[VHGT & ATGT] Hậu quả nặng nề của việc đổ sai loại xăng

hieusghd

Xe hơi
Biển số
OF-300196
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
111
Động cơ
309,010 Mã lực
Đổ xăng với chỉ số octane không như khuyến cáo của nhà sản xuất có thể khiến nổ thủng piston.
Nytimes cho biết, một nhà báo từ tạp chí Automobiles Deluxe từng gặp sự cố với chiếc Cadillac SRX Turbo 2010 trên đường chạy thử. Khi đó, chỉ số octane mà hãng yêu cầu với xăng đổ cho xe là 91, nhưng lúc chạy thử lại đổ loại có chỉ số 88. Chuyên gia từ Cadillac cho biết, việc đổ xăng với chỉ số octane sai dẫn tới hư hại động cơ.

Tương tự mới đây, Motorcycles của Thái Lan cho biết lại ghi nhận thêm trường hợp xe máy với đầu piston bị chọc thủng mà nguyên nhân là do đổ xăng sai chỉ số octane.


Piston bị thủng đầu.

Chuyên gia cho biết, năng lượng mà những loại xăng với chỉ số octane khác nhau tạo ra trong quá trình đốt là như nhau, nhưng thời gian cháy là khác nhau. Xăng có chỉ số octane cao cháy lâu hơn nên dù cổng xả đã mở, hỗn hợp vẫn tiếp tục cháy, khiến van xả quá nóng. Nhiệt độ này có thể gây nổ hoặc dẫn tới tính trạng đốt cháy sớm (pre-ignition) ở chu kỳ tiếp theo.

Đốt cháy sớm tức khi động cơ đang ở quá trình nén, vì nhiệt độ lên quá cao ở chu kỳ trước nên hỗn hợp nén đã tự cháy, mặc dù bugi chưa châm lửa để khởi động kỳ nổ. Khi hỗn hợp đã cháy, bánh đà nhận thấy quá trình nén hoàn thành, khí đã cháy không có đường thoát vì van xả chưa mở, do đó áp lực lớn đẩy khí thoát ra các-te bằng cách phá thủng đầu piston.

Khi người sử dụng đổ sai loại xăng, có thể tác hại sẽ không tới ngay khi mới lăn bánh, hoặc bướm ga hoạt động vừa phải, đều đặn. Nhưng nếu luôn mở ga lớn, áp lực khắc nghiệt, ví như mạnh ga khi vòng tua máy còn thấp rất có thể dẫn tới rủi ro lớn nhất là nổ động cơ.

Theo Vnexpress
 

tcthegioioto

Xe điện
Biển số
OF-161249
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,248
Động cơ
371,120 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng
Thế em mới nhập thằng Đức này về bán chứ :D

PHỤ GIA TĂNG TRỊ SỐ ỐC - TAN




Phù hợp cho tất cả động cơ xăng có hoặc không có turbo tăng áp. Sản phẩm cũng có thể được sử dụng cho động cơ thế hệ cũ cũng như thế hệ mới nhất bao gồm cả xe có hệ thống xử lý khí thải.

LỢI ÍCH

Giảm lượng khí thải phát ra

Tăng tính tiết kiệm nhiên liệu

Cải thiện hiệu suất động cơ

Tối ưu quá trình đánh lửa và tiêu thụ nhiên liệu

Tăng trị số ốc-tan (RON) lên tới 10 đơn vị

Cải thiện hiệu suất của động cơ

Giúp động cơ hoạt động êm ái hơn

SỬ DỤNG

Đổ phụ gia trước khi đổ đầy bình xăng.

Một chai 250ml pha cho tối đa 70lít xăng.

Chỉ sử dụng cho động cơ xăng.

* Đừng cụ nào hỏi giá ở đây mod bem chít nhá ! :P
 

chick_be07

Xe buýt
Biển số
OF-335699
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
718
Động cơ
285,459 Mã lực
Em vẫn thích đổ A95. Vì nhà Sx khuyên dùng 92. Nhưng ông ý làm sao biết ở nhà em 95 có chỉ số ốc-tan nào đó bằng 92 thôi đâu :))
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,215
Động cơ
368,449 Mã lực
Người ta đồn thổi đi pha 92 thành 95 để thu lợi cá nhân. Em thì bụng bảo dạ
- Doanh số 95 có tỷ trọng rất thấp so với 92 nên nếu pha phách thì chờ mốc mép mới đc chút lợi ích. Chắc là chả bõ
- Giá 95 chỉ cao hơn chút it 92 nên có pha phách cũng chả bõ.
Đấy chỉ là võ đoán cá nhân. Tuy nhiên cũng vì thế em chỉ dùng 95. Khối tỉnh chả có 95 đâu nhưng chịu khó tính toán vun vén cung đường tí vẫn 95 only đc.
 

