[Funland] Hà Nội nghiên cứu sau 2025 cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô

hoangthanh81

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787108
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
44
Động cơ
27,289 Mã lực
Tuổi
43
Hà Nội đang nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.

Theo các cụ lần này có làm được không, hay lại lùi thời hạn hoặc chỉ hạn chế một vài tuyến phố nội đô?
cụ ơi! Tầu điện trên không này
 

hoangthanh81

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787108
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
44
Động cơ
27,289 Mã lực
Tuổi
43
Cấm thì em cũng ủng hộ nhưng phải trả lời được câu hỏi , nếu 30% người đi xe máy chuyển sang oto thì hệ thống giao thông đáp ứng được không, chưa nói chỗ để xe. Và 70% người đi xe máy còn lại thì hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được không . Cuối cùng với hệ thống giao thông hiện tại , xe oto tăng thêm , các cụ có đồng ý cắt 1 làn đường ưu tiên cho xe bus đi như các nước phát triển không
Thực ra đây mới chỉ là đang nghiên cứu thôi cụ, đến thực hiện thì còn lâu lắm. Không khả thi lắm vào thời điểm hiên tại
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,088
Động cơ
459,838 Mã lực
Hà nội cần có tư duy đột phá để thay đổi hình ảnh thủ đô nhếch nhác nhất quả đất. Cấm xe máy là một trong số đó. Đương nhiên các bác hành nghề xe ôm, bán, sửa chữa xe máy ... sẽ phản đối kịch liệt. Ở VN mọi chính sách đưa ra ko hề duy ý chí và áp đặt như các bác vẫn tưởng đâu, tất cả đều nghe ngóng dư luận rất kỹ, những chính sách không được giới trí thức và chuyên gia ủng hộ thì đều xếp xó, nhưng ý kiến của xe ôm và sửa xe máy thì chỉ để tham khảo thôi. Chính sách cấm xe máy này nhận được sự ủng hộ rộng rãi đấy các bác đừng đùa vì vậy xác suất rất cao là sẽ thực hiện. Cá nhân tôi ủng hộ. Từ nhiều năm nay rồi nhà tôi không dùng xe máy. Gần dưới 1km thì đi bộ, xa hơn tý thì đi xe đạp, xa nữa thì ô tô. Các bác sống nhờ xe máy như xe ôm và sửa xe máy đành phải chuyển nghề thôi, tương tự như những người chạy xích lô và ba gác phải giải nghệ trước đây. Còn những người dùng nó làm phương tiên đi lại thì có thể đi bộ trong cự ly ngắn, hoặc đi xe scooter ủn bằng chân, loại này rất tiện, nhất là loại gập lại được thì có thể xách lên phương tiên GT công cộng, lên văn phòng. Xa hơn chút có thể đi xe đạp. Các công ty giao hàng thì cấp phép cho sử dụng xe máy điện.
Ngoài ra cần thay thế dần toàn bộ xe bus diesel bằng xe bus điện, chấn chỉnh cung cách phục vụ xe bus, mở thêm các tuyến xe bus điện mới. Giản tán các bến xe liên tỉnh, biến thành depo cho xe bus điện, cho phép xe limousine hoạt động thay thế xe liên tỉnh. Thực tế thị trường đã đào thải xe liên tỉnh tuyến cố định rồi, xe limousine rất tiện lợi, đón được khách tận nơi đã bóp chết xe khách rồi, đừng luyến tiếc nữa. Tất cả các chính sách này đều trong tầm tay có thể làm trong vài năm, chưa kể sắp có 1-2 tuyến metro nữa.
Vấn đề cụ nhìn về cá nhân cụ thôi, còn chính sách phải xem ảnh hưởng đến XH ntn, không có xe máy cụ cứ chấp nhận chi phí hàng hóa tăng nhiều lần nhé, người ở ngoại thành bán mấy mớ rau, bông hoa, cân thịt...họ dùng Oto, và Oto lại có phí nội đô nữa, lúc đó cụ còng lưng đi làm vì phí sinh hoạt rất cao.
 

