[Thảo luận] GL 550, GL 450 và GL 320 CDI: Mời các cụ chia sẻ kinh nghiệm vận hành và sửa chữa bảo dưỡng

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,579
Động cơ
1,160,231 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Tôi nghĩ S chăm khó hơn là đúng rồi, S được trang bị nhiều công nghệ nên khó sửa, kén gara hơn, gara lớ ngớ động vào thì chủ xe nào cũng ốm luôn, không riêng gì S.

Còn nhàn hay vất tôi nghĩ 1 phần dựa vào cái xe lúc mua còn tốt hay không, gặp cái mà chủ cũ chăm sóc tốt, ít bệnh tật thì về đi sẽ đỡ. Rước phải em trông nuột, ngon nhưng bên trong đang di căn rồi thì xác định trước là vừa!

Còn tiêu thụ tôi thấy chỉ vậy thôi, đi mấy vạn km rồi tôi thấy nó ăn uống cũng không đến nỗi (ảnh dưới).
Tiêu thụ nhiên liệu.jpg

Còn nếu xe cụ tiêu thụ nhiên liệu cao thì cụ nên kiểm tra lại xe, xem lúc nổ nó có chỉ số nào không đạt không, xe tôi nổ thì có vẻ ngon, không thể phát hiện thấy bất thường, nhưng kiểm tra thì cái cảm biến đo gió không đạt, nên sau phải thay 1 cái xịn của BOSCH nó mới chịu, rồi cảm biến ô xy mà sai thì ECU cũng sẽ tính toán lượng phun sai, rồi bugi mà kém thì cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu, bộ kim phun... tóm lại có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu thụ nhiêu liệu tăng cao, nên nếu nghi ngờ thì cần phải kiểm tra mới rõ nó bị kém ở khâu nào để xác định, sửa chữa thay thế.
xe e nó chả báo j cả, chắc phải đo máy chuyên đọc chỉ số
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
294
Động cơ
635,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe e nó chả báo j cả, chắc phải đo máy chuyên đọc chỉ số
Ồ.... làm sao cái xe nó báo được, nó chỉ báo lỗi khi lỗi đó đã rõ ràng rồi thôi, còn các chỉ số động cơ không đạt thì phải cắm máy tính vào đọc và xem chứ.
Nếu cụ nghi ngờ xe tiêu thu nhiên liệu cao hơn mức bt, thì cụ qua hãng hoặc gara cắm máy tính vào xem các thông số đưa vào ECU như Air mass (cảm biến đo gió), cảm biến ô xy... và biểu đồ của các cảm biến khi động cơ hoạt động, có gì kém hay bất thường là nó hiện ra đủ, chứ xe thì nó không chủ động báo mấy cái đó.
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
294
Động cơ
635,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em định chuyển từ 750LI qua GL đời 2007 trở về trước . Nhờ các bác tư vấn có nên mua GL 550 đời 2007 về trước không
Cụ chuyển từ 750 BMW Sedan qua GL Mercedes SUV là hai trường phái khác nhau rồi, chưa kể hai hãng khác nhau nữa, rõ ràng 2 loại này có 2 tệp khách hàng khác nhau và mục đích cũng có chút khác nhau, Sedan phù hợp với khi phải tiếp khách đối tác, nhẹ nhàng... còn SUV phù hợp hơn với chuyến đi gia đình, đông người, Off road...
Cụ chuyển qua GL đời trước 2010 tôi nghĩ vẫn tốt, nếu tìm được chiếc xe còn ổn, không hư hỏng hay có bệnh lớn về động cơ, hộp số... còn xe đã trên 10 năm thì sâu thêm 1 vài năm không còn quá quan trọng bằng việc chiếc xe đó có còn ổn hay không? ý là 1 chiếc xe cũ thêm vài tuổi mà nó vẫn ngon, không có lỗi bệnh nghiêm trọng, máy móc tốt, chủ cũ chăm sóc sửa chữa kịp thời, tình trạng còn tốt thì còn hơn cái xe trẻ hơn 3-5 tuổi mà nó bị nát, hay đang có nhiều lỗi lớn trong người.
Cụ chuyển qua GL thì cố gắng tìm chiếc còn ổn, và về thì sửa chữa đại tu tổng thể 1 lần trước khi đi, xác định ném vào đó hơn 100tr nữa thì mới ngon được, đó là với đk máy, số, lái, cầu còn ngon nhé.
Nếu cần thêm thông tin cụ có thể inbox qua hộp thư Otofun cho tôi.
 

alernon

Xe tải
Biển số
OF-196367
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
251
Động cơ
327,639 Mã lực
các cụ cho em hỏi là h tìm dòng GL 2013 thì qua kênh nào ạ.. em tìm hiểu qua hội nhóm trên phây và bốn bánh, thấy số lượng bán ra khá ít thành ra ít sự lựa chọn :( em xin cảm ơn ạ
 

