Hành trình chinh phục cột mốc miền Tây mùa nước nổi.

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Được sự ủy quyền của người bạn đồng hành già chung căn cột mốc đã từng đồng hành cùng em mấy cung là chú Thái Fượt. Em xin được thay chú Thái viết topic về hành trình chinh phục cột mốc miền Tây mùa nước nổi để chia sẻ với các cụ mợ, nhân đây cũng thêm chút thông tin để thấy được đất nước ta, bờ cõi thiêng liêng của tổ quốc ta nó uốn lượn ra sao.

Topic này em viết theo kiểu nhật ký và cố gắng thể hiện đầy đủ nhất thông tin để mọi người cùng nghiên cứu. Do hành trình đi đúng ngày bão gió miền Trung gây tổn hại nặng nề và em cũng ko nằm ngoài ảnh hưởng của nó khi bị nước hắt ướt hết máy ảnh, ống kính khi đang tấc nghiệp tại Quảng Nam. Hậu quả là máy bị lỗi, thẻ nhớ mất hết ảnh và phải gửi ngược máy ảnh ra HN để sửa gấp(máy ảnh em đi mượn:(( ). Bởi vậy ảnh chỉ có từ khi gặp cụ Thái ở SG và bắt đầu hành trình.Toàn bộ ảnh được chụp bằng máy PnS của cụ Thái và chủ yếu là cụ Thái chụp, em làm tài xế:). Chất lượng ảnh đợt đi này kém cũng vì thêm lý do là trời mưa suốt hành trình, hầu như ngồi trong xe chụp qua kính ô tô. Mong các cụ mợ thông cảm.

Thôi dài dòng hơi nhiều. Em xin phép vào hành trình theo kiểu một câu truyện(thử học em HC đang rất Hot)

Từ ngày chia tay chú Thái Fượt khi kết thúc chuyến đồng hành chinh phục các cột mốc và cửa khẩu tại tỉnh Cao Bằng mà chú Thái đã viết(Link). Em và chú cũng mỗi người mỗi việc. Em cũng vướng vào mấy chuyện công việc, gia đình nên cũng ít liên lạc. Vào một ngày mưa gió đầu tháng 8 khi em đang chạy ngang, chạy dọc với những đen đủi giáng xuống gia đình thì nhận được điện thoại của chú. Nhìn thấy điện thoại của chú là biết ngay chú rủ đi Mốc rồi nhưng em cứ tưởng là cái hẹn giữa 2 chú cháu chinh phục mấy mốc đặc biệt ở Xín Mần Hà Giang. Khi nói chuyện mới biết là chú rủ đi cung miền Tây. Mới đầu em cũng lưỡng lự phần vì công việc gia đình không biết có thu xếp ổn không, phần vì dạo này tài chính eo hẹp nên hẹn chú đến đầu tháng 9 sẽ trả lời chú.
Đầu tháng 9 chú điện lại và qua trao đổi, bàn bạc em đã quyết định tiếp tục đồng hành cùng chú chuyến này. Hai người sẽ gặp nhau tại SG ngày 20/9 và lên đường luôn. Chú Thái bay vào trước. Em bắt xe khách vào sau. Sáng ngày 20/9 gặp nhau là lên đường luôn vì 2 chú cháu đã đi cùng nhau nhiều cung rồi nên đồ đạc chuẩn bị hầu như đã rất yên tâm.

Ngày 17/9 sau khi thu xếp xong công việc gia đình. Em ra bắt xe đi Quảng Ngãi với mục đích chụp ít ảnh về bão đổ vào miền Trung rồi bắt xe vào SG vẫn kịp. Ai dè vào đến Quảng Nam mưa to quá. Em nhảy xuống xe và bắt đầu thuê xe ôm chạy lên vùng lũ Điện Bàn. Ai dè vừa đi được nửa đường thì bị ô tô chạy qua té ướt sạch máy móc. Đành ngậm ngùi bảo chú xe ôm chạy về bến xe Chín Nghĩa để gửi máy về HN sửa chữa rồi bắt xe Chín Nghĩa vào SG. Tối ngày 19 em vào đến SG và điện cho chú Thái hẹn sáng hôm sau gặp nhau là lên đường luôn. Đoạn này em kể cho đầy đủ hành trình chứ ảnh mất tiệt. Máy ảnh bây giờ vẫn chưa sửa xong để trả nên chả có cái ảnh nào chia sẻ với các cụ.

