[Funland] Hai máy bay suýt 'đối đầu'

Thỏ vẩu

Xe buýt
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
501
Động cơ
18,893 Mã lực
Tuổi
24
HAI MÁY BAY SUÝT VA CHẠM TRÊN KHÔNG

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA). Sau khi Hệ thống ATM phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, khoảng 6h30 ngày 19/6, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.

Cùng thời điểm này, khoảng 6h31, máy bay VJC244 từ TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.

Lúc 6h34, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2.

Tuy nhiên, tới gần 6h35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic.

Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay VJC244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).

Đến khoảng 6 giờ 35 phút 45 giây, HVN1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6h36, màn hình ATM hết cảnh báo STCA.

Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay HVN1575 và VJC244 cũng như các máy bay khác khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 - ACC Hồ Chí Minh đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay.

Cũng trong khoảng thời gian này, thời tiết phân khu 1 tại thời điểm xảy ra sự cố có rất nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần, tần suất liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu với các máy bay khá cao.

Đáng chú ý, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho HVN1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với VJC244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều, dẫn tới hệ thống TCAS của VJC244 cảnh báo.

Tại thời điểm HVN1575 cắt qua mực bay của VJC244, hai máy bay đang đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa 2 máy bay khoảng 8NM (nautical mile - đơn vị đo hàng không được ICAO sử dụng), tương ứng khoảng 15 km.

Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo; Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

Theo VTV.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ vẩu

Xe buýt
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
501
Động cơ
18,893 Mã lực
Tuổi
24
Các cụ Gia tiên gánh còng lưng:(
 

Boyngoan

Xe tải
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
315
Động cơ
4,367 Mã lực
Tuổi
35
IMG_1719027705844_1719028527635.jpg


HAI MÁY BAY SUÝT VA CHẠM TRÊN KHÔNG

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

Theo VTV.
Thòng thêm câu này làm gì nhỉ?

Ông phải phân định được đâu là chức năng nhiệm vụ ông phải thực hiện. Chứ k phải ân huệ ông ban cho hành khách đi máy bay mà thòng thêm câu này vào.

Mấy ông này cho làm quản lý tư nhân khéo công ty phá sản ngay.
 

PCI for car

Xe tăng
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
1,701
Động cơ
462,778 Mã lực
Em hiểu là máy bay dân dụng tăng hạ độ cao là phải vẽ vòng tròn, 2 vòng tròn này lại có giao điểm, và khoảng cách lúc phát hiện tới giao điểm khoảng 15km, so với tốc độ máy bay khi ổn định cỡ 800km/h thì quãng đường 15km kia cỡ 1 phút là tới. Không xảy ra tai nạn là may mắn quá rồi, dẫu biết 1 phút của hàng không là xử lý được vô cùng nhiều công việc.
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,473
Động cơ
917,947 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
trên máy bay có hệ thống cảnh báo va chạm TCAS nên chắc cũng cứu được pha này.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
33,981
Động cơ
667,225 Mã lực
Thòng thêm câu này làm gì nhỉ?

Ông phải phân định được đâu là chức năng nhiệm vụ ông phải thực hiện. Chứ k phải ân huệ ông ban cho hành khách đi máy bay mà thòng thêm câu này vào.

Mấy ông này cho làm quản lý tư nhân khéo công ty phá sản ngay.
Khen thưởng đi cùng với kỷ luật mà cụ.
 

Thỏ vẩu

Xe buýt
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
501
Động cơ
18,893 Mã lực
Tuổi
24
trên máy bay có hệ thống cảnh báo va chạm TCAS nên chắc cũng cứu được pha này.
Vâng bác, cả hệ thống mặt đất và cảnh báo va chạm trên máy bay đều cảnh báo xung đột nên phi công và kiểm soát viên không lưu đều xử lý được.
 

Rookies

Xe buýt
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
928
Động cơ
32,052 Mã lực
Các cụ Gia tiên gánh còng lưng:(
Còn cách 8 dặm ~ 1,5 phút bay.

Không lưu chỉ 1 tần số - mấy thằng ngu mới giật tít như ảnh. Chắc bọn ấy nghĩ mỗi chiếc 1 tần số

Nguy cơ là có giao cắt cùng mức ấy. TCAS nó báo ngay
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,841
Động cơ
557,871 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thòng thêm câu này làm gì nhỉ?

Ông phải phân định được đâu là chức năng nhiệm vụ ông phải thực hiện. Chứ k phải ân huệ ông ban cho hành khách đi máy bay mà thòng thêm câu này vào.

Mấy ông này cho làm quản lý tư nhân khéo công ty phá sản ngay.

Như em biết thì Tổng công ty quản lý bay họ chỉ thực hiện vai trò quẩn lý Nhà nước, còn dịch vụ điều hành không lưu đã xã hội hoá nhiều rồi, các công ty ngoài nhà nước cũng làm vì bạn em có thằng mở công ty làm cái này lâu rồi.
 

