[CCCĐ] ..:: Hành hương đất Phật ở Nepal và Ấn Độ giữa những trận động đất ::.. (P1)

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Em khám phá một số phòng tu kín của các vị sư trong những phòng riêng của họ. Một trong số đó có nhiều tượng Phật vàng.













Em 1 mình đi vòng quanh ra phía sau dưới cội bồ đề, nơi Phật đã thiền định tuần đầu tiên trong 7 tuần thiền. Rồi 5 bạn còn lại vào gặp em. Các bạn tổ chức ăn trưa, gồm cơm nắm muối vừng, dưa hấu, rồi uống nước, nghỉ ngơi. Sau đó, bọn em tập trung vào phía cội bồ đề. Có gặp một vị sư từ Thái sang. Các bạn tụ tập nói chuyện. Có bạn ngồi thiền. Bạn thì ngồi chờ lá bồ đề rụng để nhặt. Em cũng nhặt được mấy lá. Một người gác đền tốt bụng tìm cách (bán) cho em những hạt bồ đề, vở cây bồ đề nơi Phật thiền. Theo em biết, cây bồ đề này để được thay thế nhiều lần từ cây gốc. Cây này hiện mới 130 tuổi.






 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Đền Mahabodi ở Bodhgaya là nơi có gốc Bồ đề Giác ngộ, nơi Đức Phật thông suốt được con đường tu hành hiệu quả cho mình và hành thiền 7 tuần ở đây trước khi tới Sarnath thực hiện chuyển pháp. Đây là Thánh địa quan trọng nhất của Phật giáo và nơi này mang đến cho em một ấn tượng riêng biệt. Các tòa tháp to nhỏ được dựng lên khắp nơi, cờ phướng treo rực rỡ khiến em có cảm giác như đến với một vùng lễ hội, mọi người hân hoan, vui mừng như chính mình được khai sáng, được giác ngộ. Tại đây, lúc đang ngồi ăn trưa cơm nắm, tự nhiên có người vào tay bắt mặt mừng với em và cụ chủ, hóa ra là hai người mà bọn em đã gặp trong hành trình trước đó, một người làm phục vụ trong chùa Việt Nam Phật Quốc tự ở Lumbini (Nepal) và một cặp đôi chắc đã gặp tụi em ở Sarnath. Trong ký ức của em, em cũng trong tâm trạng hân hoan khi đến được Thánh địa bậc nhất này và đền Mahabodi lúc nào cũng bừng sáng như những đạo quang mà Đức Phật đã phát ra trong tuần thiền thứ 4 của mình.







Khi vừa đến đền Mahabodi, theo thông lệ, sẽ có nhiều người tiếp cận các nhóm khách để chào dịch vụ giới thiệu về khu đền. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm ở Lumbini, khi vừa tới và đang mệt, mình không thể đi lướt theo hướng dẫn viên và thấm được các lời giới thiệu, nên tụi em quyết định, ăn trưa, nghỉ ngơi dưới gốc bồ đề, nhặt lá bồ đề rồi đến lúc gần ra về mới thuê hướng dẫn viên giới thiệu về khu di tích.


Em xin đính chính lại hình này của cụ chủ, vì cụ chủ không ngồi trong đám này mà chỉ vờn qua rồi lại lang thang một mình. Chuyện là trong nhóm có một bạn đi tàu bị cảm sơ sơ và bạn này rất dễ thương, nhìn thấy vị sư kia thì chào hỏi rất lễ phép. Ông sư kia cũng có cảm tình với bạn đấy nên bảo mày lấy giấy ra, tao đọc mày ghi lại vài câu chú, ngồi dưới cội bồ đề giác ngộ này chú tâm đọc sẽ hết bệnh. Thế là bạn ấy lấy giấy ra ghi lại 10 câu chú của ông thầy đấy. Ông thầy bắt bạn ấy đọc, sau đấy là bắt những người khác đọc và cứ ngồi lỳ với nhóm, hehe. Thế rồi bạn ấy ngại quá mới lấy 10.000 đồng VN ra tặng sư thầy. Sư thầy thấy số 10.000 to quá, cứ hỏi là bao nhiều Bath (sư thầy người Thái), hay bao nhiều rupi Ấn, bọn em giải thích ổng cũng không hiểu, cuối cùng ổng hỏi là more hay less (ý là giá trị lớn hơn hay nhỏ hơn Bath Thái), bọn em bảo hơn, ôi, sư thầy hoan hỉ quá cất luôn vào túi giắt ở trong nách, haha.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Chuyến đi rất tuyệt. Khâm phục nghị lực của hai bác. Em đi Tây Tạng cũng ko đến mức cơ cực như hai bác đã đi.
Bọn em cực chẳng đã mới phải đi như vậy, tiết kiệm bằng nửa tiền tour mà đi đc nhiều hơn. Chứ theo tour thì đỡ nhọc nhiều.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Bodhgaya là nơi trang nghiêm, cung kính, là nơi mà những Phật tử đi hành hương đều chọn đến. Và không chỉ Phật tử, mà em còn thấy những người theo các tôn giáo khác họ cũng đến đây. Do vậy, em cố gắng tập trung giới thiệu địa điểm này hơn nơi khác một chút. Hình như có gì đó đang ứng nghiệm, mà có lẽ em nên viết ra thành lời.

