[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Về đến cái khách sạn thuê ngay gần sân bay, lúc này đã là 3h30 sáng. Gửi tạm hành lý ở quầy lễ tân cả nhà lấy phòng rồi làm công tác vệ sinh rồi tranh thủ chợp mắt. Đặt đồng hồ báo thức 6h sáng mai phải dậy

Khách sạn có tên là Panda House, gần với ga Phú Đông.

PXL_20250524_193019881 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250524_193022301 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250524_193027164 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250524_193029616 by Hieu Tran, on Flickr
 

newboyvt

Xe buýt
Biển số
OF-160565
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
934
Động cơ
892,801 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một điểm nữa là ở Trung Quốc dường như không có văn hóa tip. Hôm nhà mình bắt taxi ở Tô Châu, thấy người lái taxi phải đi vòng vèo và trời thì mưa lạnh. Mặc dù khi đắt qua Didi thì sẽ tự động trả bằng thẻ, nhưng khi đến nơi mình thấy tội ông ấy đi khá xa, trời mưa lạnh mà chỉ được tầm 10 tệ. Mình ái ngại lấy tờ 10 tệ ra để tip cho ông ấy, thì ông ấy xua tay, cười nói cảm ơn nhưng không lấy.
VN mình với TQ, Thái Lan thường không có văn hóa tip như bên Mỹ cụ ạ ;))
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
6h sáng, điện thoại reo. Cả nhà dậy là lấy hết đồ đạc đi, gọi taxi để đi ga Hồng Kiều ở gần trung tâm Thượng Hải. Sở dĩ phải đi sớm vì hai ga này cách nhau khá xa, mất gần 1 tiếng lái xe, ngoài ra nhà em lại còn phải tìm cách gửi đồ đii đi núi Hoàng Sơn. Do trước đó đã đặt vé tàu lúc 8h để đi Hoàng Sơn.

Nhân tiện nói về cái vụ ga tàu này thì em cũng cần phải lưu ý các cụ một điều.Ở những thành phố lớn họ có nhiều hơn một nhà ga, thường được đặt theo hướng như Đông, Tây, Nam Bắc. Ví dụ như ở Thành Đô, họ có ga Thành Đô Đông và Thành Đô Tây. Bởi vậy khi đặt vé mình phải hết sức thận trọng để biết đúng ga mình cần đi và đến. Nhà em có một lần nhầm lẫn là khi đặt vé đi Trùng Khánh từ Cửu Trại Câu, phải đổi chuyến ở Thành Đô

Lúc vợ em đặt vé, không để ý chi tiết, nên đặt chuyến đi từ Cửu Trại Câu đến Thành Đô ở ga Thành Đô Tây. Nhưng chuyến đi từ Thành Đô đến Trùng Khánh lại là ở Thành Đô Đông. Đến ngày đi mới phát hiện ra sai sót này. Nhà mình chỉ có một tiếng nối chuyến, lúc nhìn bản đồ để đi tàu điện từ ga Đông sang ga Tây chỉ hết tầm khoảng 25 phút nên nhà mình yên tâm. Nhưng rồi cộng thêm cả thời gian và thủ tục vào ra, thời gian tìm và chờ tàu điện thành ra nhà mình chỉ đến trước khi tàu chạy chừng 5 phút. Trên đường đi cứ vã cả mồ hôi hột chỉ sợ không kịp.

Ảnh trên đường từ khách sạn gần ga Phú Đông đi ga Hồng Kiều.

PXL_20250524_230008162 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250524_230403414 by Hieu Tran, on Flickr

Ga Hồng Kiều đây rồi

PXL_20250524_235026804 by Hieu Tran, on Flickr

Cả nhà khệ nệ mang hết hàng lý vào

PXL_20250524_235029375 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Khi đến ga thì họ cũng có bảng thông báo hiển thị giờ tàu chạy là cổng đi ra giống như kiểu nhà ga sân bay. Lúc đặt tàu ở app 12306 sẽ có mã chuyến tàu, nhìn vào bảng thông báo sẽ biết bạn phải đi vào gate vào

PXL_20250525_000738669 by Hieu Tran, on Flickr

Các ga tàu này đều kiểm tra an ninh khá nghiêm ngặt, có máy soi hành lý như sân bay.

Sau khi đi qua cổng kiểm tra an ninh, việc đầu tiên là phải tìm chỗ để gửi đồ. Cả nhà chị lấy một chút ít quần áo và đồ dùng cá nhân cho vào cái ba lô để cho hai ngày tiếp theo ở Hoàng Sơn và Hồng cún. Do tìm biểu trước nên nhà mình biết là không thể mang xe đẩy bé con đi lên núi Hoàng Sơn được, do địa hình ở đây đồi núi và rất nhiều bậc thang. Bởi vậy nhà mình gửi hai vali to và một cái xe đẩy. Tiền gửi đồ khá là đắt, 40 tệ cho một ngày cho một vali. Nhà mình tính ra phải gửi ba ngày. Vậy là tổng cộng mất 360 tệ cho hai vali và một xe đẩy. Để chắc ăn thì cứ phải chụp hình địa chỉ chỗ gửi đồ lại không có ga ở đây khá là rộng sợ lúc về quên mất chỗ gửi ở đâu

Quầy gửi đồ

PXL_20250525_001101003 by Hieu Tran, on Flickr

Nhà ga rất rộng với rất nhiều gate

PXL_20250525_001108448 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Một điều cũng rất đáng lưu ý khi di chuyển ở Trung Quốc đó là bạn luôn luôn phải mang hộ chiếu theo mình. Vì khi bạn mua vé tàu thì bạn phải nhập thông tin của hộ chiếu và khi đến cổng soát vé thì bạn bắt buộc phải đưa hộ chiếu ra để họ scan.

