- Biển số
- OF-174986
- Ngày cấp bằng
- 4/1/13
- Số km
- 1,718
- Động cơ
- 386,812 Mã lực
Cảm ơn cụ với những tư liê chưa đc dọc ở đâu ntn
Để rồi thư thư, tôi sẽ biên về vấn đề này nhé.Trong chiến tranh, phi công luôn được coi là những Hiệp sỹ trên không. Trên trời, khi không chiến, một mất một còn, nhưng khi đối phương sa cơ phải nhảy dù, hình như có luật ngầm là không được bắn vào dù hoặc nhắm bắn phi công đang nhảy dù. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ. Đang sẵn thớt về PKKQ, anh Baoleo có thể tổng hợp những trường hợp " no-fairplay "( em tạm dịch bồi như vậy ) của cả hai bên trong cuộc đọ sức giữa KQ Mỹ và KQ VN không. Em cám ơn anh nhiều ạ.

Cảm ơn bác về thông tin của Mig 21 R.MiG-21R (E-7R, loại 94R, loại 03) là máy bay được trang bị thùng chứa thống nhất có thể tháo rời với thiết bị trinh sát hình ảnh và điện tử. Việc phát triển máy bay trinh sát dựa trên MiG-21 bắt đầu từ đầu những năm 60. Người ta đặt thiết bị trinh sát dưới thân máy bay trong một thùng treo nhỏ gọn, thùng chứa có thể thay thế được, điều này đã mở rộng phạm vi của các phương tiện điện tử, quang học và kỹ thuật. Nguyên mẫu đầu tiên của E-7/8 được chế tạo trên cơ sở MiG-21PF. Máy bay trinh sát nối tiếp dựa trên MiG-21PFM. Mục đích của máy bay là chụp ảnh chiến thuật ngày đêm và trinh sát điện tử từ độ cao thấp và trung bình.
Một thùng chứa thiết bị đặc biệt đã được lắp đặt dưới thân máy bay MiG-21R trên một giá đỡ được thiết kế hợp lý đặc biệt. Các container được lắp đặt thay cho PTB chứa các thiết bị sau:
“D” - để trinh sát chụp ảnh ban ngày - máy ảnh để chụp ảnh phối cảnh 2 x AFA-39, máy ảnh để chụp ảnh thông thường 4 x AFA-39, máy ảnh khe AFA-5;
“N” - để trinh sát chụp ảnh ban đêm - máy ảnh UAFA-47, 188 hộp mực chụp ảnh chiếu sáng.
“R” - để trinh sát điện tử - thiết bị “Romb-4A” và “Romb-4B”, camera AFA-39 để điều khiển;
trạm gây nhiễu hoạt động "Lilac";
thiết bị lấy mẫu không khí;
thiết bị chuyển tiếp thông tin âm thanh trong phạm vi VHF.
Các cuộc thử nghiệm bay của container đã được thực hiện:
với thiết bị trinh sát truyền hình TARK và đường truyền thông tin tới điểm mặt đất;
với thiết bị trinh sát suốt ngày đêm "Shpil" có khả năng chiếu sáng khu vực vào ban đêm bằng chùm tia laze và đường truyền thông tin;với thiết bị trinh sát hồng ngoại "Prostor"![]()
Một bình xăng bổ sung có dung tích 340 lít được lắp phía sau cabin trên một chiếc Gargrot mở rộng. Đối với hai giá treo vũ khí, hai giá treo thùng nhiên liệu bên ngoài dung tích 490 lít đã được bổ sung. Các thiết bị còn lại tương ứng với phiên bản MiG-21PFM. Ban đầu, máy bay được trang bị động cơ R-11F2S-300, được thay thế bằng động cơ tiên tiến hơn trong quá trình nâng cấp.