Trước tiên, theo thói quen của em là tự khám phá, thông thường em đi một mình lang thang, làm quen với những người thân thiện, và cả những người lạ, và cả những người không thân thiện. Do vậy, trong cái khuôn viên đó, em làm quen với khá nhiều người. Từ người cảnh sát dắt chó, đến người Nepal gác đền, rồi một người bảo vệ khác, và vài người nữa, sau cùng là người dẫn chương trình, đưa tụi em tham quan toàn khu thánh tích, khi đã bóng chiều tà đổ sau đỉnh tháp. Chính người bảo vệ di tích đã mang đến cho em 2 vỏ ốc sên, bảo em cất ngay vào túi quần, đó là vỏ của con ốc sống ngay trong tháp, dưới tán bồ đề. Và cũng vì hành động đó, em tin rằng ông ấy tốt bụng, nên em đã nhờ ông ấy kiếm cho tụi em một người dẫn dắt tham quan nói tiếng Anh tốt, thân thiện.

Trong thời gian ngồi dưới tán bồ đề em cũng làm quen với một người già, rất gầy, chỉ nặng chừng 25-30kg thôi. Bàn tay ông ấy rất gầy, da đen pha đỏ. Ông ấy trao đổi với em nhiều thứ, và cuối cùng, ông ấy cũng muốn nhận ít tiền từ em. Dĩ nhiên em không từ chối. Trong quá trình nói chuyện, em có chụp bàn tay ông ấy đặt trong lòng tay em.


Một đoàn Phật tử từ Thái sang, họ mang theo loa đài, mặc áo trắng, và tổ chức tụng kinh, niệm Phật ngay dưới cội bồ đề.


Có một điều làm em buồn khi tham quan nơi đây. Có một cái chuông lớn, tò mò em nhìn vào bên trong, thấy có 2 mảnh giấy dán chặt trong lòng chuông. Đọc ra những chữ toàn tên người Việt, có lẽ họ là Việt kiều, và họ chuẩn bị sẵn, cố tình in ra để dán vào nơi nào đó mà họ nghĩ họ cần phải ghi dấu ấn là "chúng tôi đã đến đây." Chỉ duy nhất 2 tờ giấy của người Việt thôi. Điều này làm em cứ phân vân mãi, tại sao lại thế?






Em sẽ kể chi tiết hơn về những gì em nghe, em thấy qua lời người dẫn chương trình tham quan. Các cụ/mợ chờ nhé.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Người bảo vệ di tích đưa đến giới thiệu với bọn em một người dẫn tham quan. So với những người dẫn mà tụi em đã gặp, có lẽ đầy là một người rất thân thiện, cởi mở, rõ ràng, am hiểu, nói dễ nghe. Mặc dù ông ấy nói rằng chi phí tùy tâm, nhưng rút kinh nghiệm em hỏi ông ấy muốn bao nhiêu, để "happy" để vui vẻ, để tụi em không áy náy, cả 2 đều vui.

Ông ấy bắt đầu tour của mình khi những người lao công đang xịt nước và xà phòng để rửa toàn bộ khu tháp, từ phần trên thân tháp, cho đến phần nền nơi mọi người vẫn thường đi lại, hay ngồi tụng niệm... Những trang hoa gắn trên cổ tượng Phật với các hình thế bắt quyết khác nhau cũng được gỡ xuống.




