Chiếc xe được chúng ta coi là một “chiến mã” người bạn đồng hành gắn bó với mình trong nhiều cuộc hành trình. Theo năm tháng, chúng ta dần già đi và cảm thấy xuống sức khi vượt qua những cung đường, chiếc xe của chúng ta cũng vậy. Cũng sẽ xuống cấp và yếu đi nhiều so với những ngày đầu, sẽ có những con dốc khi lên ga sẽ không còn cảm giác chiếc xe gào lên và lao về phía trước nữa, cũng sẽ có những lúc ‘trái gió trở trời’ chiếc xe dễ bị hắt hơi sổ mũi.
Do những đặc điểm về mặt địa hình, điều kiện kinh tế và khí hậu, xe máy tại Việt Nam trở thành phương tiện lưu thông phổ biến nhất. Khi mua xe, phần lớn mọi người đều lười không đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, không tìm hiểu kỹ cách thức bảo vệ để nâng cao tuổi thọ, độ bền của xe. Hầu như chúng ta chỉ biết cách đi xe, đổ xăng, rửa xe hoặc cùng lắm là thay dầu…Tích tụ cặn carbon trong động cơ khiến xe bạn xuống cấp rất nhanh.
Khi thấy động cơ xe yếu đi, người sử dụng thường tặc lưỡi “ừ, thì đi lâu xe nó cũng phải tã chứ!”. Trên thực tế, chiếc xe của bạn xuống cấp nhanh phần lớn do thói quen sử dụng: để cạn xăng mới đổ, chợt nhớ ra mới thay dầu hoặc khi cảm thấy xe có vấn đề gì đó mới mang đi kiểm tra… Ít ai biết được rằng sau một thời gian chạy xe, quá trình vận hành của động cơ sẽ sản sinh ra muội than, cặn carbon kết tủa bám vào su-páp và đầu buồng đốt làm giảm hiệu suất của động cơ. Chế hòa khí, kim phun xăng của bộ phận chế điện tử, đường nạp khí vào, bugi cũng bị bụi và cặn bẩn bám… Điều đó sẽ dẫn đến 6 loại “bệnh” gây hại cho xe: khởi động yếu, tiêu hao nhiên liệu, xe chạy không tải, rung xe, tăng ga yếu và tiếng ồn động cơ. Việc làm sạch muội than và cặn carbon thường không được người dùng chú ý vì thiếu hiểu biết nên theo thời gian xe của bạn cứ bị yếu đi ngay cả khi bạn sử dụng xe rất cẩn thận và giữ gìn.
Hãy, thay nhớt ít nhất 6 tháng/lần hoặc 2000km sử dụng tùy điều kiện nào đến trước. Hãy rửa xe thường xuyên, một chiếc xe sạch sẽ không những nhìn thích mắt mà nó còn giúp loại bỏ phần nào các loại bụi đang bám ở cặp nhún, đĩa phanh hay các loại bụi bẩn đang bám trên thành máy. Nếu là các dòng xe đời mới hãy chú ý tới nước làm mát, hãy thay đúng loại nước làm mát đừng thay nước lã dễ làm hư hỏng bộ tản nhiệt của két nước. Vệ sinh thường xuyên bộ lọc gió, đây là bộ phận rất bẩn vì thường xuyên phải hút và lọc các loại bụi bẩn có trong không khí để đưa vào buồng đốt. Cứ cảm tưởng đi ra ngoài đường ngồi hít khí 1 ngày các bác sẽ thấy 1 đống cặn bẩn trong mũi mình, cái lọc gió xe nó còn gấp trăm lần như vậy.
Luôn đảm bảo các bánh xe luôn đc bơm căng, các hệ thống phanh không bị trùng quá, kiểm tra thường xuyên các loại đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng, điều này giúp chúng ta không bị mất bánh mỳ cho xxx mà còn đảm bảo việc tầm quan sát của chúng ta khi di chuyển ban đêm. Trên đây là vài chia sẻ của em, hy vọng giúp các bác vận hành tốt hơn trên mọi hành trình.
Do những đặc điểm về mặt địa hình, điều kiện kinh tế và khí hậu, xe máy tại Việt Nam trở thành phương tiện lưu thông phổ biến nhất. Khi mua xe, phần lớn mọi người đều lười không đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, không tìm hiểu kỹ cách thức bảo vệ để nâng cao tuổi thọ, độ bền của xe. Hầu như chúng ta chỉ biết cách đi xe, đổ xăng, rửa xe hoặc cùng lắm là thay dầu…Tích tụ cặn carbon trong động cơ khiến xe bạn xuống cấp rất nhanh.
Khi thấy động cơ xe yếu đi, người sử dụng thường tặc lưỡi “ừ, thì đi lâu xe nó cũng phải tã chứ!”. Trên thực tế, chiếc xe của bạn xuống cấp nhanh phần lớn do thói quen sử dụng: để cạn xăng mới đổ, chợt nhớ ra mới thay dầu hoặc khi cảm thấy xe có vấn đề gì đó mới mang đi kiểm tra… Ít ai biết được rằng sau một thời gian chạy xe, quá trình vận hành của động cơ sẽ sản sinh ra muội than, cặn carbon kết tủa bám vào su-páp và đầu buồng đốt làm giảm hiệu suất của động cơ. Chế hòa khí, kim phun xăng của bộ phận chế điện tử, đường nạp khí vào, bugi cũng bị bụi và cặn bẩn bám… Điều đó sẽ dẫn đến 6 loại “bệnh” gây hại cho xe: khởi động yếu, tiêu hao nhiên liệu, xe chạy không tải, rung xe, tăng ga yếu và tiếng ồn động cơ. Việc làm sạch muội than và cặn carbon thường không được người dùng chú ý vì thiếu hiểu biết nên theo thời gian xe của bạn cứ bị yếu đi ngay cả khi bạn sử dụng xe rất cẩn thận và giữ gìn.
Hãy, thay nhớt ít nhất 6 tháng/lần hoặc 2000km sử dụng tùy điều kiện nào đến trước. Hãy rửa xe thường xuyên, một chiếc xe sạch sẽ không những nhìn thích mắt mà nó còn giúp loại bỏ phần nào các loại bụi đang bám ở cặp nhún, đĩa phanh hay các loại bụi bẩn đang bám trên thành máy. Nếu là các dòng xe đời mới hãy chú ý tới nước làm mát, hãy thay đúng loại nước làm mát đừng thay nước lã dễ làm hư hỏng bộ tản nhiệt của két nước. Vệ sinh thường xuyên bộ lọc gió, đây là bộ phận rất bẩn vì thường xuyên phải hút và lọc các loại bụi bẩn có trong không khí để đưa vào buồng đốt. Cứ cảm tưởng đi ra ngoài đường ngồi hít khí 1 ngày các bác sẽ thấy 1 đống cặn bẩn trong mũi mình, cái lọc gió xe nó còn gấp trăm lần như vậy.
Luôn đảm bảo các bánh xe luôn đc bơm căng, các hệ thống phanh không bị trùng quá, kiểm tra thường xuyên các loại đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng, điều này giúp chúng ta không bị mất bánh mỳ cho xxx mà còn đảm bảo việc tầm quan sát của chúng ta khi di chuyển ban đêm. Trên đây là vài chia sẻ của em, hy vọng giúp các bác vận hành tốt hơn trên mọi hành trình.
