[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Đi qua quảng trường, thấy một nhóm các ông bà bật loa kẹo kéo nhảy rất vui
Mình rất ấn tượng với ông mặc áo đỏ này, ông bụng to nhưng nhảy rất dẻo :)

_DSF1990 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF1994 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF1995 by Hieu Tran, on Flickr

 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
DSC07082 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07083 by Hieu Tran, on Flickr

Nơi này là khu du lịch Trà Mã Cổ Trấn (Tea-Horse Ancient Town), thường được gọi nôm na là “chợ ngựa chè” vì tái hiện và bảo tồn lại truyền thống Con đường Trà – Ngựa xưa kia

DSC07085 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07086 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Con đường Trà - Ngựa (The Tea-Horse Road), hay còn được biết đến với tên gọi Trà Mã Cổ Đạo, là một trong những tuyến giao thương cổ quan trọng nhất ở Tây Nam Trung Quốc, kéo dài hàng nghìn km qua Tứ Xuyên, Vân Nam, Thanh Hải và Tây Tạng, thậm chí kết nối sang Ấn Độ, Nepal và Đông Nam Á. Đây không chỉ là tuyến thương mại mà còn là huyết mạch văn hóa, hình thành nên những cuộc giao lưu tôn giáo, nghệ thuật, ẩm thực và lối sống giữa vùng Hoa Hạ – Tây Tạng – Nam Á.

Trà Mã Cổ Đạo xuất hiện từ thời nhà Đường (618–907) khi trà từ vùng Tứ Xuyên và Vân Nam bắt đầu được người Tạng ưa chuộng, thịnh vượng nhất vào thời Tống – Nguyên – Minh – Thanh (thế kỷ 10–19).

Được gọi là “Trà – Mã” vì hình thức trao đổi phổ biến:
  • Người Hán mang trà ép, muối, tơ lụa, đồ gốm, sắt thép lên cao nguyên.
  • Người Tạng đổi bằng ngựa, len của bò Tây Tạng, dược liệu, da thú.
Trà trở thành lương thực thiết yếu của người Tạng, vì vùng cao nguyên không thể trồng chè, còn ngựa lại là tài sản quân sự – vận tải quan trọng với triều đình Trung Hoa.

DSC07088 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07090 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07091 by Hieu Tran, on Flickr

Thị trấn ở độ cao 2980m

DSC07092 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Các tuyến chính của Trà Mã Cổ Đạo
Tuyến Tứ Xuyên – Tây Tạng

  • Xuất phát từ Ya’an (Nhã An, Tứ Xuyên), qua Kangding, Garzê, Chamdo, đến Lhasa.
  • Địa hình hiểm trở, vượt nhiều dãy núi tuyết, sông băng và thảo nguyên.
  • Ya’an được mệnh danh là “quê hương của trà cống”, là điểm đầu lớn nhất.
Tuyến Vân Nam – Tây Tạng
  • Xuất phát từ Pu’er, Dali, Lijiang (nổi tiếng với trà Phổ Nhĩ).
  • Đi qua Shangri-La, Deqin, vượt dãy Himalaya vào Lhasa, rồi nối sang Nepal, Ấn Độ.
  • Đây là tuyến được gọi là “Nam tuyến Trà – Ngựa”.
Tuyến Tứ Xuyên – Thanh Hải – Cam Túc
  • Liên kết Chengdu – Songpan – Chuanzhusi – Ruoergai, lên cao nguyên Thanh Tạng rồi vào Tây Tạng.
  • Đây là tuyến có nhiều chợ ngựa lớn, tiêu biểu là Songpan Ancient Town và Chuanzhusi Tea-Horse Market.
Chuanzhusi nằm trên tuyến Tứ Xuyên – Thanh Hải – Cam Túc, nơi đây xưa kia nổi tiếng với chợ Chuanzhusi Tea-Horse Market.

DSC07093 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07094 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07095 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07096 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Toàn tuyến con đường Trà - Ngựa đi qua các dãy núi cao trên 3.000 – 5.000 m, nhiều đoạn đường hiểm trở, vực sâu, sông băng, vì thế, con đường được mệnh danh là “một trong ba con đường cổ hiểm trở nhất Trung Quốc”, cùng với Con đường Tơ Lụa và Đường Muối.

