Hành trình mua xe đạp của em

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,745
Động cơ
342,576 Mã lực
Công cuộc tìm kiếm chiếc xe phù hợp với em đã đến hồi kết. Do em đã có hỏi các cụ về mua xe ở thớt này http://www.otofun.net/threads/tu-van-mua-xe-dang-co-vintage-bike.913164 nên giờ em xin được báo cáo kết quả.

Sau một thời gian nghiên cứu em nhận ra nhu cầu của em có thể hơi khác so với ban đầu. Mục đích ban đầu của em mua xe chỉ để đi làm, thỉnh thoáng đi dạo, mỗi ngày 20-30km. Với mục đích này thì những xe Vintage, City hay Communte là tương đối phù hợp. Tuy nhiên sau một thời gian tìm tòi, em nghĩ mình cần một chiếc xe khỏe hơn để nếu cần có thể đi xa hơn, tham gia phượt với mọi người trong khoảng 50-100km/ngày. Vì thế khi rảnh em thường nghiên cứu các diễn đàn trong và ngoài nước để tìm đọc những chiếc xe đáp ứng nhu cầu của mình.

Cụ thể hơn, tiêu chí chọn lần này của em là:
1. Xe chắc chắn để không những đi làm, đi dạo mà còn có thể đi phượt.
2. Không phải các hãng thông dụng như Giant, Specialized, Cannondale ... bở vì theo em tìm hiểu xe của các hãng này đều sản xuất tại Đài Loan hoặc Trung Quốc. Em dị ứng với hàng Tàu. Em muốn 1 chiếc xe sản xuất tại một nước tiên tiến.
3. Giá xe bao gồm phụ kiện không quá 2,000 USD. Thực ra giá này là cao so với sức của em nhưng khi tìm hiểu trên những trang diễn đàn nước ngoài về xe đạp thì mọi người đều khuyên là cố gắng mua được chiếc xe đắt nhất với khả năng của mình vì trong quá trình sử dụng nó sẽ đền đáp lại số tiền chúng ta đã bỏ ra.
4. Ngồi thẳng người, không nhiều tốc độ quá.

Lại tiếp tục tìm và em đã thấy, đó là chiếc VSF Fahrradmanufaktur TX-400, made in Germany. Đây ko phải là một chiếc city, communte, trecking hay touring mà là một chiếc expedition, tóm lại nó ko phải chiếc xe đi dạo, đi làm, hay đi đua mà một chiếc xe dành cho những chuyến hành trình dài. Chiếc xe được sản xuất tại Đức. Chiếc xe này đạt được hầu hết các tiêu chí mà em đưa ra trừ mục 4 vì nó có đến 30 tốc độ, trong khi với em 8 tốc độ là vừa và nó ngồi vẫn phải hơi cúi người.

Làm sao để mua được nó?

Em đã liên lạc với rất nhiều đơn vị nhận ship hàng tuy nhiên đều không đi đến thống nhất. Lý do chính là em cần 1 cái giá cuối cùng em phải trả khi nhận cái xe đó ở Hà Nội nhưng các đơn vị ship hàng sau khi list ra một loạt các loại phí (phí giao nhận, phí chuyển hàng tại nước ngoài, phí liên lạc, phí kiểm tra thẩm định hàng hóa, phí đốc thúc, phí hải quan, phí bảo hiểm tránh rủi ro, rồi phí bổ sung do kích thước thùng hàng thay đổi...) nhưng cuối vẫn không rõ tổng tiền bao nhiêu vì bảo là vẫn phải đo lại kích thước thùng hàng khi nhận ở Hà Nội mới có giá chốt. Điều này đối với một thằng như em thật là SHI...T. Em không cần phải biết để đưa cái xe về thì cần những loại phí gì. Cái em cần biết là phải trả tổng bao nhiêu tiền để có cái xe ấy. Một chiếc xe có giá web, có trọng lượng, có kích thước rõ ràng mà không đưa ra được một cái giá ship cụ thể thì thật tệ hại. Vì thế em đã bỏ qua phương án thuê ship này và quyết định tự sang bê về.

Cuối cùng vào một ngày Thu lá rụng em cũng có điều kiện sang Paris và em nghĩ mình có thể được sờ vào chiếc xe Đức mình đã chọn tại đây. Em vào trang web Cyclable.com, trang bán xe đạp lớn nhất nước Pháp để tìm kiếm. Rất may tại Paris, Cyclable có 4 cửa hàng. Em chọn cửa hàng Paris 10 (chắc Pháp phải có gần 50 cửa hàng Cyclable nằm rải rác các nơi). Đây là nơi gần khách sạn em ở nhất, cách 1.5km, có thể đi bộ. Em liên lạc trước qua email thì được biết thường thì Fahrradmanufaktur TX400 có tại cửa hàng, nhưng để chắc chắn khi mình đến là có thì phải đặt trước 1/3 số tiền trước 15 ngày để họ order về đó cho mình, nguyên box. Trao đổi email qua lại thì họ khuyên nên sang đạp thử trước khi mua, vì thế em đã không đặt tiền trước.