Pháo thì gần như không cần trúng máy bay mà chỉ cần sóng nổ hay mảnh, nhưng quả đạn phải nổ được gần cái máy bay. Khi máy bay phía trước điểm nổ thì khoảng cách có thể xa hơn 1 chút do mảnh đạn chủ yếu văng về phía trước...Trong trận này, Pháo 57 bắn theo phần tử do ra-đa cung cấp.
Mặt khác, không có chuyện máy bay 'ăn 1 quả đạn pháo' đâu.
Thông thường, pháo phòng không bắn đến 1 tầm cao nhất định theo phần tử, thì sẽ nổ để văng ra các mảnh đạn.
Và máy bay chết là do ăn mảnh đạn, chứ không phải do 'bị quả đạn bắn trúng'.
Việc máy bay 'bị ăn 1 quả đạn' rồi chết, thường là do các vũ khí tầm thấp của phòng không, dùng loại đạn xuyên thôi.
Để lúc nào thư thư, tôi sẽ biên về việc bắn pháo phòng không, vì tôi chỉ huy bắn pháo 37 loại 2 nòng cũng khá. Thời đó, giáo viên của tôi vẫn bẩu rằng:
-Chúng mày ra chỉ huy sau này, phải huấn luyện được lính 'coi như mù chữ đi', bắn được máy bay phản lực![]()
![]()
À, mà làm ly cà phê sáng đã, bạn hiền coolpix8700 ơi![]()
Tôi đã viết rồi, trận này pháo 57 là bắn theo phần tử ra-đa.Pháo thì gần như không cần trúng máy bay mà chỉ cần sóng nổ hay mảnh, nhưng quả đạn phải nổ được gần cái máy bay. Khi máy bay phía trước điểm nổ thì khoảng cách có thể xa hơn 1 chút do mảnh đạn chủ yếu văng về phía trước...
Nhưng do cái F111 thời gian về sau chỉ bay cực thấp và thời gian nó bay tới cũng rất nhanh, ngày đó cây cối, nhất là các lũy tre ở vùng nông thôn còn rất nhiều nên radar rất khó phát hiện ra nó (để tính được phần tử cho pháo bắn).
Bay như mấy trực thăng mà tụi IS ở Syria đất khá thoáng với 14ly5 hay 12ly7 còn chẳng kịp khua để bắn theo nó khi nó bay thấp. Nếu F111 không vài đêm liền bay theo hành trình cố định thì các cụ nhà ta cũng gác súng nhìn nó oanh tạc (tính năng chính của nó)!


Chắc là tâm linh rồi!...
Vậy nên, việc bắn rơi con F 111 này, ngoài các yếu tố kỹ thuật, còn có cả yếu tố ...tâm linh nữa cơ![]()
![]()
![]()
Tâm linh, tâm linh, và tâm linh thôiChắc là tâm linh rồi!
Khi máy bay bổ nhào và cả trận địa pháo bắn đón vào nó thì xác suất hạ cao hơn nhiều, nhất là không chỉ 1 cái, mà nhiều cái lần lượt bổ nhào. Họ chuẩn bị sẵn được đạn đã cắt ngòi định khoảng cách nổ, để khi máy bay gần đến khoảng cách đó đồng loạt bẳn lên tạo ra 1 vùng đạn pháo nổ trùm xung quanh máy bay.
Năm 1972 cái F111 bị pháo 37 bắn rơi vì nó tham gia đánh nhà ga, nơi trận địa này bảo vệ.
Còn dùng pháo bắn 1 cái F111 bay ngang qua lại khác. Thời gian để ông pháo thủ đặt ngòi, quay nòng pháo rồi đạp cò đúng thời điểm khi cả 2 (F111 và đầu đạn pháo) bay ngược chiều nhau với vận tốc gần 1000km/h (tức là 1 giây thì khoảng cách giữa chúng được rút ngắn hay giãn ra cây số rưỡi). Dù đúng hướng, nhưng quả đạn pháo chỉ có thể sát thương được F111 khi nó nổ rất gần mũi F111.
Em không phủ nhận họ có bắn và cái F111 rơi!