Con đường Trà – Ngựa không chỉ đơn thuần là tuyến thương mại cổ, mà còn là một di sản sống, minh chứng cho sự giao lưu sâu rộng giữa người Hán – Tạng – Nam Á, để lại dấu ấn trong phong tục, tôn giáo, ẩm thực và kiến trúc kéo dài đến tận ngày nay.
  • Giao lưu văn hóa: Phật giáo Tây Tạng theo con đường này truyền vào Trung Nguyên; ngược lại, y học, nghệ thuật và chữ Hán lan sang Tây Tạng.
  • Ẩm thực: Người Tạng gắn bó với trà bơ, được làm từ trà nén mang từ Tứ Xuyên, Vân Nam.
  • Kiến trúc và phố cổ: Các thị trấn thương mại dọc đường (Lijiang, Dali, Songpan) vẫn còn lưu dấu kiến trúc kết hợp Hán – Tạng – Naxi.
  • Con đường tôn giáo: Đây cũng là tuyến hành hương sang Ấn Độ – Nepal, gắn liền với Phật giáo và đạo Bon.
DSC07097 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07098 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07099 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07100 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Quay trở về khách sạn, cả nhà bắt xe đi Cửu Trại Câu. Chủ khách sạn đã gọi giúp xe với giá 200 tệ.
Hóa ra lái xe họ hợp tác với nhau, mỗi ông chở khách nửa đường, ông lái xe đưa nhà mình đi Cửu Trại Câu hợp tác với ông đưa khách từ Cửu Trại Câu về, hai ông gặp nhau giữa đường thành ra mỗi ông chỉ phải chạy nửa đường, rồi đổi khách cho nhau :)

Dừng giữa đường đợi xe hướng từ phía Cựu Trại Câu chạy tới

DSC07117 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07119 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07120 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07121 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Về đến Cửu Trại Câu nhà mình lấy phòng xong rồi bắt xe để ra vườn quốc gia Cửu Trại Câu, lúc này đã tầm 11:30 trưa

DSC07127 by Hieu Tran, on Flickr


DSC07128 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07129 by Hieu Tran, on Flickr

Chẳng hiểu vợ mình đọc thông tin ở đâu, hình như là hỏi có con Deep Seek thì có thông tin là nếu vào vườn quốc gia sau 12 giờ trưa thì sẽ được miễn phí vé cho ngày mai. Bởi vậy nhà mình chủ động đủng đỉnh vào trong đó và tranh thủ ăn cơm trưa luôn rồi đợi đến 12 giờ. Ăn cơm ở ngay cổng của vườn quốc gia vừa chán vừa đắt :(

PXL_20250616_040227766.MP by Hieu Tran, on Flickr

Ăn xong đi ra quầy mua vé thì mới biết là thông tin không chính xác, vé ở đây được bán theo ngày đi ngày nào trả tiền ngày đó. Vé có giá là 270 tệ cho một người bao gồm cả dịch vụ đi xe shuttle ở bên trong vườn quốc gia. Thành ra nhà mình phải mua hai lần vé cho hai ngày, khá là tốn kém :(
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Cửu Trại Câu được chia thành 3 thung lũng chính, hợp thành hình chữ Y.