Ông ấy khởi đầu với việc giới thiệu sơ về di tích. Và sau đó là về 7 tuần thiền định của Phật. Trước đây, em cứ nghĩ Phật trải qua 49 ngày ngồi thiên dưới cội bồ đề. Nhưng khi nghe ông ấy nói, té ra là 7 tuần ở 7 nơi, với 7 cách thiền khác nhau. Để tiện theo dõi, em xin dùng minh họa từ trang web, nơi đó các cụ/mợ có thể đọc thêm về Phật giáo. Còn các bức ảnh của em sẽ theo từng tuần. Em không chụp được nhiều, nhưng em chụp đủ cả 7 tuần.
Đây là ảnh mô tả thánh tích này, em trích dẫn từ một trang web.


Tuần 1. Phía sau tháp là cội bồ đề. Cây này được thay thế nhiều lần rồi, lần này được 130 năm. Theo tích sử thì Ngài đã ngồi thiền ở đây 7 ngày, để quán triệt thấu đáo mọi lẽ trời, người...


Tuần 2. Ngài rời cội bồ đề, đến ngồi ở một triền đồi, nơi đó bây giờ có một cái tháp nhỏ, cùng kiểu với tháp lớn.




Tuần 3. Ngài đi lui đi tới bên cạnh tháp, gần cội bồ đề. Mỗi bước chân Ngài hoa sen nở.




Tuần 4. Ngài giam mình trong một mật thất.




Tuần 5. Ngài thiền định ở gần cổng vào, nơi có trụ đá, và có một bảng ghi rõ lời Ngài.






Tuần 6. Ngài thiền bên hồ nước, có con rắn đến bảo vệ Ngài.


Tuần 7. Ngài lại tiếp tục thiền định dưới một cội bồ đề khác.


Sự tích về những sợi tóc của Ngài được mang về Miến Điện, đặt trong một ngôi chùa tháp dát vàng. Ảnh này em chụp năm ngoái, khi thăm Miến.







Em nghe xong, hầu như quên hết, chỉ nhớ có 7 tuần với 7 nơi chốn, và 7 sự tích khác nhau. Rồi tụi em được chụp ảnh chung với người đưa thăm quan di tích. Biết được thêm rẳng, phần 10m trên cùng của tháp đã bị phá hủy, và thay đổi kiểu cách như ngày hôm nay. Người Miến cũng mang đến hình như hơn 200kg vàng để dát trên đỉnh tháp.


 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Trên đường đi ra cổng đền, em muốn mua vài đĩa CD nhạc Phật, trong đó có Bài "Om Mani Padme Hum". Các cháu bé bán CD, quà lưu niệm chèo kéo rất khéo, lẽo đẽo bám theo cho đến ngoài cổng. Em hỏi, "tại sao cứ đi theo hoài vậy, mua rồi mà?". Nó bảo "cháu phải đi mời cho đến khi nào khách ra về thì mới thôi."

Rồi tụi em lấy hành lý, dày dép. Vẫn phải có tiền tip nhé, không có giữ miễn phí đâu. Rồi đi tìm quán ăn. Tìm được một KS, có nhà hàng. Xõa một trận, tụi em đánh chén no nê luôn, bù lại những bữa nhịn, không có gì để ăn. Đến tầm 8pm, tụi em nhồi nhét lên một chiếc rickshaw cỡ lớn, trở về ga Gaya để đáp tàu hỏa đi New Delhi. Người lái xe tập trung cao độ để chạy xe vì đèn tù mù, xe ngược chiều quá sáng đèn, nhiều đoạn ông ấy cho cả bánh lăn trên vệ đường đá kêu loàng roạc.

Đến ga, lại chờ tàu, vào phòng chờ khách first class, và được tắm miễn phí. Hầu như tụi em ngủ trên tàu hỏa nhiều hơn ngủ khách sạn. Tắm rửa cũng ở chỗ ga tàu. Những ngày này em trải qua cảm giác khác lạ. Cũng có thể do em khg được uống bia, ăn món ăn Ấn, Nepal, Tibet... nên mồ hôi hình như nó cũng thay đổi, không còn mùi hèm nữa, mà thay vào đó là mùi gia vị lạ...

Chừng 10:30 3/5/15 tàu đến ga New Delhi. Tụi em bắt xe rickshaw đi Red Fort.


