[Funland] Giao thông công cộng ở Malaysia

haduongle

Xe đạp
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
47
Động cơ
141,245 Mã lực
Tuổi
30
Chào các cụ. Em nằm vùng cũng đã lâu, thấy trong quán cf các thớt về đường sắt đô thị đang và đã đàu tư ở VN, nhiều cụ xem và còm, thớt nào cũng mấy trăm trang. Hôm nay xin phép chia sẻ với các cụ vài hình ảnh về giao thông công cộng ở Kuala Lumpur, mà chủ yếu là đường sắt đô thị, dưới góc nhìn của em, của một người sử dụng hằng ngày. Chúc các cụ 1 xem ảnh vui vẻ :D

Ở Kuala Lumpur (KL), hệ thống giao thông công cộng, mà xương sống là đường sắt, đã được phát triển từ khoảng 30 năm nay. Line metro đầu tiên, Ampang Line, được đưa vào vận hành năm 1996. Từ đó tới nay, hệ thống liên tục được mở rộng và tích hợp với nhau, đến giờ đã trở thành 1 mạng lưới tích hợp, được gọi chung là Hệ thống giao thông tích hợp vùng lãnh thổ thung lũng Klang ( Klang Valley Intergrated Transit System). Trong đó bao gồm xe bus, xe bus BRT, tàu LRT (Light Rail Transit ), tàu MRT (Mass Rapid Transit), tàu KTM Komuter, tàu Monorail, và tàu KLIA Ekspres nối với sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Hiện tại thì map metro KL như thế này ạ (ảnh em lấy trên mạng). :D
1718115900991.png


Nói thêm là Klang Valley, chủ yếu gồm vùng đại đô thị Kuala Lumpur (Great Kuala Lumpur), là 1 vùng đô thị bao gồm hạt nhân là thủ đô Kuala Lumpur và khoảng 10 thành phố vệ tinh xung quanh, là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người, trên 1 diện tích khoảng 13 nghìn km2.

Hiện tại KL có 2 tuyến MRT, Kajang Line, line xanh lá, và Putrajaja, là line màu vàng. Mỗi line dài khoản hơn 40km, khoảng 30 ga, 1/3 đi ngầm. Tàu MRT là loại hiện đại nhất, vận tốc cao, khả năng chuyên chở lớn. Tàu lấy điện bằng ray thứ 3, vận hành tự động 100%, không có người điều khiển trên tàu. Các sân ga và đường ray ngăn cách với nhau bởi 1 lớp cửa kính, gọi là PSD. Ảnh dưới là tàu Kajang, cũng ảnh trên mạng.
1718116696054.png


MRT của Malaysia lấy cảm hứng từ hệ thống MRT của Singapore, line Kajang khai trương vào tháng 9/2016, line thứ 2 Putrajaya khai trương năm ngoái. Việc xây dựng cả phần ngầm lẫn phần trên cao do các nhà thầu trong nước của Malaysia đảm nhiệm, thiết bị là nhập của Đức (Siesmens) và Hàn (Huyndai). Bên trong 1 ga ngầm với PSD toàn bộ chiều cao nó như thế này.
1718117520128.jpeg


Ga nổi với PSD 1 nửa chiều cao trông nó thế này
1718117451804.jpeg


LRT thì đã xây lâu rồi, có 7 line, vận tốc và khả năng chuyên chở thấp hơn MRT. Tàu cũ hơn, bề ngang hẹp hơn, sân ga không có PSD, ngã vào là tèo. Theo như em được biết thì tất cả các hệ thống đường sắt đô thị đang đầu tư ở VN đều tương đương với LRT, mình chưa có tàu tự động MRT.
1718117715201.jpeg


Tàu KLIA Ekspres nối giữa sân bay quốc tế KLIA với thành phố. Loại này tốc độ cao hơn MRT/LRT, tới 160-200km/h, có 2 loại là KLIA Ekspress (không dừng giữa tuyến) và KLIA Transit (có dừng ở vài ga giữa đường). Tàu nối giữa SB và trung tâm thì ở Thái Lan cũng có, tương lai TP HCM cũng sẽ có đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm với mục đích tương tự.