Dreamnoi

Xe hơi
Biển số
OF-308114
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
177
Động cơ
302,643 Mã lực
Combo cấm xe máy nội thành + thu phí ô tô vào nội thành thì HN vắng lắm...em đang mơ.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,489
Động cơ
315,447 Mã lực
Cái câu hỏi của cụ chủ thớt là câu hỏi mà các lãnh đạo nên đặt ra và trả lời cho người dân khi đưa ra chủ trương cấm xe máy.
Người dân sẽ đi gì khi cấm xe máy.
Khoan bàn chuyện này. Em nhắc lại mấy chuyện nhỏ mà HN đã quyết tâm nhưng làm chưa tốt và chuyện HN làm được (nhưng không phải bởi thành phố)
- Chuyện di dời trường đại học ra ngoài thành phố.
Việc di dời các trường đại học thì chỉ liên quan đến sinh viên và 1 số giảng viên của trường đó. Tính về mức độ ảnh hưởng trên số dân HN thì rất nhỏ. Nhưng bao năm đến nay vẫn chưa làm được. Bao nhiêu chính sách hỗ trợ thế mà giờ gần 20 niên các trường vẫn ở trung tâm. Các trường dân lập còn được cấp đất nội đô.
Từ chủ trương đến hiện thực là 1 chuyện dài.
- Chuyện di dời Bệnh viện từ nội đô về vùng ven. Việc này cũng nói nhiều, vẽ ra bao nhiêu lợi ích, từ việc cơ sở vật chất mới rộng rãi, khang trang, giảm tải, chữa bệnh tốt hơn.... tiện rẻ cho bệnh nhân.... rồi cuối cùng các bệnh viện vẫn nằm nội đô, các cơ sở vật chất vẫn thế và vẫn xây thêm nhồi nhét trong khuôn viên cũ để phục vụ thêm.... còn cơ sở mới vẫn ít người ....
......
Đấy là 2 chuyện mà bàn, nói đến chán vẫn chưa làm được, liên quan đến một số ít người, có thể ra quyết định bằng mệnh lệnh hành chính cao.... thế nhưng HN vẫn chưa làm được.
Rồi những việc về di dời trụ sở bộ, sở ban ngành..... cũng thế...
Bởi các người liên quan sẽ thiệt thòi khi ra ngoại ô (đi lại, cuộc sống chữa bệnh, điều kiện tinh thần, vật chất .... của bác sỹ, giảng viên, công chức......) thế nên các việc này bàn mãi mà không thành.

Một chuyện mà HN đã làm được: di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra ngoại thành. HN làm khá tốt... Phần lớn là do doanh nghiệp được cấp đất mới, đất cũ vẫn được giữ, đất đai nhà máy được dùng để xây nhà, chung cư..... tức là có miếng bánh lợi ích.... và doanh nghiệp được nên chủ động làm là chính.... :D.
Vậy việc làm được là bởi đối tượng được lợi và phù hợp với họ (được cấp đất xây nhà máy và giữ đất cũ, cải tạo xây nhà có thêm tiền).

Quay lại câu chuyện cấm xe máy, liệu HN có làm được không?
Có thể.... bởi đối tượng liên quan toàn là người thấp cố bé họng, bắt thì phải theo..... họ là gì có quyền đâu.
Nhưng nó có thực tế, đi vào cuộc sống không thì xin thưa là không....
Tôi đọc sơ qua về cái nghị quyết tiền đề cho việc này.