Tại mỗi cổng sẽ có nhiều hàng để xếp đi vào cổng. Bạn nên để ý hàng nào mà ở đó có người nhân viên xuất vé đứng ở đó. Vì đa phần đối với người dân Trung Quốc thì họ sẽ quét trực tiếp căn cước công dân ở công suất vé và đi qua còn đối với khách du lịch quốc tế thì bắt buộc bạn phải có nhân viên cuối sách vé scan hộ chiếu của bạn.

Điều này áp dụng đối với cả thủ tục đi ra cổng để lên tàu cũng như việc từ tàu đi ra ngoài.

Lúc mua vé họ cũng sẽ nói rõ là khoang số mấy, bạn nhớ lên đúng khoang. Đặc biệt là nếu có nhiều dồ thì càng phải lên đúng khoang, chứ nếu không sau đô bạn sẽ phải khệ nệ mang đồ giữa các khoang sẽ rất cực

Lần đầu trải nghiệm tàu cao tốc ở Trung Quốc thấy rất ổn vận tốc lúc cao điểm lên đến hơn 300 km một giờ.

PXL_20250525_003112806 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250525_003526053 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250525_012240938.PORTRAIT by Hieu Tran, on Flickr
 

tungpt13

Xe điện
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
2,356
Động cơ
616,918 Mã lực
Em vào đặt gạch giữ chỗ .
Ủn thớt cho cụ chủ
 

scud122

Xe tăng
Biển số
OF-31703
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,883
Động cơ
505,888 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Khâm phục Nhà cụ thật, tự mình đi TQ mà k biết tiếng Trung
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Đi chừng 3 tiếng đồng hồ thì đến ga Hoàng Sơn Bắc.

Lon ton chạy từ ga ra ngoài



Lúc này đã khoảng 11:30 trưa lên nhà mình tranh thủ đi ăn luôn. Vừa ra đến ga thì thấy một loạt các quầy bán đồ ăn
Cả nhà khá là đói nên xà vào ăn luôn. Ở đây họ bán kiểu tự chọn. Bạn sẽ cầm một cái bát nhựa to tướng sau đó nhặt hết các đồ vào cái bát này và đưa ra quầy thanh toán, họ sẽ cân và thanh toán sau đó sẽ nấu cho bạn.

PXL_20250525_032150392 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250525_032600235 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Cái vụ đi Hoàng Sơn này nhà mình tốn kém khá nhiều cả công sức và tiền bạc. Do đi ngày đầu tiên lên phải mua vé trước. Nghịch lý là để mua vé trước của chat thì lại phải có số điện thoại của Trung Quốc để xác thực. Bởi vậy nhà mình nhờ đưa em đang học bên Trung Quốc mua hộ. Vé bao gồm cả cáp treo hai chiều và xe trung chuyển từ chân núi đi đến và cáp treo.

_DSF6697 by Hieu Tran, on Flickr

Để lên núi Hoàng Sơn thì đàu tiên phải di chuyển từ ga Hoàng Sơn Bắc đến thị trấn Tangkou. Họ có xe bus để đi từ ga, nhưng do giữa trưa nắng lại lười tìm xe bus nên nhà mình bắt taxi Didi để đi. Đi tầm 40 phút thì người lái xe thả nhà mình xuống ngây chân cổng soát vé phía Nam

1754045551331.png
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Núi Hoàng sơn rất rộng và có nhiều lối vào, nhưng để tiện cho di chuyển đa phần du khách sẽ vào từ cổng Nam. Để lên núi từ cổng Nam, sẽ có 2 lối để lên cáp treo, lên trạm Yuping hoặc Yongu. Sau khi tìm hiểu thì nhà mình quyết định đi lên phía cổng Yongu và xuống phía cổng Yuping.

Hướng di chuyển của nhà mình

1754045800609.png



Mua vé vào cửa phía Yungu (95 tệ) + vé cáp treo lên cổng Yungu (80 tệ) + xe buýt từ bến xe đến cửa cáp treo Yungu (19 tệ)

Mua vé cáp treo, xuống cổng Yuping (90 tệ) + vé bus từ cửa cáp treo đến bến xe (19 tệ)
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Đứa em mua hộ vé, lúc mua cần điền thông tin hộ chiếu bởi vậy lúc vào cổng mình chỉ cần đưa hộ chiếu ra, họ kiểm tra thông tin trên máy là cho qua.

_DSF6699 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF6700 by Hieu Tran, on Flickr

Đầu tiên là lên xe bus trung chuyển để đên ga cáp treo Yungu

 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Lên đến nơi, đi bộ 1 đoạn để đến ga cáp treo

_DSF6702 by Hieu Tran, on Flickr

 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Núi Hoàng Sơn (黄山) không chỉ là danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa Trung Quốc. Với vẻ đẹp huyền ảo của thông cổ, đá kỳ, mây trôi và suối nóng, Hoàng Sơn là nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca, hội họa và triết lý phương Đông. Đối với người dân Trung Quốc, ngọn núi này biểu tượng cho sự thanh cao, bền bỉ và kết nối giữa con người với thiên nhiên, đồng thời là niềm tự hào dân tộc và điểm hành hương tinh thần. Bởi vậy gặp rất nhiều gia đình chuẩn bị rất chu đáo để đi. Chẳng bù cho nhà mình, có nhõn cái ba lô đừng đồ ăn và cái áo mỏng cho bé con. Thậm chí không mũ mão, kính râm :)

_DSF6705 by Hieu Tran, on Flickr

Thấy mọi người ai cũng có gậy chống, có vể thử thách phía trước không hề đơn giản

_DSF6706 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,187
Động cơ
581,114 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top