Em đi ăn sáng tí đã nhé. Rồi em sẽ cố gắng vào viết tiếp.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Em bổ sung thêm chút vào câu chuyện kể về Đền Mahabodi của cụ chủ.

Qua lời kể của hướng dẫn viên, bọn em nhận thấy người Miến là dân tộc sùng đạo Phật nhất trong các quốc gia Phật giáo. Ở tuần lễ thiền thứ 5, người đến gặp Đức Phật chính là một thương gia người Miến, họ nghe danh Đức Phật nên đến mong ngài chúc phúc, làm ăn thuận lợi. Tuy nhiên, đức Phật không thấy việc chúc như vậy có ý nghĩa, và thông cảm người đó hành trình xa xôi tới với Ngài nên ngày đã ban tặng ngài vài sợi tóc để có phúc lành theo người. Người doanh nhân đó, trở lại Miến Điện làm ăn rất phát đạt thời gian sau đã trở lại Ấn để cảm tạ đức Phật, cùng dường rất nhiều. Tòa tháp lớn trong đền Mahabodi ban đầu được xây dựng có 10 feet, đến thời vua Asoka được xây lên thành 40 feet, tuy nhiên, sau đó, thời đạo Hồi lên ngôi, vua đạo Hồi đã tàn phá rất nhiều các di tích Phật giáo, đốn ngã rất nhiều trụ đá Asoka ghi lại những tích về Đức Phật, đền Mahabodi cũng bị cắt chóp trong thời gian này. Khi đền Mahabodi bị tàn phá và sau này được khôi phục lại, chính người Miến đã mang xá lợi tóc của Phật về để dâng vào đến Mahabodi cũng như cúng dường vài trăm kg vàng để làm lại đỉnh chóp của tháp chính. Nhưng bên Ấn không dám nhận lại xá lợi tóc Phật do Phật đã đích thân ban tặng cho dân Miến Điện nên xá lợi tóc Phật được đưa về Miến Điện để thờ trong đền Shwedagon.

Những tàn tích, phế vật còn lại của đền Mahabodi khi bị vua Hồi giáo phá hủy không bị vứt bỏ và được gắn lại vào những toàn tháp con này để lưu giữ mãi mãi.

 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Có thể cung đường em đi ít cụ trải qua nên nhận có lời bình. Cũng có thể em viết sơ sài quá nên không được cuốn hút. Em sẽ cố gắng viết hay hơn, lôi cuốn hơn trong các bài tiêp theo. Tuy nhiên, các cụ cứ guc-gồ nếu như muốn biết rõ hơn, nhiều hơn, chính xác hơn, vì em nhớ chi viết nấy thôi, không rà soát cẩn thận, các cụ/mợ bỏ qua cho.

Từ ga New Delhi tụi em ra cổng ga, thuê 2 chiếc rickshaw đi Red Fort. Trên dường đi, tụi em có ngang qua một cái chợ trời. Chợ bán đủ thứ hàng gia dụng, nhưng nhiều nhất là quần áo, dày dép, túi xách... Đường dông kinh khủng, xe các loại nêm vào nhau.










Rồi tụi em cũng đến nơi. Nhìn xa xa là cổng pháo đài. Vào gần cổng pháo đài nóng kinh khủng. Nhièu quán bán nước chanh đường đá. Mỗi đứa tụi em đều uống 1-2 cốc. Quá đã luôn. Sau đó em được phân công nhiệm vụ đi vào mua vé. Các điểm tham quan lớn ở Ấn có giá vé 250rs trừ Taj Mahal 750rs.


Tự nhiên ai đó trong nhóm có cái ảnh chụp hình mấy bạn đi trước, trong đó có 1 người cầm dù. Rất tình cờ ngẫu nhiên người cầm dù đó là người sẽ đưa tụi em đi tham quan.


Sau khi mua vé xong, anh đề nghị người bạn có thể giúp bọn em 1 người đưa tụi em đi thăm quan. Chính người cầm dù đó xuất hiện. Rất xởi lởi, giá 500rss, "I make you happy. You're happy, I am happy too." Sau. đấy tụi em được ông ấy hướng dẫn vào gửi hành lý, cả thảy 8 cái balo to nhỏ. Rất nhiều người chen chúc trước cửa nơi gửi đồ. Nhưng tụi em được ưu tiên vào gửi trước.