Ngày đầu tiên rảnh việc ở Paris em thức dậy sớm và lọ mọ đi bộ: Điểm đến đầu tiên là một cửa hàng bán Vintage Bikes. Em xem qua một số xe nhưng không có chiếc nào ưng.

Tiếp theo em đi đến cửa hàng Paris 10 của Cyclable. Đến nơi sau khi giới thiệu anh bán hàng nhận ra em là người đã email, tuy nhiên cửa hàng của anh ấy chỉ có Fahrradmanufaktur TX400 size 52 trong khi em có 168cm nên chỉ hợp với size 47. Sau một hồi hạ yên, kéo yên về trước vẫn không vừa em quyết định đi tiếp đến các cửa hàng khác.

Đi bộ một mình ở Paris là một trải nghiệm tương đối thú vị. Rất may địa chỉ các cửa hàng bán xe đạp ở trung tâm Paris em đã đánh dấu trong con Galaxy Tab có cài Here Map vì thế em đã không gặp nhiều trở ngại. Điểm tiếp em ghé đến là Holland Bikes shop, tại đây người ta chỉ bán xe Hà Lan: Koga, Batavus, Gazelle.... Vẫn như thường lệ size của xe quá cỡ so với em mặc dù em đã chọn được một chiếc Koga tương đối ưng ý.

Rời Holland Bikes em tiếp tục đi. Rất may, cửa hàng Paris 17 của Cylable lại nằm trên cùng một con phố với Holland Bikes shop, chỉ cách vài trăm mét. Nhưng ....lại rất không may cho em hôm đó họ đóng cửa. Nhìn qua cửa kính thấy em Fahrradmanufaktur TX400 mà không được sờ mà lòng buồn rười rượi.

Không nản chí em quyết định đi tiếp đến cửa hàng Paris 19 của Cylable. Từ Paris 17 đến Paris 19 hơi xa, khoảng 6.3km nên em phải vẫy taxi. Đến nơi trời lại thử lòng kiên nhẫn của em lần nữa: Lại thêm một cửa hàng nữa đóng cửa. Lại nhìn qua cửa kính, lại thấy mấy em TX400 nằm trong, lòng lại tiếp tục buồn rười rượi :(. Em quyết định vào quán cafe gọi một ly nhấm nháp, nghỉ ngơi, suy nghĩ nên tiếp tục như thế nào.

Sau khi đã nghỉ ngơi xong quay ra thì thấy thấp thoáng trong cửa hàng Paris 19 có bóng người mới đến. Thế là em đến gõ cửa, một anh chàng đẹp trai đi ra thông báo hôm nay cửa hàng nghỉ, đề nghị ngày mai quay lại. Thế này thì không được, mai em còn rất nhiều việc phải làm, bắt buộc phải giải quyết ngay hôm nay. Em yêu cầu lần nữa, anh chàng đẹp trai vẫn khăng khăng bảo không được. Một anh chàng đẹp trai nữa ra cũng bảo không được. Em gần như thất vọng vì phải quay về không. Và em yêu cầu lần cuối: Các anh vào gọi điện cho sếp đi, bảo với sếp rằng khách hàng là người nước ngoài, mua xe đưa về Việt Nam và ngày mai ko đến được, đề nghị linh động bán ngay hôm nay. Hai chàng đẹp trai thấy em quá kiên trì đã quay vào gọi điện. 5 phút sau một chàng đi ra mở cửa mời em vào. Không vòng vo tam quốc, em đi thẳng vào vấn đề: Tôi cần chiếc Fahrradmanufaktur TX400 size 47. Các chàng đi vào kho check và bê ra đúng con xe em hằng ao ước :)). Xe đã được lắp ráp hoàn chỉnh. Một chàng đề nghị em ngồi lên thử. Sau khi hạ yên em đạp một vòng và thấy phù hợp nên em gật đầu luôn. Sau khi chọn thêm được cái mũ bảo hiểm, bộ tool thì em đề nghị thanh toán. Số tiền em phải trả cho chiếc xe ấy là 1,400 Eur.

Một vấn đề nảy sinh là ko còn cái hộp nào mặc dù vẫn còn 3 chiếc Tx400 trong cửa hàng. Vậy làm sao mà chuyển về Việt Nam? Em yêu cầu của hàng tìm hộp. Rất may họ gọi điện về Paris 10 (cửa hàng em đến đầu buổi sáng) thì chỗ ấy còn hộp. Vì thế 2 bên thống nhất em sẽ đạp thẳng xe về Paris 10 lấy hộp. Đến Paris 10 gặp anh chàng vui tính hồi sáng, chàng hăm hở đi tìm hộp cho em. Trời ơi chàng bưng ra một một cái hộp to tổ chảng: Làm thế nào mà vác về khách sạn? Sau một hồi thử lên thử xuống buộc vào xe đạp ko được em ra vẫy taxi, vẫy 15 phút không được cái nào em quyết định gửi hộp lại và đạp xe về khách sạn cất xe trước sau đó đi bộ quay lại xử lý cái hộp. Vẫn không vẫy được taxi em quyết định tự vác đi bộ về khách sạn. Té ra không khó như mình tưởng, 25 phút sau em đã về đến khách sạn với cái hộp. Các bác trong cùng đoàn công tác cứ trố mắt với cái hộp và cái xe của em :))

Mần răng để đưa về Việt Nam?