Tưởng tượng là các đồng chí nào đó, sáng sáng đi làm, ngồi trong ô tô tắc đường nhìn thấy lũ xe máy chen chúc phía trước, cản đường, chạy trước mình..... cú quá thế là cấm xe máy. Con dân phía dưới thế nào thì kệ....chắc là thế chứ nếu người gần dân sống hiểu dân ai lại nghĩ ra được cái chính sách xa rời dân như thế.
Nếu là người có tâm, có tầm người ta ra cái nghị quyết người ta sẽ xem xét các vấn đề liên quan để đưa ra các giải pháp để biến nghị quyết ban hành thành có cơ hội thành công.
Xe máy đâu phải là phương tiện đi lại không đâu, nó là phương tiện chuyên chở.
Thống kê, thử xem HN này có bao nhiêu người đi xe máy. Thu nhập bình quân bao nhiêu.
Xe ô tô bao tiền.
Rồi nghiên cứu thử xem nếu cấm xe máy thì dân đi bằng gì?
Nếu cấm xe máy dân có tiền mua ô tô không? Nếu không thì có cần hỗ trợ bằng chính sách gì để mua không? hay chuyển qua xe đạp. Đi xe đạp có được hay không?
Nếu không mua được thì đi lại bằng phương tiện gì: Xe bus, tàu điện.... có được không?
Sẽ có bao người dân chuyển sang mua ô tô (phần lớn là vì có tiền chứ không phải cấm xem xe máy)
Sẽ có bao người chuyển sang đi phương tiện công cộng. Như bác trên đó phân tích sẽ cần bao nhiêu xe bus, bao nhiêu tàu điện.... có chiến lược, chính sách để phát triển từ giờ (2017) đến lúc cấm đủ để phục vụ người dân đi lại không?
Với người sử dụng xe máy là phương tiện chuyên chở thì nếu cấm xe máy thì sẽ sử dụng phương tiện gì để sử dụng, có tiền để chuyển đổi không? Có chính sách hỗ trợ không?
Nhớ ngày trước có bác tư lệnh ngành quyết định toàn bộ cơ quan mình đi là bằng xe bus... bác ấy cũng đi đâu được mấy lần trên báo xong là thôi từ đó đến giờ giao thông công cộng vẫn thế. (mà không biết mỗi lần đi có cử xe buss riêng đón hay không). Nghe đâu giờ bác ấy toàn đi bộ trong khuôn viên biệt phủ có người gác 24/7 là chính :)).
Hôm nay em vừa đi xe bus. Cái xe buss phía đầu lái là cái buồng có cái cục động cơ to đùng, nóng nóng như mấy cái xe khách chạy liên tỉnh thời trước năm chín mấy. Xe thì chạy lạng lách..... Cái bến xe bus thì bẩn bẩn....
Cả cái HN chắc được vài tuyến buss là bến đẹp, ghế đẹp..., xe chạy êm.
Rõ ràng là từ 2017 đến giờ là 4 năm HN chưa hề có chính sách hỗ trợ gì. Thế thì lấy đâu lý do để 4 năm nữa HN triển khai được những điều trên.
Mà rõ ràng nếu cứ theo cái nghị quyết, chính sách cấm xe máy thì người dân đi xe máy (phần lớn là dân lao động trung lưu và nghèo - mà đối tượng này chắc chiếm 80% dân số HN) thiệt đơn thiệt kép...... thì liệu cái nghị quyết trên có thể thành công đi vào cuộc sống?

Với các nước vì sao mà một chính sách, nghị quyết đi vào cuộc sống, người ta có khảo sát, điều tra, có sự hỗ trợ các đối tượng yếm thế trong giai đoạn chuyển tiếp để những người đó có thể sống bảo đảm khi thực hiện một chính sách mới, để họ có thể vẫn hòa nhập cộng đồng.
Còn chúng ta vẫn thấy các chính sách, nghị quyết trên giời, chính sách cứ ra, tầm nhìn cứ nhìn.... còn dân sống chết mặc bay nên chính sách cũng sống chết kệ chính sách....!
 