Rồi tụi em theo ông ấy đi vào cổng. Khách nước ngoài được ưu tiên, không phải xếp hàng, mà đi tắt vào cổng luôn, có lẽ vì vé đắt hơn dân bản xứ đến 25 lần.




 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Ông dẫn tụi em đi nói tiếng Anh bản địa, nói nhanh như bắn. Tụi em đã nhắc là nói chậm thôi, nghe khg được, nhưng ông ấy chỉ chậm 1-2 câu, rồi sau đấy lại bắn như máy. Quá bực mình luôn mà khg thể thay đổi, vì ông ấy hình như cố tình nói nhanh. Nghe điện thoại ai đó xong ông ấy lại nói nhanh, kiểu như cho xong việc. Ông dắt tụi em đi nhanh. Đến đoạn ông ấy nói, hết rồi, tao không còn gì nói nữa, cho tao lấy tiền. 500rs này quá đắt. Nhưng tụi em nói, thôi, cho ông ấy đi khuất mắt, để tụi em khỏi điếc tai, rồi tổ chức ngồi ăn dưa chuột. Em ít ăn vặt nên chỉ ngồi nhìn trời đất thôi.






Nhưng gì thì gì, pháo đài cũng rất đẹp, em cũng dạo quanh chụp ảnh. Các cụ mợ cứ tìm hiểu nhờ gúc-gồ nhé. Em up ảnh lên thôi. Đoạn này em không bình phẩm gì nữa nhá. Cái ảnh cuối là một cổng thành, cấu trúc bán buôn như một cái chợ. Ở đó tụi em mua ít quà lưu niệm. Em sẽ có 1 bài riêng về các vật phẩm em đã mang về từ chuyến đi, có chụp ảnh đầy đủ, giới thiệu nơi chốn.




















Lấy hành lý xong, tụi em ra cổng, lại uống nước chanh. Rồi bắt xe về ga để đón tàu đi Agra Cantt. Tụi em ăn trưa ở quán ăn nhanh. Thịt chỉ có gà, ngoài ra chỉ có đồ chay thôi.
 

zhiqiang

Xe hơi
Biển số
OF-78310
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
166
Động cơ
420,138 Mã lực

Cụ sư này có đôi tai giống hệt tai phật
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Em đưa thêm một tấm hình, có ngọn tháp được dựng theo dạng thu nhỏ của tháp ở Bodhgaya. Có cụ nào đoán ra được tháp này ở chùa nào không? Em kèm theo một hình gợi ý giúp các cụ/mợ đoán nhá.


 

Gà Gô

Xe tải
Biển số
OF-203070
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
373
Động cơ
920,944 Mã lực
Nơi ở
Trên rừng
Em đưa thêm một tấm hình, có ngọn tháp được dựng theo dạng thu nhỏ của tháp ở Bodhgaya. Có cụ nào đoán ra được tháp này ở chùa nào không? Em kèm theo một hình gợi ý giúp các cụ/mợ đoán nhá.


Tháp này ở Huế, trong khu Huyền Không Sơn Thượng.
Ảnh này em chụp hôm đó trời mưa và âm u.

 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Tháp này ở Huế, trong khu Huyền Không Sơn Thượng.
Ảnh này em chụp hôm đó trời mưa và âm u.

Cái biển đấy chỉ là chỉ dẫn gần đến nơi có tháp thôi cụ :). Tháp này nằm ở Huyền Không hạ, trong khu làng dưới núi, cách Huyền Không Sơn Thượng khoảng 5-7km. Hôm bọn em đến thăm, thầy trụ trì cũng có nói là mô phỏng theo hình tháp ở đâu đó, lúc đấy bọn em ko biết là ở Mahabodi Temple và cũng không biết là Tháp nó trần xì là xi măng như vậy, chỉ có đỉnh chóp là vàng nên đã ngô nghê hỏi sư thầy là bao giờ thì dát vàng được hết phần thân tháp :D.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Vậy là tổng thời gian bọn em ở New Delhi chỉ có 5 giờ đồng hồ (10.30 sáng đến 3 giờ chiều). Hẳn nhiều cụ mợ sẽ thắc mắc là tại sao bọn em lại ở ngắn vậy, đã đến nơi rồi sao không ở thêm, lại là nơi thủ đô của Ấn nữa. Đơn giản, em nghĩ là Thủ đô của Ấn nên có thể em sẽ hẹn gặp lại nó trong một hành trình khác nhẹ nhàng hơn. Chuyến tạt qua Thủ đô ngắn ngủi này cũng khiến em phải skip vụ gặp lại một cô bạn học sau 10 năm xa cách và nó đến giờ vẫn trách em là unfair vì bảo nó tới VN gặp em mà em đến nơi nó ở rồi mà ko báo nó đón em đến chơi nhà nó :D.