Trước lúc đi nước ngoài em đã gọi điện cho tổng đài Vietnamairlines 8320320 check thông tin và đã được thông báo hãng cho phép chuyển xe đạp miễn phí (với số kg được phép của vé, ví dụ em được 40kg từ Paris về Hà Nội thì toàn bộ hành lý + xe đạp phải <=40kg) và phải đáp ứng các điều kiện sau: 1) Đóng xe trong hộp (tháo vành/lốp trước, quay dọc ghi đông, tháo pê đan, xì hơi cả hai lốp), 2) Báo trước cho bộ phận đặt vé trước 24 tiếng.

Em đã làm đúng như thế, cụ thể đóng hộp theo quy định, gọi điện cho bộ phận đặt vé của Vietnamairlines tại Paris để thông báo. Tuy nhiên gọi liên tục 2 ngày mà chẳng có ai trả lời. Em buộc phải email theo địa chỉ có trên trang web. Sốt ruột đợi trả lời email, em gọi điện về chị bạn làm Vietnamairlines tại Hà Nội, chị ấy kêu toáng lên ko chuyển về được đâu, chị ấy có chị bạn có 2 cái mà cũng không chuyển về được. Em hoảng quá hỏi sao tổng đài lại thông báo chuyển được? Chị ấy bảo ko biết và cho em số di động của 1 bạn làm Vietnamairlines tại Paris để hỏi. Em gọi điện thì bạn ấy bảo chuyển được nhưng phải mất phí và phải đăng ký trước 48 tiếng vì đầu Paris sẽ lại phải đăng ký tiếp với đầu Hà Nội (mà trong khi em chỉ còn hơn 24 tiếng). Em hoang mang cùng cực vì chẳng biết đâu là sự thật :)). Em lại gọi điện về chị bạn ở Hà Nội để cầu cứu. Chị ấy đã đăng ký trực tiếp cho em ở đầu Hà Nội tuy nhiên cũng dặn là chị chỉ đăng ký thôi, còn phần phí vận chuyển thì chị ko nắm được. Cuối ngày em cũng đã nhận được email confirm của phòng vé của Vietnamairlines tại Paris rằng chấp nhận chuyển nhưng sẽ đóng phí tại sân bay. Em thở phào, ít nhất là như vậy chứ ko cho chuyển thì em chít :D.

Giờ lại đến chuyện làm sao mà chuyển em nó từ khách sạn ra sân bay. Em gọi điện book trước hãng taxi bảo sáng mai 9h có mặt tại địa chỉ khách sạn để chở ra sân bay. Yêu cầu xe đủ lớn để chở 5 người, hành lý và thêm chiếc xe đạp trong hộp. Hãng confirm sẽ có xe đủ lớn để chở, sau đó lấy thông tin thẻ tín dụng của em để trừ tiền cọc. Xoẹt xoẹt 1 giây sau đã có tin nhắn trừ 5 euro tiền cọc. Sáng hôm sau 8.30 em gọi điện để check lại taxi, hãng vẫn bảo OK 9h sẽ có xe. Đúng 9h toàn bộ đoàn em tập hợp dưới đường cùng hành lý cùng chiếc xe đạp trong hộp yêu quý của em :D. Đợi đến 9.10 chẳng thấy cái taxi nào đến, em gọi điện lại hãng thì nó bảo câu nhẹ tênh là: không có xe. Điên tiết em chửi ầm lên sao lúc đêm mày bảo có, cách đây 30 phút cũng bảo có, giờ lại bảo không. Nó lên giọng bảo mày phải reserved trước. Em bảo fucking, reserve cái mẹ gì nữa, tiền thì trừ trong tài khoản rồi. Nó hạ giọng bảo rất thông cảm nhưng ko có xe nữa. Em điên quá bảo nó mày ngay lập tức điều 2 xe nhỏ hơn đến đây còn ko thì bọn tao lỡ chuyến bay thì đừng trách. Bọn nó bảo sẽ có gắng làm như em yêu cầu và sẽ gọi lại ngay. Em điên lên nói thế thôi chứ em biết mình làm dek gì được nó :). Sau khi tắt điện thoại em bảo với một bác trong đoàn tình hình khó rồi, em với bác đi ra đầu đường xem có bắt được xe không. Đi đứng đầu đường 10 phút vẫy mỏi tay chẳng có cái taxi nào dừng quay lại thì may quá xe của hãng đã đến. Anh lái xe hăm hở hạ ghế đút hộp xe đạp vào trước rồi tuần tự hành lý của từng người, một xe đầy hự đồ, em ngồi chiếc đó. Chiếc thứ 2 nhỏ hơn để chở những người còn lại trong đoàn. Anh lái xe thứ 2 càu nhàu vì ko được chở đồ (sẽ được ít tiền hơn).

