[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Chengzhi Hall do Wang Dinggui (汪定贵), một thương nhân giàu có thời nhà Thanh, xây dựng. Ông là một trong những nhân vật thành đạt của dòng họ Vương ở Hồng Thôn, kiếm được tài sản lớn từ buôn bán muối và kinh doanh. Tòa nhà được xây dựng trong 7 năm, tiêu tốn khoảng 60.000 lạng bạc, thể hiện sự xa hoa và địa vị của gia chủ.

Chengzhi Hall có diện tích rộng khoảng 2.000 m², gồm 60 phòng, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Huệ Châu điển hình:
  • Bố cục "Tứ hợp viện" (四合院) với sân trời (thiên tỉnh) ở giữa, xung quanh là các dãy nhà.
  • Phân chia không gian rõ rệt:
    • Tiền đường (Front Hall): Nơi tiếp khách, thể hiện sự trang trọng.
    • Hậu đường (Rear Hall): Khu sinh hoạt gia đình, có phòng ngủ, nhà bếp.
    • Gian thờ cúng tổ tiên: Đặt ở vị trí trung tâm, thể hiện lòng hiếu thảo và truyền thống gia tộc.
    • Vườn sau: Mang lại không gian thiên nhiên yên tĩnh.
Có rất nhiều giếng trời để đón ánh sáng

_DSF7263 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7265 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Chengzhi Hall nổi tiếng với hơn 100 bức chạm gỗ, được coi là "kiệt tác nghệ thuật dân gian Huệ Châu":
  • Chất liệu: Gỗ quý như gỗ thông, gỗ long não.
  • Họa tiết: Hoa văn tứ linh (long, ly, quy, phượng), cảnh sơn thủy, tích cổ Trung Hoa (như "Tam Quốc diễn nghĩa").
  • Kỹ thuật: Chạm nổi, chạm lộng, khắc họa chi tiết tỉ mỉ đến từng milimet.

_DSF7268 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7269 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Ý nghĩa băn hóa:
  • Tư tưởng Nho giáo: Thiết kế thể hiện trật tự "tôn ti trưởng ấu", sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
  • Phong thủy: Cửa chính không đối thẳng với cổng để tránh tà khí, hồ nước phía trước tượng trưng cho tài lộc.
  • Biểu tượng của sự giàu có: Vật liệu xa xỉ, quy mô đồ sộ phản ánh địa vị của tầng lớp thương nhân Huệ Châu xưa.
_DSF7271 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7272 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
_DSF7275 by Hieu Tran, on Flickr

Ánh nắng tràn qua từng khung cửa, phản chiếu lung linh như bộ lọc Instagram đời thực, đẹp không cần chỉnh.

_DSF7280 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Có lẽ nơi níu chân du khách nhiều nhất ở Hồng Thôn, và cũng là trái tim của ngôi làng này, chính là Nguyệt Chiêu (Moon Pond). Hồ nước có hình bán nguyệt. Phong cảnh nơi đây khiến người ta dễ xiêu lòng – mặt hồ phẳng lặng như gương, nhẹ nhàng phản chiếu bầu trời, mái ngói đen cổ kính và từng mảng tường trắng đã nhuốm màu thời gian. Cả không gian như một bức tranh thủy mặc, mà trong đó, quá khứ và hiện tại soi bóng vào nhau.

_DSF7314 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7315 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Nguyệt Chiêu được xây dựng vào thời nhà Minh (khoảng thế kỷ 15) như một phần của hệ thống dẫn nước độc đáo của làng. Hồ được thiết kế hình bán nguyệt tượng trưng cho mặt trăng khuyết, thể hiện triết lý "đại cát đại lợi" (giàu có nhưng không quá đầy đủ, để luôn có chỗ cho sự phát triển).

Xét về phong thủy, nước tượng trưng cho tài lộc, hồ được đặt ở trung tâm làng để "tích tụ khí lành". Bao quanh là những ngôi nhà cổ Huệ Châu với những mái ngói đen và tường vôi trắng, tạo thế "rồng cuộn hổ ngồi" (long bàn hổ cứ), giúp bảo vệ và mang lại may mắn cho dân làng

_DSF7317 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7318 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
_DSF7323 by Hieu Tran, on Flickr

Với vẻ đẹp quyến rũ như thế nên không ngạc nhiên khi nơi đây xuất hiện rất nhiều các thần tiên tỉ tỉ :)

_DSF7324 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Chụp cận cảnh thì mang lại cảm giác yên bình tĩnh lặng, nhưng chụp rộng ra một chút thì thấy rằng một m2 có đến sáu ông chụp ảnh, đi kèm 6 cô tỉ tỉ :)

_DSF7325 by Hieu Tran, on Flickr

Do thấy đông người nên nhà em chủ động đi tiếp, tự nhủ sáng mai quay lại sẽ vắng vẻ hơn

_DSF7326 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
_DSF7339 by Hieu Tran, on Flickr

Và rồi ra lại Hồ Nam (South Lake). Hồ Nam được xây dựng vào năm 1607 (thời nhà Minh) để mở rộng hệ thống thủy lợi của làng. Hồ được đặt ở phía nam làng, tạo thế "tiền minh đường hậu tọa sơn" (trước mặt là nước, sau lưng là núi), mang lại tài lộc và bình an. Hồ có hình dáng cong mềm mại tượng trưng cho sự hài hòa âm dương.