Red Fort theo review của hội bạn em thì cũng chẳng cần phải đến thăm, nhưng thực ra thì nó lại là biểu tượng nổi tiếng nhất của New Delhi nên dù không có gì thì bọn em cũng lựa chọn đến thăm nó. Một phần nữa cũng hy vọng nó có những công trình đồ sộ bằng đá đủ để làm giảm nhiệt cho cái khí hậu vô cùng nóng nực của Ấn. Nhưng thật tiếc nó chỉ có vài cái công trình nhỏ và bị ngăn cách vào tham quan như cụ chủ đã đưa hình. Ra khỏi Red Fort đã là 1.30', không kịp để kiếm nhà hàng tốt để ăn, bọn em quyết định ra ga, ăn ở ga tàu trong lúc chờ tàu khởi hành đi Agra vào lúc 3 giờ chiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Agra là một thành phố nổi tiếng nằm trong the Golden Triangle route (tuyến tham quan Tam giác vàng) của Ấn Độ gồm New Delhi, Jaipur và Agra. Thành phố Agra rất nổi tiếng với 2 công trình nổi tiếng là lăng mộ Taj Mahal do vua Shan Jahan xây dựng cho Hoàng hậu Mumtaz Mahal yêu dấu của mình, pháo đài Agra là nơi Đức vua vị giam lỏng những năm cuối đời, nhưng mọi hướng nhìn của pháo đài cũng vẫn hướng về lăng mộ Taj Mahal. Có thể nói, ai đến Ấn Độ cũng đều cố đến thăm lăng mộ Taj Mahal. Hình như đợt trước nó còn được bình chọn là kỳ quan Thứ 8 của thế giới thì phải, em ko để ý lắm. Nhưng quả thật, tổng thể kiến trúc của Taj Mahal thật kỳ vĩ và từng chi tiết nhỏ của công trình đều thể hiện được tâm ý của người phát kiến xây dựng nó.

6 giờ chiều, bọn em tới thành phố Agra, nghe lời chèo kéo của lái xe rickshaw, bọn em đi ngắm hoàng hôn buông xuống nơi đền Taj Mahal, nhưng thật tiếc, mặt trời xuống rất nhanh và thời tiết rất khô hạn nên cái cảnh Taj Mahal trong ánh hoàng hôn bên bờ sông Yamuna yên ả tưởng như rất lãng mạn mà bọn em tưởng tượng nó ra thành thế này ạ.



Với cảnh hoàng hôn như vậy, hướng mặt trời thì lại vuông góc nên em cũng chẳng mặn mà ngắm bình mình vào ngày hôm sau. Thêm nữa, bọn em không phải dân săn nghệ thuật, máy ảnh cùi, chỉ có tính chất tư liệu vui vui nên em quyết định hôm sau không cần dậy sớm để ngắm bình mình. Tối đó, bọn em ăn uống, nghỉ ngơi cho đã.

Khách sạn nơi bọn em ở là Sidhartha Hotel, chỉ cách cổng Tây của lăng Taj Mahal có khoảng 50m. Sáng hôm sau, thong thả đi chỉ 3 phút là tới cổng Taj Mahal. Vé vào cổng của Khách nước ngoài là 750rs, được phát bọc giầy và 1 chai nước miễn phí.






Ở hình này, các cụ mợ nhìn thấy hình ảnh hoa lá trên nền đá trắng, những viên đá màu hình hoa đấy chính là đá quý, khi ánh sáng chiếu rọi vào lúc đêm tối sẽ sáng lên lấp lánh rất sinh động. Ngoài ra, hàng chữ giun dế màu đen, chạy trên nền trắng chạy vuông quanh cổng cũng là những câu nguyện theo kinh đạo Hồi, như lời cầu nguyện thường trực cho người được an táng trong khu lăng mộ.



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top