Ra đến sân bay đoàn em đến làm thủ tục. Một cô nhân viên xinh đẹp mắt xanh, tóc vàng thấy cái hộp xe đạp của em đã tiến đến hỏi vào kiểm tra vé, hộ chiếu của em. Sau đó vào nhắc với nhân viên làm thủ tục xử lý. Mọi thủ tục check in được thực hiện nhanh chóng. Vali của em 23kg, hộp xe đạp 23kg, tổng cộng 46kg hơn so với mức cho phép 6kg mà ko thấy có ý kiến gì. Và lạ kỳ hơn nữa, không thấy đả động gì đến phí chuyển xe đạp, sao lạ vậy trời? không hiểu nổi nữa :). Em đã chuẩn bị ví tiền đành phải nhét lại vào túi :D.

Sau 11 tiếng bay em đã đến Nội Bài, sau khi làm thủ tục nhập cảnh em ra băng chuyền lấy hành lý. Thời gian đợi không lâu, sau khi lấy hành lý thì chiếc hộp xe đạp của em cũng đã xuất hiện tại cửa hành lý quá khổ. Bê lên xe đẩy, đẩy ra ngoài :), buộc hộp xe đạp lên nóc con Ếch của em, chở về nhà.

Đến đây là kết thúc hành trình đi mua xe đạp của em, hơi dài dòng, hơi lê thê, nhưng xin chia sẻ với các cụ cho vui. Một kinh nghiệm cho các cụ có ý định ship xe về Việt Nam là ship xe đạp từ Paris về Hà Nội bằng Vietnamairlines không mất phí. Tuy nhiên các cụ cần đóng hộp theo quy định và tốt nhất là thông báo với họ 3-4 ngày trước khi đi.

Khi nào em rảnh sẽ phọt lên vài cái ảnh về em nó :)
 
Chỉnh sửa cuối:

khanhquagioi

Xe đạp
Biển số
OF-76804
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
14
Động cơ
420,403 Mã lực
Website
www.stamfordtyres.com
Đã đọc hết bài của bác, mình chỉ thắc mắc mỗi điều là cái tên Fahrradmanufaktur đọc tiếng Việt thế nào vậy, nãy giờ mình méo hết cả não...
 

baonv

Xe hơi
Biển số
OF-375909
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
176
Động cơ
248,760 Mã lực
Hấp dẫn quá bác ah, cho em xin 500 ảnh với bác, hóng con xe của bác quá. Chắc phải đẹp lắm đây
 

chuotbach1903

Xe buýt
Biển số
OF-369215
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
565
Động cơ
258,450 Mã lực
hóng ảnh cụ mà chưa thấy. hi vọng ảnh của em nó tương xứng với cái giá mà cụ đã bỏ ra
 

Vanvan273k

Xe tăng
Biển số
OF-329935
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
1,381
Động cơ
298,430 Mã lực
Đọc hấp dẫn quá, em vod cho cụ rồi đấy, cụ mau mau sâu ảnh không đừng trách em!
 

Vanvan273k

Xe tăng
Biển số
OF-329935
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
1,381
Động cơ
298,430 Mã lực
Đã đọc hết bài của bác, mình chỉ thắc mắc mỗi điều là cái tên Fahrradmanufaktur đọc tiếng Việt thế nào vậy, nãy giờ mình méo hết cả não...
Cụ tò mò thật đấy, cái này phiên âm tiếng Việt là "Phanh-ra-nam-nữ-phang-tuốt" cụ nhé :D.
 

nguyendu277

Xe hơi
Biển số
OF-129905
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
101
Động cơ
374,036 Mã lực
Cụ có ảnh minh họa nữa thì tuyệt
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
quá là kỳ công, chúc mừng cụ, cụ cho e xin ít ảnh để được mở mang tầm mắt nhé. Có lẽ cụ phải yêu con xe này hơn cả vợ cả mất ^:)^
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,509
Động cơ
438,592 Mã lực
Con này của cụ là dòng touring rồi.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,745
Động cơ
342,576 Mã lực
Thưa các cụ em xin khất sẽ post ảnh thật sau vì em chưa chụp được cái nào. Em post tạm cái ảnh trên trang web cửa hàng em mua.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,745
Động cơ
342,576 Mã lực
Đã đọc hết bài của bác, mình chỉ thắc mắc mỗi điều là cái tên Fahrradmanufaktur đọc tiếng Việt thế nào vậy, nãy giờ mình méo hết cả não...
Đúng là khó đọc thật. Fahrrad tiếng Đức là xe đạp, còn Manufaktur thì như là Manufacture ở tiếng Anh. Em vào tiệm cũng chỉ cần nói TX400 thôi :)

Hấp dẫn quá bác ah, cho em xin 500 ảnh với bác, hóng con xe của bác quá. Chắc phải đẹp lắm đây
Em sẽ post sau cụ nhé.