Android8182

Xe hơi
Biển số
OF-488195
Ngày cấp bằng
11/2/17
Số km
194
Động cơ
193,264 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chuyển từ 750 BMW Sedan qua GL Mercedes SUV là hai trường phái khác nhau rồi, chưa kể hai hãng khác nhau nữa, rõ ràng 2 loại này có 2 tệp khách hàng khác nhau và mục đích cũng có chút khác nhau, Sedan phù hợp với khi phải tiếp khách đối tác, nhẹ nhàng... còn SUV phù hợp hơn với chuyến đi gia đình, đông người, Off road...
Cụ chuyển qua GL đời trước 2010 tôi nghĩ vẫn tốt, nếu tìm được chiếc xe còn ổn, không hư hỏng hay có bệnh lớn về động cơ, hộp số... còn xe đã trên 10 năm thì sâu thêm 1 vài năm không còn quá quan trọng bằng việc chiếc xe đó có còn ổn hay không? ý là 1 chiếc xe cũ thêm vài tuổi mà nó vẫn ngon, không có lỗi bệnh nghiêm trọng, máy móc tốt, chủ cũ chăm sóc sửa chữa kịp thời, tình trạng còn tốt thì còn hơn cái xe trẻ hơn 3-5 tuổi mà nó bị nát, hay đang có nhiều lỗi lớn trong người.
Cụ chuyển qua GL thì cố gắng tìm chiếc còn ổn, và về thì sửa chữa đại tu tổng thể 1 lần trước khi đi, xác định ném vào đó hơn 100tr nữa thì mới ngon được, đó là với đk máy, số, lái, cầu còn ngon nhé.
Nếu cần thêm thông tin cụ có thể inbox qua hộp thư Otofun cho tôi.
Thanks cụ nhé.
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
294
Động cơ
635,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cho em hỏi là h tìm dòng GL 2013 thì qua kênh nào ạ.. em tìm hiểu qua hội nhóm trên phây và bốn bánh, thấy số lượng bán ra khá ít thành ra ít sự lựa chọn :( em xin cảm ơn ạ
Cụ tìm chính xác SX 2013 thì đúng là cũng khó thật, còn xê dịch 1 chút lên xuống 1 hai năm thì sẽ nhiều xe hơn, xác suất gặp xe bán cũng nhiều hơn.
Cụ mở rộng kênh tìm kiếm, bobanh kết hợp một số kênh Youtube chuyên bán xe ô tô khu vực Hải Dương như Hoàng Khương Auto... cơ hội tìm được xe sẽ cao hơn đấy.
Cụ kết GL thì chắc phải kiên trì tìm chắc chắn sẽ tìm được xe ưng ý.
 

sactimtn

Xe tăng
Biển số
OF-4416
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,873
Động cơ
3,239,131 Mã lực
Chào các cụ, tôi tiếp tục về các cảnh báo trong quá trình vận hành có thể gặp phải, hy vọng nó hữu ích cho các cụ không chỉ dòng GL.
1. Đèn Check Engine sáng có thể do 1 trong các nguyên nhân sau:
- Hệ thống nhiên liệu gặp trục trặc
- Hệ thống đánh lửa (misfire)
- Hệ thống kiểm soát khí thải
- Các hệ thống ảnh hưởng đến khí thải (cảm biến ô xy, cảm biến đo gió, bơm bù gió sáng...)
- Nắp bình xăng đóng chưa kín làm mất áp suất trong hệ thống nhiên liệu.
Xử lý: Ngoại trừ trường hợp nắp bình xăng có thể kiểm tra và xử lý được, các trường hợp còn lại nên đưa xe đến xưởng dịch vụ để dùng máy đọc dữ liệu để chẩn đoán chính xác lỗi.

2. Đèn cảnh báo ESP và chấm than (!) hiện cùng trên đồng hồ khi động cơ đang nổ:
Nguyên nhân: Có thể do chức năng cân bằng điện tử ESP bị tắt hoặc do lỗi hệ thống cân bằng điện tử.
Xử lý: Kiểm tra nếu tắt ESP thì bật lại. Có thể tiếp tục lái xe với sự cẩn trọng và đưa xe đến xưởng dịch vụ kiểm tra ngay khi có thể.


3. Đèn cảnh báo ESP và chấm than (!) nhấp nháy khi đang lái xe:
Hệ thống cân bằng điện tử ESP hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo 4-ETS phát hiện mất lực kéo ở ít nhất 1 bánh xe. Yêu cầu không được tắt tính năng ESP. Những hư hỏng này có thể tăng rủi ro tai nạn.
Xử lý: Tiếp tục lái xe với sự cẩn trọng, nhẹ chân ga, sau đó đưa xe đến xưởng dịch vụ kiểm tra xử lý.
Cảm ơn cụ. Em xin được áp dụng zalo của cụ để nhợ cụ tư vấn thêm mấy việc về sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe được không?
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
294
Động cơ
635,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ. Em xin được áp dụng zalo của cụ để nhợ cụ tư vấn thêm mấy việc về sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe được không?
Có gì cần trao đổi cụ có thể nhắn zalo tôi 0869339162, tôi biết đến đâu sẽ chia sẻ với cụ đến đó. Có kinh nghiệm thì chia sẻ cho người chưa biết là bình thường mà.
 

