Góc Nhìn Quy Hoạch Như Linh Đàm

Biển số
OF-413094
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
54
Động cơ
223,540 Mã lực
Cư dân của một khu đô thị tương lai thở dài.

Trước mặt anh là bản quy hoạch mới điều chỉnh của dự án - nơi anh mua một căn hộ với giá gần 4 tỷ đồng và hứa hẹn là tổ ấm mới của cả gia đình vào năm sau. Ở quy hoạch mới, người ta nâng tầng, đặt nhà cao tầng vào diện tích trước đây là khuôn viên, cây xanh, khu vui chơi....

“Lại sắp có thêm một khu đô thị sẽ có cùng số phận như Linh Đàm”, anh bày tỏ kèm tiếng thở dài. Trong lá đơn gửi tới lãnh đạo cấp Nhà nước, thành phố, cộng đồng dân cư nơi này cũng dùng sự so sánh “như Linh Đàm” này.

Tôi tự hỏi, từ bao giờ, Linh Đàm - một khu đô thị từng được coi là “khuôn vàng, thước ngọc”, đồng thời là dấu mốc cho sự ra đời của kinh tế bất động sản của Việt Nam, giờ đây lại trở thành ví dụ điển hình cho “tuổi thọ” ngắn ngủi của những bản đồ quy hoạch ở Hà Nội?

Một khu đô thị kiểu mẫu theo ý tưởng quy hoạch của 20 năm về trước “giờ chỉ còn là ước mơ” - một kiến trúc sư từng bày tỏ sự nuối tiếc khi nhắc đến Linh Đàm. Nhưng với cư dân mua nhà và sinh sống ở đây, đó không chỉ là sự tiếc nuối. Họ chua chát, bởi từng phải mua căn hộ với giá được các chủ đầu tư tính toán dựa trên bản quy hoạch cũ – mà ở đó mật độ cư dân, cây xanh, tiện ích… được giới thiệu bằng những mỹ từ rất cuốn hút.

Trong khi đó, hình hài hiện nay của Linh Đàm so với bản vẽ của 20 năm về trước với cư dân nơi đây là một khoảng cách rất xa nhau. Chính một nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng – người đã tâm huyết cùng các đồng nghiệp “vẽ” nên Linh Đàm kiểu mẫu từ những ngày đầu, đến nay cũng không thể hình dung nổi sự méo mó của dự án. Sau khi ông về hưu, bản vẽ quy hoạch kiểu mẫu đó đã được điều chỉnh hàng chục lần theo cách nâng tầng, xén diện tích đất công cộng, tiện ích, chuyển đổi công năng thành nhà để bán… Linh Đàm trở thành một tổ hợp của những khối bê tông chật chội và ngột ngạt, nơi người chen chúc người.

Đến nay, ngay cư dân ở trên bán đảo Linh Đàm cũng không biết bản quy hoạch này đã được thay đổi bao nhiêu lần.Họ không được lấy ý kiến khi điều chỉnh, nay cũng chẳng biết gặp ai để có được những thông tin đó. Và giả sử nếu biết rồi thì sao? Bởi ngày mai, ngày kia bản vẽ đó có thể lại được thay đổi.

Tại Hà Nội, không khó để tìm ra một khu đô thị, dự án có cùng số phận với Linh Đàm. Thậm chí có dự án như Khu đô thị Mỗ Lao còn có tới 23 lần điều chỉnh quy hoạch. Ở đó, những khu vui chơi trẻ em được “hô biến thành” liền kề, căn hộ để bán, chung cư được nâng tầng cao gấp nhiều lần với mật độ dân cư cao gấp 3-4 lần quy hoạch ban đầu.

Và gần nhất là số phận khu đô thị Ngoại Giao Đoàn – nơi trước đây cũng được quảng cáo sẽ có “đẳng cấp quốc tế” khi đặt trong không gian của trụ sở sứ quán, cơ quan đại diện và tổ chức nước ngoài. Quy hoạch mới cho phép dự án tăng mật độ, nâng chiều cao gấp 2-4 lần. Những khu vực công cộng nay được chuyển thành nhà cao tầng.

Cũng giống như ở nhiều dự án khác, khi được hỏi việc xin ý kiến cư dân về điều chỉnh quy hoạch, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư đều khẳng định đã làm “đúng quy trình” và đưa ra những tài liệu chứng minh điều đó.