hóng ảnh cụ mà chưa thấy. hi vọng ảnh của em nó tương xứng với cái giá mà cụ đã bỏ ra
Em cũng chẳng biết có tương xứng hay ko nữa :)

Đọc hấp dẫn quá, em vod cho cụ rồi đấy, cụ mau mau sâu ảnh không đừng trách em!
Sẽ post, sẽ post, cụ đợi tí :)

quá là kỳ công, chúc mừng cụ, cụ cho e xin ít ảnh để được mở mang tầm mắt nhé. Có lẽ cụ phải yêu con xe này hơn cả vợ cả mất ^:)^
Thanks cụ, giờ rảnh tí là ngắm :)

Con này của cụ là dòng touring rồi.
Vâng, cũng tùy cách phân loại cụ ạ. Touring người ta thường hiểu với nghĩa xe đua hơn (tiết diện lốp nhỏ, tốc độ cao). Con này trên hãng họ phân vào nhóm Expedition là những chiếc xe để đi những chuyến hành trình dài, tải một đống đồ nặng trước và sau, đi xuyên quốc gia hoặc vòng quanh thế giới.
 
Chỉnh sửa cuối:

gemchau

Xe máy
Biển số
OF-192194
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
70
Động cơ
329,700 Mã lực
cụ up ảnh cho mọi người bõ công hóng nhé
 

Vodanh86hp

Xe tải
Biển số
OF-370637
Ngày cấp bằng
17/6/15
Số km
394
Động cơ
255,440 Mã lực
Thú mua xe của cụ thật là tao nhã, em hóng ảnh thực tế của em nó tại VN ah
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cách tìm & xử lí thông tin của cụ như kiểu dân tathy ấy nhỉ. Rất thú vị!
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,780 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Sài Gòn
Hic, cụ chủ chịu chơi thật. Tính ra để bê đc e nó về cũng phải tốn cả cái xe tải $ so với bản thân e nó rồi. Cũng chúc mừng cụ vì đọc đc nửa cứ tưởng cụ sẽ 0 cưới ẻ về đc vì nhà gái đóng cửa đúng lúc quá :v.....hành trình dắt ẻ về nhà phiêu thế thì cụ càng phải yêu ẻ nhiều hơn!
 

PSHH

Xe hơi
Biển số
OF-183142
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
110
Động cơ
336,100 Mã lực
Đọc rì pọt của cụ mà e cũng thấy hồi hộp theo từng sự kiện. Chúc mừng cụ.
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,938
Động cơ
514,444 Mã lực
Em cũng đang hóng xe cụ xem dư lào ! Cụ chủ kỹ thật
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,249
Động cơ
555,113 Mã lực
Vãi với cái sự chơi xe của bác. Bỏ 1 nửa cái xe để đi sang Pari mua cái xe. Ác liệt.
Các bác xem rì viu quả TX400 đời 2013:
 

Leo M

Xe tải
Biển số
OF-314835
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
306
Động cơ
298,210 Mã lực
Nghề chơi cũng lắm công phu.
Chúc mừng cụ. xe này đi tou thì tuyệt rồi, hóng ảnh cùa cụ
 

fun ô tồ

Xe tăng
Biển số
OF-375780
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,197
Động cơ
258,510 Mã lực
Công cuộc tìm kiếm chiếc xe phù hợp với em đã đến hồi kết. Do em đã có hỏi các cụ về mua xe ở thớt này http://www.otofun.net/threads/tu-van-mua-xe-dang-co-vintage-bike.913164 nên giờ em xin được báo cáo kết quả.

Sau một thời gian nghiên cứu em nhận ra nhu cầu của em có thể hơi khác so với ban đầu. Mục đích ban đầu của em mua xe chỉ để đi làm, thỉnh thoáng đi dạo, mỗi ngày 20-30km. Với mục đích này thì những xe Vintage, City hay Communte là tương đối phù hợp. Tuy nhiên sau một thời gian tìm tòi, em nghĩ mình cần một chiếc xe khỏe hơn để nếu cần có thể đi xa hơn, tham gia phượt với mọi người trong khoảng 50-100km/ngày. Vì thế khi rảnh em thường nghiên cứu các diễn đàn trong và ngoài nước để tìm đọc những chiếc xe đáp ứng nhu cầu của mình.

Cụ thể hơn, tiêu chí chọn lần này của em là:
1. Xe chắc chắn để không những đi làm, đi dạo mà còn có thể đi phượt.
2. Không phải các hãng thông dụng như Giant, Specialized, Cannondale ... bở vì theo em tìm hiểu xe của các hãng này đều sản xuất tại Đài Loan hoặc Trung Quốc. Em dị ứng với hàng Tàu. Em muốn 1 chiếc xe sản xuất tại một nước tiên tiến.
3. Giá xe bao gồm phụ kiện không quá 2,000 USD. Thực ra giá này là cao so với sức của em nhưng khi tìm hiểu trên những trang diễn đàn nước ngoài về xe đạp thì mọi người đều khuyên là cố gắng mua được chiếc xe đắt nhất với khả năng của mình vì trong quá trình sử dụng nó sẽ đền đáp lại số tiền chúng ta đã bỏ ra.
4. Ngồi thẳng người, không nhiều tốc độ quá.

