Hành trình Tây Bắc của em (470km/5 ngày)

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
58
Động cơ
513,580 Mã lực
Ngày thứ 2 (tiếp theo trang trước)

Trừ trường hợp khẩn thiết, hoặc là bạn đã chuẩn bị kỹ càng các vật dụng cần thiết – còn nếu không, đừng bao giờ cố đổ đèo giữa đêm tối. Nó có thể là cái bẫy chết người dành cho những kẻ non nớt

...Từ đỉnh Pha Đin, chúng em lao đi trong màu đen mịt mùng của núi rừng sơn cước. Lần này em biết sợ rồi, vì em không nhìn rõ thứ gì cả, em bám chặt đuôi xe anh Gà già vì sợ lắm cái màu đen đặc quánh quanh đây, cảm giác như chỉ xa cái đèn nháy lập lòe đuôi xe anh 1 giây thôi em sẽ bơ vơ và tẻo tèo teo trong màn đêm 8-x
Gần như chỉ có 4 chúng em trên đoạn đèo đó, không có một chiếc ô tô hay xe máy nào cả! Đèn pin yếu quá, mắt em cố mở to hết cỡ, căng ra để nhìn, nhưng lại bị đèn nháy của xe anh đằng trước làm cho lóa mắt rất khó chịu!

Bỗng nhiên, xe em rung lên rất mạnh rồi chao đảo một cách khó hiểu, giống như bàn tay ai đó nắm lấy gác ba-ga của em mà lắc vậy! :(( Em hét ầm lên nhưng không ai nghe thấy, xe anh Gà già đã lao đi đằng trước 1 đoạn, còn 2 anh đi đằng sau cách em khá xa. Em sợ hãi vô cùng vì không hiểu có vấn đề gì, em chỉ dám bóp phanh thật nhẹ vì sợ ngã, ấn mạnh đầu xe xuống đường và cố gắng kiểm soát cái xe. Đến khi đuổi kịp Gà già, em mới bớt hãi.
Nhưng, một lần nữa lại như vậy, lần này là cả xe Gà già và xe em, chúng em bị vậy sau khi qua khúc cua! Thực sự là rất đáng sợ trong cái hoàn cảnh đó, tim em như bay ra khỏi ngực, 2 anh em xuống xem xét xe cộ 1 lượt, nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường cả…
Vài phút sau hai anh còn lại đã theo đến, không ai bị như chúng em, nhưng chiếc xe touring của Gà lực sĩ đã suýt nữa hất văng người khỏi xe vì vấp phải hòn đá giữa đường (các cụ biết đấy, loại xe này lốp nhỏ, tiết diện nhỏ, bám đường kém, mỗi lần đổ dốc đều phải đi chậm và cẩn thận)

Giữa núi rừng hoang vu cô quạnh, một bên là rừng cây vách đá, một bên là vực núi, chúng em đã tự đặt mình vào tình thế hiểm nguy, chỉ còn biết nhắc nhau đổ đèo thật chậm để kiểm soát được tình hình :22:

Mưa rừng ơi mưa rừng
Nỗi lo lắng tăng lên khi trời bắt đầu mưa, không còn là cơn mưa mát lạnh buổi sáng mà là từng đợt nước táp vào mặt, vào người - buốt giá và phũ phàng!! :((
Em nhanh chóng bị lạnh cóng toàn thân, nhưng vẫn tiếp tục lao đi, đèo vắng ngắt, toàn cây và núi, không có 1 ánh đèn nhà dân nào cả :((
Mọi chuyện diễn ra rất nhanh, chỉ 5 phút sau, cả 4 chúng em gần như không thể chịu nổi, mưa rất to khiến việc di chuyển khó khăn rất nhiều, đồ đạc đã bọc lại rồi mà ướt sũng hết cả. Quyết định được đưa ra nhanh chóng, chúng em phải dừng lại thôi, không thể cố gắng đi xuống chân đèo nữa vì rất nguy hiểm. Cơn mưa có thể cào đá trên vách núi xuống đường, một là đá rơi vào đầu, hai là đá sỏi đầy đường không thể đảm bảo được an toàn cho tính mạng mình nếu cố đi tiếp. Phải tìm được nơi trú ẩn ngay bây giờ!