Tàu Komuter, loại này cũ nhất, chán, chạy chậm, và tệ nhất là không tích hợp vào hệ thống thanh toán chung.
1718117883175.jpeg


Xe bus: Ngon, toàn xe nhập nguyên chiếc châu Âu, Scania Volvo Man. Xe có bầu hơi tới trạm tự xả cho sàn xe thấp xuống dễ bước vào
1718118098020.jpeg


Trải nghiệm sử dụng, các cụ xem ở đây ạ cám ơn mọi người đã xem >:D<
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
2,875
Động cơ
348,009 Mã lực
hóng có coi kênh khoa đi kulalumpua thấy đi khám thuận tiện
 

thonvang

Xe tải
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
398
Động cơ
17,472 Mã lực
Tuổi
35
Công nhận là bên họ nhiều loại hình giao thông công cộng thuận tiện hơn VN,họ kết nối được các phương tiện thuận tiện đi qua gần các trung tâm thương mại to có tiếng,cũng như các khu dân cư.Nữa là dân họ cũng ý thức tham gia giao thông công cộng tốt hơn vn.Và nữa là em thấy dân họ cũng ra sinh hoạt ở vùng ven hơn là tập trung ở nội đô,nội thành phố.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,908
Động cơ
418,807 Mã lực
Góp với cụ vài cái ảnh, xe cộ rất cà tàng lao vun vút trên phố là bình thường. Vỉa hè rất uy tín với mái che cho người đi bộ, rất nhiều tuyến phố có mái che như thế này.
P_20180212_133421_1.jpg
P_20180212_133046.jpg
 

thonvang

Xe tải
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
398
Động cơ
17,472 Mã lực
Tuổi
35
Góp với cụ vài cái ảnh, xe cộ rất cà tàng lao vun vút trên phố là bình thường. Vỉa hè rất uy tín với mái che cho người đi bộ, rất nhiều tuyến phố có mái che như thế này.
P_20180212_133421_1.jpg
P_20180212_133046.jpg
Công nhận cụ nhỉ,xe họ chạy toàn đời cũ nhiều,chạy dịch vụ thấy kha khá xe thương hiệu của họ Proton.
 

The Silent

Xe buýt
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
968
Động cơ
41,913 Mã lực
Với tốc độ đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng giao thông như ở quê ta. Họ bỏ xa chúng ta khoảng 40-50 nặm cụ ạ. Bankok tjif chắc bỏ xa chúng ta khoảng 30-40 năm :))
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,537
Động cơ
38,286 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Chào các cụ. Em nằm vùng cũng đã lâu, thấy trong quán cf các thớt về đường sắt đô thị đang và đã đàu tư ở VN, nhiều cụ xem và còm, thớt nào cũng mấy trăm trang. Hôm nay xin phép chia sẻ với các cụ vài hình ảnh về giao thông công cộng ở Kuala Lumpur, mà chủ yếu là đường sắt đô thị, dưới góc nhìn của em, của một người sử dụng hằng ngày. Chúc các cụ 1 xem ảnh vui vẻ :D

Ở Kuala Lumpur (KL), hệ thống giao thông công cộng, mà xương sống là đường sắt, đã được phát triển từ khoảng 30 năm nay. Line metro đầu tiên, Ampang Line, được đưa vào vận hành năm 1996. Từ đó tới nay, hệ thống liên tục được mở rộng và tích hợp với nhau, đến giờ đã trở thành 1 mạng lưới tích hợp, được gọi chung là Hệ thống giao thông tích hợp vùng lãnh thổ thung lũng Klang ( Klang Valley Intergrated Transit System). Trong đó bao gồm xe bus, xe bus BRT, tàu LRT (Light Rail Transit ), tàu MRT (Mass Rapid Transit), tàu KTM Komuter và tàu KLIA Ekspres nối với sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Hiện tại thì map metro KL như thế này ạ (ảnh em lấy trên mạng). :D
View attachment 8569595

Nói thêm là Klang Valley, chủ yếu gồm vùng đại đô thị Kuala Lumpur (Great Kuala Lumpur), là 1 vùng đô thị bao gồm hạt nhân là thủ đô Kuala Lumpur và khoảng 10 thành phố vệ tinh xung quanh, là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người, trên 1 diện tích khoảng 13 nghìn km2.