mimoza07

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385919
Ngày cấp bằng
7/10/15
Số km
1,255
Động cơ
252,890 Mã lực
Nơi ở
Ecohome
em chỉ đổ 95 cho lành ạh
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,669
Động cơ
472,685 Mã lực
Đốt cháy sớm tức khi động cơ đang ở quá trình nén, vì nhiệt độ lên quá cao ở chu kỳ trước nên hỗn hợp nén đã tự cháy, mặc dù bugi chưa châm lửa để khởi động kỳ nổ. Khi hỗn hợp đã cháy, bánh đà nhận thấy quá trình nén hoàn thành, khí đã cháy không có đường thoát vì van xả chưa mở, do đó áp lực lớn đẩy khí thoát ra các-te bằng cách phá thủng đầu piston.
Cái này chú lều báo dịch bậy bạ quá- biểu hiện là chẳng biết gì về động cơ :D. Đây là hiện tượng kích nổ, với các động cơ đời mới (hoặc xe có turbo) đều được khuyến cáo dùng xăng có chỉ số octan lớn. Loại xăng có chỉ số octan lớn khó cháy hơn loại có chỉ số nhỏ. Với các xe có tỷ số nén cao thì trong quá trình nén nhiệt độ hỗn hợp nhiên liệu cao hơn loại có tỷ số nén thấp do đó dễ gấy tự cháy hỗn hợp nhiên liệu (gọi là kích nổ), do đó phải dùng xăng có chỉ số octan cao hơn các loại đông cơ đời cũ.
Điều khác biệt giữa cháy có kiểm soát (bugi đánh lửa) với cháy kích nổ là tốc độ cháy của hỗn hợp. Cháy có kiểm soát tốc độ cháy là 300-500m/s (không nhớ lắm :D), còn cháy kích nổ tốc độ cháy khoảng vài nghìn m/s (số liệu tương đối thôi, vì em không nhớ lắm :D).
Do đó nếu hỗn hợp bị cháy do kích nổ sẽ sinh xung lực rất lớn gây hỏng máy chứ chẳng liên quan gì đến đóng với mở supap xả cả :))
Do tốc độ cháy (có kiểm soát) của hỗn hợp là không đổi trong mọi dải tốc độ hoạt động của động cơ nên người ta mới phải sinh ra vụ "đánh lửa sớm" trong buồng đốt, tức là khi vận hành ở tốc độ lớn, bugi sẽ đánh lửa sớm trước khi piton lên đến đỉnh trên cùng của xilanh để đảm bảo cháy hết hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt, ở tốc độ thấp thì đánh lửa muộn hơn :D.
Ngay xưa đánh lửa bằng má vít (cơ khí) thì thời điểm đánh lửa này là cố định, chỉ được chỉnh bằng cơ khí và người lái (hoặc thợ kỹ thuật) sẽ tùy theo nhu cầu thường đi ở dải tốc độ nào mà chỉnh góc đánh lửa cho tối ưu. Ngày này dùng đánh lửa điện tử nên việc này được điều khiển tự động rồi nên không cần quan tâm nữa....có chăng là mấy cụ "gara" quan tâm thôi :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,207
Động cơ
872,563 Mã lực
Cái tên RON đã bao hàm chỉ số ốc tan trong đó (RON=Research Octane Number) nên nói RON 95 có nghĩa là xăng có chỉ số ốc tan 95!
Ngay tỷ số nén mà các nhà sản xuất ô tô cung cấp cũng là cái tỷ số cao nhất mà động cơ đạt được, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.
Nhiệt độ đạt cao nhất không chỉ phụ thuộc vào áp suất nén hỗn hợp trong xi lanh mà còn phụ thuộc vào tốc độ nén.
Đại đa số xe mới hiện nay tỷ số nén cao nhất nằm ở 10:1. Sự chênh lệch giữa xăng 92 và 95 không nhiều, không như cái test giữa xăng 88 để so sánh với xăng 95 (hay xe mới yêu cầu xăng 98 lại chạy 92). Chênh lệch này chắc sẽ rất quan trọng với loại động cơ có tỷ số nén quá cao như các dòng xe Mazda mới hiện nay (13:1) hay xe có tăng áp - tăng áp kép đời cũ.
Phần lớn những cái xe mới được trang bị knock sensors, khi xảy ra hiện tượng kích nổ, ECU trong xe sẽ điều chỉnh giảm lượng khí nạp, giảm áp suất nén để loại trừ kích nổ sớm, tất nhiên lúc đó công suất máy sẽ bị giảm xuống theo. Khi chạy những cái xe này người lái sẽ cảm thấy xe bốc hơn hẳn khi thay xăng có chỉ số ốc tan cao (do xe chạy được hết công suất)!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở ta giờ chủ yếu chỉ có 2 loại: A95 và A92. Còn E5 thì cũng gần như 92 về octan. Nếu nhầm một trong hai loại này thì cũng không tới mức hỏng xe, thủng pitton như chủ thớt nêu. Có chăng là nghe tiếng gõ chút xíu.
Chuyện hỏng máy, vỡ pitton... có thể xẩy ra nếu ai đó đổ nhầm dầu vào xe chạy xăng (nhầm một lượng ít và xe vẫn có thể hoạt động), hoặc gặp phải hàng xăng rỏm. Nếu các cụ để ý theo dõi tin tức thì cách đây mấy năm, có 2 cửa hàng xăng bán xăng rỏm làm nhiều xe máy bị gẫy biên, và hình như có cả 1 em 4b. Quản lý thị trường lấy mẫu về đo, có mẫu chỉ số ốc tan chỉ còn 75 ! Hai cửa hàng đó một ở Bắc Giang và một ở Hà tây (cũ).
 