_DSF7340 by Hieu Tran, on Flickr
 

Hoài Cát

Đi bộ
Biển số
OF-889690
Ngày cấp bằng
31/7/25
Số km
7
Động cơ
91 Mã lực
Hè năm nay nhà mình lại tiếp tục hành trình mơ ước, hành trình đi vòng quanh thế giới. Lần này là chuyến đi 28 ngày, trải dài qua 11 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương của Trung Quốc.

Thượng Hải (Shanghai), An Huy (Anhui), Chiết Giang (Zhejiang), Giang Tô (Jiangsu), Bắc Kinh (Beijing), Sơn Tây (Shanxi), Thiểm tây (Shaanxi), Thanh Hải (Qinghai), Cam Túc (Gansu), Tứ Xuyên (Sichuan) và Trùng Khánh.

Chuyến đi Trung Quốc của gia đình mình thực sự là trải nghiệm đáng nhớ. Mỗi nơi đi qua đều mang đến những cảm xúc khác nhau, từ cảnh vật hùng vĩ cho đến chiều sâu lịch sử đậm nét. Từ núi Hoàng Sơn kỳ vĩ ẩn hiện trong mây, đến Hồng Thôn cổ kính nép mình giữa thiên nhiên tĩnh lặng, mỗi bước chân như chạm vào một bức tranh sơn thủy hữu tình. Thượng Hải hiện đại sầm uất, trong khi Hàng Châu, Tô Châu, Ô Trấn và Nam Tần lại dịu dàng với vẻ đẹp trầm mặc, thơ mộng. Bắc Kinh, Đại Đồng, Bình Giao và Tây An mang đậm dấu ấn lịch sử, với những công trình và di tích cổ khiến mình cảm nhận rõ chiều dài văn hóa Trung Hoa. Đặc biệt, hành trình đi sang phía Tây, khi đến Tây Ninh và các tu viện Rongwu, Labrang, Langmusi, cả gia đình như lạc vào thế giới tâm linh thanh tịnh giữa cao nguyên T.â.y T.ạ.n.g hùng vĩ. Vườn quốc gia Kangbula và Cửu Trại Câu thì quá đẹp, thiên nhiên ở đó gần như nguyên sơ và kỳ ảo. Cuối cùng, Trùng Khánh và Thành Đô để lại dư vị ấm áp nhờ sự thân thiện của con người và nét ẩm thực phong phú. Cả chuyến đi là một bức tranh đa sắc, vừa đẹp về cảnh quan, vừa sâu sắc về văn hóa.

map by Hieu Tran, on Flickr

View attachment 9238789 : Phương tiện di chuyển:
Gia đình mình bay từ Hà Nội sang Thượng Hải bằng hãng Vietjet với chi phí khoảng 2,5 triệu đồng/người. Chiều về, nhà mình bay từ Thành Đô bằng hãng Sichuan Airlines, giá vé cũng tương đương.

Về di chuyển, gia đình mình kết hợp nhiều phương tiện khác nhau tùy theo từng chặng. Do chặng đầu tiên có bà nội, mấy đứa cháu và đứa em nên gia đình thuê hẳn một chiếc xe 9 chỗ, dạng limousine cải tạo, tương tự như xe chạy dịch vụ ở Việt Nam. Hành trình bắt đầu từ Thượng Hải – Hàng Châu – Ô Trấn – Nam Tần – Tô Châu. Rất may mắn là đứa em mình đang học tại Trung Quốc nên đã chủ động thuê được xe với giá rẻ hơn đáng kể so với báo giá trong các nhóm người Việt bên đó. Ban đầu, vợ mình hỏi thuê thì được báo khoảng 5.000 tệ cho 3 ngày, nhưng nhờ em mình biết tiếng Trung và tìm kỹ nên chỉ thuê với 3.000 tệ, bao gồm mọi chi phí như xăng xe, phí cầu đường và dừng đỗ.