phananhhuy

Xe hơi
Biển số
OF-2671
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
190
Động cơ
564,722 Mã lực
Cụ chuyển từ 750 BMW Sedan qua GL Mercedes SUV là hai trường phái khác nhau rồi, chưa kể hai hãng khác nhau nữa, rõ ràng 2 loại này có 2 tệp khách hàng khác nhau và mục đích cũng có chút khác nhau, Sedan phù hợp với khi phải tiếp khách đối tác, nhẹ nhàng... còn SUV phù hợp hơn với chuyến đi gia đình, đông người, Off road...
Cụ chuyển qua GL đời trước 2010 tôi nghĩ vẫn tốt, nếu tìm được chiếc xe còn ổn, không hư hỏng hay có bệnh lớn về động cơ, hộp số... còn xe đã trên 10 năm thì sâu thêm 1 vài năm không còn quá quan trọng bằng việc chiếc xe đó có còn ổn hay không? ý là 1 chiếc xe cũ thêm vài tuổi mà nó vẫn ngon, không có lỗi bệnh nghiêm trọng, máy móc tốt, chủ cũ chăm sóc sửa chữa kịp thời, tình trạng còn tốt thì còn hơn cái xe trẻ hơn 3-5 tuổi mà nó bị nát, hay đang có nhiều lỗi lớn trong người.
Cụ chuyển qua GL thì cố gắng tìm chiếc còn ổn, và về thì sửa chữa đại tu tổng thể 1 lần trước khi đi, xác định ném vào đó hơn 100tr nữa thì mới ngon được, đó là với đk máy, số, lái, cầu còn ngon nhé.
Nếu cần thêm thông tin cụ có thể inbox qua hộp thư Otofun cho tôi.
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,405
Động cơ
26,587 Mã lực
Lành như đất cụ ạ! cứ lên xe là đi ít thì hơn 100km, nhiều thì gần 1000km/cuốc đi đến nơi về đến chốn, cả năm chẳng báo lỗi lầm gì. Nhìn chung chọn được chiếc xe còn ổn không có khiếm khuyết, hư hỏng lớn, chăm sóc bảo dưỡng tốt thì đi lại rất tin cậy, đầm chắc và an toàn.
Tôi hay đùa bảo ngủ khách sạn 5 sao, giá nhà nghỉ!
Em hỏi hơi ngu ngơ 1 chút: bác chia sẻ cho ae kinh nghiệm để có con xe GL ưng ý của bác được ko ạ? và những lời khuyên trong việc tìm, xem và quyết định mua xe ạ? và bác đang ở khu vực nào vậy ạ, để ae có nhờ vả, học hỏi kinh nghiệm còn mời bác ly cà phê?

Em cám ơn bác
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
294
Động cơ
635,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi hơi ngu ngơ 1 chút: bác chia sẻ cho ae kinh nghiệm để có con xe GL ưng ý của bác được ko ạ? và những lời khuyên trong việc tìm, xem và quyết định mua xe ạ? và bác đang ở khu vực nào vậy ạ, để ae có nhờ vả, học hỏi kinh nghiệm còn mời bác ly cà phê?

Em cám ơn bác
Theo tôi, kinh nghiệm để có 1 chiếc xe tốt/tin cậy vẫn là lúc mua phải chọn được chiếc xe còn tương đối tốt, nội và ngoại thấy còn đẹp, động cơ/hộp số, giàn gầm/hệ thống treo không có hư hỏng lớn, hệ thống điều khiển, điện/điều hòa không báo lỗi, kiểm tra dây/giắc/hộp còn đẹp, máy móc/gầm khô, không có rò rỉ chảy dầu (máy chảy dầu thì có thể đã bị lọt hơi), hệ thống đường ống làm mát còn tốt, đó là ngoại quan nhìn thấy/cảm nhận được. Để xe được như vậy sau trên dưới 10 năm thì chủ cũ phải là người rất chăm xe, SCBD tốt, hỏng đâu thay đó và người mua (hoặc nhờ check) cũng phải giỏi, giàu kinh nghiệm, đủ phương tiện để kiểm tra.

Còn kiểm tra máy, lái thử, lên cầu kiểm tra kỹ...: Động cơ nổ êm, không rung giật, máy không có tiếng gõ, không chảy dầu, cắm máy tính đọc không báo lỗi, các chỉ số vận hành động cơ như khối lượng gió, cảm biến ô xy... trong giới hạn kỹ thuật cho phép; khi chạy thử trên đường ở tốc độ 50-70km không có tiếng kêu bất thường, gầm không có tiếng kêu/tiếng gõ/tiếng động do ma sát, không có tiếng hú, lái nhẹ, số ra vào đúng tốc độ, xe không có hiện tượng giật/ra vào số chậm; mở kiểm tra các hộp ECU, SAM trước/sau, cầu chì, các boards điều khiển... đảm bảo sạch sẽ, sáng, không bị ẩm mốc, có vết già hóa cách điện, vết phóng, xỉn mầu trên bản mạch. Khi lên cầu kiểm tra gầm hệ thống treo/giàn gầm/đệm cao su.... còn tốt, nếu bị 1 số thì mua về sau thay cũng được. Nếu có bất kỳ vấn đề/hiện tượng nào trên thì phải kiểm tra kỹ hơn chi tiết đó.

Sau khi mua về thì phải kiểm tra sửa chữa, thay thế tổng thể 1 lần: Thay thế toàn bộ chất lỏng như dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu, nước làm mát, dầu phanh... tất cả thay loại tốt, chất lượng đảm bảo để lấy lại mốc bảo dưỡng. Hạng mục này rất quan trọng, kiểm tra từ động cơ, giàn gầm/thệ thống treo... chi tiết nào kém, báo lỗi hoặc nhìn giơ gião thì phải thay đồng bộ, VD bugi trước không chính hãng đã hao mòn rất lớn thì phải thay toàn bộ mới, cảm biến đo gió không chính hãng khiến chỉ số air mass vào động cơ không chính xác... thì phải thay mới chính hãng, sau khi thay đảm bảo mọi chỉ số vận hành động cơ về đúng yêu cầu kỹ thuật, máy nổ êm, nổ thì thầm, đứng cạnh có khi còn không nghe thấy tiếng máy nổ thì mới đạt yêu cầu.

Theo tôi, điều quan trọng nhất là sau khi mua về, cụ phải tìm được 1 gara uy tín, trình độ cao và giàu kinh nghiệm để chăm sóc, SCBD cho chiếc xe, báo lỗi nào thì tiến hành kiểm tra, sửa chữa dập lỗi đó, trong vòng 3-6 tháng là chiếc xe sẽ ngon, hết mọi lỗi lầm, đó là với gara giỏi, uy tín, chứ cụ vớ được gara làm ăn bát nháo, tay nghề kém, chỉ chờ làm thịt cụ thì xe có ngon cũng thành xe hỏng, hoặc dây dưa bệnh nọ sang bệnh kia thậm chí thành con xe nát, chủ xe phải bỏ xe hoặc bán tống khứ cho nhẹ nợ.