Đúng là rất khó để chỉ ra điểm chưa đúng quy trình, bởi lẽ theo quy định, chỉ cần lấy ý kiến những hộ dân sống ở ven và chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án là có thể hợp thức hóa được hồ sơ xin điều chỉnh. Vì thế, 10 hộ dân được lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch lại không phải là người mua nhà trong dự án. Thế mà những ý kiến đó lại được dùng để “đại diện” cho hàng nghìn chủ nhân căn hộ sống trong dự án.

Có một điểm lạ là hiện đa số các nhà đầu tư được lập và tự đề xuất quy hoạch chi tiết của dự án, chứ không phải là cơ quan chuyên môn hay nhà quản lý.

Trong khi đó, ở hầu hết các dự án tại Hà Nội, từ khi triển khai đến khi hoàn thành thì bản quy hoạch được đề xuất thay đổi nhiều lần. Có dự án khi sang tên đổi chủ còn điều chỉnh chiều cao từ 20 lên 50 tầng, đơn giản bởi được tính toán dựa trên bài toán lợi nhuận của chủ đầu tư mới. Với sự thay đổi dễ dàng này, sự nghi ngờ về cơ chế xin-cho là có cơ sở.

Một KTS nói: điều lạ kỳ hơn là sau mỗi lần điều chỉnh quy hoạch chính là các con số báo cáo các chỉ tiêu giao thông vẫn đạt.

Chỉ khi các tòa nhà xây xong, cư dân vào ở người ta mới nhìn thấy nhà cao tầng ken dày đặc, giao thông ách tắc triền miên. Có khu vực, người ta đếm chỉ trong chiều dài 2km, riêng mặt đường đã có tới 40 tòa nhà chung cư cao 30 đến 35 tầng mọc lên san sát. Đó còn chưa kể tới gần 30 dự án tổ hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao tầng khác đang chuẩn bị mọc lên và hoàn thành trong tương lai gần. Và khi dự án triển khai xong thì phần hạ tầng giao thông, giáo dục… chạy theo để vá lỗi, nhưng đó là công việc bên ngoài dự án, không phải bổn phận của chủ đầu tư.

Câu nói “quy hoạch phải đi trước một bước” có lẽ chưa bao giờ phù hợp với Hà Nội bởi đôi khi đó chỉ là một bản vẽ - nơi để người ta nắn các số liệu nhằm hợp thức hóa thủ tục đầu tư. Và khi nhà xây xong, dự án đã thành hình, nếu thanh tra có sai phạm thì cơ quan quản lý cũng chỉ ra yêu cầu chủ đầu tư phải “tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm” và chắc chắn một khâu nữa lại được thực hiện đó là hoàn thiện hồ sơ để hợp thức hóa bản quy hoạch mới.

Chẳng mấy chốc, ta sẽ phải nghĩ đến viễn cảnh nguyên một thành phố Hà Nội có được quy hoạch “như Linh Đàm”.
 

KM2009

Xe máy
Biển số
OF-83047
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
92
Động cơ
413,530 Mã lực
Không chỉ mỗi quy hoạch đâu cụ. Đất nước chúng ta đang thiếu một cơ chế kiểm soát hiệu quả. Thấy rõ nhất là QH, cơ quan quyền lực tuyệt đối của nhân dân mà họp quốc hội cứ nói như hát karaoke chả ai nghe cả thế thì Chính phủ cơ quan hành pháp muốn làm gì chả được.
Ví dụ đây:
 
Biển số
OF-364446
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
55
Động cơ
257,350 Mã lực
Tầm nhìn là 1 chuyện, cái cơ chế này nó bóp chết cái được cho là tầm nhìn dài hạn. Bản chất những người làm quy hoạch họ đều nghĩ đến những cái tốt nhất cho tương lai, tuy nhiên người ra quyết định phê duyệt họ lại đi theo định hướng của những tập đoàn kinh tế dẫn dắt. "TÔI BIẾT ĐẠI ĐA SỐ ĐANG LÀM SAI, NHƯNG GIỜ ĐEM RA XỬ LÝ HẾT THÌ LẤY AI LÀM VIỆC"... Quá bi hài cho 1 đất nước
 

khoa.vd85

Xe tăng
Biển số
OF-164930
Ngày cấp bằng
2/11/12
Số km
1,161
Động cơ
352,790 Mã lực
Website
khudothixuanphuong.vn
Thời điểm trước khi mua nhà e cũng nghĩ phải chơi khu nào đất trống, quây tôn, dự án ko có.
Giờ thì chửa chắc, vì đến như Ga hàng cỏ di dời mà vẫn nhồi cao ốc 50 tầng tạo điểm nhấn được cơ mà cccm.
Ko hiểu sở Quy hoạch kiến trúc rồi Kiến trúc sư trưởng TP họ có thấy áy náy, ray rứt ... vì công cuộc băm nát thành phố này ko nhỉ?
 