Hành trình chinh phục cột mốc miền Tây bắt đầu vào 7h10' sáng ngày 20/9/2013. Hai chú cháu quyết định gặp nhau tại cầu vượt An Sương rồi bắt đầu lên đường chạy theo đường Xuyên Á đi chinh phục mấy cột mốc và cửa khẩu tại tỉnh Tây Ninh trước. Hai chú cháu quyết định cứ đi, đến đâu thì đến vì khởi hành đã mưa. Lúc nào tối thì nghỉ. Khi điện chú có hỏi chạy bằng Mẹc G hay Kia buổi sáng. Em thì cũng khoái tìm lại cảm giác cầm lái của Mẹc G nhưng nghĩ đến chặng đường miền Tây đi cột mốc thường là đường bé nên hai chú cháu quyết định chạy Kia buổi sáng của con trai chú Thái.

Bắt đầu lên đường tại cầu vượt An Sương. Lúc đầu đón em thì chú Thái cầm lái. Lúc sau dừng lại ăn sáng thì em mới bắt đầu cầm lái cả hành trình.

Chú Thái cầm lái khi bắt đầu hành trình. Trời mưa tối sầm.




Em up tạm thêm cái ảnh gần cuối hành trình là cột mốc cuối cùng trên đất liền của đất nước ta về phía Tây Nam tổ quốc. Cột mốc 314. Trời vẫn mưa tầm tã.



Và đây là hành trình của em ngày đầu tiên:

Ngã tư An Sương(SG) => đường xuyên Á => tt. Gò Dầu => cửa khẩu Xa Mát(mốc 118, Tây Ninh) => Tòa thánh Tây Ninh(tx. Tây Ninh) => Núi Bà Đen( Tây Ninh) => cửa khẩu Mộc Bài( mốc 171) => theo đường tuyến ĐT 786 về cửa khẩu Mỹ Quy Tây( Long An) => Đức Huệ( Long An) => Đức Hòa( Long An) => theo đường N2 về Thạnh Hóa (Long An).
Kết thúc ngày 1 nghỉ tại Thạnh Hóa, Long An. Nơi thị trấn nhỏ nằm bên đường cong của con sông Vàm Cỏ Tây.


Em up tạm mở đầu vậy đã. Em đang ở quê nên dùng 3G vịttteo sóng rất chập chờn. Up ảnh cứ đc nửa lại out. Để tối em kiếm chỗ up ảnh xong rồi mới viết tiếp đc. Mong các cụ thông cảm:).
 
Chỉnh sửa cuối:

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Cụ chủ máu lửa quá, xông pha trận mạc vào những chảo lửa của cuộc sống...
Em đang mong bài của cụ để mở mang tầm mắt.
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Cụ chủ máu lửa quá, xông pha trận mạc vào những chảo lửa của cuộc sống...
Em đang mong bài của cụ để mở mang tầm mắt.
Cám ơn cụ động viên. Em viết thì hơi dài dòng chút vì cũng mong muốn tường tận những nơi mang tính lịch sử để có thể chia sẻ thêm đc cho những ai chưa biết. Em trước đây đi thì chưa có nhiều thông tin như bây giờ nên hầu như toàn lọ mọ mò mẫm và nhiều điểm mang tính lịch sử còn hiểu sai. Mò mẫm vậy rất vất vả và nguy hiểm. Chi tiết để thêm 1 chút thông tin cho người kấc tham khảo cũng là cái đáng để làm.

Ngay trong chuyến đi này cũng có những trường hợp khá nguy hiểm. Bởi vậy kinh nghiệm nếu có được thì đã đỡ được nhiều cụ ạ.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Ngồi kê sofa hóng chuyến đi của 2 phượt thủ - cụ Ngong vẫn nhớ PM của em chứ ?
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Ngồi kê sofa hóng chuyến đi của 2 phượt thủ - cụ Ngong vẫn nhớ PM của em chứ ?
Hình như cụ có muốn hỏi con AB của em phải ko? Hôm đó có mấy cụ điện hỏi. Thôi để em PM cho cụ:)
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Bọn em xuất phát lúc 7h10' tại ngã tư An Sương chỉ nghỉ để em ăn sáng khaỏnngg 20 phút lúc 7h25' rồi chạy một mạch đến cửa khẩu Xa Mát thuộc tỉnh Tây Ninh. Dọc đường đi trời mưa lác rác