Xe tôi mua về động cơ/hộp cố và những cái chính cơ bản là không có lỗi lớn, chỉ thay toàn bộ bugi merc mới, thay cảm biến đo gió chính hãng BOSCH, thay lọc xăng mới, thay lọc gió mới, thay 1 cảm biến ô xy OEM là động cơ đã đảm bảo các chỉ số vận hành. Lúc mua về bảo dưỡng tổng thể, thay 1 số thứ như cảm biến ABS, cảm biến ô xy, bảo dưỡng thước lái, một số đệm cao su, thanh giằng dưới gầm... sau khi SCBD thì cân lại độ chụm, góc đặt bánh xe (chi phí này khoảng 1 tr) đảm bảo xe chạy đầm chắc, không nhao lái, xe cân bằng tốt, chạy im phắc ở tốc độ cao 120-130kmh.

Sau khi mua về và SCBD tổng thể, đến nay tôi chạy gần 3 vạn km xe vẫn ổn định, không có bất kỳ cảnh báo lỗi nào, từ đầu năm 2025 đến nay mới thay 1 cảm biến ABS 2,5tr, năm 2024 cũng chỉ thay vài thứ khoảng 6tr. Nhìn chung xe chạy ổn định, tin cậy trên mọi hành trình, trong đó nhiều cuốc Tây Bắc đèo dốc hơn 1.200km/cuốc xe vẫn cực kỳ ổn định, tin cậy, đầm chắc. Tiêu thụ nhiêu liệu trên cao tốc sau nhiều lần thử nghiệm ở khoảng 64-74km/h vào khoảng 10,3L/100km, hỗn hợp (1 đoạn ra khỏi HN) thì khoảng 11,3L/100km cho quãng đường khoảng 100km.

Một kinh nghiệm nữa là, cụ có thể mua xe qua thợ, những cửa hãng uy tín, họ có nghề lúc nhập vào đã chọn kỹ chất lượng đảm bảo rồi, thậm chí xe phải gửi họ chạy 1-2 tháng, vài cuốc xa mà xe vẫn ổn họ mới nhập bán cho khác. Tôi cũng mua xe qua thợ, nên tôi nghĩ những cửa hàng uy tín sẽ chọn, nhập những xe chất lượng còn tốt để bán kho KH, chấp nhận đắt thêm 30-50tr nhưng họ chọn cho mình đã được 50% rồi (về thì chi phí sửa lại ít đi), còn lại cụ mang qua gara uy tín nhờ check nữa mà đạt yêu cầu là mua được (nếu cụ cần chỗ check xe để mua cụ inbox qua hộp thư tôi giới thiệu gara uy tín để cụ đưa xe qua check trước khi QĐ mua).

Tôi ở Hà Nội, có dịp các cụ quá bộ lên khu trung tâm thì thông tin tôi qua hộp thư inbox hoặc số zalo ở comment phía trên, tôi mời các cụ cà phê và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, SCBD xe để có 1 chiếc xe vận hành ổn định, tin cậy để giảm thiểu chi phí không đáng có.

Chúc cụ sớm tìm được chiếc xe ưng ý, còn tốt để làm bạn đồng hành!
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,405
Động cơ
26,587 Mã lực
Theo tôi, kinh nghiệm để có 1 chiếc xe tốt/tin cậy vẫn là lúc mua phải chọn được chiếc xe còn tương đối tốt, nội và ngoại thấy còn đẹp, động cơ/hộp số, giàn gầm/hệ thống treo không có hư hỏng lớn, hệ thống điều khiển, điện/điều hòa không báo lỗi, kiểm tra dây/giắc/hộp còn đẹp, máy móc/gầm khô, không có rò rỉ chảy dầu (máy chảy dầu thì có thể đã bị lọt hơi), hệ thống đường ống làm mát còn tốt, đó là ngoại quan nhìn thấy/cảm nhận được. Để xe được như vậy sau trên dưới 10 năm thì chủ cũ phải là người rất chăm xe, SCBD tốt, hỏng đâu thay đó và người mua (hoặc nhờ check) cũng phải giỏi, giàu kinh nghiệm, đủ phương tiện để kiểm tra.

Còn kiểm tra máy, lái thử, lên cầu kiểm tra kỹ...: Động cơ nổ êm, không rung giật, máy không có tiếng gõ, không chảy dầu, cắm máy tính đọc không báo lỗi, các chỉ số vận hành động cơ như khối lượng gió, cảm biến ô xy... trong giới hạn kỹ thuật cho phép; khi chạy thử trên đường ở tốc độ 50-70km không có tiếng kêu bất thường, gầm không có tiếng kêu/tiếng gõ/tiếng động do ma sát, không có tiếng hú, lái nhẹ, số ra vào đúng tốc độ, xe không có hiện tượng giật/ra vào số chậm; mở kiểm tra các hộp ECU, SAM trước/sau, cầu chì, các boards điều khiển... đảm bảo sạch sẽ, sáng, không bị ẩm mốc, có vết già hóa cách điện, vết phóng, xỉn mầu trên bản mạch. Khi lên cầu kiểm tra gầm hệ thống treo/giàn gầm/đệm cao su.... còn tốt, nếu bị 1 số thì mua về sau thay cũng được. Nếu có bất kỳ vấn đề/hiện tượng nào trên thì phải kiểm tra kỹ hơn chi tiết đó.

