Thấy có nhiều cụ thắc mắc về giải pháp tăng độ sáng cho đèn pha cos ô tô, xe hơi quá nên em viết bài này mong cung cấp cho các cụ cái nhìn tổng quan về vấn đề nâng cấp ánh sáng cho đèn pha cos ô tô, xe hơi.
Bài viết được phân cấp độ từ đơn giản, chi phí thấp đến phức tạp hơn.  Tất nhiên số tiền đầu tư cao hơn thì sẽ được nhiều tính năng hơn (xét cả  trên phương diện cường độ sáng và các tiện ích khác).
A. Giải pháp 1: thay bóng tăng sáng
Đây là giải pháp đơn giản nhất, chi phí cũng thấp nhất, chỉ việc thay  bóng halogen nguyên bản bằng bóng tăng sáng, độ sáng tăng khoảng  120-130% so với ánh sáng nguyên bản.
Ưu điểm: đơn giản, chi phí thấp (500-700K/1 bộ bóng tăng sáng).
Nhược điểm: Độ sáng tăng không được nhiều so với các giải pháp khác,  sau này nhìn thấy người khác độ bi-xenon sẽ thấy thua thiệt có nguy cơ  vứt bóng tăng sáng để độ bi-xenon.
B. Giải pháp 2: lắp bóng xenon
Một số dòng xe đã có bi (projector) sẵn nhưng bóng đèn nguyên bản theo  xe lại là halogen như Carens, i30, Fortuner...hoặc một số ít các xe  không có bi vẫn lắp bóng xenon. Độ sáng tăng khoảng 250-300% so với bóng  halogen nguyên bản.
Ưu điểm: độ sáng tăng lên đáng kể, có thể lựa chọn được màu ánh  sáng như (3000K-ánh sáng vàng, 4300K-ánh sáng trắng vàng, 6000K-ánh sáng  trắng xanh).
Nhược điểm: khi lắp vào các xe không có bi (projector) ánh sáng  sẽ bị toé ra do choá nguyên bản của xe có cấu tạo phạn xạ ra nhiều  hướng, sẽ làm chói mắt người đi ngược chiều. Điều này rất nguy hiểm nếu  đi trên đường hẹp có thể xảy ra tai nạn va chạm giữa 2 xe.
Chi phí cho 1 bộ bóng xenon (gồm 2 bóng + 2 ballasts) hàng chất lượng, bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 1 năm là 2-4tr.
C. Giải pháp 3: độ bi-xenon
Đây là giải pháp hoàn hảo nhất để cải thiện độ sáng của đèn pha.
Ưu điểm:
- Độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản (khoảng 1000%).
- Ánh sáng rất đẹp, có mặt cắt cắt đi phần ánh sáng phía trên theo 1 mặt phẳng nằm ngang.
- Các bi-xenon có cả chế độ pha cos nên nếu độ vào bên cos thì khi bật  pha xe sẽ có 4 đèn pha sáng cùng 1 lúc (2 đèn pha nguyên bản + 2 đèn pha  của bi-xenon), nếu độ vào bên pha thì khi bật cos sẽ có 4 đèn cos sáng  cùng 1 lúc (2 đèn cos nguyên bản + 2 đèn cos của bi-xenon).
- Có nhiều lựa chọn cho các gói độ bi với các cấu hình khác nhau.
Nhược điểm: giá thành cao, dao động từ 5tr-15tr.
Em xin chia sẻ qua 1 chút về vấn đề độ bi-xenon với tư cách là 1 người  làm nghề rất lâu năm, số lượng các bộ đèn đã độ đã lên tới 3 con số ^^.
 1. Độ đèn được phân ra làm 2 trường phái là: tăng tính thẩm mỹ, tăng hiệu năng sử dụng.
- Tăng tính thẩm mỹ: lắp thêm LED, vòng Angle Eye...
- Tăng hiệu năng sử dụng: độ bi xenon, projector
 2. Phân tích sâu hơn 1 chút về phần độ bi-xenon
- Về tính an toàn và công suất của bi-xenon so với nguyên bản:
+ công suất của đèn halogen thông thường là 55W, công suất của bóng  xenon thông thường là 35W. Như vậy xét về mặt tiêu thụ điện năng thì  bóng xenon sẽ ít hơn so với halogen nguyên bản.