Chỉnh sửa cuối:

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,905
Động cơ
882,631 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Nghĩ đến cảnh thằng chèo đò đầy khẳm khách tính đục bỏ con đò rách giữa dòng vì tin rằng bờ bên kia có thằng Bank đứng chờ cho vay mua xuồng cao tốc
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,218
Động cơ
40,863 Mã lực
Tuổi
34
Tàu khựa nó nát thế nào thì nhiều cụ nói rồi. Đây lại là phiên bản lỗi của tàu khựa... thì hy vọng gì ?
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,090
Động cơ
576,729 Mã lực
Đảo Đài Loan to gần gấp 10 lần Hà Nội, mà đây chúng ta đang bàn về cấm xe máy tại Hà Nội, cụ lại nói Đài Loan bé quá không dùng để so sánh.
Cụ nói đảo Đài Loan chưa phải quốc gia độc lập thì Hà Nội cũng đâu phải quốc gia, nhỉ?
Thanh niên đuối lý cãi cùn rồi, chấp làm gì cụ ơi :))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,090
Động cơ
576,729 Mã lực
Bản thân e mà có hạ tầng ngon, vỉa hè sạch đẹp là mùa đông e đi bộ từ nhà đi làm luôn, dưới 5km e đi bộ ngon, rèn luyện sức khỏe tốt.
Chả riêng cụ. Đi du lịch loanh quanh ngay Nhật, Sing...cũng toàn đi bộ + tàu điện là chính, mà khỏe re vì xanh và sach. Mỗi ngày lang thang ít cũng 5-10km đi bộ, vì rất an toàn và sạch sẽ.
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,163
Động cơ
29,597 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Thanh niên đuối lý cãi cùn rồi, chấp làm gì cụ ơi :))
Lại chơi bài chụp mũ?
Nếu coi Đài Loan là một quốc gia thì nên so sánh Hà Nội với Đài Bắc cho nó tương xứng.
Hơn nữa, tôi comment khá nhiều, nếu chụp mũ thì nên đọc lại những gì tôi comment cho nó logic.
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
603
Động cơ
393,568 Mã lực
Gớm cấm được thì em mừng quá. Có điều em biết chắc là chém cho vui, bọn nó mà làm được cái gì tử tế cho đất nước thì em cứ gọi là đi đầu xuống đất.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
285
Động cơ
324,604 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hà Nội đang nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.

Theo các cụ lần này có làm được không, hay lại lùi thời hạn hoặc chỉ hạn chế một vài tuyến phố nội đô?
Lại chém gió thôi. Bao h hoàn thành thêm 2 làn xe điện trên cao thì coi như lo được 20÷25% lượng ngưòi đi lại trong thành phố (Bao gồm cả hệ thống xe buýt nữa). Xong đc 8 làn cấm cả tp là Ok. Còn các bác hiện tại làm theo nhiệm kỳ nên hô khẩu hiệu để thúc đẩy các khoản đầu tư cho giao thông khác.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,271
Động cơ
542,529 Mã lực
Cái câu hỏi của cụ chủ thớt là câu hỏi mà các lãnh đạo nên đặt ra và trả lời cho người dân khi đưa ra chủ trương cấm xe máy.
Người dân sẽ đi gì khi cấm xe máy.
Khoan bàn chuyện này. Em nhắc lại mấy chuyện nhỏ mà HN đã quyết tâm nhưng làm chưa tốt và chuyện HN làm được (nhưng không phải bởi thành phố)
- Chuyện di dời trường đại học ra ngoài thành phố.
Việc di dời các trường đại học thì chỉ liên quan đến sinh viên và 1 số giảng viên của trường đó. Tính về mức độ ảnh hưởng trên số dân HN thì rất nhỏ. Nhưng bao năm đến nay vẫn chưa làm được. Bao nhiêu chính sách hỗ trợ thế mà giờ gần 20 niên các trường vẫn ở trung tâm. Các trường dân lập còn được cấp đất nội đô.
Từ chủ trương đến hiện thực là 1 chuyện dài.
- Chuyện di dời Bệnh viện từ nội đô về vùng ven. Việc này cũng nói nhiều, vẽ ra bao nhiêu lợi ích, từ việc cơ sở vật chất mới rộng rãi, khang trang, giảm tải, chữa bệnh tốt hơn.... tiện rẻ cho bệnh nhân.... rồi cuối cùng các bệnh viện vẫn nằm nội đô, các cơ sở vật chất vẫn thế và vẫn xây thêm nhồi nhét trong khuôn viên cũ để phục vụ thêm.... còn cơ sở mới vẫn ít người ....
......
Đấy là 2 chuyện mà bàn, nói đến chán vẫn chưa làm được, liên quan đến một số ít người, có thể ra quyết định bằng mệnh lệnh hành chính cao.... thế nhưng HN vẫn chưa làm được.
Rồi những việc về di dời trụ sở bộ, sở ban ngành..... cũng thế...
Bởi các người liên quan sẽ thiệt thòi khi ra ngoại ô (đi lại, cuộc sống chữa bệnh, điều kiện tinh thần, vật chất .... của bác sỹ, giảng viên, công chức......) thế nên các việc này bàn mãi mà không thành.