Sau khi mua về thì phải kiểm tra sửa chữa, thay thế tổng thể 1 lần: Thay thế toàn bộ chất lỏng như dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu, nước làm mát, dầu phanh... tất cả thay loại tốt, chất lượng đảm bảo để lấy lại mốc bảo dưỡng. Hạng mục này rất quan trọng, kiểm tra từ động cơ, giàn gầm/thệ thống treo... chi tiết nào kém, báo lỗi hoặc nhìn giơ gião thì phải thay đồng bộ, VD bugi trước không chính hãng đã hao mòn rất lớn thì phải thay toàn bộ mới, cảm biến đo gió không chính hãng khiến chỉ số air mass vào động cơ không chính xác... thì phải thay mới chính hãng, sau khi thay đảm bảo mọi chỉ số vận hành động cơ về đúng yêu cầu kỹ thuật, máy nổ êm, nổ thì thầm, đứng cạnh có khi còn không nghe thấy tiếng máy nổ thì mới đạt yêu cầu.

Theo tôi, điều quan trọng nhất là sau khi mua về, cụ phải tìm được 1 gara uy tín, trình độ cao và giàu kinh nghiệm để chăm sóc, SCBD cho chiếc xe, báo lỗi nào thì tiến hành kiểm tra, sửa chữa dập lỗi đó, trong vòng 3-6 tháng là chiếc xe sẽ ngon, hết mọi lỗi lầm, đó là với gara giỏi, uy tín, chứ cụ vớ được gara làm ăn bát nháo, tay nghề kém, chỉ chờ làm thịt cụ thì xe có ngon cũng thành xe hỏng, hoặc dây dưa bệnh nọ sang bệnh kia thậm chí thành con xe nát, chủ xe phải bỏ xe hoặc bán tống khứ cho nhẹ nợ.

Xe tôi mua về động cơ/hộp cố và những cái chính cơ bản là không có lỗi lớn, chỉ thay toàn bộ bugi merc mới, thay cảm biến đo gió chính hãng BOSCH, thay lọc xăng mới, thay lọc gió mới, thay 1 cảm biến ô xy OEM là động cơ đã đảm bảo các chỉ số vận hành. Lúc mua về bảo dưỡng tổng thể, thay 1 số thứ như cảm biến ABS, cảm biến ô xy, bảo dưỡng thước lái, một số đệm cao su, thanh giằng dưới gầm... sau khi SCBD thì cân lại độ chụm, góc đặt bánh xe (chi phí này khoảng 1 tr) đảm bảo xe chạy đầm chắc, không nhao lái, xe cân bằng tốt, chạy im phắc ở tốc độ cao 120-130kmh.

Sau khi mua về và SCBD tổng thể, đến nay tôi chạy gần 3 vạn km xe vẫn ổn định, không có bất kỳ cảnh báo lỗi nào, từ đầu năm 2025 đến nay mới thay 1 cảm biến ABS 2,5tr, năm 2024 cũng chỉ thay vài thứ khoảng 6tr. Nhìn chung xe chạy ổn định, tin cậy trên mọi hành trình, trong đó nhiều cuốc Tây Bắc đèo dốc hơn 1.200km/cuốc xe vẫn cực kỳ ổn định, tin cậy, đầm chắc. Tiêu thụ nhiêu liệu trên cao tốc sau nhiều lần thử nghiệm ở khoảng 64-74km/h vào khoảng 10,3L/100km, hỗn hợp (1 đoạn ra khỏi HN) thì khoảng 11,3L/100km cho quãng đường khoảng 100km.

Một kinh nghiệm nữa là, cụ có thể mua xe qua thợ, những cửa hãng uy tín, họ có nghề lúc nhập vào đã chọn kỹ chất lượng đảm bảo rồi, thậm chí xe phải gửi họ chạy 1-2 tháng, vài cuốc xa mà xe vẫn ổn họ mới nhập bán cho khác. Tôi cũng mua xe qua thợ, nên tôi nghĩ những cửa hàng uy tín sẽ chọn, nhập những xe chất lượng còn tốt để bán kho KH, chấp nhận đắt thêm 30-50tr nhưng họ chọn cho mình đã được 50% rồi (về thì chi phí sửa lại ít đi), còn lại cụ mang qua gara uy tín nhờ check nữa mà đạt yêu cầu là mua được (nếu cụ cần chỗ check xe để mua cụ inbox qua hộp thư tôi giới thiệu gara uy tín để cụ đưa xe qua check trước khi QĐ mua).

Tôi ở Hà Nội, có dịp các cụ quá bộ lên khu trung tâm thì thông tin tôi qua hộp thư inbox hoặc số zalo ở comment phía trên, tôi mời các cụ cà phê và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, SCBD xe để có 1 chiếc xe vận hành ổn định, tin cậy để giảm thiểu chi phí không đáng có.

Chúc cụ sớm tìm được chiếc xe ưng ý, còn tốt để làm bạn đồng hành!
Em rất cám ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ tìm hiểu thêm về xe và cả giới thiệu Gara uy tín cho anh em !
Em cũng ở HN (khu Mỹ Đình) và rất mong sớm được mời cụ 1 ly cà phê ạ.
Đúng là để tìm được và CSBD được 1 con xe như cụ mô tả thì thật bõ công và đúng tiêu chí: ngon- bổ- rẻ, cụ nhỉ? Em mới đi 2 đời xe Nhật, 1 đời xe Mỹ, chưa bao giờ dám đi xe Đức, nên vô cùng phân vân. Giờ e chỉ chọn xe gầm cao, mấy lần ngó nghiêng định chốt con Everest Platimum để chạy (hiện em đang đi tạm con Hilux của công ty).
Chúc cụ mọi điều tốt lành !
 