Hiện tại KL có 2 tuyến MRT, Kajang Line, line xanh lá, và Putrajaja, là line màu vàng. Mỗi line dài khoản hơn 40km, khoảng 30 ga, 1/3 đi ngầm. Tàu MRT là loại hiện đại nhất, vận tốc cao, khả năng chuyên chở lớn. Tàu lấy điện bằng ray thứ 3, vận hành tự động 100%, không có người điều khiển trên tàu. Các sân ga và đường ray ngăn cách với nhau bởi 1 lớp cửa kính, gọi là PSD. Ảnh dưới là tàu Kajang, cũng ảnh trên mạng.
View attachment 8569616
MRT của Malaysia lấy cảm hứng từ hệ thống MRT của Singapore, line Kajang khai trương vào tháng 9/2016, line thứ 2 Putrajaya khai trương năm ngoái. Việc xây dựng cả phần ngầm lẫn phần trên cao do các nhà thầu trong nước của Malaysia đảm nhiệm, thiết bị là nhập của Đức (Siesmens) và Hàn (Huyndai). Bên trong 1 ga ngầm với PSD toàn bộ chiều cao nó như thế này.
View attachment 8569627

Ga nổi với PSD 1 nửa chiều cao trông nó thế này
View attachment 8569626

LRT thì đã xây lâu rồi, có 7 line, vận tốc và khả năng chuyên chở thấp hơn MRT. Tàu cũ hơn, bề ngang hẹp hơn, sân ga không có PSD, ngã vào là tèo. Theo như em được biết thì tất cả các hệ thống đường sắt đô thị đang đầu tư ở VN đều tương đương với LRT, mình chưa có tàu tự động MRT.
View attachment 8569629


Tàu KLIA Ekspres nối giữa sân bay quốc tế KLIA với thành phố. Loại này tốc độ cao hơn MRT/LRT, tới 160-200km/h, có 2 loại là KLIA Ekspress (không dừng giữa tuyến) và KLIA Transit (có dừng ở vài ga giữa đường). Tàu nối giữa SB và trung tâm thì ở Thái Lan cũng có, tương lai TP HCM cũng sẽ có đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm với mục đích tương tự.



Tàu Komuter, loại này cũ nhất, chán, chạy chậm, và tệ nhất là không tích hợp vào hệ thống thanh toán chung.
View attachment 8569642

Xe bus: Ngon, toàn xe nhập nguyên chiếc châu Âu, Scania Volvo Man. Xe có bầu hơi tới trạm tự xả cho sàn xe thấp xuống dễ bước vào
View attachment 8569643

Phần sau em sẽ nói về trải nghiệm sử dụng ạ, cám ơn mọi người đã xem >:D<
Còn đang cãi nhau cồn = 0 hay # 0 thì bác cứ yên tâm đi bộ.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,173
Động cơ
226,311 Mã lực
Tuổi
48
Cái gốc của đô thị hiện đại không phải là có thật nhiều nhà hộp cao tầng, nhưng có vẻ các sếp không nghĩ như vậy, cứ nhiều hộp chụp ảnh ban đêm lên lung linh thích mắt là ổn rồi.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
689
Động cơ
16,911 Mã lực
Với tốc độ đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng giao thông như ở quê ta. Họ bỏ xa chúng ta khoảng 40-50 nặm cụ ạ. Bankok tjif chắc bỏ xa chúng ta khoảng 30-40 năm :))
Em xin phép cụ tạm tính họ bỏ xa mình tầm 300-400 năm ạ.
 