Cảm ơn bạn đã dựng lại sơ đồ trận đánh, theo như mô tả của các bên tham giaVề chiếc F111 bị pháo phòng không hay súng 14,5mm của tự vệ bắn rơi, em chém từ các post #390, 391 và 395 của cụ Baoleo để luận đơn vị bắn rơi chiếc này.
1- Vị trí:
- F111 từ Tam Đảo bay xuống phía nam (đông nam?)
- Pháo/radar 57mm ở Điền Xá, đầu tây sân bay Đa Phúc (Nội Bài), phía nam (đông nam) so với dãy Tam Đảo và vị trí phát hiện F111.
Điền Xá là cái đoạn vừa qua ngã tư giao QL 2 và đường Thăng Long-Nội Bài, vừa cua vòng phải để vào đường sân bay, chỗ khu khách sạn nhà nghỉ các kiểu bây giờ.
- Dục Nội (không phải Đức Nội), Đông Anh phía bắc Hà Nội, cách cảng Hà Nội khoảng 17km, khớp với lời phi công Mỹ (10 miles). Vị trí này nằm ở phía Đông Nam của trận địa 57mm. F111 từ Tam Đảo phải bay qua vùng trận địa 57 mm mới tới Dục Nội
- Súng 14,5mm ở bãi sông chỗ Vân Đồn.
2- Radar pháo 57mm phát hiện F111 từ khoảng cách 21km, độ cao 600m.
- Bắn loạt 1 ở khoảng cách 3500m, loạt 2 ở 1500m, ngay sau đó mất mục tiêu ở độ cao 300m. Trình tự bắn và vị trí cho thấy pháo bắn đón đầu. Khi pháo 57mm bắn, F111 vẫn đang ở phía bắc sân bay Đa Phúc.
Theo phi công Mỹ thì
3- F111 vòng phải xuống phía Nam, thoát khỏi sự che chắn của rặng Tam Đảo - chặng cuối của ành trình là phía bắc thung lũng Tam Đảo.
- Hành trình từ Tam Đảo tới Dục Nội không thấy mô tả bị pháo bắn.
- Độ cao 300ft sau Tam Đảo - tương đương 100m.
4- Điểm tham chiếu cuối cùng là Dục Nội, tốc độ 480 mil/h, độ cao không thông báo, nhưng suy luận là đã ở mức 100m và duy trì mức này.
- Sau điểm tham chiếu này mới có mô tả về pháo cao xạ bắn.
- Không có thông báo về cảnh báo bất thường của máy bay trước khi vào công kích.
- F111 sử dụng cầu Long Biên để tham chiếu đường bay.
5- Tốc độ khi cắt bom và thoát ly là 550 mil/h. Độ cao (suy diễn) là duy trì ở 100m.
- Cảnh báo thủy lực điều khiển ngay sau khi cắt bom và đã quan sát thấy bom nổ
- Tiếp tục thêm cảnh báo khi đã đổi hướng để thoát ly, chuẩn bị tới vùng đồi/trung du phía tây HN
Từ (1), (4), (5) thì máy bay bị bắn trúng trong giai đoạn ngay trước khi và trong khi công kích vì cảnh báo thủy lực chỉ được quan sát thấy ngay sau khi thấy bom nổ. Phi công cũng mô tả không cảm thấy cú va chạm nào (như khi có vụ nổ đạn cao xạ trên không gần máy bay). Thời điểm cảnh báo và mô tả của phi công phù hợp với vị trí và loại đạn của súng 14,5mm. Nói đúng ra thì lúc này là lúc cụ già bắn rơi máy bay bằng súng trường được. Tuy nhiên giữa hai đơn vị pháo 57mm và khẩu đội tự vệ 14,5mm, dù việc chọn khẩu đội tự vệ lúc đó có mang tính chính trị đi nữa thì đấy cũng là lựa chọn đúng như em suy luận ở trên. Các cụ pháo 57mm không có gì phải buồn nữa.
![]()
Em chém thêm tí:
Từ (3), chặng cuối F111 là phía bắc thung lũng Tam Đảo trước khi vòng xuống phía Nam, nên em dựng đường màu đỏ từ phía bắc Tam Đảo về Dục Nội. Tuy nhiên nếu theo đường này thì radar pháo 57mm không thể phát hiện được từ khoảng 21km do bị dãy Tam Đảo chắn, và cũng không phù hợp với khoảng cách bắn của 57mm ở (2). Do vậy đường bay từ Tam Đảo tới Dục Nội là đường màu vàng thì sẽ hợp lý hơn, phù hợp với khoảng cách bị radar phát hiện và khoảng bắn của 57mm.
(3) Vòng khỏi rặng Tam Đảo là F111 nhủi xuống thấp, độ cao còn 100m. (2) Radar pháo 57mm phát hiện F111 ở độ cao 600m ở cách 21km, mất mục tiêu ở độ cao 300m, sau khi bắn loạt 2 ở khoảng cách 1500m. Như vậy theo radar 57mm thì F111 bay suốt gần 20km mà chỉ giảm độ cao từ 600m xuống 300m. Điều này không hợp lý với kiểu bay của F111 ở địa hình không có đồi núi như trong khoảng tuyến màu vàng em vẽ trên bản đồ. Mặt khác phi công cũng mô tả độ cao bay sau khi vòng khỏi rặng Tam Đảo là 100m. Do vậy khả năng cao là radar đo cao của pháo 57mm đã đo sai, đạn pháo nổ trên cao nên phi công không ghi nhận gì về việc bị cao xạ bắn trong đoạn này - Đơn vị 57mm có đo xa quang học nhưng là đo xa, không đo cao.
Do vừa ôm địa hình và vòng phải để thoát khỏi rặng Tam Đảo nên tốc độ máy bay giảm xuống. Để chuẩn bị vào công kích, F111 tăng tốc. Ví dụ ở (4) và (5) tốc độ đã tăng từ 480 lên 550 mil/h. Việc tăng tốc đã diễn ra trong giai đoạn sau dãy Tam Đảo và có thể sử dụng tới chế độ tăng lực (afterburning). Việc các trắc thủ 57mm thấy máy bay cháy có lẽ là do thấy đuôi lửa phụt ra khi F111 bật tăng lực.