Chỉnh sửa cuối:

phamthoaibk

Xe tăng
Biển số
OF-359115
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
1,077
Động cơ
272,944 Mã lực
Em rất cám ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ tìm hiểu thêm về xe và cả giới thiệu Gara uy tín cho anh em !
Em cũng ở HN (khu Mỹ Đình) và rất mong sớm được mời cụ 1 ly cà phê ạ.
Đúng là để tìm được và CSBD được 1 con xe như cụ nó thì thật bõ công và đúng tiêu chí: ngon- bổ- rẻ, cụ nhỉ? Em mới đi 2 đời xe Nhật, 1 đời xe Mỹ, chưa bao giờ dám đi xe Đức, nên vô cùng phân vân. Mấy lần ngó nghiêng định chốt con Everest Platimum để chạy (hiện em đang đi tạm con Hilux của công ty).
Chúc cụ mọi điều tốt lành !
Cụ có điều kiện thì múc luôn con Everest Platinum đi, cũng quá ngon rồi, không phải lăn tăn xe Đức đời cũ làm gì. Xe Đức về cơ bản cũng lành, nếu cụ tìm được chiếc nào còn chất, bảo dưỡng đầy đủ, chọn mã động cơ lành chút. Gara uy tín ở HN cũng nhiều lắm. Mạn Mỹ Đình cụ sang chỗ cụ Stepup ấy.
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
294
Động cơ
635,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe Nhật, Mỹ và xe Đức là 2 trường phái không cùng thứ nguyên.
Xe Đức (Mercedes) ưu tiên số 1 là an toàn, số 2 là bảo vệ môi trường!
Vậy nên chọn xe Nhật, Mỹ hay xe Đức người mua phải có tiêu chí từ đầu rồi.


Được gửi từ iPhone - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

Pela

Xe tăng
Biển số
OF-385293
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,385
Động cơ
238,311 Mã lực
Tuổi
37
Kinh nghiệm vận hành, sửa chữa bảo dưỡng và phụ tùng thay thế đối với GL 550/450, 320 CDI:

1. VẬN HÀNH
- Vận hành: Xe cự kỳ đầm chắc, cách âm cực tốt, nhích ga nhẹ là vượt 120km/h, từ 80km/h trở lên tự động hạ gầm 2cm, nâng gầm max 8cm. Tự giữ phanh giữa dốc mà không cần về N và không cần giữ chân phanh; khi xuống dốc gắt/đổ đèo có thể: i) Đi số sàn, hoặc ii) Số sàn kết hợp sử dụng hỗ trợ đổ đèo (DSR-Downhill Speed Regulation), hoặc iii) Chỉ sử dụng chế độ hỗ trợ đổ đèo DSR hoặc iv) Đi chế độ tự động D để xe xử lý thông qua chân phanh, chân ga.
- Tính năng hỗ trợ đổ đèo DSR: Khi tính năng DSR bật ON, có thể dùng cần gạt Cruise Control để tăng/giảm tốc độ đã set trước đó (thay đổi từ 5-16 km/h).
Điều khiển DSR bằng Cruise Control.jpg

- Cân độ chụm và góc đặt bánh xe: Nếu xe đi bị rung vô lăng/rung xe, cảm giác rung giật ở vận tốc khoảng 85-90km/h trở lên thì các cụ nên đưa xe đi cân độ chụm và góc đặt bánh xe, cân bằng động cả 4 lốp bằng hệ thống máy Hunter, chi phí này cũng rẻ tầm 600-1tr tùy xe, cân xong xe chạy 100-120kmh im phắc, chạy vài 100m xe vẫn thẳng tắp mới đạt yêu cầu.
- Hệ thống điện tử (các xe khác cũng vậy): Khá nhạy cảm với thời tiết ở VN, nếu để 1 thời gian dài không đi thì các board mạch điện tử của ECU, sam trước/sau, board mạch điện tử trên cánh cửa... sẽ bị ố mốc (ảnh dưới), gây chạm chập, dẫn đến cảnh báo sai... khi không có nhu cầu đi lại thì tối thiểu mỗi tuần xe cũng nên được khởi động tại chỗ 1-2 lần tầm 5-10 phút/lần, bật điều hoà lạnh sâu. Board mạch của ECU trên mặt máy thường nổ mấy con tụ dầu, thay tụ là hết, chi phí cũng rẻ, trên dưới 1tr.
Ảnh hộp điều khiển SAM sau xe GL550.jpg


- Cầu chì ở hộp trước/hộp sau: Cầu chì không chính hãng có chân giắc cắm mỏng hơn, dễ gây lỏng/chập chờn ảnh hưởng đến vận hành của xe.
- Xe đề kéo dài, khó nổ, không nổ được, có thể: i) Do Ắc quy yếu, kiểm tra bằng cách đo điện áp khi đề, nếu điện áp giảm còn 8-9V và đã dùng trên 2 năm thì nên thay; ii) Hoặc do van một chiều trên bơm xăng hỏng (tích hợp trong bơm), không giữ được áp suất trên đường nhiên liệu.
- Dây curoa: Dấu hiệu dây kém là khi có tiếng kêu két két lúc khởi động buổi sáng, mặt tiếp xúc với puli có vết nứt răm, dây 550/450 dài 2,404m, 320 CDI dài 2,035m (nên ktra kỹ, thay khi đã kém vì nó rất quan trọng, hỏng giữa đường các gara ở xa HN/HCM thường không có, chờ đợi có khi cả ngày mới gửi đến được).
- Khoá remote: Có 1 chìa cơ khí cắm ở cuối, nếu remote trục trặc thì rút chìa cơ khí ra để mở khoá cửa (ảnh dưới).
Chìa khóa cơ khí trên remote.jpg