Sonpaint

Xe tải
Biển số
OF-107054
Ngày cấp bằng
28/7/11
Số km
298
Động cơ
398,158 Mã lực
Em hiểu là máy bay dân dụng tăng hạ độ cao là phải vẽ vòng tròn, 2 vòng tròn này lại có giao điểm, và khoảng cách lúc phát hiện tới giao điểm khoảng 15km, so với tốc độ máy bay khi ổn định cỡ 800km/h thì quãng đường 15km kia cỡ 1 phút là tới. Không xảy ra tai nạn là may mắn quá rồi, dẫu biết 1 phút của hàng không là xử lý được vô cùng nhiều công việc.
800km/ h là tốc độ của một máy bay, 2 cái bay ngược chiều là 1600km/ h rồi, chỉ còn 30 giây thôi
 

PCI for car

Xe tăng
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
1,701
Động cơ
462,778 Mã lực

thonvang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
428
Động cơ
17,959 Mã lực
Tuổi
35
Phải chăng do năng lực kiểm soát không lưu kém.Thế này lại càng phải thắt chặt đào tạo cũng như kiểm tra,bồi dưỡng thường xuyên.
Rất may là không xảy ra sự cố,chứ không đúng là thảm hoạ.
 

HH1993

Tháo bánh
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,926
Động cơ
131,032 Mã lực
Học lều báo tí cho oách :D. Mà gần 200 mạng sống, xảy ra thì thật í chứ :(
Nói chung kỷ luật còn là nhẹ.
Thằng em tôi nv kiểm soát k lưu. ( nhà có vai vế,có cả tiền) chỉ vắng mặt có hơn 70s không thông báo mà về vườn luôn. Mặc dù k có thiệt hại. Nhưng vi phạm.
 

Thỏ vẩu

Xe buýt
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
501
Động cơ
18,893 Mã lực
Tuổi
24
Nói chung kỷ luật còn là nhẹ.
Thằng em tôi nv kiểm soát k lưu. ( nhà có vai vế,có cả tiền) chỉ vắng mặt có hơn 70s không thông báo mà về vườn luôn. Mặc dù k có thiệt hại. Nhưng vi phạm.
Đúng bác, KSKL là nghề nghiệt ngã. Thỏ cũng biết 1 cô KSKL Cát Bi cũng đi luôn và ngay, lỗi ngủ gật trong ca trực- pilot gọi xin huấn lệnh take off không được.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
25,268
Động cơ
648,351 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
HAI MÁY BAY SUÝT VA CHẠM TRÊN KHÔNG

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA). Sau khi Hệ thống ATM phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, khoảng 6h30 ngày 19/6, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.

Cùng thời điểm này, khoảng 6h31, máy bay VJC244 từ TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.

Lúc 6h34, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2.

Tuy nhiên, tới gần 6h35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic.

Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay VJC244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).

Đến khoảng 6 giờ 35 phút 45 giây, HVN1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6h36, màn hình ATM hết cảnh báo STCA.

Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay HVN1575 và VJC244 cũng như các máy bay khác khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 - ACC Hồ Chí Minh đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay.

Cũng trong khoảng thời gian này, thời tiết phân khu 1 tại thời điểm xảy ra sự cố có rất nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần, tần suất liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu với các máy bay khá cao.

Đáng chú ý, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho HVN1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với VJC244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều, dẫn tới hệ thống TCAS của VJC244 cảnh báo.

Tại thời điểm HVN1575 cắt qua mực bay của VJC244, hai máy bay đang đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa 2 máy bay khoảng 8NM (nautical mile - đơn vị đo hàng không được ICAO sử dụng), tương ứng khoảng 15 km.

Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo; Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

Theo VTV.
Cảnh báo thôi ạ, 2 chiếc cùng độ cao nhưng vị trí còn xa nhau
 

Thỏ vẩu

Xe buýt
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
501
Động cơ
18,893 Mã lực
Tuổi
24
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
25,268
Động cơ
648,351 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nói chung kỷ luật còn là nhẹ.
Thằng em tôi nv kiểm soát k lưu. ( nhà có vai vế,có cả tiền) chỉ vắng mặt có hơn 70s không thông báo mà về vườn luôn. Mặc dù k có thiệt hại. Nhưng vi phạm.
70s về vườn là đúng rồi
Tốc độ máy bay dân dụng ~800 km/h, 70s là 2 chiếc nó bay về phía nhau ~ 30km rồi đó cụ
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
25,268
Động cơ
648,351 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đúng bác, KSKL là nghề nghiệt ngã. Thỏ cũng biết 1 cô KSKL Cát Bi cũng đi luôn và ngay, lỗi ngủ gật trong ca trực- pilot gọi xin huấn lệnh take off không được.
Bên em trực canh, muốn đi lái mà không có người thay thì cũng phải ... nhịn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top