+ tính an toàn đến điện đóm của xe: giữa phần đèn độ và hệ thống điện  của xe luôn có cầu chì cách ly nên khi có sự cố về điện sẽ đứt cầu chì  nên không ảnh hưởng tới hệ thống của xe.
- Các gói độ bi:
+ Tuỳ thuộc vào chi phí mà có các cấu hình khác nhau, giống như các cụ đi mua máy tính lựa chọn cấu hình CPU, HDD, RAM...
+ Tất cả các gói độ bi đều lắp chung được cho các xe nhưng có một số gói  lắp cho một số xe không phải khoét choá và có khả năng undo trở về  nguyên bản như gói độ bi Morimotor sử dụng bóng xenon H1.
+ Sự khác nhau của các gói độ bi thể hiện ở 3 phần chính là: nguồn sáng  (bóng xenon), phần phản xạ và hội tụ ánh sáng (projector), tính ổn định  và độ nhạy (bộ kích điện hay còn gọi là ballast). Chính 3 yếu tố này sẽ  quyết định giá thành gói độ bixenon của các cụ.
- Về chất lượng thi công:
+ Nhiều cụ thường chỉ gọi hỏi check ở các cửa hàng xem chỗ nào rẻ thì  làm nhưng quên mất rằng phần thi công cũng đóng góp rất quan trọng vào  chất lượng của bộ đèn.
+ Em lấy ví dụ, gói độ bi Q5 thông dụng nhất trên thị trường hiện nay.  Rất ít người biết phần thi công giữa những chỗ độ đèn không chuyên với  những chỗ chuyên nghiệp cũng rất khác nhau: lấy tâm đèn có chuẩn hay  không, mặt cắt cho phẳng không, keo đèn có phải xịn không...Có những chỗ  báo giá rẻ nhưng tính ra công các cụ đi bảo hành, hoặc phải làm lại sẽ  đội chi phí lên rất nhiều so với việc bỏ tiền ra, chọn chỗ chất lượng để  thi công ngon ngay từ đầu. Bên em đã giải quyết nhiều vụ như thế này,  nhiều cụ độ đèn ở những cửa hàng vớ vẩn thậm chí dùng silicon để gắn  đèn, đến khi mang qua chỗ em làm lại thợ phải ngồi mất nửa buổi để làm  vệ sinh, thêm nữa đèn đã thi công rồi nếu làm lại chắc chắn phần choá sẽ  bị nát hơn rất nhiều so với làm chuẩn ngay từ đầu.
+ Một vấn đề nan giải nữa là projector, bóng xenon, ballast như Q5,  Phillips...loại xịn và giả thì người tiêu dùng hầu như không thể phân  biệt được, chỉ trông chờ vào lương tâm của người thợ và uy tín của cửa  hàng.
- Chế độ bảo hành sau khi thi công:
Nhiều cụ thích tiêu chí ngon-bổ-rẻ nhưng phương châm của em là chỉ  có sản phẩm ngon-bổ-giá hợp lý vì khi cửa hàng đã làm cho các cụ giá rẻ  thì chắc chắc sẽ phải cắt bớt đi 1 khâu chi phí nào đó như phục vụ  chuyên nghiệp, khi đến bảo hành có vui vẻ hay không...Nhiều khi những  chi phí phụ này sẽ đội tổng chi phí của khách hàng lên rất cao mà các cụ  không tính toán được (tiền chi phí đi lại, thời gian các cụ bỏ ra...).
Trên đây là một số phân tích tương đối cơ bản, để đi sâu vào từng vấn đề  nhỏ thì còn rất nhiều điểm thú vị. Cụ nào muốn trao đổi sâu hơn về kỹ  thuật hoặc hỏi han tất cả các vấn đề liên quan đến đèn ô tô có thể call  cho em 0966469988/0912928282. Em là dân kỹ thuật nên cực kỳ vui nếu được  thảo luận cùng mọi người. ^^
Topic chỉ thảo luận các giải pháp kỹ thuật tăng sáng cho đèn pha nên mong các cụ không đặt các câu hỏi về báo giá nhé ^^