[Funland] Gửi tiết kiệm tại VPBank, khách hàng tố bị mất sạch hơn 2,1 tỷ đồng

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,555
Động cơ
490,219 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Em chưa nghe thấy vụ này bao giờ. Và chắc chắn là không ai chấp nhận đổi pass qua điện thoại. Vì pass là của cá nhân không ai có thể cho hay không cho đổi được.
Pass đăng nhập app có thể đổi được cụ ạ , nhưng nó khá phức tạp ( bank xác nhận đầy đủ thông tin ) sau đó nv bank sẽ reset trên hệ thống và sẽ có mail và sms về , cơ bản là không có tiếp tay thì cực khó mất
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,028
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Cụ nào dùng VPBank xác nhận xem có đúng VPBank cho thay đổi tên đăng nhập/mật khẩu của app khi khách hàng gọi điện lên tổng đài không?
Bổ sung cái link giùm bác:
Mất 2,1 tỷ gửi tiết kiệm ở VPBank, ngân hàng nói không có căn cứ hoàn tiền (laodong.vn)

Trích:
"Về phương thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên tài khoản của khách hàng, phía VPBank phản hồi như sau:

Bước 1: Qua trao đổi với khách hàng được biết, kẻ gian gọi điện cho khách hàng tự xưng là nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim cho khách hàng. Sau khi khách hàng làm theo hướng dẫn, tổng đài nhà mạng đã kích hoạt Esim trên điện thoại.

Bước 2: Tổng đài tự động của VPBank nhận được cuộc gọi từ số sim trước đó đăng ký dưới tên khách hàng yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking. Tên đăng nhập tài khoản Internet Banking được gửi về email mà khách hàng đã đăng ký trước đó với ngân hàng.

Bước 3: Tổng đài tự động của VPBank tiếp tục nhận được cuộc gọi từ sim khách hàng đã đăng ký báo quên mật khẩu và yêu cầu cung cấp lại mật khẩu đăng nhập mới.

Bước 4: Trên hệ thống thể hiện sổ tiết kiệm của khách hàng thực hiện tất toán và phát sinh các giao dịch chuyển tiền đi ngay sau khi được cấp lại mật khẩu.

"Sau khi nắm đầy đủ thông tin vụ việc, VPBank đã chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra và báo cáo các cơ quan chức năng có liên quan theo đúng quy định. Hiện tại, VPBank chưa nhận được kết luận điều tra, xác minh của Cơ quan Công an", đại diện VPBank cho biết."

Theo link này thì khổ chủ Hà Chi thua rồi, mặc dù còn nhiều câu hỏi không được / chưa được trả lời:
- Đổi sang Esim, không dễ thế. Tôi đi đổi ESim, trình đủ thứ trên đời.
- Khi đổi xong, cái Sim cũ hết giá trị và không thể Nghe - Gọi.
Chả nhẽ khổ chủ không xài cái Sim này?
- Đoạn này là hài nhất:
Bước 2: .... Tên đăng nhập tài khoản Internet Banking được gửi về email mà khách hàng đã đăng ký trước đó với ngân hàng.

Bước 3: Tổng đài tự động của VPBank tiếp tục nhận được cuộc gọi từ sim khách hàng đã đăng ký báo quên mật khẩu và yêu cầu cung cấp lại mật khẩu đăng nhập mới.

Ờ, thế làm sao nó có Tên đăng nhập nhỉ? Chuyện Mật khẩu thì đã đành, phải cấp qua App hoặc hệ thống.
 

VoCan

Xe điện
Biển số
OF-394022
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
2,229
Động cơ
269,733 Mã lực
Gửi TK onl là 1 rủi ro rất lớn cho người gửi, nhiều người vì thấy % gửi onl cao hơn lên dễ bị mất tiền oan.
Ai muốn gửi TK thì cứ ra chi nhánh gửi và cầm sổ trực tiếp, vừa có chứng nhận cầm tay lại có Cam ghi trực tiếp khó chối cãi.
Ps: Không nên liên kết Tài Khoản TK với Tài Khoàn banking.
Mất k hó đấy cụ ơi, như MB cài mobile banking muốn chuyển sang cài điện thoại khác thì phải xác nhận mã QR từ đt cũ. Còn BIDV còn phải ra chi nhánh mới đổi được ( mấy tháng trước là vậy).
 