Lại tiếp tục tìm và em đã thấy, đó là chiếc VSF Fahrradmanufaktur TX-400, made in Germany. Đây ko phải là một chiếc city, communte, trecking hay touring mà là một chiếc expedition, tóm lại nó ko phải chiếc xe đi dạo, đi làm, hay đi đua mà một chiếc xe dành cho những chuyến hành trình dài. Chiếc xe được sản xuất tại Đức. Chiếc xe này đạt được hầu hết các tiêu chí mà em đưa ra trừ mục 4 vì nó có đến 30 tốc độ, trong khi với em 8 tốc độ là vừa và nó ngồi vẫn phải hơi cúi người.

Làm sao để mua được nó?

Em đã liên lạc với rất nhiều đơn vị nhận ship hàng tuy nhiên đều không đi đến thống nhất. Lý do chính là em cần 1 cái giá cuối cùng em phải trả khi nhận cái xe đó ở Hà Nội nhưng các đơn vị ship hàng sau khi list ra một loạt các loại phí (phí giao nhận, phí chuyển hàng tại nước ngoài, phí liên lạc, phí kiểm tra thẩm định hàng hóa, phí đốc thúc, phí hải quan, phí bảo hiểm tránh rủi ro, rồi phí bổ sung do kích thước thùng hàng thay đổi...) nhưng cuối vẫn không rõ tổng tiền bao nhiêu vì bảo là vẫn phải đo lại kích thước thùng hàng khi nhận ở Hà Nội mới có giá chốt. Điều này đối với một thằng như em thật là SHI...T. Em không cần phải biết để đưa cái xe về thì cần những loại phí gì. Cái em cần biết là phải trả tổng bao nhiêu tiền để có cái xe ấy. Một chiếc xe có giá web, có trọng lượng, có kích thước rõ ràng mà không đưa ra được một cái giá ship cụ thể thì thật tệ hại. Vì thế em đã bỏ qua phương án thuê ship này và quyết định tự sang bê về.

Cuối cùng vào một ngày Thu lá rụng em cũng có điều kiện sang Paris và em nghĩ mình có thể được sờ vào chiếc xe Đức mình đã chọn tại đây. Em vào trang web Cyclable.com, trang bán xe đạp lớn nhất nước Pháp để tìm kiếm. Rất may tại Paris, Cyclable có 4 cửa hàng. Em chọn cửa hàng Paris 10 (chắc Pháp phải có gần 50 cửa hàng Cyclable nằm rải rác các nơi). Đây là nơi gần khách sạn em ở nhất, cách 1.5km, có thể đi bộ. Em liên lạc trước qua email thì được biết thường thì Fahrradmanufaktur TX400 có tại cửa hàng, nhưng để chắc chắn khi mình đến là có thì phải đặt trước 1/3 số tiền trước 15 ngày để họ order về đó cho mình, nguyên box. Trao đổi email qua lại thì họ khuyên nên sang đạp thử trước khi mua, vì thế em đã không đặt tiền trước.

Ngày đầu tiên rảnh việc ở Paris em thức dậy sớm và lọ mọ đi bộ: Điểm đến đầu tiên là một cửa hàng bán Vintage Bikes. Em xem qua một số xe nhưng không có chiếc nào ưng.

Tiếp theo em đi đến cửa hàng Paris 10 của Cyclable. Đến nơi sau khi giới thiệu anh bán hàng nhận ra em là người đã email, tuy nhiên cửa hàng của anh ấy chỉ có Fahrradmanufaktur TX400 size 52 trong khi em có 168cm nên chỉ hợp với size 47. Sau một hồi hạ yên, kéo yên về trước vẫn không vừa em quyết định đi tiếp đến các cửa hàng khác.

Đi bộ một mình ở Paris là một trải nghiệm tương đối thú vị. Rất may địa chỉ các cửa hàng bán xe đạp ở trung tâm Paris em đã đánh dấu trong con Galaxy Tab có cài Here Map vì thế em đã không gặp nhiều trở ngại. Điểm tiếp em ghé đến là Holland Bikes shop, tại đây người ta chỉ bán xe Hà Lan: Koga, Batavus, Gazelle.... Vẫn như thường lệ size của xe quá cỡ so với em mặc dù em đã chọn được một chiếc Koga tương đối ưng ý.

Rời Holland Bikes em tiếp tục đi. Rất may, cửa hàng Paris 17 của Cylable lại nằm trên cùng một con phố với Holland Bikes shop, chỉ cách vài trăm mét. Nhưng ....lại rất không may cho em hôm đó họ đóng cửa. Nhìn qua cửa kính thấy em Fahrradmanufaktur TX400 mà không được sờ mà lòng buồn rười rượi.