Nghỉ đêm lưng đèo
...Và may mắn cuối cùng đã mỉm cười với 4 con gà, khi giữa màu đen mịt mùng, trong làn mưa xối xả lạnh buốt - lại le lói ánh đèn từ một ngôi nhà sàn đơn độc trên con đèo tưởng chừng như chỉ có cây với núi :69:

Em là đứa chịu lạnh rất kém, đến lúc nhìn thấy ngôi nhà thì toàn thân em đã tê cóng và run lẩy bẩy, em chỉ muốn khóc ầm lên vì rét quá :((

Nhà có bóng người, mà gọi í ới không có ai xuống, chúng em lạch cạnh bò lên cầu thang gỗ xin gặp gia chủ.
Phải đến 15 phút sau chúng em mới được phép của chủ nhà để mang xe cộ đồ đạc lên trú tạm đêm nay (Giả sử không được phép thì chắc chắn chúng em sẽ đấu tranh đến cùng hoặc dùng biện pháp mạnh, vì chẳng còn cách nào khác, chẳng còn chỗ nào để đi trong thời tiết này :66:).

Anh chị chủ nhà (bằng tuổi em thôi) rất ít nói, và có vẻ dè dặt ngại ngùng với những vị khách lạ, đối với họ thì chúng em trông kỳ cục như trên trời rơi xuống vậy, chúng em không nói chuyện được với họ nhiều, nhưng lòng tốt của họ đối với bọn em trong lúc khó khăn ấy thực là quý giá :) Họ chính là ân nhân của hội gà mờ chúng em.

Đến khi được sưởi ấm bên bếp củi em mới hoàn hồn :( Chúng em tự nấu ăn và trải bạt ra ngủ sau khi được chủ nhà cho mượn chăn.



Gió lạnh thổi ào ào qua chiếc cửa sổ không rèm, Gà tồ tìm cách che chắn bớt gió trước khi ngủ

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hanoivietnam

Xe tăng
Biển số
OF-202446
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,489
Động cơ
336,340 Mã lực
Nơi ở
YB/PT/HN
Mợ xinh quá! Rất ngưỡng mộ mợ và 3 cụ cùng đoàn.
 

nem_da_giau_tay

Xe buýt
Biển số
OF-117254
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
604
Động cơ
391,200 Mã lực
có mợ đi cùng thì có mà 1470km e cũng đi theo, hjhj, típ đi mợ,
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Đổ đèo ban đêm bằng xe đạp là quá liều, may mà mợ & các bạn ko sao.
Ngày thứ 2 (tiếp theo trang trước)
Bỗng nhiên, xe em rung lên rất mạnh rồi chao đảo một cách khó hiểu, giống như bàn tay ai đó nắm lấy gác ba-ga của em mà lắc vậy! :(( Em hét ầm lên nhưng không ai nghe thấy, xe anh Gà già đã lao đi đằng trước 1 đoạn, còn 2 anh đi đằng sau cách em khá xa. Em sợ hãi vô cùng vì không hiểu có vấn đề gì, em chỉ dám bóp phanh thật nhẹ vì sợ ngã, ấn mạnh đầu xe xuống đường và cố gắng kiểm soát cái xe. Đến khi đuổi kịp Gà già, em mới bớt hãi.
Nhưng, một lần nữa lại như vậy, lần này là cả xe Gà già và xe em, chúng em bị vậy sau khi qua khúc cua! Thực sự là rất đáng sợ trong cái hoàn cảnh đó, tim em như bay ra khỏi ngực, 2 anh em xuống xem xét xe cộ 1 lượt, nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường cả…
Hiện tượng đó gọi là chiềng lắc (shimmy), thưởng bị với xe thồ nặng. (Nói như vậy vì những xe không thồ nặng mà khung tốt thường đến tốc độ khá cao nó mới bị shimmy, chứ hiện tượng này thì xe xịn đến mấy cũng bị hết)
Shimmy là hiện tượng mà khi đi đến một tốc độ nào đó bánh trước tự động bị đảo (tốc độ này phụ thuộc chủ yếu vào kết cấu xe, phân bố tải trọng trên xe và tổng tải trọng trên xe, nếu thả tay thì tốc độ này còn xuống thấp hơn).
Nhiều người không quen thường cố gắng nắm chặt tay lái, nhưng như thế chỉ làm tình trạng tệ thêm.
Cách xử lí đơn giản nhất là giảm tốc độ, khi đổ dốc muốn giữ tốc độ thì tì đầu gối/ống đồng vào gióng ngang của xe.
 

