[Funland] Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bất ngờ bị xếp cuối bảng về trải nghiệm khách hàng

Bút Thép VNN

Xe tải
Biển số
OF-491020
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
388
Động cơ
196,771 Mã lực
Tuổi
55
Cụ trên nói tới khoảng cách giữa hai đường băng song song. Khoảng cách đấy lạc hậu là đúng rồi, khộng đảm bảo khai thác tối ưu hai đường băng.
vụ 2 đường băng song song với khoảng cách "nhỏ" theo ý kiến bác chủ thì em vẫn hiểu. Vì không phải là dân chuyên môn nên nhà em có thắc mắc: Bao nhiêu tư vấn trong/ngoài nước tại sao để chuyện đó xảy ra? thế nên chưa chắc việc thiết kế như thế với khoảng cách " 400m"đã sai đâu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,208
Động cơ
1,058,703 Mã lực
Tuổi
40
vụ 2 đường băng song song với khoảng cách "nhỏ" theo ý kiến bác chủ thì em vẫn hiểu. Vì không phải là dân chuyên môn nên nhà em có thắc mắc: Bao nhiêu tư vấn trong/ngoài nước tại sao để chuyện đó xảy ra? thế nên chưa chắc việc thiết kế như thế với khoảng cách " 400m"đã sai đâu.
400m là Long Thành cụ ạ. Nội Bài có 250m và TSN là 360m. Không đủ khoảng cách an toàn để khai thác 2 đường băng cùng 1 lúc.
 

Bút Thép VNN

Xe tải
Biển số
OF-491020
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
388
Động cơ
196,771 Mã lực
Tuổi
55
400m là Long Thành cụ ạ. Nội Bài có 250m và TSN là 360m. Không đủ khoảng cách an toàn để khai thác 2 đường băng cùng 1 lúc.
Vầng, đoạn này em cũng nói về Long Thành khi cụ ấy nói như thế này:
"Lúc khởi công SB Long Thành em đã rất hy vọng VN sẽ có một sân bay hiện đại theo cấu hình chữ H với hai đường cất hạ cánh cách nhau tối thiểu 1.000m theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng hôm qua xem youtube khởi công đường băng số 2 SB Long Thành thì thấy đường băng số 2 này cũng chỉ cách đường băng số 1 có 400m. Mà đường băng số 3 thì chắc cỡ phải 10-15 năm nữa mới có kế hoạch làm tiếp.
Như thế thì Long Thành vẫn không giải quyết được triệt để tồn tại lớn này nhỉ?"
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,112
Động cơ
1,174,119 Mã lực
Vầng, đoạn này em cũng nói về Long Thành khi cụ ấy nói như thế này:
"Lúc khởi công SB Long Thành em đã rất hy vọng VN sẽ có một sân bay hiện đại theo cấu hình chữ H với hai đường cất hạ cánh cách nhau tối thiểu 1.000m theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng hôm qua xem youtube khởi công đường băng số 2 SB Long Thành thì thấy đường băng số 2 này cũng chỉ cách đường băng số 1 có 400m. Mà đường băng số 3 thì chắc cỡ phải 10-15 năm nữa mới có kế hoạch làm tiếp.
Như thế thì Long Thành vẫn không giải quyết được triệt để tồn tại lớn này nhỉ?"
Em hỏi AI thì ra như này

Theo thiết kế được phê duyệt của Sân bay Quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), hai đường băng song song sẽ có khoảng cách 1.830m giữa hai trục tim đường.
Chi tiết thiết kế:
  • Vị trí: Hai đường băng nằm song song, cách xa khu dân cư để giảm tiếng ồn.
  • Khoảng cách 1.830m: Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO Annex 14 cho đường băng hoạt động độc lập (Independent Parallel Runways), cho phép hai máy bay cất/hạ cánh đồng thời trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả khi sử dụng máy bay lớn như A380.
 