Một chuyện mà HN đã làm được: di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra ngoại thành. HN làm khá tốt... Phần lớn là do doanh nghiệp được cấp đất mới, đất cũ vẫn được giữ, đất đai nhà máy được dùng để xây nhà, chung cư..... tức là có miếng bánh lợi ích.... và doanh nghiệp được nên chủ động làm là chính.... :D.
Vậy việc làm được là bởi đối tượng được lợi và phù hợp với họ (được cấp đất xây nhà máy và giữ đất cũ, cải tạo xây nhà có thêm tiền).

Quay lại câu chuyện cấm xe máy, liệu HN có làm được không?
Có thể.... bởi đối tượng liên quan toàn là người thấp cố bé họng, bắt thì phải theo..... họ là gì có quyền đâu.
Nhưng nó có thực tế, đi vào cuộc sống không thì xin thưa là không....
Tôi đọc sơ qua về cái nghị quyết tiền đề cho việc này.

Tưởng tượng là các đồng chí nào đó, sáng sáng đi làm, ngồi trong ô tô tắc đường nhìn thấy lũ xe máy chen chúc phía trước, cản đường, chạy trước mình..... cú quá thế là cấm xe máy. Con dân phía dưới thế nào thì kệ....chắc là thế chứ nếu người gần dân sống hiểu dân ai lại nghĩ ra được cái chính sách xa rời dân như thế.
Nếu là người có tâm, có tầm người ta ra cái nghị quyết người ta sẽ xem xét các vấn đề liên quan để đưa ra các giải pháp để biến nghị quyết ban hành thành có cơ hội thành công.
Xe máy đâu phải là phương tiện đi lại không đâu, nó là phương tiện chuyên chở.
Thống kê, thử xem HN này có bao nhiêu người đi xe máy. Thu nhập bình quân bao nhiêu.
Xe ô tô bao tiền.
Rồi nghiên cứu thử xem nếu cấm xe máy thì dân đi bằng gì?
Nếu cấm xe máy dân có tiền mua ô tô không? Nếu không thì có cần hỗ trợ bằng chính sách gì để mua không? hay chuyển qua xe đạp. Đi xe đạp có được hay không?
Nếu không mua được thì đi lại bằng phương tiện gì: Xe bus, tàu điện.... có được không?
Sẽ có bao người dân chuyển sang mua ô tô (phần lớn là vì có tiền chứ không phải cấm xem xe máy)
Sẽ có bao người chuyển sang đi phương tiện công cộng. Như bác trên đó phân tích sẽ cần bao nhiêu xe bus, bao nhiêu tàu điện.... có chiến lược, chính sách để phát triển từ giờ (2017) đến lúc cấm đủ để phục vụ người dân đi lại không?
Với người sử dụng xe máy là phương tiện chuyên chở thì nếu cấm xe máy thì sẽ sử dụng phương tiện gì để sử dụng, có tiền để chuyển đổi không? Có chính sách hỗ trợ không?
Nhớ ngày trước có bác tư lệnh ngành quyết định toàn bộ cơ quan mình đi là bằng xe bus... bác ấy cũng đi đâu được mấy lần trên báo xong là thôi từ đó đến giờ giao thông công cộng vẫn thế. (mà không biết mỗi lần đi có cử xe buss riêng đón hay không). Nghe đâu giờ bác ấy toàn đi bộ trong khuôn viên biệt phủ có người gác 24/7 là chính :)).
Hôm nay em vừa đi xe bus. Cái xe buss phía đầu lái là cái buồng có cái cục động cơ to đùng, nóng nóng như mấy cái xe khách chạy liên tỉnh thời trước năm chín mấy. Xe thì chạy lạng lách..... Cái bến xe bus thì bẩn bẩn....
Cả cái HN chắc được vài tuyến buss là bến đẹp, ghế đẹp..., xe chạy êm.
Rõ ràng là từ 2017 đến giờ là 4 năm HN chưa hề có chính sách hỗ trợ gì. Thế thì lấy đâu lý do để 4 năm nữa HN triển khai được những điều trên.
Mà rõ ràng nếu cứ theo cái nghị quyết, chính sách cấm xe máy thì người dân đi xe máy (phần lớn là dân lao động trung lưu và nghèo - mà đối tượng này chắc chiếm 80% dân số HN) thiệt đơn thiệt kép...... thì liệu cái nghị quyết trên có thể thành công đi vào cuộc sống?