Trong nội đô các thành phố, gia đình mình chủ yếu sử dụng ứng dụng gọi xe DiDi – tương tự Grab tại Việt Nam. Theo cảm nhận cá nhân, taxi ở Trung Quốc khá rẻ, thậm chí có khi còn rẻ hơn ở Việt Nam, nên mình ưu tiên dùng DiDi cho thuận tiện. Cách này đặc biệt phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ và mang theo xe đẩy như nhà mình, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh phải di chuyển nhiều đến các trạm tàu điện hay xe buýt, nhất là khi phải đợi hoặc đổi chuyến.

Với các chặng dài như Tô Châu – Bắc Kinh, Bắc Kinh – Đại Đồng, Đại Đồng – Tây An, Tây An – Tây Ninh, Cửu Trại Câu – Trùng Khánh, và Trùng Khánh – Thành Đô, gia đình mình chọn đi tàu. Nhiều chặng sử dụng tàu cao tốc, rất nhanh và tiện lợi — ví dụ chặng từ Tô Châu đến Bắc Kinh dài gần 1.200 km nhưng chỉ mất hơn 4 tiếng.

Để mua vé tàu thì bạn có thể mua qua các trang trung gian như trip.com (sẽ phải trả thêm phí) hoặc mua trực tiếp từ app 12306. Mua qua trip.com, có thuận thì là có tiếng Anh nhưng ngoài việc phải trả thêm phí thì có cái dở là trẻ em dù bé cũng phải mua vé riêng. Vì vậy nhà mình thường mua trực tiếp ở app 12306 để đỡ tiền vé cho bé con. Tốt nhất là bạn download cài đặt và link với thẻ thanh toán của bạn trước khi đi.

App 12306 là ứng dụng chính thức của China Railway (Tổng công ty đường sắt Trung Quốc), được sử dụng để mua vé tàu hỏa nội địa trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Đây là ứng dụng duy nhất được Chính phủ Trung Quốc ủy quyền trực tiếp để đặt vé tàu. Tuy nhiên app này lại không có tiếng Anh, bởi vậy mỗi lần đặt tàu lại phải dùng thêm 1 điện thoại để mở google lens ra để dịch.

Một điều khá quan trọng cần lưu ý đó là bạn chỉ được phép đặt vé tàu trước 2 tuần. Đây là cũng là một khâu rất quan trọng nếu bạn đi vào mùa cao điểm. Hôm vợ mình đã đặt nhắc nhở trước hai tuần là login vào để mua vé chặng đi từ Thượng Hải đến Hoàng Sơn, ấy thế mà vé khung giờ nhà mình muốn đi bán vèo chỉ trong vài phút. Sau này mới biết đúng hôm nhà mình đi Hoàng Sơn đó là ngày lễ nghỉ tết đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 âm) ở Trung Quốc nên cũng rất nhiều nhà đi du lịch bởi vậy vé tàu bán hết vèo trong thời gian rất ngắn.

Riêng khu vực miền Tây Trung Quốc, bắt đầu từ Tây Ninh và đi qua các khu tự trị của người Tạng, do hệ thống giao thông công cộng còn chưa phát triển, nên gia đình mình phải thuê xe riêng cho các chặng này. Giá thuê xe khá hợp lý, dao động từ 200 đến 700 tệ/ngày tùy theo quãng đường, thời gian di chuyển và số điểm dừng tham quan. Nhà mình thường hỏi giá từ cả chủ khách sạn lẫn tài xế taxi gặp trên đường, rồi so sánh giá và chất lượng xe để lựa chọn phương án hợp lý nhất.

Ảnh chụp ở Tu viện Rongwo (Rongwo monastery), khu tự trị người Tạng, tỉnh Thanh Hải

DSC09130 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09206 by Hieu Tran, on Flickr

Ảnh chụp ở Tu viện Labrang (Labrang monastery), khu tự trị người Tạng, tỉnh Cam Túc

DSC09977 by Hieu Tran, on Flickr

DSC00025 by Hieu Tran, on Flickr

Ảnh chụp ở Tu viện Langmusi (Langmusi monastery), nằm ở biên giới tỉnh Cam Túc và Tứ Xuyên

DSC06757 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06833 by Hieu Tran, on Flickr

Các cụ có thể tham khảo các chuyến đi road trip của nhà em ở Mỹ tại đây.

Còn đây là danh sách các chuyến đi em đã viết bài ở câu chuyện các chuyến đi.
nhìn mê như điếu đổ luôn á bác
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,388
Động cơ
581,351 Mã lực
Ở đây không gian mở, rộng và thoáng đãng. Chỉ cần đứng ở đây, giơ máy ảnh lên là có ngay một tấm hình đẹp — bởi cảnh sắc nơi này quá đỗi hữu tình. Mặt hồ phẳng lặng như gương, in bóng hàng cây cổ thụ và những mái nhà ngói đen trầm mặc, tất cả hòa quyện tạo nên một khung cảnh vừa nên thơ, vừa đầy tĩnh lặng.

_DSF7350 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7353 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top