Đại Bàng Xuống Núi

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-523982
Ngày cấp bằng
28/7/17
Số km
1,324
Động cơ
206,563 Mã lực
Tuổi
22
Với tốc độ đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng giao thông như ở quê ta. Họ bỏ xa chúng ta khoảng 40-50 nặm cụ ạ. Bankok tjif chắc bỏ xa chúng ta khoảng 30-40 năm :))
2 nước cụ nói bỏ xa Việt Nam! Tầm 70 năm là ít nhất cụ ah
Phân tích thực tế chứ ko chê bai j nc mình ah
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,095
Động cơ
227,281 Mã lực
Chào các cụ. Em nằm vùng cũng đã lâu, thấy trong quán cf các thớt về đường sắt đô thị đang và đã đàu tư ở VN, nhiều cụ xem và còm, thớt nào cũng mấy trăm trang. Hôm nay xin phép chia sẻ với các cụ vài hình ảnh về giao thông công cộng ở Kuala Lumpur, mà chủ yếu là đường sắt đô thị, dưới góc nhìn của em, của một người sử dụng hằng ngày. Chúc các cụ 1 xem ảnh vui vẻ :D

Ở Kuala Lumpur (KL), hệ thống giao thông công cộng, mà xương sống là đường sắt, đã được phát triển từ khoảng 30 năm nay. Line metro đầu tiên, Ampang Line, được đưa vào vận hành năm 1996. Từ đó tới nay, hệ thống liên tục được mở rộng và tích hợp với nhau, đến giờ đã trở thành 1 mạng lưới tích hợp, được gọi chung là Hệ thống giao thông tích hợp vùng lãnh thổ thung lũng Klang ( Klang Valley Intergrated Transit System). Trong đó bao gồm xe bus, xe bus BRT, tàu LRT (Light Rail Transit ), tàu MRT (Mass Rapid Transit), tàu KTM Komuter và tàu KLIA Ekspres nối với sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Hiện tại thì map metro KL như thế này ạ (ảnh em lấy trên mạng). :D
View attachment 8569595

Nói thêm là Klang Valley, chủ yếu gồm vùng đại đô thị Kuala Lumpur (Great Kuala Lumpur), là 1 vùng đô thị bao gồm hạt nhân là thủ đô Kuala Lumpur và khoảng 10 thành phố vệ tinh xung quanh, là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người, trên 1 diện tích khoảng 13 nghìn km2.

Hiện tại KL có 2 tuyến MRT, Kajang Line, line xanh lá, và Putrajaja, là line màu vàng. Mỗi line dài khoản hơn 40km, khoảng 30 ga, 1/3 đi ngầm. Tàu MRT là loại hiện đại nhất, vận tốc cao, khả năng chuyên chở lớn. Tàu lấy điện bằng ray thứ 3, vận hành tự động 100%, không có người điều khiển trên tàu. Các sân ga và đường ray ngăn cách với nhau bởi 1 lớp cửa kính, gọi là PSD. Ảnh dưới là tàu Kajang, cũng ảnh trên mạng.
View attachment 8569616
MRT của Malaysia lấy cảm hứng từ hệ thống MRT của Singapore, line Kajang khai trương vào tháng 9/2016, line thứ 2 Putrajaya khai trương năm ngoái. Việc xây dựng cả phần ngầm lẫn phần trên cao do các nhà thầu trong nước của Malaysia đảm nhiệm, thiết bị là nhập của Đức (Siesmens) và Hàn (Huyndai). Bên trong 1 ga ngầm với PSD toàn bộ chiều cao nó như thế này.
View attachment 8569627

Ga nổi với PSD 1 nửa chiều cao trông nó thế này
View attachment 8569626

LRT thì đã xây lâu rồi, có 7 line, vận tốc và khả năng chuyên chở thấp hơn MRT. Tàu cũ hơn, bề ngang hẹp hơn, sân ga không có PSD, ngã vào là tèo. Theo như em được biết thì tất cả các hệ thống đường sắt đô thị đang đầu tư ở VN đều tương đương với LRT, mình chưa có tàu tự động MRT.
View attachment 8569629


Tàu KLIA Ekspres nối giữa sân bay quốc tế KLIA với thành phố. Loại này tốc độ cao hơn MRT/LRT, tới 160-200km/h, có 2 loại là KLIA Ekspress (không dừng giữa tuyến) và KLIA Transit (có dừng ở vài ga giữa đường). Tàu nối giữa SB và trung tâm thì ở Thái Lan cũng có, tương lai TP HCM cũng sẽ có đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm với mục đích tương tự.