- Mở lắp bình xằng khi khóa remote hỏng: Phía trong nắp bình xăng (bên trong xe) có 1 tấm che hộp cầu chì, mở nắp che có 1 cái dây dùng để mở nắp bình xăng trong trường hợp remote bị hỏng (ảnh dưới).
Mở lắp bình xăng bằng dây kéo.jpg

Như vậy, trong hành trình dài mà chẳng may remote bị trục trặc thì các cụ đã có thể mở cửa, đổ xăng và về đến nhà rồi. Các cụ đi dòng xe khác kiểm tra xem có tính năng này không?

- Dưới gương chiếu hậu trong xe có 3 nút phía trái tích hợp mở, dừng, đóng cửa gara mà không cần phải xuống xe khi về nhà, để sử dụng cần coding và 1 bộ thu nhận tín hiệu (tôi chưa thử, cụ nào dùng rồi xin chia sẻ thêm).
- Gương chiếu hậu 2 bên có thể cài để khi vào số lùi thì cụp xuống giúp nhìn thấy bánh sau hoặc bỏ, cài Auto đóng mở gương khi khóa xe hoặc bỏ.
- Cửa nóc, ở ta hay gọi là cửa sổ trời! nhưng theo tôi tên gọi của nó là cửa thoát hiểm (exit), nó giúp thoát ra khỏi xe trong các trường hợp khẩn cấp, còn chui đầu ra hóng mát thì không hợp và không an toàn. Các cụ hay đỗ xe ngoài trời, dưới tán cây thì lưu ý vì hoa, lá... có thể làm tắc đường thoát nước mưa, dẫn đến nước chảy vào trong xe khi gặp trời mưa, thỉnh thoảng nên thông đường thoát nước này.
- Tiêu hao nhiên liệu sau 1V km: Đi cao tốc, tốc độ trung bình 62km/h xe báo tiêu thụ 10,7L/100km cho quãng đường 191km (ảnh dưới); đường hỗn hợp (hơn 2/3 là cao tốc và trung tốc) tiêu thụ khoảng 11,3L/100km, còn đi trong phố không ùn tắc, chỉ dừng đèn đỏ, tốc độ trung bình khoảng 25km/h xe báo khoảng 14-14,5L/100km. Để đạt mức tiêu thụ nhiên liệu này xe đã được thay mới 8 bugi Merc, vệ sinh kim phun, thay 01 cảm biến ô xy OM (vệ sinh các cảm biến còn lại), thay cảm biến đo gió xịn hiệu BOSCH (made in Germany), thay lọc xăng, sau đó kiểm tra các chỉ số động cơ đạt yêu cầu, máy lại nổ thều thào, đứng cạnh nhiều khi không nghe thấy tiếng máy. Dưới đây là ảnh bugi cũ bị mòn, không đạt yêu cầu, có thể thấy đầu kim đã mòn gần hết.
IMG_7143.JPG