Bút Thép VNN

Xe tải
Biển số
OF-491020
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
388
Động cơ
196,771 Mã lực
Tuổi
55
Em hỏi AI thì ra như này

Theo thiết kế được phê duyệt của Sân bay Quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), hai đường băng song song sẽ có khoảng cách 1.830m giữa hai trục tim đường.
Chi tiết thiết kế:
  • Vị trí: Hai đường băng nằm song song, cách xa khu dân cư để giảm tiếng ồn.
  • Khoảng cách 1.830m: Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO Annex 14 cho đường băng hoạt động độc lập (Independent Parallel Runways), cho phép hai máy bay cất/hạ cánh đồng thời trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả khi sử dụng máy bay lớn như A380.
Không biết cụ ấy lấy thông tin khoảng cách 2 đường băng 400m ở đâu và rằng "Như thế thì Long Thành vẫn không giải quyết được triệt để tồn tại lớn này"
 

expanium

Xe tải
Biển số
OF-90475
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
216
Động cơ
400,853 Mã lực
Không biết cụ ấy lấy thông tin khoảng cách 2 đường băng 400m ở đâu và rằng "Như thế thì Long Thành vẫn không giải quyết được triệt để tồn tại lớn này"
Em mới xem trên youtube hôm qua cụ ạ. Bản tin khởi công đường băng số 2 SB Long Thành. Chính vì cái thông tin khoảng cách giữa đường băng số 2 và số 1 là 400m trên bản tin đấy nên em mới ngạc nhiên và hỏi các cụ.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,088
Động cơ
5,054,447 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo ra hôm nay đây nhé, các cụ cứ chê.

20250731_203742.jpg
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,567
Động cơ
297,077 Mã lực
Nguồn: https://www.facebook.com/share/p/1AkP7N8TkF/

Tân Sơn Nhất và Nội Bài tiếp tục lọt list 10 sân bay tệ nhất thế giới. Xếp hạng này chuẩn luôn. Nên 6-7 năm gần đây mình toàn cố từ Cam Ranh transit qua Kualar Lumpur, Bangkok, Quảng Châu rồi bay tiếp, chứ né TSN được cứ né.

Thôi mình không bàn về các tiêu chí như Đúng giờ-ít huỷ hoãn. Kinh tởm nhất của TSN là giao thông kết nối vào trung tâm. Hôm nào xui xuống đúng lúc trời mưa sẽ được chứng kiến cảnh hành khách dẫm đạp nhau-giành giựt từng cuốc taxi. Tài xế trăm ông như chục, vừa lên xe là phải dúi ngay tiền bo, chứ không là bị nghe ca cẩm là vì sao anh đi Q1 gần quá nên lỗ vốn, tụi e bị hãng cắt phế khổ lắm anh àh...etc🤣 Còn như Grab thì bị phủi, gọi xong đợi 30-45 phút, nên không có lần 2...

Nhớ lại cái sân bay Sydney, bạn bấm địa chỉ ks trên Uber 3s hiện ra cái code, xong đi 20 bước chân ra cổng riêng dành cho người bắt xe công nghệ. Chỗ đợi vẫn có wifi, và bạn nhảy vào bất cứ chiếc Uber nào trờ tới, đưa code là xong. Không còn lo đợi đúng biển số, không còn bị nhằn sao đi gần quá. Xoẹt phát giải toả hết lượng khách ra khỏi sân bay.

Cách đây 2 năm sân bay TSN ga nội địa dùng loa công suất lớn liên tục thông báo về chuyến bay lẫn réo tên khách trễ giờ boarding. Điếc óc nháo nhào chụp giật, khủng khiếp hơn cả hàng xóm hát karaoke. Vụ này gần đây được cải thiện.

Trước khi passport gắn chip qua được autogate, TSN là cái sân bay hiếm có trên thế giới không có cổng riêng passport cho người sở tại . Phải xếp chung cổng All Passports, qua được hải quan 30-60 phút. Đuối hơn cá chuối sau 1 chuyến bay dài.))

Thái độ của hải quan TSN thì chỉ có thể nói là Lồi Lõm. 1 số nước như Thuỵ Điển chỉ tuyển hải quan biết nở nụ cười thân thiện nhẹ nhàng khi cộp dấu cho hành khách, riêng vào TSN thì hơn đi đưa đám:))

Chê cả ngày không hết, last but not least là cái mảng đồ ăn, vừa ít quầy vừa nghèo nàn lại đắt đỏ chặt chém. Không bằng 1 góc sân bay Taipei, ra sớm vào kêu phần cơm canh cá hấp xì dầu ngon như ăn cơm nhà mà giá lại chỉ ngang trong phố. Còn như Changi thì eo ui, đi lựa nhà hàng Ấn Tàu Nhật Tây phê pha không thiếu thứ gì trên cõi đời.