Với các nước vì sao mà một chính sách, nghị quyết đi vào cuộc sống, người ta có khảo sát, điều tra, có sự hỗ trợ các đối tượng yếm thế trong giai đoạn chuyển tiếp để những người đó có thể sống bảo đảm khi thực hiện một chính sách mới, để họ có thể vẫn hòa nhập cộng đồng.
Còn chúng ta vẫn thấy các chính sách, nghị quyết trên giời, chính sách cứ ra, tầm nhìn cứ nhìn.... còn dân sống chết mặc bay nên chính sách cũng sống chết kệ chính sách....!
Cụ viết dài và tâm huyết quá, nói ngắn gọn 1 câu là toàn những chính sách máy lạnh. Mời các quan 7h30 sáng ra những con đường như Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Giải phóng, ..... xem đi rồi thấy người dân đi xe máy cùng cực thế nào. Đi dưới đường thì hít khói của ô tô nhích từng bước, trèo lên vỉa hè thì nhấp nhô như lên núi. Dân cũng quá khổ với cái xe máy rồi nhưng họ éo có lựa chọn nào khác đâu. Vậy đừng vẽ hươu vẽ vượn nữa, cố gắng làm thật nhanh mấy tuyến đường sắt trên cao đi......
 

Hubby

Xe máy
Biển số
OF-573437
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
61
Động cơ
143,242 Mã lực
Cccm cứ yên tâm, các bác ở trên đấy cứ ra dự thảo để mọi người còn biết các bác ý vẫn làm việc và sức khỏe vẫn tốt thôi mà ;))))
 

MienTran

Xe máy
Biển số
OF-791150
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
84
Động cơ
23,413 Mã lực
Có thể là cấm xe máy chạy xăng chứ ko cấm xe máy điện thì sao các bác ?
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,010
Động cơ
178,020 Mã lực
muốn học Tàu thì bắt đầu hạn chế cho đăng ký xe máy dần đi. ô tô thì cũng vào Thành phố ngày chẵn lẻ theo biển số, muốn mua ô tô phải bốc được xuất đang ký biển số mới được mua....
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,477
Động cơ
10,390 Mã lực
Em nghĩ nếu kiên quyết cấm thì bản thân em tự biết cách xoay sở. Chỉ sợ nhiều người không xoay sở được thôi. Như nhà em thì cho vợ đi học lái xe rồi lấy ô tô đi. Còn em đi làm bằng xe đạp. Nhà và cơ quan em đều ngòi vành đai 3. Vợ em thì cơ quan cũng ngoài vành đai 3 nhưng đi dạy thêm thì thập lục địa điểm quanh Hà Nội.
 