a. Thung lũng Nhật Tắc (Rizegou) - Nhánh phía Đông
Đây là nhánh dài nhất và tập trung nhiều cảnh đẹp nhất.
  • Hồ Trúc Tháp (Arrow Bamboo Lake): Một hồ nước nông, xanh ngọc, được bao quanh bởi những rừng trúc rậm rạp, là bối cảnh trong phim "Anh hùng".
  • Hồ Gấu Trúc (Panda Lake): Nổi tiếng với những khối đá vôi dưới đáy hồ tạo thành các họa tiết như lông gấu trúc.
  • Hồ Ngũ Hoa (Five Flower Lake): Được mệnh danh là "tinh túy của Cửu Trại Câu". Hồ nước nông, trong vắt đến mức có thể nhìn thấy tận đáy, với muôn vàn màu sắc từ xanh lam, ngọc lục bảo đến vàng nhạt, tựa như một viên ngọc khổng lồ.
  • Hồ Gương (Mirror Lake): Phản chiếu hoàn hảo cảnh núi non và bầu trời khi mặt nước phẳng lặng.
b. Thung lũng Tắc Tra Oa (Zechawa Gully) - Nhánh phía Tây
Nhánh này dài hơn nhưng có ít điểm tham quan hơn, với điểm nhấn là:
  • Hồ Trường Hải (Long Lake): Hồ lớn nhất, sâu nhất và cao nhất trong Cửu Trại Câu, nằm ở cuối tuyến xe buýt. Đây là một hồ nước ngọt trên núi, được cung cấp nước từ tuyết tan.
c. Thung lũng Thụ Chính (Shuzheng Gully) - Nhánh chính
Lối vào chính của công viên, tập trung nhiều thác nước và hồ nước đẹp.
  • Thác Nặc Nhật Lãng (Nuorilang Waterfall): Là thác nước rộng nhất Trung Quốc, với chiều rộng 270 mét và độ cao 24.5 mét. Đây là biểu tượng của Cửu Trại Câu.
  • Thác Trân Châu (Pearl Shoal Waterfall): Một thác nước rộng, dốc thoai thoải, những dòng nước chảy qua các tảng đá vôi trông như những viên ngọc trai lấp lánh.
  • Hồ Ngọa Long (Wolong Lake): Dưới đáy hồ có những khối đá vôi trông giống như một con rồng đang nằm ngủ, tạo nên một cảnh tượng kỳ thú.
Bản đồ Cửu Trại Câu

1759113795346.jpeg


Bản đồ giản lược cho dễ hình dung

1759113822191.png


Do ngày đầu tiên chỉ có nửa ngày nên nhà mình chỉ đi phần dưới của chữ Y, tức là tham quan thung lũng Shuzheng Gully

Bắt shuttle đến diểm giao nhau của 3 tuyến Nuorilang Central Station, cột tạm xe đẩy vào cái cột chỉ dẫn, cả nhà đi bộ ra phía thác Nuorilang

DSC07130 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07131 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
DSC07132 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07134 by Hieu Tran, on Flickr

Nuorilang Waterfall là thác nước rộng nhất Trung Quốc và cũng là một trong những thác nước đá vôi lớn nhất trên thế giới. Cái tên "Nặc Nhật Lãng" trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là "hùng vĩ", "tráng lệ" hoặc "thần tiên"
Tháp có chiều cao: 24.5 mét và chiều rộng lên đến 270 mét vào mùa nước đầy.

DSC07135 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07138 by Hieu Tran, on Flickr
 
  • Vodka
Reactions: rfs

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,699
Động cơ
583,537 Mã lực
DSC07151 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07152 by Hieu Tran, on Flickr

Cả nhà đi ngược ra bến xe bus để bắt xe lần đi ngược ra phía cổng

Cửu Trại Câu nghĩa là “Thung lũng của chín ngôi làng” – chỉ chín ngôi làng người Tạng sinh sống trong thung lũng này. Các hồ ở Cửu Trại Câu được bao bọc bởi dãy núi Minshan, cấu tạo bởi đá vôi, thạch cao và dolomite. Quá trình phong hóa và trầm tích đá vôi trong hàng nghìn năm đã tạo nên hệ thống hồ nước bậc thang, thác nước nhiều tầng và dòng suối xanh trong. Đặc biệt, nhờ trầm tích canxi và rong tảo, nước ở đây có màu xanh ngọc, lam ngọc, lục bảo tùy theo sự thay đổi ánh sáng và theo mùa.

Đây là hồ Tê Giác (Rhinoceros Lake), truyền thuyết kể rằng có một vị Lạt Ma cưỡi tê giác dừng lại uống nước ở hồ này, con tê giác bị mê hoặc bởi làn nước trong xanh nên mãi không rời đi. Từ đó hồ mang tên “Tê Giác”.

DSC07153 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07155 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top