Sân bay là bộ mặt quốc gia. Bước vào TSN đúng kiểu lộ mặt thật. 1 hệ thống bị lũng đoạn-xâu xé lợi ích-ô nhiễm từ âm thanh đến lời chào. Bánh mì, phở và cafe lại còn dở nữa thì hết vớt...
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,681
Động cơ
-391,894 Mã lực
Ô, vậy tụi Canada kiểm soát Nhập cảnh và Visa nhập cảnh ra răng bác, khi mà "mới từ VN về CAN, không gặp 1 nhân viên nào hết."???

Hộ chiếu Can không gặp, chỉ hộ chiếu nước ngoài hỏi mục đích chuyến đi.
 

atoxet

Xe tăng
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
1,191
Động cơ
243,357 Mã lực
Tuổi
43
Lần gần nhất, tại Nội Bài, thì tôi chưa thấy cái cửa này.
Mà, passport gắn chip cũng mới có thôi, tỷ lệ sử dụng ít.
Như passport của tôi có giá trị đến 2028 lận.
Passport không gắn chíp cũng qua cửa tự động được, chỉ mất công làm thủ tục đăng kí 1 lần thôi. Passport của tôi là loại cũ (bìa xanh lá, ko chip), đi qua cửa tự động TSN chưa lỗi bao giờ.
Nội Bài thì có lâu rồi, tết âm lịch năm trước (tức cỡ đầu năm 2024) tôi về qua Nội Bài đã thấy có rồi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,503
Động cơ
38,595 Mã lực
Passport không gắn chíp cũng qua cửa tự động được, chỉ mất công làm thủ tục đăng kí 1 lần thôi. Passport của tôi là loại cũ (bìa xanh lá, ko chip), đi qua cửa tự động TSN chưa lỗi bao giờ.
Nội Bài thì có lâu rồi, tết âm lịch năm trước (tức cỡ đầu năm 2024) tôi về qua Nội Bài đã thấy có rồi.
Ah, tôi không biết cái thủ tục này, cảm ơn bác.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,653
Động cơ
330,608 Mã lực
Quá đúng, chất lượng dịch vụ kém, giá thì trên trời.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,653
Động cơ
330,608 Mã lực
Sân bay được đấu giá cung cấp giá dịch vụ như những cái chợ. Các doanh nhân đã vào được nơi độc quyền này thì tha hồ nặn bóp.
Những phí cứng dưới mặt đất chiếm tới một nửa tiền vé từ HN - TPHCM.
Còn mua hàng trong các gian hàng ở nhà ga thì đương nhiên là đắt rồi, vì tệp khách của nó là những người chuẩn bị lên trời hoặc vừa trên zời xuống. :D
Kêu mãi rồi mà nhà nc mặc kệ cho họ vặt lông
 

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
3,437
Động cơ
1,508,053 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
Nhiều bảng xếp hạng sân bay, nhưng đây là bảng phũ phàng nhất.
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bất ngờ bị xếp cuối bảng về trải nghiệm khách hàng
Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều nằm ở nhóm cuối về chất lượng trải nghiệm hành khách, theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025.

AirHelp Score là bảng xếp hạng uy tín đánh giá chất lượng trải nghiệm của hành khách tại các sân bay trên toàn cầu.
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bất ngờ bị xếp cuối bảng về trải nghiệm khách hàng- Ảnh 1.
Theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025, hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) nằm trong nhóm cuối bảng thế giới về chất lượng trải nghiệm hành khách
ẢNH: AirHelp Score 2025
Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) xếp hạng 248 với tổng điểm 6,21. Trong đó, hạng mục đúng giờ đạt 6,1 điểm; ý kiến hành khách đạt 6,6 điểm và ẩm thực - mua sắm đạt 6,1 điểm.
Trong khi đó, Nội Bài xếp vị trí 242 với tổng điểm 6,71. Sân bay Nội Bài nhận được 6,4 điểm đúng giờ; 7,2 điểm ý kiến hành khách và 7,1 điểm cho mục ẩm thực - mua sắm.
Với số điểm trên, hai sân bay lớn nhất Việt Nam cách biệt khá xa so với 3 sân bay dẫn đầu bảng xếp hạng, lần lượt là: Sân bay quốc tế Cape Town ở Cape Town, Nam Phi (tổng điểm 8,57); sân bay Doha Hamad của Qatar (8,52 điểm) và sân bay Riyadh King Khaled tại Ả Rập xếp thứ 3 với 8,47 điểm.
Vẫn trên vài sân bay là tốt rồi ạ. =))
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,257
Động cơ
388,897 Mã lực
Ảnh em kiếm trên mạng về cho các bác dễ nhìn. Đây là cảnh bơm xăng cho tầu bay ở sân bay Tân Sơn Nhất:

xt-bomxang-vn.jpg


Đây là cảnh bơm xăng cho tầu bay ở sân bay Incheon, Hàn Quốc:

xt-bomxang-kr.jpg


Về cơ sở hạ tầng, sân bay Frankfurt có khả năng đáp ứng rất tốt. Thậm chí các bác tính đến cả việc thu gom chất thải từ tầu bay nữa nhé. Sân bay này được mô tả chi tiết trong một chương trình của kênh Discovery mà em xem cách đây gần 20 năm. Nói về bơm xăng thì sân bay FRA có mạng lưới đường ống ngầm dài tới 60km, đủ năng lực cung cấp 15 triệu lít xăng cho tầu bay mỗi ngày.

Phải là một sân bay tốt thì các hãng mới chọn làm trung tâm trung chuyển để bay đến trả, đón khách để mà ta thu phí. Dịch vụ phải nhanh, rẻ, thuận tiện mới cạnh tranh được.
Sân bay Long Thành đang xây dựng mới nhất hiện đại nhất sẽ phục vụ 100 triệu hành khách năm, sẽ có hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngầm và hệ thống thu gom chất thải tiên tiến chưa cụ? Hay vẫn kiểu cố hữu chạy theo thành tích đẩy tốc độ hoàn thiện nhanh để báo cáo, nhưng ... quá nhiều sai sót nghiêm trọng.

Không như bọn Đức, tính toán thiết kế tỷ mỷ, 100 năm sau công trình vẫn đáp ứng tốt và chất lượng không thể chê.
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
402
Động cơ
7,600 Mã lực
Passport không gắn chíp cũng qua cửa tự động được, chỉ mất công làm thủ tục đăng kí 1 lần thôi. Passport của tôi là loại cũ (bìa xanh lá, ko chip), đi qua cửa tự động TSN chưa lỗi bao giờ.
Nội Bài thì có lâu rồi, tết âm lịch năm trước (tức cỡ đầu năm 2024) tôi về qua Nội Bài đã thấy có rồi.
Passport xanh lá cũ vẫn sử dụng cửa tự động được. Nhưng với người VN chỉ có thể vào được thôi. Không cho phép đi tự động.
Hồi mới có cái cửa tự động ở TSN, lần đầu tiên mình quét cái passport vào ở cửa đi. Vì thấy mấy thằng Chai Nít phía trước nó quét được ngon lành.
Tới lượt mình thì quét mãi không được. Một con mẹ nó ngồi trong quầy ngó ra gào: Hộ chiếu Vn là chỉ có vào được, chứ không ra được đâu nhen mọi người ! Vậy mà chẳng thấy dán cái thông báo nào.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,812
Động cơ
961,412 Mã lực
Sân bay Long Thành đang xây dựng mới nhất hiện đại nhất sẽ phục vụ 100 triệu hành khách năm, sẽ có hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngầm và hệ thống thu gom chất thải tiên tiến chưa cụ? Hay vẫn kiểu cố hữu chạy theo thành tích đẩy tốc độ hoàn thiện nhanh để báo cáo, nhưng ... quá nhiều sai sót nghiêm trọng.

Không như bọn Đức, tính toán thiết kế tỷ mỷ, 100 năm sau công trình vẫn đáp ứng tốt và chất lượng không thể chê.
Em không nắm được thông tin này.

Nói thêm thì năng lực vận chuyển hành khách (công suất) của sân bay còn phụ thuộc vào năng lực của hệ thống bốc xếp, dỡ hành lý nữa. Đọc những bài như này thì thấy hệ thống sử dụng ở ta còn thô sơ: "...kíp trưởng Nguyễn Văn Lục nói trong hơi thở hổn hển..."...những cặp mắt đỏ hoe trên khuôn mặt sạm đen, ngơ ngác, mệt mỏi..." chắc nhà báo chém quá đà chứ như thế thì chán các bác nhỉ:


Hy vọng là sân bay Long Thành mới xây sẽ được thiết kế và làm bài bản.

xt-bhs.JPG
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top