Không nản chí em quyết định đi tiếp đến cửa hàng Paris 19 của Cylable. Từ Paris 17 đến Paris 19 hơi xa, khoảng 6.3km nên em phải vẫy taxi. Đến nơi trời lại thử lòng kiên nhẫn của em lần nữa: Lại thêm một cửa hàng nữa đóng cửa. Lại nhìn qua cửa kính, lại thấy mấy em TX400 nằm trong, lòng lại tiếp tục buồn rười rượi :(. Em quyết định vào quán cafe gọi một ly nhấm nháp, nghỉ ngơi, suy nghĩ nên tiếp tục như thế nào.

Sau khi đã nghỉ ngơi xong quay ra thì thấy thấp thoáng trong cửa hàng Paris 19 có bóng người mới đến. Thế là em đến gõ cửa, một anh chàng đẹp trai đi ra thông báo hôm nay cửa hàng nghỉ, đề nghị ngày mai quay lại. Thế này thì không được, mai em còn rất nhiều việc phải làm, bắt buộc phải giải quyết ngay hôm nay. Em yêu cầu lần nữa, anh chàng đẹp trai vẫn khăng khăng bảo không được. Một anh chàng đẹp trai nữa ra cũng bảo không được. Em gần như thất vọng vì phải quay về không. Và em yêu cầu lần cuối: Các anh vào gọi điện cho sếp đi, bảo với sếp rằng khách hàng là người nước ngoài, mua xe đưa về Việt Nam và ngày mai ko đến được, đề nghị linh động bán ngay hôm nay. Hai chàng đẹp trai thấy em quá kiên trì đã quay vào gọi điện. 5 phút sau một chàng đi ra mở cửa mời em vào. Không vòng vo tam quốc, em đi thẳng vào vấn đề: Tôi cần chiếc Fahrradmanufaktur TX400 size 47. Các chàng đi vào kho check và bê ra đúng con xe em hằng ao ước :)). Xe đã được lắp ráp hoàn chỉnh. Một chàng đề nghị em ngồi lên thử. Sau khi hạ yên em đạp một vòng và thấy phù hợp nên em gật đầu luôn. Sau khi chọn thêm được cái mũ bảo hiểm, bộ tool thì em đề nghị thanh toán. Số tiền em phải trả cho chiếc xe ấy là 1,400 Eur.

Một vấn đề nảy sinh là ko còn cái hộp nào mặc dù vẫn còn 3 chiếc Tx400 trong cửa hàng. Vậy làm sao mà chuyển về Việt Nam? Em yêu cầu của hàng tìm hộp. Rất may họ gọi điện về Paris 10 (cửa hàng em đến đầu buổi sáng) thì chỗ ấy còn hộp. Vì thế 2 bên thống nhất em sẽ đạp thẳng xe về Paris 10 lấy hộp. Đến Paris 10 gặp anh chàng vui tính hồi sáng, chàng hăm hở đi tìm hộp cho em. Trời ơi chàng bưng ra một một cái hộp to tổ chảng: Làm thế nào mà vác về khách sạn? Sau một hồi thử lên thử xuống buộc vào xe đạp ko được em ra vẫy taxi, vẫy 15 phút không được cái nào em quyết định gửi hộp lại và đạp xe về khách sạn cất xe trước sau đó đi bộ quay lại xử lý cái hộp. Vẫn không vẫy được taxi em quyết định tự vác đi bộ về khách sạn. Té ra không khó như mình tưởng, 25 phút sau em đã về đến khách sạn với cái hộp. Các bác trong cùng đoàn công tác cứ trố mắt với cái hộp và cái xe của em :))

Mần răng để đưa về Việt Nam?

Trước lúc đi nước ngoài em đã gọi điện cho tổng đài Vietnamairlines 8320320 check thông tin và đã được thông báo hãng cho phép chuyển xe đạp miễn phí (với số kg được phép của vé, ví dụ em được 40kg từ Paris về Hà Nội thì toàn bộ hành lý + xe đạp phải <=40kg) và phải đáp ứng các điều kiện sau: 1) Đóng xe trong hộp (tháo vành/lốp trước, quay dọc ghi đông, tháo pê đan, xì hơi cả hai lốp), 2) Báo trước cho bộ phận đặt vé trước 24 tiếng.

Em đã làm đúng như thế, cụ thể đóng hộp theo quy định, gọi điện cho bộ phận đặt vé của Vietnamairlines tại Paris để thông báo. Tuy nhiên gọi liên tục 2 ngày mà chẳng có ai trả lời. Em buộc phải email theo địa chỉ có trên trang web. Sốt ruột đợi trả lời email, em gọi điện về chị bạn làm Vietnamairlines tại Hà Nội, chị ấy kêu toáng lên ko chuyển về được đâu, chị ấy có chị bạn có 2 cái mà cũng không chuyển về được. Em hoảng quá hỏi sao tổng đài lại thông báo chuyển được? Chị ấy bảo ko biết và cho em số di động của 1 bạn làm Vietnamairlines tại Paris để hỏi. Em gọi điện thì bạn ấy bảo chuyển được nhưng phải mất phí và phải đăng ký trước 48 tiếng vì đầu Paris sẽ lại phải đăng ký tiếp với đầu Hà Nội (mà trong khi em chỉ còn hơn 24 tiếng). Em hoang mang cùng cực vì chẳng biết đâu là sự thật :)). Em lại gọi điện về chị bạn ở Hà Nội để cầu cứu. Chị ấy đã đăng ký trực tiếp cho em ở đầu Hà Nội tuy nhiên cũng dặn là chị chỉ đăng ký thôi, còn phần phí vận chuyển thì chị ko nắm được. Cuối ngày em cũng đã nhận được email confirm của phòng vé của Vietnamairlines tại Paris rằng chấp nhận chuyển nhưng sẽ đóng phí tại sân bay. Em thở phào, ít nhất là như vậy chứ ko cho chuyển thì em chít :D.

