..............
Hỏi: thưa thầy một người lính bảo vệ cho tổ quốc khi họ mất đi linh hồn họ có được thành Phật hay là trờ về một nơi nào đó
LAT: Mình bảo vệ tổ quốc của mình mà mình vẫn giữ 5 giới được thì mình được trở lại làm người, hay là mình sát sanh, trộm cắp mình cũng đọa, Nếu mà mình tu mình giữ 5 giới thì được giải thoát, Chứ giờ mình bảo vệ tổ quốc mà kêu được giải thoát thì chắc không có
........
Tôi từng viết rằng ông Tú này luôn nói về 250 giới luật của Đại thừa nhưng có lẽ không thuộc hết cũng như không biết đến phương tiện thiện xảo (
upāya-kauśalya) được thể hiện trong nhiều kinh văn khác nhau của Đại thừa (Đại phương quảng thiện xảo phương tiện, Diệu pháp Liên hoa, Duy Ma Cật sở thuyết v.v....). Đó chính là phương thức mà một tăng nhân PG dùng trí tuệ của mình để lựa chọn giữa giữ giới và tuân theo luân thường đạo lý khi giữa chúng có sự xung đột/mâu thuẫn.
Câu chuyện về thương nhân Thiện Ngự (trong Đại phương quảng...) đã tự tay mình giết một kẻ hung ác để cứu mạng 500 thương nhân thiện lành khác là minh chứng cho khái niệm "phương tiện thiện xảo", khi buộc phải dùng một hành động ác (phạm giới sát sinh) để tạo ra một thiện nghiệp lớn hơn (cứu vớt chúng sinh). Kết quả là thiện căn của Thiện Ngự không vì thế mà mất đi, và kiếp sau của Thiện Ngự vẫn trở thành Phật.
Trở lại câu chuyện của ông Tú. Rõ ràng là theo quan điểm PG thì những người đã đánh đổi cả mồ hôi, xương máu và mạng sống của mình để giữ gìn hòa bình cho dân tộc, cho đất nước có thể "phạm giới" sát sinh khi làm bị thương/tiêu diệt kẻ thù nhưng "thiện nghiệp" mà họ tạo ra thì lớn hơn rất nhiều. Vì thế họ xứng đáng được tôn vinh chứ không thể phát biểu sai hết cả giáo lý như mồm ông Tú.