sutubungto

Xe buýt
Biển số
OF-492869
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
553
Động cơ
211,134 Mã lực
Tuổi
42
theo em cấm mịa nó xe máy, oto, xe tải, xe khách, xe taxi... đi. Toàn dân đi xe đạp và đi bộ, tiến tới bình đẳng bác ái
 

langthangnoidau

Xe buýt
Biển số
OF-715819
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
860
Động cơ
88,330 Mã lực
Tuổi
39
Lùi hạn 2035 hay 2045 gì đó đi cho nó khả thi :) Nếu cấm xe máy thì phải phát triển hệ thống giao thông công cộng, chứ còn chuyển xe máy sang ô tô hay sang xe điện thì tắc đường, ô nhiễm, giao thông hỗn loạn vẫn y xì thế.
Từ nay đến 2025 còn đc mấy năm, chết xừ nữa là còn sắp sang 2022, bố nào viết đề án nhanh nhảu thế ko biết !
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,232
Động cơ
55,860 Mã lực
Cái câu hỏi của cụ chủ thớt là câu hỏi mà các lãnh đạo nên đặt ra và trả lời cho người dân khi đưa ra chủ trương cấm xe máy.
Người dân sẽ đi gì khi cấm xe máy.
Khoan bàn chuyện này. Em nhắc lại mấy chuyện nhỏ mà HN đã quyết tâm nhưng làm chưa tốt và chuyện HN làm được (nhưng không phải bởi thành phố)
- Chuyện di dời trường đại học ra ngoài thành phố.
Việc di dời các trường đại học thì chỉ liên quan đến sinh viên và 1 số giảng viên của trường đó. Tính về mức độ ảnh hưởng trên số dân HN thì rất nhỏ. Nhưng bao năm đến nay vẫn chưa làm được. Bao nhiêu chính sách hỗ trợ thế mà giờ gần 20 niên các trường vẫn ở trung tâm. Các trường dân lập còn được cấp đất nội đô.
Từ chủ trương đến hiện thực là 1 chuyện dài.
- Chuyện di dời Bệnh viện từ nội đô về vùng ven. Việc này cũng nói nhiều, vẽ ra bao nhiêu lợi ích, từ việc cơ sở vật chất mới rộng rãi, khang trang, giảm tải, chữa bệnh tốt hơn.... tiện rẻ cho bệnh nhân.... rồi cuối cùng các bệnh viện vẫn nằm nội đô, các cơ sở vật chất vẫn thế và vẫn xây thêm nhồi nhét trong khuôn viên cũ để phục vụ thêm.... còn cơ sở mới vẫn ít người ....
......
Đấy là 2 chuyện mà bàn, nói đến chán vẫn chưa làm được, liên quan đến một số ít người, có thể ra quyết định bằng mệnh lệnh hành chính cao.... thế nhưng HN vẫn chưa làm được.
Rồi những việc về di dời trụ sở bộ, sở ban ngành..... cũng thế...
Bởi các người liên quan sẽ thiệt thòi khi ra ngoại ô (đi lại, cuộc sống chữa bệnh, điều kiện tinh thần, vật chất .... của bác sỹ, giảng viên, công chức......) thế nên các việc này bàn mãi mà không thành.

Một chuyện mà HN đã làm được: di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra ngoại thành. HN làm khá tốt... Phần lớn là do doanh nghiệp được cấp đất mới, đất cũ vẫn được giữ, đất đai nhà máy được dùng để xây nhà, chung cư..... tức là có miếng bánh lợi ích.... và doanh nghiệp được nên chủ động làm là chính.... :D.
Vậy việc làm được là bởi đối tượng được lợi và phù hợp với họ (được cấp đất xây nhà máy và giữ đất cũ, cải tạo xây nhà có thêm tiền).

Quay lại câu chuyện cấm xe máy, liệu HN có làm được không?
Có thể.... bởi đối tượng liên quan toàn là người thấp cố bé họng, bắt thì phải theo..... họ là gì có quyền đâu.
Nhưng nó có thực tế, đi vào cuộc sống không thì xin thưa là không....
Tôi đọc sơ qua về cái nghị quyết tiền đề cho việc này.