Cụ viết hơi gấp. Nhấp nhả tí cho người xem hóng...Xin mời - Xin mời -Xin mời.
Mời bạn đọc để ủng hộ cho người lính già nhé.
Tôi như anh ca sỹ quèn, lên sân khấu hát mà không có ai nghe, nó buồn ơi là buồn![]()
![]()
![]()
Hay quá.Cụ viết hơi gấp. Nhấp nhả tí cho người xem hóng...
Hóng dài cổ ra rồi cụ nhả nhả phun phun tiếp...
Gần tới cao trào cụ lại lôi ra, cho con nghiện hóng nghẹn...
Đại loại vậy là tự nhiên các hóng gơ sẽ gào lên thôi cụ. Họ sẽ đòi cụ uống thuốc xổ...
À cụ tham khảo nghệ thuật vê côn nhấp ga rà thắng của cụ đồng chí angkorwat cũng điệu nghệ lắm.
Các gái cũng mê mệt kiểu vê côn đấy lắm...![]()

Hay quá.
Bác góp ý hay quá.
Tôi sẽ học tập và làm theo góp ý của bác, cũng như nghệ thuật bốt bài của bạn hiền angkorwat![]()
![]()
![]()

Hi hi.Học món này khó ah cụ anh. Không có nhiều bạn gái thì còn lâu mới nhấp nhả lung linh thế được![]()
