải tính tất cả số đầu người trong gđ bao gồm cả ông bà bố mẹ con cái nhân lên. Chứ ko phải "2 vc em đi làm công nhân" lương 15tr là thoát nghèo đâu
1:Cụ quá nhạy cảm trong vấn đề có văn hóa ở đây.
2: Cụ sao ko tính thu nhập bình quân đầu người nếu ở vùng quê là 4tr là ổn. Nói như cụ 2 vc ở thành phố thu nhập 25tr chia 4 người trong gia đình vẫn là quá thấp. Bởi ở vùng quê thu nhập 15-16tr của 1 gia đình 4 người với 2 cháu nhỏ đi học vậy là quá ổn chứ không hề tiêu cực như cụ nói.
 

movelike

Xe máy
Biển số
OF-175442
Ngày cấp bằng
7/1/13
Số km
75
Động cơ
341,304 Mã lực
Thế mà đòi làn anh cả kv ĐNA. Đm nghèo thì nói làm dell gì có thằng nào nó nghe :D
Cụ tự nhục ghê quá :) . Không ai đòi là anh cả cả, cứ tự nhận rồi tự nhục phản bác làm gì?
Cái GDP đầu người không nói lên gì cả, theo các cụ thì Sing giàu có hơn Mỹ à =))
GDP thực tế nó hoàn toàn khác xa so với GDP số liệu, nhiều cụ cũng nói nó phải 3300$ - 3500$ rồi, nhiều cụ cũng nhận ra cái gì đó sai sai ở đây là thực tế dân sung túc hơn thì phải.
Đó là vì VN đang ém nhẹm GDP để vẫn là nước nghèo, mục đích là được vay vốn lãi suất ưu đãi và không phải đóng góp tài chính cho quốc tế.
Chính vì thấy có gì đó sai sai ở VN nên quốc tế và ngân hàng thế giới mới yêu cầu VN tính lại GDP đê, tao thấy mày sai sai.
Thực tế sau khi tính lại thì GDP vọt lên 25%, nhưng thực tế 25% này cũng chưa phản ánh chính xác đâu.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,551
Động cơ
445,839 Mã lực
Phải đánh giá đúng để biết chúng ta đâu để mà còn phấn đấu.
Cái bọn mở mồm ra là nói người khác là tự nhục là bọn không biết nhục.
Thường thì chỉ có súc vật thì không biết nhục
Cụ nặng lời quá ạ,
Hai ý trên của cụ, em ngờ là đúng.
Ý cuối của cụ, em ngờ là sai.
 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,112
Động cơ
14,795 Mã lực
Tuổi
40
Bạn em làm gỗ bán cho Tàu, không mở công ty mà xưởng nhỏ lẻ, khách tàu tự đến mua rồi đem đi, không hóa đơn gì hết, nó chỉ biết cầm tiền.
Có năm lợi nhuận 10 tỏi mà nó đóng thuế 3 triệu 1 năm. Có năm ông thu thuế ở xã đến nó bảo không biết tính kiểu gì nên 2 anh em đi nhậu xong miễn thuế luôn, thật vi diệu. Mà hay cái là cả làng nó bao năm vẫn thế, mặc dù dân chỗ ấý giàu nứt vách ra.
Đúng vậy, kinh tế ngầm quá nhiều.
Mấy ông chú, bác em biết, làm nhà nước, mặc dù là bí thư, chủ tịch Huyện, Giám đốc sở thôi nhưng kinh tế ngầm vãi lắm lắm. Ông nào cũng có nhà Hà Nội..., Đất thì trong tỉnh cũng dăm ba, chục mảnh, lâu lâu du lịch Phú Quốc, Nha Trang cũng làm 1 mảnh nữa. Tính ra tài sản phải hàng vài Triệu đô. Trong khi lương cao thì 15 củ, thấp thì hơn chục củ/tháng. Éo hiểu sao giàu thế. Ngầm vãi lúa.
 