blackmailer81

Xe tăng
Biển số
OF-15516
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,286
Động cơ
506 Mã lực
Nơi ở
5 châu 4 bể
Đổ đèo ban đêm bằng xe đạp là quá liều, may mà mợ & các bạn ko sao.

Hiện tượng đó gọi là chiềng lắc (shimmy), thưởng bị với xe thồ nặng. (Nói như vậy vì những xe không thồ nặng mà khung tốt thường đến tốc độ khá cao nó mới bị shimmy, chứ hiện tượng này thì xe xịn đến mấy cũng bị hết)
Shimmy là hiện tượng mà khi đi đến một tốc độ nào đó bánh trước tự động bị đảo (tốc độ này phụ thuộc chủ yếu vào kết cấu xe, phân bố tải trọng trên xe và tổng tải trọng trên xe, nếu thả tay thì tốc độ này còn xuống thấp hơn).
Nhiều người không quen thường cố gắng nắm chặt tay lái, nhưng như thế chỉ làm tình trạng tệ thêm.
Cách xử lí đơn giản nhất là giảm tốc độ, khi đổ dốc muốn giữ tốc độ thì tì đầu gối/ống đồng vào gióng ngang của xe.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 

blackmailer81

Xe tăng
Biển số
OF-15516
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,286
Động cơ
506 Mã lực
Nơi ở
5 châu 4 bể
Chúc mừng mợ :D mà mợ đúng là Gà Chip, chị em với Huyền Chip :P. Tiếp tục ngóng những ngày tiêp theo của chuyến chinh phục đáng nhớ đó
 

26c-01430

Xe tải
Biển số
OF-191637
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
252
Động cơ
332,130 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Sơn la
Hành trình cũng khá xa bác nhỉ? Công nhận là các bác đam mê phượt.
 

Sim_Ba

Xe tải
Biển số
OF-208575
Ngày cấp bằng
2/9/13
Số km
249
Động cơ
319,456 Mã lực
Chuyến đi Đòi hỏi thể lực rất tốt............
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
58
Động cơ
513,580 Mã lực
Đổ đèo ban đêm bằng xe đạp là quá liều, may mà mợ & các bạn ko sao.

Hiện tượng đó gọi là chiềng lắc (shimmy), thưởng bị với xe thồ nặng. (Nói như vậy vì những xe không thồ nặng mà khung tốt thường đến tốc độ khá cao nó mới bị shimmy, chứ hiện tượng này thì xe xịn đến mấy cũng bị hết)
Shimmy là hiện tượng mà khi đi đến một tốc độ nào đó bánh trước tự động bị đảo (tốc độ này phụ thuộc chủ yếu vào kết cấu xe, phân bố tải trọng trên xe và tổng tải trọng trên xe, nếu thả tay thì tốc độ này còn xuống thấp hơn).
Nhiều người không quen thường cố gắng nắm chặt tay lái, nhưng như thế chỉ làm tình trạng tệ thêm.
Cách xử lí đơn giản nhất là giảm tốc độ, khi đổ dốc muốn giữ tốc độ thì tì đầu gối/ống đồng vào gióng ngang của xe.
Cảm ơn thông tin của cụ, em sẽ ghi nhớ cho những chuyến sau!
Đúng là lần đầu tiên gặp hiện tượng này, lại trong trạng thái căng thẳng nên đã sợ lại càng sợ, em chỉ có phản xạ cố gắng giữ chặt tay lái để ghìm không cho nó đảo nữa
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
58
Động cơ
513,580 Mã lực
Ngày thứ 3: Ngang qua thành phố Sơn La
Lịch trình: Chúng em xuất phát từ đèo Pha Đin, theo quốc lộ 6 vào thành phố Sơn La, thăm quan thành phố và đi tiếp vào nhà 1 người bạn ở thị trấn Hát Lót – Sơn La. Từ điểm này chúng em có 2 lựa chọn: về Hà Nội theo quốc lộ 6 hay theo Quốc lộ 37?