hunggal

Xe tăng
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
1,875
Động cơ
412,846 Mã lực
Hình như dùng đúng số điện thoại đăng ký gọi lên và cung cấp được một số thông tin cá nhân thì ngân hàng sẽ reset mật khẩu và gửi sms về chính số đó. Nếu khách bị nó lừa chiếm số mobile thì có thể xảy ra thật.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,116
Động cơ
535,732 Mã lực
Xem bảng kê em thấy hơi lạ. Vì không theo tiêu chí nào cả: thời gian, lãi suất, số tiền, kỳ hạn... Và số tiền gửi rất ngắn hạn 1-2-3-6 tháng.
Mà nếu ngắn vậy, dù tái tục tự động người gửi sẽ thường xuyên kiểm tra tài khoản chứ không thể bị rút từ tháng 1 mà tháng 8 mới biết.
Em nghĩ bà này gửi bằng tiền cơ quan chứ không phải tiền cá nhân. Chắc có phốt bị hẹo nên cò quay ngân hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,074
Động cơ
479,022 Mã lực
E ra chi nhánh gửi online rồi phong toả cái đó :)). Năm kia em gửi hơn chục tỏi bên scb, may mà tiêu rồi k thì đợt rồi cũng vãi lái.
Gửi Onl rủi ro cao là vì Tài Khoản không cần ký xác nhận trực tiếp vẫn có thể giao dịch được.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,074
Động cơ
479,022 Mã lực
Mất k hó đấy cụ ơi, như MB cài mobile banking muốn chuyển sang cài điện thoại khác thì phải xác nhận mã QR từ đt cũ. Còn BIDV còn phải ra chi nhánh mới đổi được ( mấy tháng trước là vậy).
Quy trình NH nào cũng vậy, nhưng khi có biến động trong Tài Khoản thì Họ lại cho rằng lộ thông tin do bên Khách Hàng.
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,738
Động cơ
592,976 Mã lực
Đổi tên đăng nhập và mk dễ vậy sao? Nếu đúng như vậy thì NH này quá vớ vẩn. VCB và BIDV bây giờ, nếu đổi đt và và cài app trên đt mới còn phải ra quầy xác nhận mới truy cập đc. Lằng nhằng tý nhưng an toàn.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,660
Động cơ
3,554,907 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Nv tổng đài ko dc cấp quyền truy cập tk khách đâu cụ, họ chỉ xem được thôi. Chắc có uẩn khúc gì đó.
Tôi cũng không nghĩ là, passcode lại có thể cung cấp qua phone: Vì như thế, chính nhân viên ngân hàng, cái chị tổng đài giọng ngọt như kem ấy, đã có passcode.
Cái này phải cung cấp qua hệ thống nào đó, và hệ thống đó tất nhiên nhân viên bank nó mò vào được, nhưng cần độ mươi chữ ký kèm passcode, đã đành.
Pass đăng nhập app có thể đổi được cụ ạ , nhưng nó khá phức tạp ( bank xác nhận đầy đủ thông tin ) sau đó nv bank sẽ reset trên hệ thống và sẽ có mail và sms về , cơ bản là không có tiếp tay thì cực khó mất
Có lẽ trong vụ này tay trong NH dính dángđến việc mất tiền. Bây giờ chưa điều tra ra, nên mọi suy diễn đều chưa chính xác.
Em hóng kết cục người gửi có đòi lại tiền hay không?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,651
Động cơ
191,882 Mã lực
Tuổi
44
Vụ này thì "Sư nói sư phải, Vãi nói vãi hay" thôi.
Chúng ta sao biết rõ nội tình, kể cả người gửi lẫn ngân hàng. Vì nếu một bên nào đó đã rõ ràng đúng/sai thì không còn tranh chấp.

Ngân hàng họ nói đúng mà, sẽ cung cấp các dữ liệu cho có quan chức năng đấy thây, họ có né tránh đâu.

Nên cứ làm giấy tờ kiện tụng gì đó để cơ quan chức năng giải quyết thôi.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,116
Động cơ
535,732 Mã lực
Có lẽ trong vụ này tay trong NH dính dángđến việc mất tiền. Bây giờ chưa điều tra ra, nên mọi suy diễn đều chưa chính xác.
Em hóng kết cục người gửi có đòi lại tiền hay không?
Như cụ nào đó trích nội dung sự kiện thì bà này bị cướp số qua esim. Nhưng khi bị cướp số thì sim đương nhiên ko dùng được... Vậy sao 7 tháng mới phát hiện ra???
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,111
Động cơ
172,889 Mã lực
Cân cứ vào những vụ gửi Onl bị mất tiền và phải nhờ Báo Chí, Tòa Án đòi tiền mà vẫn chưa thấy hồi âm xứng đáng.
Thực ra báo chí viết chỉ là 1 phần nhỏ. Có thể lúc đó còn đang chưa rõ vụ việc, mất chủ yếu sẽ do người xung quanh mình thôi.
Còn nếu bị ng nhà lợi dụng thì cụ tk giấy cũng mất, chả khác gì. Tuy nhiên dùng đã dùng Ebanking thì cũng phải hiểu biết, ko thì cũng dễ toi thật.
Nói chung cụ muốn gọi lên đổi pass cũng đc. 1 là có nhận dạng giọng nói, nếu ko ngân hàng sẽ yêu cầu xác nhận bằng căn cước và 1 số thông tin khác, sau đó okie thì tổng đài sẽ reset lại mật khẩu. Mật khẩu sẽ gửi về mail/điện thoại đã đc đăng ký. Mật khẩu này sẽ có hiệu lực trong thời gian rất ngắn.
Khi đó người nhận sẽ thay đổi password trên app hay ứng dụng. Tuy nhiên để thay thì cũng cần phải nhập mà OTP/PIN đang sử dụng
Và khi chuyển tiền cũng vậy.
Để mất tk thì cần:
- có đầy đủ thông tin từ căn cước, và 1 số thông tin cá nhân khác.
- có số dthoai hay mail theo đúng thông tin đc dky với ngân hàng.
- có mã OTP/Pin đã đăng ký trên tài khoản/apps.