Quán Mau 16

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705797
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
331
Động cơ
95,361 Mã lực
Nói như cụ cũng khó, mình có miền núi thì họ cũng có miền núi. Những nước như Indo, Mã lai hay Thái lan hay thậm chí Philipin thì vùng sâu, vùng xa của họ cũng khó khăn chứ có phải chỗ nào cũng thuận lợi phát triển đâu.
Còn về kinh tế ngầm thì chắc việt nam cũng chả nhiều đâu. Chủ yếu là kinh tế lặt vặt như kiểu trà đá, trông xe, buôn bán vỉa hè chiếm tỷ trọng cao do các ngành kinh tế chính quy chưa phát triển, chứ kinh tế ngầm thì cũng chẳng có mấy.
KT ngầm là hoạt động kd chính thức nhưng ko khai báo đầy đủ thuế, TNDN cụ ạ, hoặc qui lỗ luôn...ai tính mấy cái trà đá, trông xe là KT ngầm.

Em nghĩ KT ngầm cũng cỡ 20% nền KT, ví như các làng nghề, hộ kd cá thể như cụ trên kia nói, hộ kd nhưng là kd lớn, chẳng thuế má ji. Hay như ngành vận tải, ông vài chục xe hổ vồ hay xe cont, xe khách tuyến, xe tải 4-6 chân, nhưng được mấy ông báo lãi hay nộp thuế đủ, trong khi ngành VT mở rộng ầm ầm, ghánh hàng hoá lẫn hành khách của toàn nền KT, đấy là KT ngầm, ko thu được số liệu thống kê chuẩn hoặc số liệu sai, lỗ, thấp. Rồi như cả trăm nghìn LD VN XK chui, gửi cả chục tỉ $ chui về mỗi năm, chẳng ai thống kê được, như ở NA có lắm làng đi NN LD-KD giàu vãi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,826
Động cơ
496,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
KT ngầm là hoạt động kd chính thức nhưng ko khai báo đầy đủ thuế, TNDN cụ ạ, hoặc qui lỗ luôn...ai tính mấy cái trà đá, trông xe là KT ngầm.

Em nghĩ KT ngầm cũng cỡ 20% nền KT, ví như các làng nghề, hộ kd cá thể như cụ trên kia nói, hộ kd nhưng là kd lớn, chẳng thuế má ji. Hay như ngành vận tải, ông vài chục xe hổ vồ hay xe cont, xe khách tuyến, xe tải 4-6 chân, nhưng được mấy ông báo lãi hay nộp thuế đủ, trong khi ngành VT mở rộng ầm ầm, ghánh hàng hoá lẫn hành khách của toàn nền KT, đấy là KT ngầm, ko thu được số liệu thống kê chuẩn hoặc số liệu sai, lỗ, thấp. Rồi như cả trăm nghìn LD VN XK chui, gửi cả chục tỉ $ chui về mỗi năm, chẳng ai thống kê được, như ở NA có lắm làng đi NN LD-KD giàu vãi.
Kiều hối không tính vào GDP cụ ợ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
KT ngầm là hoạt động kd chính thức nhưng ko khai báo đầy đủ thuế, TNDN cụ ạ, hoặc qui lỗ luôn...ai tính mấy cái trà đá, trông xe là KT ngầm.

Em nghĩ KT ngầm cũng cỡ 20% nền KT, ví như các làng nghề, hộ kd cá thể như cụ trên kia nói, hộ kd nhưng là kd lớn, chẳng thuế má ji. Hay như ngành vận tải, ông vài chục xe hổ vồ hay xe cont, xe khách tuyến, xe tải 4-6 chân, nhưng được mấy ông báo lãi hay nộp thuế đủ, trong khi ngành VT mở rộng ầm ầm, ghánh hàng hoá lẫn hành khách của toàn nền KT, đấy là KT ngầm, ko thu được số liệu thống kê chuẩn hoặc số liệu sai, lỗ, thấp. Rồi như cả trăm nghìn LD VN XK chui, gửi cả chục tỉ $ chui về mỗi năm, chẳng ai thống kê được, như ở NA có lắm làng đi NN LD-KD giàu vãi.
IMF ước tính kinh tế ngầm của Thái là 47%. Của VN chắc cũng tương đương.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top