zguy3n

Xe máy
Biển số
OF-396381
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
69
Động cơ
234,390 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
giờ xăng đang hạ giá nên cứ 95 mà đổ thôi :)
 

vuminhtan92

Xe đạp
Biển số
OF-401485
Ngày cấp bằng
17/1/16
Số km
14
Động cơ
230,140 Mã lực
Tuổi
32
nhà em vẫn chuộng a95 hơn các cụ ạ, sao em nghe bảo dùng a92 mau hỏng máy gì đó, nghe có vẻ sợ nên em cứ nhè 95 mà đổ thôi :P
 

minhngoc22

Xe đạp
Biển số
OF-401071
Ngày cấp bằng
13/1/16
Số km
15
Động cơ
230,650 Mã lực
Tuổi
35
các cụ cho em hỏi ngu xí, xe hơi bọn mình đều đổ 95 hết hay sao ạ, em vừa mua con Mit PS @@
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,689 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đây là lỗi của một loại xe hiếm.
Tất cả các xe ở VN hiện nay đều chạy 92 và 95. Một số xe turbo hiện đại sẽ báo lỗi nhưng vẫn chạy chứ ko hỏng.
 

My Mò

Xe điện
Biển số
OF-2054
Ngày cấp bằng
19/10/06
Số km
2,398
Động cơ
589,211 Mã lực
Nơi ở
Trển
Đọc cái này mới chột dạ toát mồ hôi. Xe em zinger 2008 mọi khi toàn đổ 95. Hôm nay lớ ngớ thế nào đổ 92, lúc đầu đi hơi có mùi xăng trong xe (em đi trong phố nên đi chậm) các cụ phán giúp em xem có bị sao không ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc cái này mới chột dạ toát mồ hôi. Xe em zinger 2008 mọi khi toàn đổ 95. Hôm nay lớ ngớ thế nào đổ 92, lúc đầu đi hơi có mùi xăng trong xe (em đi trong phố nên đi chậm) các cụ phán giúp em xem có bị sao không ạ?
Củ gừng cơ quan em chạy toàn đổ 92. Nếu cụ cảm giác hơi có mùi xăng thì có thể đó đúng là cảm giác, hoặc cụ đổ hơi đây, xăng trào ra. Tuy nhiên, cụ cũng nên theo dõi tiếp xem mùi có kéo dài không.
Một khả năng nữa là gặp hàng xăng rỏm. Nhưng khả năng này thấp rồi, không như cách đây 2, 3 năm, hồi mà xe cháy liên toọc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top