Nếu cụ mợ nào dùng Apps trên dthoai thì phải giữ dthoai như vật bất ly thân.
Và cũng phải có mật khẩu dthoai, apps, OTP khó chút. Một trong những nguy cơ mất an ninh nhất là dùng password quá đơn giản. Tuy nhiên bây giờ phần lớn các ứng dụng yêu cầu password với cấp độ đủ an toàn rồi.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,555
Động cơ
490,219 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Có lẽ trong vụ này tay trong NH dính dángđến việc mất tiền. Bây giờ chưa điều tra ra, nên mọi suy diễn đều chưa chính xác.
Em hóng kết cục người gửi có đòi lại tiền hay không?
Nhưng vụ mất tiền trước giờ em thấy
1. Bị lừa lộ hết thông tin , mã otp
2. Có tiếp tay từ nv bank
Bank truy ra ngay , nếu lỗi từ bank thì chả bao giờ họ để thành phốt đâu , vài tỷ với bank nhỏ không mà
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,074
Động cơ
479,022 Mã lực
Còn nếu bị ng nhà lợi dụng thì cụ tk giấy cũng mất, chả khác gì.
Làm giả giấy ủy quyền với chữ ký e rằng gian nan hơn đó, chưa kể biết tìm sổ Họ giấu chỗ nao.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,234
Động cơ
71,660 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Cụ nào dùng VPBank xác nhận xem có đúng VPBank cho thay đổi tên đăng nhập/mật khẩu của app khi khách hàng gọi điện lên tổng đài không?
Em vpbank bạn đây. Tên đăng nhập và mật khẩu đổi trên app được. Vụ gọi điện em ko tin.
Screenshot_20221030-111307_VPBank NEO.jpg
Screenshot_20221030-111257_VPBank NEO.jpg
Screenshot_20221030-111233_VPBank NEO.jpg
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,111
Động cơ
172,889 Mã lực
Làm giả giấy ủy quyền với chữ ký e rằng gian nan hơn đó, chưa kể biết tìm sổ Họ giấu chỗ nao.
Cụ đọc lại giùm em xem mất online đc thì cần mất bao nhiêu loại thông tin nhé.
Nói chung làm đc mà ko có tiếp tay đâu đó hoặc ko phải ng thân thì có lẽ nên đi kiếm tiền từ chính ngân hàng còn lẹ hơn.
Kiểu như hồi xưa em xem phim bọn hack nó chỉ lấy 1 cent trên 1 transaction là đủ.
Đội mà hack thật ít khi để lộ bài mà thường là ăn về dài hạn.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,067
Động cơ
666,738 Mã lực
Gửi tiết kiệm thì cứ ra quầy, trực tiếp gửi rồi cầm sổ về các bác nhỉ. Nhân viên có bảo " bác là khách hàng V.I.P. để chúng em đến tận nhà nhận tiền, giao sổ" thì cũng cảm ơn và từ chối cho lành. Đã có trường hợp nhân viên làm sổ giả ( đóng dấu giả) đến nhà khách hàng V.I.P. nhận tiền rồi giao sổ ( đóng dấu giả) cho khách
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,526
Động cơ
111,377 Mã lực
Có vụ đổi mật khẩu qua gọi điện thoại được à ? Cứ tưởng là phải ra quầy giao dịch, trình CCCD đối chiếu người thật chứ.
Em nhớ là VIB có đổi được vì hồi xưa em gọi lên thì họ sẽ hỏi mấy câu hỏi mà mình đã từng khai trước đó.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,111
Động cơ
172,889 Mã lực
Em nghĩ Bank chắc nên có dịch vụ tư vấn sử dụng ebanking cho khách hàng thường xuyên và liên tục.
Các cụ trên này cũng nhiều cụ có trình độ mà cũng ù ù cạc cạc. Ai nói gì cũng tin và có tin gì cũng sợ :D
Xong cũng ko hiểu rõ dịch vụ và nguy cơ của từng dịch vụ để mà phòng trừ.
Cứ sợ thế thì khéo quay lại dịch vụ những năm 90 mất.
Em thì thấy Ebanking rất rất rất tiện. Ko có cái là phát rồ luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top