Giờ lại đến chuyện làm sao mà chuyển em nó từ khách sạn ra sân bay. Em gọi điện book trước hãng taxi bảo sáng mai 9h có mặt tại địa chỉ khách sạn để chở ra sân bay. Yêu cầu xe đủ lớn để chở 5 người, hành lý và thêm chiếc xe đạp trong hộp. Hãng confirm sẽ có xe đủ lớn để chở, sau đó lấy thông tin thẻ tín dụng của em để trừ tiền cọc. Xoẹt xoẹt 1 giây sau đã có tin nhắn trừ 5 euro tiền cọc. Sáng hôm sau 8.30 em gọi điện để check lại taxi, hãng vẫn bảo OK 9h sẽ có xe. Đúng 9h toàn bộ đoàn em tập hợp dưới đường cùng hành lý cùng chiếc xe đạp trong hộp yêu quý của em :D. Đợi đến 9.10 chẳng thấy cái taxi nào đến, em gọi điện lại hãng thì nó bảo câu nhẹ tênh là: không có xe. Điên tiết em chửi ầm lên sao lúc đêm mày bảo có, cách đây 30 phút cũng bảo có, giờ lại bảo không. Nó lên giọng bảo mày phải reserved trước. Em bảo fucking, reserve cái mẹ gì nữa, tiền thì trừ trong tài khoản rồi. Nó hạ giọng bảo rất thông cảm nhưng ko có xe nữa. Em điên quá bảo nó mày ngay lập tức điều 2 xe nhỏ hơn đến đây còn ko thì bọn tao lỡ chuyến bay thì đừng trách. Bọn nó bảo sẽ có gắng làm như em yêu cầu và sẽ gọi lại ngay. Em điên lên nói thế thôi chứ em biết mình làm dek gì được nó :). Sau khi tắt điện thoại em bảo với một bác trong đoàn tình hình khó rồi, em với bác đi ra đầu đường xem có bắt được xe không. Đi đứng đầu đường 10 phút vẫy mỏi tay chẳng có cái taxi nào dừng quay lại thì may quá xe của hãng đã đến. Anh lái xe hăm hở hạ ghế đút hộp xe đạp vào trước rồi tuần tự hành lý của từng người, một xe đầy hự đồ, em ngồi chiếc đó. Chiếc thứ 2 nhỏ hơn để chở những người còn lại trong đoàn. Anh lái xe thứ 2 càu nhàu vì ko được chở đồ (sẽ được ít tiền hơn).

Ra đến sân bay đoàn em đến làm thủ tục. Một cô nhân viên xinh đẹp mắt xanh, tóc vàng thấy cái hộp xe đạp của em đã tiến đến hỏi vào kiểm tra vé, hộ chiếu của em. Sau đó vào nhắc với nhân viên làm thủ tục xử lý. Mọi thủ tục check in được thực hiện nhanh chóng. Vali của em 23kg, hộp xe đạp 23kg, tổng cộng 46kg hơn so với mức cho phép 6kg mà ko thấy có ý kiến gì. Và lạ kỳ hơn nữa, không thấy đả động gì đến phí chuyển xe đạp, sao lạ vậy trời? không hiểu nổi nữa :). Em đã chuẩn bị ví tiền đành phải nhét lại vào túi :D.

Sau 11 tiếng bay em đã đến Nội Bài, sau khi làm thủ tục nhập cảnh em ra băng chuyền lấy hành lý. Thời gian đợi không lâu, sau khi lấy hành lý thì chiếc hộp xe đạp của em cũng đã xuất hiện tại cửa hành lý quá khổ. Bê lên xe đẩy, đẩy ra ngoài :), buộc hộp xe đạp lên nóc con Ếch của em, chở về nhà.

Đến đây là kết thúc hành trình đi mua xe đạp của em, hơi dài dòng, hơi lê thê, nhưng xin chia sẻ với các cụ cho vui. Một kinh nghiệm cho các cụ có ý định ship xe về Việt Nam là ship xe đạp từ Paris về Hà Nội bằng Vietnamairlines không mất phí. Tuy nhiên các cụ cần đóng hộp theo quy định và tốt nhất là thông báo với họ 3-4 ngày trước khi đi.

Khi nào em rảnh sẽ phọt lên vài cái ảnh về em nó :)
nể bác . em hóng ảnh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top