Tưởng tượng là các đồng chí nào đó, sáng sáng đi làm, ngồi trong ô tô tắc đường nhìn thấy lũ xe máy chen chúc phía trước, cản đường, chạy trước mình..... cú quá thế là cấm xe máy. Con dân phía dưới thế nào thì kệ....chắc là thế chứ nếu người gần dân sống hiểu dân ai lại nghĩ ra được cái chính sách xa rời dân như thế.
Nếu là người có tâm, có tầm người ta ra cái nghị quyết người ta sẽ xem xét các vấn đề liên quan để đưa ra các giải pháp để biến nghị quyết ban hành thành có cơ hội thành công.
Xe máy đâu phải là phương tiện đi lại không đâu, nó là phương tiện chuyên chở.
Thống kê, thử xem HN này có bao nhiêu người đi xe máy. Thu nhập bình quân bao nhiêu.
Xe ô tô bao tiền.
Rồi nghiên cứu thử xem nếu cấm xe máy thì dân đi bằng gì?
Nếu cấm xe máy dân có tiền mua ô tô không? Nếu không thì có cần hỗ trợ bằng chính sách gì để mua không? hay chuyển qua xe đạp. Đi xe đạp có được hay không?
Nếu không mua được thì đi lại bằng phương tiện gì: Xe bus, tàu điện.... có được không?
Sẽ có bao người dân chuyển sang mua ô tô (phần lớn là vì có tiền chứ không phải cấm xem xe máy)
Sẽ có bao người chuyển sang đi phương tiện công cộng. Như bác trên đó phân tích sẽ cần bao nhiêu xe bus, bao nhiêu tàu điện.... có chiến lược, chính sách để phát triển từ giờ (2017) đến lúc cấm đủ để phục vụ người dân đi lại không?
Với người sử dụng xe máy là phương tiện chuyên chở thì nếu cấm xe máy thì sẽ sử dụng phương tiện gì để sử dụng, có tiền để chuyển đổi không? Có chính sách hỗ trợ không?
Nhớ ngày trước có bác tư lệnh ngành quyết định toàn bộ cơ quan mình đi là bằng xe bus... bác ấy cũng đi đâu được mấy lần trên báo xong là thôi từ đó đến giờ giao thông công cộng vẫn thế. (mà không biết mỗi lần đi có cử xe buss riêng đón hay không). Nghe đâu giờ bác ấy toàn đi bộ trong khuôn viên biệt phủ có người gác 24/7 là chính :)).
Hôm nay em vừa đi xe bus. Cái xe buss phía đầu lái là cái buồng có cái cục động cơ to đùng, nóng nóng như mấy cái xe khách chạy liên tỉnh thời trước năm chín mấy. Xe thì chạy lạng lách..... Cái bến xe bus thì bẩn bẩn....
Cả cái HN chắc được vài tuyến buss là bến đẹp, ghế đẹp..., xe chạy êm.
Rõ ràng là từ 2017 đến giờ là 4 năm HN chưa hề có chính sách hỗ trợ gì. Thế thì lấy đâu lý do để 4 năm nữa HN triển khai được những điều trên.
Mà rõ ràng nếu cứ theo cái nghị quyết, chính sách cấm xe máy thì người dân đi xe máy (phần lớn là dân lao động trung lưu và nghèo - mà đối tượng này chắc chiếm 80% dân số HN) thiệt đơn thiệt kép...... thì liệu cái nghị quyết trên có thể thành công đi vào cuộc sống?

Với các nước vì sao mà một chính sách, nghị quyết đi vào cuộc sống, người ta có khảo sát, điều tra, có sự hỗ trợ các đối tượng yếm thế trong giai đoạn chuyển tiếp để những người đó có thể sống bảo đảm khi thực hiện một chính sách mới, để họ có thể vẫn hòa nhập cộng đồng.
Còn chúng ta vẫn thấy các chính sách, nghị quyết trên giời, chính sách cứ ra, tầm nhìn cứ nhìn.... còn dân sống chết mặc bay nên chính sách cũng sống chết kệ chính sách....!
Cụ cứ lo xa quá . Dân mình không hiền đâu và các cán bộ cũng thừa biết điều đấy . Thế nên chẳng cán bộ nào dại gì thò mẹt ra đứng mũi chịu sào đâu . Riêng về năng khiếu cà khịa và đánh nhau của dân mình thì các nước lớn có kinh nghiệm trong quá khứ rồi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top