Tàu Komuter, loại này cũ nhất, chán, chạy chậm, và tệ nhất là không tích hợp vào hệ thống thanh toán chung.
View attachment 8569642

Xe bus: Ngon, toàn xe nhập nguyên chiếc châu Âu, Scania Volvo Man. Xe có bầu hơi tới trạm tự xả cho sàn xe thấp xuống dễ bước vào
View attachment 8569643

Phần sau em sẽ nói về trải nghiệm sử dụng ạ, cám ơn mọi người đã xem >:D<
KL rất hiện đại và văn minh
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
578
Động cơ
216,062 Mã lực
Tuổi
41
Với tốc độ đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng giao thông như ở quê ta. Họ bỏ xa chúng ta khoảng 40-50 nặm cụ ạ. Bankok tjif chắc bỏ xa chúng ta khoảng 30-40 năm :))
Line metro Nhổn - Ga Hà Nội không biết đến bao giờ xong, dự là họ bỏ xa mình đến 100 năm mất
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
64
Động cơ
3,838 Mã lực
Tuổi
103
Thứ nhất là nước bạn độc lập sớm hơn nước ta nhiều (1957) và không bị bao vây cấm vận. Thứ 2 là mặt tiền bao đẹp, đẹp hơn cả Việt Nam ngay sát eo malaca, con đường hàng hải chiếm 1/4 tổng lượng hàng hóa thế giới qua lại. Đào xúc múc bán dầu khí 1 năm thôi đã đem về hơn 20 tỉ $ ngân sách chưa kể các tài nguyên khác. Tiếp nữa công nghiệp phát triển cực sớm (thập niên 1960), 1970 đã có những tập đoàn bán dẫn lớn như Texas Instruments, intel, AMD, Motorola,... đổ bộ vào. Thu hút FDI sớm hơn mình cả 30 năm, với những điều kiện trên mà không hơn mình dài dài có mà bỏ đi hả các cụ. Nên ngắm là chính thôi, đừng chê bôi nước mình, năm 86 còn chưa đủ gạo thịt để ăn đến giờ đã đi được 1 bước dài rồi!
 

Jessestock

Xe máy
Biển số
OF-860104
Ngày cấp bằng
27/5/24
Số km
78
Động cơ
2,344 Mã lực
Bđs họ thấp hơn nên giải phóng mặt bằng dễ. Gốc gác do giá đất. Giờ ai bảo bđs tăng ích nước lợi nhà nữa nhỉ
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
530
Động cơ
402,665 Mã lực
Số km đường cao tốc Vn ngang Malay, gấp 3 Thái, đường sắt đô thị thì xây cả 2 thành phố chứ không dồn vào 1 như họ. Đường sắt đô thị Malay chủ yếu loại 1 ray có 1 toa chạy sức chở ít. Đâu kém hơn nhiều đâu mà nhiều cụ bảo trăm năm.
 

cap3hk

Xe tăng
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
1,927
Động cơ
356,323 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đi cái tàu điện trong sân bay suvarnabuhmi ở BangKok còn chả có lái tàu, có mỗi mấy cái toa tự động chạy :|. Tốc độ đâu đó 50-80km /h. Phi veo véo.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
2,320
Động cơ
236,212 Mã lực
Còn đang cãi nhau cồn = 0 hay # 0 thì bác cứ yên tâm đi bộ.
Thấm thoát 21 năm chưa quay lại KL chú ạ. Nhớ mãi quả quên cmn cặp trong đó có hộ chiếu trên bus, may bên đó họ lành và tốt bụng.
 
Biển số
OF-799297
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
299
Động cơ
19,494 Mã lực
Số km đường cao tốc Vn ngang Malay, gấp 3 Thái, đường sắt đô thị thì xây cả 2 thành phố chứ không dồn vào 1 như họ. Đường sắt đô thị Malay chủ yếu loại 1 ray có 1 toa chạy sức chở ít. Đâu kém hơn nhiều đâu mà nhiều cụ bảo trăm năm.
Đường cao tốc thực tế k khó làm. Nhưng quản lý 1 cái đại đô thị như HN, TPHCM cần nhiều trí tuệ hơn nhiều cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top