nhadattoday.net

Xe tải
Biển số
OF-535163
Ngày cấp bằng
2/10/17
Số km
423
Động cơ
171,834 Mã lực
Tuổi
37
Website
trieudoland.vn
Nỗi khổ của mua nhà dự án, biết than thế nào?
 

ninhhn

Xe tải
Biển số
OF-2781
Ngày cấp bằng
14/12/06
Số km
213
Động cơ
564,260 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm - Hà nội
Cũng có nhiều cái khó cụ ạ, nhất là mọi vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ nên làm dài hạn cũng khó
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,188
Động cơ
647,269 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Điều chỉnh à, đưa dự thảo xin ý kiến anh trc a ok sẽ chuyển thư kí ra văn bản chấp thuận. Đó là câu mà các chủ đầu tư thường đc nghe các ANH bảo thế khi đi kèm với nó là cả đống to đùng. Quy trình đấy :))
 

gauhd1986

Xe tăng
Biển số
OF-476619
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
1,764
Động cơ
214,710 Mã lực
Tuổi
38
Vừa mới xin được chủ trương xây nhà cao tầng 50 tầng trục nguyễn xiển đấy cụ. Thế là các chủ đầu tư lại có cớ để điều chỉnh dự án cho đúng quy hoạch. Mấy thằng sở quy hoạch lại vớ bẫm vì vụ này. Cái gì k mua đc bằng tiền thì sẽ mua đc bằng rất nhiều tiền. Câu này k sai trong thời buổi hiện nay.
 

Mr.Thanh Tùng

Xe hơi
Biển số
OF-545766
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
110
Động cơ
161,400 Mã lực
Sợ linh đàm lắm rồi
Em đã bán và xin vái với linh đàm!
 

Omirisus

Xe buýt
Biển số
OF-293236
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
982
Động cơ
323,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
banggiavn.com
Các cụ chả hiểu gì, quy hoạch Việt nam nói chung, hà nội nói riêng là cực đặc biệt nhé, các cụ cứ gu gồ lên, đếm đủ chỗ nào có nhà xưởng trong nội đô thì kiều gì sau cũng là nhà cao tầng... Thế nên các cụ có thể biết khu nào sau sẽ đông/ tắc/... dựa vào nhà xưởng ở đó thế nào =))
 

Vinvision

Xe điện
Biển số
OF-181333
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
2,236
Động cơ
358,016 Mã lực
Bài viẾt rất hay. Mọi người mua đất DA cũng cần phải tỉnh táo cân nhắc. Ngay cả Khu Le trọng tấn nhiều DA khi vẽ là đất mẫu giáo khu thể thao. Vậy mà khi bán gần hết họ lại điều chỉnh quy hoạch những khu đất công cộng đó thành CC cao vút.
 

anhtu2006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-38259
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1,174
Động cơ
485,882 Mã lực
Vào thây một dãy chung cư của bác Thản mọc lên, dân đông như quân nguyên , đường thì tắc nghẽn, kiểu gì sớm hay muộn cũng sảy ra cháy nổ thì khi đó k biết phait làm thế nào để thoát thân . Thôi cũng vì cái nghèo cái khó mà đành đưa thân vào những toà chung cư đó và giao số phận mình cho tự nhiên vậy
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
376
Động cơ
215,139 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Ngày xưa Linh Đàm toàn xanh, xung quanh hồ nước hữu tình nên thơ, ngày nay rác thải khắp nơi, cao cao xây dựng, dưới thời giao thông, dân tình cứ gọi là đông, ngày xưa đánh giặc thì nguyên một sư đoàn.:D
 

hoangviet_hut

Xe hơi
Biển số
OF-131868
Ngày cấp bằng
22/2/12
Số km
100
Động cơ
373,600 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ, Hà Nội
Khu Ngoại giao đoàn nối gót Linh Đàm, cư dân đang phản đối kịch liệt mà không biết có chuyển biến gì không.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top