Tiêu thụ nhiên liệu trên cao tốc.jpg


2. CHĂM SÓC, BẢO DƯỠNG
- Dầu động cơ: Tôi dùng Castrol tổng hợp toàn phần 5W-30 (hoặc 10W-40), loại này chạy 10.000km. Chỉ số đầu 5W hay 10W là nhiệt độ thấp nhất mà động cơ có thể khởi động được, bằng cách lấy số đó trừ đi 35 thì ra nhiệt độ âm (-) mà động cơ có thể khởi động được vào mùa đông, VD 5-35 thì dầu 5W-30 động cơ khởi được ở nhiệt độ âm -30oC, 10-35 thì 10W-40 động cơ khởi động được ở âm -25oC, VN là nước nhiệt đới nên các cụ k cần quan tâm đến chỉ số này, chỉ cần quan tâm đến con số sau chữ W (winter-mùa đông), chỉ số này càng cao thì độ nhớt càng lớn và dầu càng đặc, với các xe cũ đã chạy trên 10 năm, các khe hở giữa các chi tiết cơ khí lớn thì nên dùng dầu có độ nhớt cao (tức dầu đặc hơn) như 30, 40... để bảo vệ động cơ tốt hơn. Khi dầu đặc, khả năng bám dính tốt hơn nên khi khởi động xe đỡ hao mòn hơn dầu loãng và khi chạy tạo ra 1 lớp màng dầu bám vào các chi tiết cũng sẽ dày hơn, điều này giúp bảo vệ động cơ tốt hơn. Khối lượng dầu 550/450 khi thay là 9L cả lọc, GL320 CDI là 8,5L cả lọc. Lưu ý: Thay dầu không đúng định kỳ (sau mỗi 10.000km), không đúng phẩm cấp, thay phải dầu kém chất lượng... có thể làm hư hỏng nghiêm trọng động cơ.
- Xe tôi có mấy cảnh báo: i) Báo Check Engine, do hỏng quạt bù gió sáng (để đốt hết nhiên liệu), thay quạt hết cảnh báo; ii) Cảnh báo ABS và ESP (hệ thống cân bằng điện tử), kèm theo dấu cảnh báo chấm than (!), kiểm tra do 1 cảm biến ABS bị mòn, thay cảm biến hết; iii) Cảnh báo hệ thống treo bóng hơi (The air suspension is malfunctioning), do van một chiều sau bơm hơi bị kém, thay cụm van hết cảnh báo.
- Thường xuyên kiểm tra mức dầu động cơ và mức nước làm mát trước mỗi chuyến hành trình dài, đảm bảo dầu động cơ/nước làm mát không hao so với lần kiểm tra trước (trong vạch min-max). Nếu dầu bị hao cần theo dõi thường xuyên, nếu hao liên tục thì xe có thể ăn dầu.
- Nước làm mát động cơ: Hệ thống làm mát tốt thì nước không bao giờ hao! Nguyên nhân hỏng hệ thống làm mát: Rò rỉ hệ thống đường ống nước làm mát, rò rỉ hệ thống điều hoà nóng, hỏng van hằng nhiệt (bị kẹt không mở), hỏng bơm tuần hoàn nước làm mát... Khi phát hiện nhiệt độ nước làm mát tăng cao hơn 90oC và tiếp tục tăng, phải dừng xe lại ngay vào vị trí an toàn, kiểm tra nguyên nhân, tốt nhất nên gọi cứu hộ đưa xe đến gara để kiểm tra, khắc phục. Tuyệt đối không được bổ sung nước lạnh vào khi động cơ đang nóng vì có thể làm cong vênh các chi tiết cơ khí dẫn đến hư hỏng động cơ, không cố gắng đi khi chưa xác định được nguyên nhân vì nó có thể làm động cơ hư hỏng nghiêm trọng. Nước làm mát của GL550 là 12L, 450 là 10L, 320 CDI là 8,5L.
- Ắc quy của cả 3 dòng này đều sử dụng loại 12V/95Ah, tốt nhất nên dùng hiệu AGM (Absorbent Glass Mat-cách điện sợi thuỷ tinh), có độ bền trên 5 năm, các loại khác độ bền khoảng 2 năm.
- Mỗi cụ nên tìm cho mình 1 gara uy tín, có trình độ cao để chăm sóc/sửa chữa cho chiếc xe của mình, vì xe Merc rất khó sửa chữa do có rất nhiều công nghệ (đây là lý do tại sao S thỉnh thoảng thấy bị vứt bỏ vỉa hè hay ngoài công viên), chọn 1 gara không đủ trình độ/không có uy tín sẽ chỉ làm cho chiếc xe thêm bị hư hỏng, sửa chữa liên miên không hết bệnh được, chưa sửa xong bệnh này lại phát bệnh khác... xe tôi sau khi sửa chữa khắc phục 1 số lỗi, đến nay gần 1 năm không có bất kỳ cảnh báo lỗi nào, xe vận hành khá ổn định.

3.PHỤ TÙNG
- Có một số phụ tùng nên dùng chính hãng (hoặc chuyên dùng cho Merc): Cảm biến đo gió BOSCH, ắc quy AGM, bộ linh kiện đại tu động cơ, các cảm biến đo lường, board mạch điện tử...; còn lại có thể dùng hàng OM kể cả cảm biến ôxy.
- Hàng OEM cũng có nhiều loại, hàng tốt như Frey..., hàng chất lượng bình dân BMTS..., tất nhiên giá cả cũng khác nhau, nhìn chung giờ phụ tùng OEM cho Merc cũng nhiều, thay thế cũng nhanh, trừ 1 số phải đặt hàng nước ngoài thì có thể từ 3-5 tuần. Chọn 1 gara uy tín để mua được phụ tùng chất lượng theo giá tiền và được bảo hành sau khi lắp đặt.

4. CHI PHÍ SỬA CHỮA
- Khi mua về tôi thay một số cao su gầm, bảo dưỡng thước lái, thay bugi mới, thay cảm biến đo gió, thay lọc xăng, thay dầu động cơ/hộp số/dầu cầu, thay 1 bên giảm sóc sau và 2 tăm bông, bảo dưỡng củ đề, bổ sung gas điều hòa, thay lọc gió, lọc điều hòa, thay chổi gạt mưa, sửa thay tụ dầu board mạch ECU, thay 1 tuy ô thủy lực cửa cốp và nối tắt cảm biến chống kẹt, khôi phục lại và sau đó dập chữ Check Engine... tổng 63tr.
- Trong hơn 1 năm vận hành: Thay ắc quy Varta bằng ắc quy AGM 6,5tr (do đề dài mới nổ, thỉnh thoảng đề không kéo được, đo điện áp khi đề còn 8VDC), thay cụm van sau bơm nâng hạ gầm 6,5tr, thay đôi bóng LED 1,7tr, bổ sung gas điều hòa, sửa khôi phục cụm điều khiển điều hòa hàng ghế 2 mất 500k, sơn tút tát lại 7 điểm quanh xe (có 2 điểm nứt phải hàn cốt thép, 2 điểm móp phải kéo) gần 4tr, thay đôi chổi gạt mưa cao su 1,7tr... tổng khoảng hơn 20tr.

Trên đây là kinh nghiệm vận hành, chăm sóc và SCBD của tôi sau hơn 1 năm cầm lái em GL550, phần lớn là kinh nghiệm do tôi tự tìm hiểu ở góc độ người dùng nên nếu có gì chưa chính xác mong các cụ bỏ qua và góp ý thêm, chớ quăng gạch đá nhé vì tôi không phải là chuyên gia/KS ô tô. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các cụ đang chạy GL và các cụ có cùng quan tâm.

Tôi sẽ tiếp tục post các thông tin về cảnh báo trên xe, nguyên nhân và hướng dẫn xử lý cũng như những bệnh mà GL hay gặp phải.

...
Mình mua đồ của VDO Continental không biết tốt bằng đồ của đúng Mer sản xuất chứng nhận không nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top