Tạm biệt Pha Đin
Sáng hôm sau, chúng em tỉnh giấc từ sớm, nhìn ra ngoài mưa vẫn đổ xuống rào rào rào. 8h sáng mưa mới ngớt dần, 8h30 chúng em làm pô ảnh kỷ niệm cùng gia đình chủ nhà rồi khăn gói ra đi




Pha Đin mịt mờ sau 1 đêm mưa



Đi về thôi, Hà Nội thân yêu đang đợi em phía trước :)


Đối với loại động cơ “chạy bằng cơm”, nắng mới sợ, còn mưa lại không đáng ngại cho lắm – em đã rút ra điều này sau các chuyến đi :D Và thực sự cơn mưa đêm qua đã cứu 4 con người non dại, bắt chúng em phải dừng lại qua đêm mà tìm thấy 1 chỗ trú thân. Đổ đèo khi trời đã sáng rõ mới thấy, mặt đường đầy đá, có điều gì đảm bảo rằng xe chúng em không bị văng đi, hay bị trượt theo những dải đá dăm này? Nếu đêm qua không dừng lại, chẳng biết chuyện gì có thể xảy đến với chúng em rồi … :(

Đèo Pha Đin đẹp lắm các cụ ạ, có những chỗ cả 2 bên đường là vách đá dựng đứng hùng vĩ, nhưng bọn em lại không có bức ảnh nào, do trời vẫn mưa và anh Gà già cầm máy ảnh cứ thế đạp vù vù, dường như không hề động lòng trước phong cảnh hùng tráng và nước non gợi tình đến thế này, 3 con gà còn lại đuổi theo không kịp ~X(

Tới khi đạp đến đường bằng rồi mới đuổi kịp cái máy ảnh để làm 1 bức :))



Sơn La
Ngày thứ 3 diễn ra khá trôi chảy. Buổi trưa chúng em vào chơi thành phố Sơn La và đi thăm nhà tù Sơn La :)




“Non cao bốn mặt trùng trùng
Ngàn cây man mác rậm rừng hoang vu
Một vùng trời đất âm u
Đêm hiu hắt lạnh, ngày mù mịt sương”

(Xuân Thủy)
Đôi vần thơ của nhà thơ Xuân Thủy - cảm tác trong thời gian đồng chí đang bị bắt giam - em đọc được trong nhà tù Sơn La, cảm giác có chút đồng điệu với những trải nghiệm trong chuyến đi này của chúng em :)

Tạm biệt thành phố, chúng em tiếp tục đạp tới thị trấn Hát Lót, dự định ngủ nhờ nhà một người bạn



Đường vào thị trấn Hát Lót khá nhỏ và đông đúc vì là khu dân cư, 4 anh em bắt gặp cây phượng vĩ đỏ rừng rực bên đường, chúng em tranh thủ dừng chân chụp ảnh và nghỉ ngơi...





Bữa tối hoành tráng ngon lành với rượu thịt – bữa ăn “nhiều chất” nhất suốt cả chuyến đi :)




Có lẽ do được tiếp đãi trọng thể quá, thành ra em quên béng mất là mình đang phải đạp xe :| em uống mấy chén rượu xong rồi ngồi xem đánh bài đến tận khuya, em cũng quên không mang salonpad ra xoa bóp chân cẳng và ngủ rất muộn vì mải nói chuyện. Hôm sau em “đứt phừn phựt” :((
 

thanhcong

Xe hơi
Biển số
OF-43001
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
101
Động cơ
466,010 Mã lực
Lần sau đi phọt, mình cả mợ nữ đi nhé... keke
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
3,168
Động cơ
154,370 Mã lực
Hì, mợ có cái áo hồng đẹp quá! %%-
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
58
Động cơ
513,580 Mã lực
pic này nhìn mợ chẹp quá <3
Cảm ơn cụ, em chụp ăn ảnh nó vậy đấy, kiểu người xê dịch nhiều như em thì chả lấy đâu ra mà xinh đẹp được cụ ạ, nắng gió đường trường tàn phá ác liệt lắm :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top