Thị xã Tây Ninh

 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,836
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Chúc hai cụ có chuyến đi thú vị! Cụ kể chi tiết chút, vì e cũng đang có chương trình cung này thời gian tới.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Chúc hai cụ có chuyến đi thú vị! Cụ kể chi tiết chút, vì e cũng đang có chương trình cung này thời gian tới.
Sơ sơ dư lày Cụ Ko ạ:Từ SG muốn đi TâyNinh đều dồn về cầu vượt An Suơng chui qua cầu vượt là QL22( Đường Xuyên Á) ,chạy đến ngã 3 Gò Dầu rẽ phải theo QL22b lên CK Sa Mát,núi Bà Đen và Tòa Thánh TN.Thăm hết thì lại về Gò Dầu rẽ phải sang lại Ql22 đi CK Mộc Bài ,quay trở ra một 200m rẽ phải ,lúc này Luôn nhìn IPad cứ TL nào men theo Biên Giới mà có CK thì đi .Cứ từ từ Cụ Ngỗng sẽ viết hầu các Cụ chi Tiết,Tớ vưỡn còn lưu luyến SG nên chưa có ảnh mong Cụ lượng thứ
 
Chỉnh sửa cuối:

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,836
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Cụ Thái ơi! Cụ dự định đi hết miền Tây hết bao nhiêu ngày? Mà chuyến này các cụ chủ yếu là đi các cột mốc biên giới hay là còn đi cả những cung đường ven biển nữa vậy?
 

ĐôngTà

Xe đạp
Biển số
OF-199046
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
47
Động cơ
324,674 Mã lực
Chuyến đi hay thế này mà chả rủ mềnh.
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Cụ Thái ơi! Cụ dự định đi hết miền Tây hết bao nhiêu ngày? Mà chuyến này các cụ chủ yếu là đi các cột mốc biên giới hay là còn đi cả những cung đường ven biển nữa vậy?
Thực chất chuyến này bọn em đi là mục đích chính đi tìm một loạt cột mốc mùa nước nổi vì cái đặc biệt là các cột mốc này mùa khô sẽ nhô lên rất cao vì được kiêm cố hóa giữa những thửa ruộng của người dân nhưng mùa nước nổi như này cột bị ngập sâu dưới nước. Đọt này bọn em đi cũng mới chinh phục được vaì mốc nổi vì có lẽ do chưa đàm phán phân giới cắm mốc xong giữa VN-CPC nên các anh biên phòng hơi khó. Mùa nước đợt rồi em đi cũng chưa cao nên mốc chưa bị ngập sâu.
Bọn em đi hết có tổng cộng 4 ngày vì trời mưa và một phần là mục đích chính là những cột mốc đã cơ bản chinh phục xong.

Nếu cụ đi đường ven biển thì nên đi ngược lại với bọn em theo hướng Gò Công để theo 9 cửa sông xuống Cà Mau rồi từ Cà Mau về Rạch giá, Kiên Giang rồi theo về Cần Thơ, Đồng Tháp đi rừng Tràm, rừng Tràm Chim, các di tích, thắng cảnh rồi về SG. Nếu đi theo như này thì chắc cụ phải mất ít nhất 5 ngày đến 1 tuần.
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Khi đến gần khu vực cửa kẩu Xa Mát thì trời lại hửng nắng, thời tiết rõ đẹp. Tuy nhiên chỉ được đúng khoảng 20 phút thời điểm này trời đẹp trong cả một hành trình. Hai bên đường khu vực Tây Ninh trồng bạt ngàn mía và sắn tàu. Gần đến khu cửa khẩu thì có mấy rừng cao su xanh mướt.





Rừng cao su xanh mướt và đường đẹp như trải lụa.

 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Đồn biên phòng Xa Mát đây rồi. Vào xin phép cho đúng thủ tục và chào hỏi anh em tí. Em ít tuổi nên để dành chú Thái cao tuổi, uy tín hơn vào xin phép cho hoành.

 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Và đích đầu tiên đã hiện ra trước mặt: Cửa khẩu Xa Mát - 1 trong 2 cửa khẩu quốc tế của tỉnh Tây Ninh. Khu kiên hợp và cổng chào khá hoành tráng, đẹp đẽ, khang trang. Khác hẳn với hình ảnh các cửa khẩu ở biên giới Việt Trung.



 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Vậy là cột mốc đầu tiên trong hành trình đã hiện ra trước mắt. Mốc 118 tại cửa khẩu Xa Mát tỉnh Tây Ninh. Đây là cột mốc chung, mốc chính và có quốc huy.



Mặt bên Cam



 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Sau khi làm nghi lễ chào cột mốc thì chúng em bắt đầu chụp hình lưu niệm ghi dấu với cột mốc như thường làm.



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top